Page 42 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 42
SỐ 1+2 GIAO THÔNG PHÁT TRIỂN
Hạ tầng giao thông TP. Hồ Chí Minh
“đua” tiến độ, bước vào kỷ nguyên mới
MỸ LỆ dự án không chỉ phục vụ Thành phố mà đầu tư. Tất cả dự án trên sau khi hoàn
còn mang tính chất kết nối vùng. thành sẽ sẵn sàng kết nối với sân bay
Cùng thời gian trên, một số dự quốc tế Long Thành (Đồng Nai) trong
Năm 2025, TP. Hồ Chí án trọng điểm khác sẽ được khởi công thời gian tới.
Minh rốt ráo thực hiện như cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Một trong những dự án đánh dấu
nhiệm vụ xây dựng các dự án mở rộng QL13, các dự án khép sự nổi bật về hạ tầng giao thông của
dự án kết cấu hạ tầng kín Vành đai 2, Vành đai 4, cầu Thủ Thành phố là dự án thành phần 1A
giai đoạn 2021 - 2025, Thiêm 4, cầu đi bộ Thủ Thiêm, cầu Cần đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc dự án
đặc biệt là các công Giờ, đặc biệt dự án Cảng trung chuyển đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh sẽ về
trình, dự án giao thông quốc tế Cần Giờ cũng sẽ được khởi đích trước ngày 30/4. Ông Trần Văn Thi,
trọng điểm để chào công trong năm 2025. Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết,
mừng 50 năm thống Ông Phúc phân tích thêm: “Đối với dự án đang được nhà thầu tập trung thi
nhất đất nước. Đồng cửa ngõ phía Tây - Nam sẽ khởi công công, bám sát tiến độ và vượt kế hoạch
thời, tiến tới kỷ nguyên các cầu Rạch Tôm, Rạch Dơi, mở rộng đề ra hơn 11% (rút ngắn 3 tháng theo
mới, TP. Hồ Chí Minh đã đường Nguyễn Hữu Thọ, xây dựng chỉ đạo của Thủ tướng).
đưa ra nhiều giải pháp đường kết nối QL50 - Nguyễn Hữu Thọ Đánh giá tổng thể về các dự án
nhằm huy động tối - Nguyễn Văn Tạo với cao tốc Bến Lức - đường Vành đai 3, ông Bùi Xuân Cường,
đa nguồn lực đầu tư, Long Thành; đồng thời, khởi công cầu Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh
phát triển hạ tầng giao đường Nguyễn Khoái, nghiên cứu trục khẳng định hiện tiến độ triển khai dự án
thông, tháo gỡ “điểm động lực 50B và hoàn tất QL50 để giao cơ bản được các chủ đầu tư tập trung
nghẽn” cho khu vực. thông khu vực được đồng bộ". bám sát theo các mốc yêu cầu của Quốc
Đối với khu vực phía Tây TP. Hồ Chí hội, Chính phủ, phấn đấu đảm bảo hoàn
Minh, đường Tân Kỳ Tân Quý sẽ tiếp tục thành toàn bộ dự án vào năm 2026. Tuy
ừ năm 2008, TP. Hồ Chí Minh đã được nghiên cứu mở rộng đoạn còn lại. nhiên, dự án được khởi công khi khu vực
thành lập Ban QLDA Đầu tư xây Như vậy, “nút thắt” hạ tầng ở đường Tân đồng loạt có nhiều dự án khác đang triển
Tdựng các công trình giao thông, Kỳ Tân Quý sẽ được giải quyết trong thời khai, nên việc huy động nguồn vật liệu
được coi là “siêu ban” của TP. Hồ Chí gian tới, từ đó kết nối vào trung tâm TP. cho dự án còn gặp khó khăn. TP. Hồ Chí
Minh khi quản lý gần 700 dự án quan Hồ Chí Minh, khu vực sân bay Tân Sơn Minh mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ
trọng trên địa bàn. Năm 2024, Ban này Nhất với các đường Cộng Hòa, Trần của các địa phương trong vùng đồng
được giao gần 13.400 tỷ đồng, với nhiều Quốc Hoàn, QL1A. bằng sông Cửu Long (như Tiền Giang,
dự án giao thông được hoàn thành và Theo kế hoạch, các hạng mục của Vĩnh Long, Bến Tre...), sớm hoàn thành
đưa vào sử dụng như: Dự án hầm chui dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy thủ tục cấp phép, khai thác các mỏ vật
Nguyễn Văn Linh, dự án hầm chui Trần sẽ hoàn thiện trong năm 2025, góp liệu để cung cấp cát đắp cho đường
Quốc Hoàn - Cộng Hòa, cầu Năm Lý, cầu phần giải quyết ùn ứ cho tuyến đường Vành đai 3, đảm bảo tiến độ dự án.
Phước Long, cầu Rạch Đỉa... Ông Lương ra, vào cảng Cát Lái đã tồn tại lâu nay. Về phía TP. Hồ Chí Minh, trong thời
Minh Phúc, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư Trong năm 2025, đường liên cảng Cát gian tới, khi vấn đề khó khăn nhất về
xây dựng các công trình giao thông cho Lái cũng sẽ được đầu tư, xây dựng nối nguồn vật liệu cát đắp nền đường được
biết, nhiều công trình, dự án trọng điểm từ cụm cảng Cát Lái - Long Bình đến tháo gỡ, chủ đầu tư sẽ tập trung chỉ đạo
đã được đẩy nhanh tiến độ và bước đầu đường Vành đai 3. nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị,
mang lại hiệu quả. Bên cạnh đó, Thành phố cũng sẽ thêm các mũi thi công. Các bên thường
Trong năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục khởi công các đường Nguyễn Thị Định, xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức thi
phấn đấu đưa vào khai thác các công Lương Định Của. Đoạn đầu của cao tốc công trên công trường một cách khoa
trình trọng điểm gồm toàn bộ tuyến TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây học để bù lại tiến độ trong thời gian
QL50, dự án nút giao thông An Phú và (khoảng 4 km) sẽ được mở rộng đồng qua, đặc biệt là dồn toàn lực cho công
đưa vào sử dụng 14,7 km đường Vành bộ với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long tác xử lý nền đất yếu và thi công các
đai 3 ở TP. Hồ Chí Minh. Đây là những Thành - Dầu Giây do Bộ GTVT làm chủ hạng mục cầu vượt sông, cầu cạn
41