Page 155 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 155

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ     Tập 64
                                       4
                                   Tập
                                       6
                                   Số 12/2024 (748)
            Nghiên cứu hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu đánh giá

            hoạt động vận tải hành khách (đối với tuyến đường sắt


            phục vụ an sinh xã hội) cho đường sắt Việt Nam

            theo phương pháp kinh tế mở rộng






            n PGS. TS. LÊ QUÂN
              Trường Đại học Giao thông vận tải
              Email: lequan@utc.edu.vn




                                                                    1. SỰ CẦN THIẾT HOÀN THIỆN HỆ THỐNG CHỈ TIÊU
                TÓM TẮT: Từ năm 2016, hoạt động vận tải hành    ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG VTHK TRÊN CÁC TUYẾN ĐSVN
                khách (VTHK) trên đường sắt Việt Nam (ĐSVN) do
                các Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt (Công ty   PHỤC VỤ ASXH
                CP VTĐS) quản lý, tổ chức và chịu trách nhiệm bảo   Trong cơ chế thị trường định hướng XHCN, quyết định
                toàn, phát triển nguồn vốn Nhà nước giao, vì vậy có   điều hành sản xuất vận tải của doanh nghiệp nhà nước
                thời kỳ Công ty phải giảm tần suất và từ năm 2020   phải có hiệu quả về tài chính, vì vậy để giảm/cắt lỗ, đôi khi,
                đến nay dừng chạy tàu khách khu đoạn trên một số   doanh nghiệp vận tải phải đưa ra quyết định “đau xót” là
                tuyến đường vì không bảo đảm hiệu quả tài chính   giảm số toa, giảm tần suất chạy tàu khách, thậm chí là đình
                kỳ vọng. Thực tế đó cho thấy, nếu chỉ dựa vào các   chỉ hoạt động VTHK trên tuyến. Tuy nhiên, tại khoản 2 Điều
                chỉ tiêu tài chính để đánh giá hoạt động VTHK là   58 Luật Đường sắt 2017 đã nêu rõ: “Vận tải phục vụ nhiệm
                không đầy đủ và không phản ánh chính xác vai trò   vụ ASXH là VTHK trên tuyến, đoạn tuyến, khu đoạn đường
                của tuyến đường sắt đối với xã hội. Bài báo giới   sắt nhằm phục vụ cộng đồng dân cư của một khu vực lãnh
                thiệu kết quả nghiên cứu hoàn thiện, bổ sung hệ   thổ mà Nhà nước cần bảo đảm vì lợi ích chung và việc vận
                thống chỉ tiêu theo phương pháp kinh tế mở rộng   tải này theo cơ chế thị trường khó có khả năng bù đắp chi
                để đánh giá hoạt động VTHK trên các tuyến đường
                sắt an sinh xã hội (ASXH).                      phí” [1], có nghĩa là đánh giá hoạt động VTHK nếu chỉ dựa
                                                                trên các chỉ tiêu tài chính là không đầy đủ [2].
                TỪ KHÓA:  Chỉ tiêu, an sinh xã hội, đường sắt Việt   ĐSVN đã ban hành hệ thống chỉ tiêu liên quan đến
                Nam, phương pháp kinh tế mở rộng.               công tác VTHK và vận dụng đầu máy, toa xe khách [2, 3]
                ABSTRACT:  Since  2016,  passenger  transport   phục vụ cho công tác lập kế hoạch VTHK; sửa chữa bảo
                activities  on  Vietnam  Railways  will  be  menaged,   dưỡng phương tiện; thống kê, hạch toán, phân tích kinh
                organized  and  responsible  for  preseving  and   tế. Hệ thống chỉ tiêu này có hạn chế là không lượng hóa
                developing the State capital assigned by the Railway   được các tác động gián tiếp đối với vùng thu hút và bản
                Transport Joint Stock Companies, so there was a   thân người lao động  đường sắt, vì vậy việc hoạch định
                period when the company had to reduce frequency   chiến lược phát triển, quy hoạch lâu dài mạng lưới GTVT
                and from 2020 until now stopped running regional   trong vùng không đầy đủ, do đó cần phải đánh giá hoạt
                passenger  trains  on  some  routes  because  it  did   động VTHK theo phương pháp kinh tế mở rộng [2].
                not  ensure  the  expected  financial  perfomance.
                That  reality  shows  that  relying  only  on  financial
                indicators to evaluate passenger transport activities   2. HOÀN THIỆN HỆ THỐNG CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HOẠT
                is  incomplete  and  does  not  accurately  reflect   ĐỘNG VTHK TRÊN CÁC TUYẾN ĐSVN PHỤC VỤ ASXH
                the  role  of  the  railway  line  in  society.  This  article   2.1. Yêu cầu và nguyên tắc đề xuất hệ thống chỉ
                introduces the results of research to complete and   tiêu bổ sung
                supplement the indicator system according to the    2.1.1. Yêu cầu đối với hệ thống chỉ tiêu
                expanded economic method to evaluate passenger      “Kinh tế - xã hội” là khái niệm rất rộng, tuy nhiên hệ
                transport activities on social security railway.  thống chỉ tiêu đề xuất chỉ phản ánh tác động từ hoạt động
                KEYWORDS:  Target,  social  security,  Vietnam   VTHK đến những mặt quan trọng nhất của vùng thu hút,
                railways, extensive economic method.            thông qua đó đánh giá trung thực về tuyến đường sắt đối
                                                                với đời sống kinh tế - xã hội của vùng. Hệ thống chỉ tiêu bổ

            154
   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160