Page 42 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 42

SỐ 1+2  GIAO THÔNG PHÁT TRIỂN



        Hạ tầng giao thông TP. Hồ Chí Minh




        “đua” tiến độ, bước vào kỷ nguyên mới





                      MỸ LỆ                 dự án không chỉ phục vụ Thành phố mà   đầu tư. Tất cả dự án trên sau khi hoàn
                                            còn mang tính chất kết nối vùng.   thành sẽ sẵn sàng kết nối với sân bay
                                                Cùng thời gian trên, một số dự   quốc tế Long Thành (Đồng Nai) trong
           Năm 2025, TP. Hồ Chí             án trọng điểm khác sẽ được khởi công   thời gian tới.
           Minh rốt ráo thực hiện           như cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài,   Một trong những dự án đánh dấu
           nhiệm vụ xây dựng các            dự án mở rộng QL13, các dự án khép   sự nổi bật về hạ tầng giao thông của
           dự án kết cấu hạ tầng            kín  Vành đai 2,  Vành đai 4, cầu  Thủ   Thành phố là dự án thành phần 1A
           giai đoạn 2021 - 2025,           Thiêm 4, cầu đi bộ Thủ Thiêm, cầu Cần   đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc dự án
           đặc biệt là các công             Giờ, đặc biệt dự án Cảng trung chuyển   đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh sẽ về
           trình, dự án giao thông          quốc tế Cần Giờ cũng sẽ được khởi   đích trước ngày 30/4. Ông Trần Văn Thi,
           trọng điểm để chào               công trong năm 2025.               Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết,
           mừng 50 năm thống                    Ông Phúc phân tích thêm: “Đối với   dự án đang được nhà thầu tập trung thi
           nhất đất nước. Đồng              cửa ngõ phía Tây - Nam sẽ khởi công   công, bám sát tiến độ và vượt kế hoạch
           thời, tiến tới kỷ nguyên         các cầu Rạch Tôm, Rạch Dơi, mở rộng   đề ra hơn 11% (rút ngắn 3 tháng theo
           mới, TP. Hồ Chí Minh đã          đường Nguyễn Hữu  Thọ, xây dựng    chỉ đạo của Thủ tướng).
           đưa ra nhiều giải pháp           đường kết nối QL50 - Nguyễn Hữu Thọ    Đánh giá tổng thể về các dự án
           nhằm huy động tối                - Nguyễn Văn Tạo với cao tốc Bến Lức -   đường Vành đai 3, ông Bùi Xuân Cường,
           đa nguồn lực đầu tư,             Long Thành; đồng thời, khởi công cầu   Phó Chủ tịch UBND  TP. Hồ Chí Minh
           phát triển hạ tầng giao          đường Nguyễn Khoái, nghiên cứu trục   khẳng định hiện tiến độ triển khai dự án
           thông, tháo gỡ “điểm             động lực 50B và hoàn tất QL50 để giao   cơ bản được các chủ đầu tư tập trung
           nghẽn” cho khu vực.              thông khu vực được đồng bộ".       bám sát theo các mốc yêu cầu của Quốc
                                                Đối với khu vực phía Tây TP. Hồ Chí   hội, Chính phủ, phấn đấu đảm bảo hoàn
                                            Minh, đường Tân Kỳ Tân Quý sẽ tiếp tục   thành toàn bộ dự án vào năm 2026. Tuy
             ừ năm 2008, TP. Hồ Chí Minh đã   được nghiên cứu mở rộng đoạn còn lại.   nhiên, dự án được khởi công khi khu vực
             thành lập Ban QLDA Đầu tư xây   Như vậy, “nút thắt” hạ tầng ở đường Tân   đồng loạt có nhiều dự án khác đang triển
        Tdựng các công trình giao thông,    Kỳ Tân Quý sẽ được giải quyết trong thời   khai, nên việc huy động nguồn vật liệu
        được  coi  là “siêu  ban”  của  TP.  Hồ  Chí   gian tới, từ đó kết nối vào trung tâm TP.   cho dự án còn gặp khó khăn. TP. Hồ Chí
        Minh khi quản lý gần 700 dự án quan   Hồ Chí Minh, khu vực sân bay Tân Sơn   Minh mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ
        trọng trên địa bàn. Năm 2024, Ban này   Nhất với các đường Cộng Hòa,  Trần   của  các địa  phương  trong  vùng  đồng
        được giao gần 13.400 tỷ đồng, với nhiều   Quốc Hoàn, QL1A.             bằng sông Cửu Long (như Tiền Giang,
        dự án giao thông được hoàn thành và     Theo kế hoạch, các hạng mục của   Vĩnh Long, Bến Tre...), sớm hoàn thành
        đưa vào sử dụng như: Dự án hầm chui   dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy   thủ tục cấp phép, khai thác các mỏ vật
        Nguyễn Văn Linh, dự án hầm chui Trần   sẽ hoàn thiện trong năm 2025, góp   liệu để cung cấp cát đắp cho đường
        Quốc Hoàn - Cộng Hòa, cầu Năm Lý, cầu   phần giải quyết ùn ứ cho tuyến đường   Vành đai 3, đảm bảo tiến độ dự án.
        Phước Long, cầu Rạch Đỉa... Ông Lương   ra, vào cảng Cát Lái đã tồn tại lâu nay.   Về phía TP. Hồ Chí Minh, trong thời
        Minh Phúc, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư   Trong năm 2025, đường liên cảng Cát   gian tới, khi vấn đề khó khăn nhất về
        xây dựng các công trình giao thông cho   Lái cũng sẽ được đầu tư, xây dựng nối   nguồn vật liệu cát đắp nền đường được
        biết, nhiều công trình, dự án trọng điểm   từ cụm cảng Cát Lái - Long Bình đến   tháo gỡ, chủ đầu tư sẽ tập trung chỉ đạo
        đã được đẩy nhanh tiến độ và bước đầu   đường Vành đai 3.              nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị,
        mang lại hiệu quả.                      Bên cạnh đó, Thành phố cũng sẽ   thêm các mũi thi công. Các bên thường
            Trong năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục   khởi công các đường Nguyễn Thị Định,   xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức thi
        phấn đấu đưa vào khai thác các công   Lương Định Của. Đoạn đầu của cao tốc   công trên công trường một cách khoa
        trình trọng điểm gồm toàn bộ tuyến   TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây   học để bù lại tiến độ trong thời gian
        QL50, dự án nút giao thông An Phú và   (khoảng 4 km) sẽ được mở rộng đồng   qua, đặc biệt là dồn toàn lực cho công
        đưa vào sử dụng 14,7 km đường Vành   bộ với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long   tác xử lý nền đất yếu và thi công các
        đai 3 ở TP. Hồ Chí Minh. Đây là những   Thành - Dầu Giây do Bộ GTVT làm chủ   hạng mục cầu vượt sông, cầu cạn 

                                                                                                           41
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47