Page 41 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 41
SỐ 1+2 GIAO THÔNG PHÁT TRIỂN Xuân trên công trường
nhận quản lý hầm Hải Vân, quy trình
an toàn được nâng cao hơn, cách tiếp
cận công việc dễ hơn trước”, anh Sỹ
chia sẻ về sự khác biệt giữa hai thời kỳ.
Làm cứu hộ đồng nghĩa nguy
cơ đối mặt với những khoảnh khắc
đứng trước lằn ranh sinh tử. Một
trong số đó là vụ cháy xe tải xảy ra
vào năm 2012, khi anh Sỹ cùng đồng
đội phải chiến đấu với ngọn lửa suốt
30 phút trong khói mù giữa đường
hầm. May mắn không có thương
vong nào xảy ra sau đó. “Xong xuôi
bước ra, anh em mặt ai nấy đều đen
sì”, anh Sỹ hồi tưởng.
Sau vụ việc trên, anh Sỹ và các đồng
nghiệp lại trải qua một cái Tết đáng
nhớ không kém. Ngay đêm mùng 1 Tết
năm 2013, vào khoảng 1 giờ sáng, một
gia đình di chuyển bằng xe con băng
qua hầm Hải Vân. “Họ về quê ăn Tết
muộn, đến giữa hầm đột nhiên xe bốc
khói rồi lửa bùng lên. Chúng tôi phát
hiện rất nhanh rồi nhanh chóng có mặt
nên không ai bị thương”, anh kể về sự
cố “hú hồn” năm đó. Các công trường của Đèo Cả không ngơi tiếng người, tiếng máy trong những dịp lễ, tết
Tuy vậy, chính những sự cố đó
đã giúp anh Sỹ rèn luyện bản lĩnh và Nhìn lại chặng đường đã qua, Đội Luôn giữ thói quen gọi điện cho
kỹ năng, từ đó điều hành đội cứu hộ trưởng Đội cứu hộ Nguyễn Bá Sỹ cho vợ con vào mỗi tối, anh Mạnh cho
với sự quyết đoán và tinh thần trách biết bản thân luôn nỗ lực góp phần đảm biết gia đình là hậu phương vững
nhiệm cao. bảo an toàn của tài xế và hành khách đi chắc nhất với “dân xây dựng”. “Những
Trong vai trò quản lý, người đàn qua hầm và “tuổi thọ” cho công trình dịp lễ, tết, cảm giác nhớ nhà là không
ông gốc Đà Nẵng này không chỉ điều hầm Hải Vân. Anh cũng trân trọng thời thể tránh khỏi”, anh Mạnh chia sẻ.
phối công tác cứu hộ mà còn lên kế gian được gắn bó với các đồng nghiệp. Tết ở công trường với anh Mạnh
hoạch và xây dựng kịch bản tập luyện “Làm ở đâu cũng phải nhiệt huyết cũng không có những niềm vui đáng
hàng ngày cho đội ngũ hơn 60 người. và gắn bó với tập thể. Từ khi Tập đoàn nhớ. Giữa ngổn ngang xi măng và
Đó là thói quen và cũng là kỷ luật tiếp quản, đời sống và quyền lợi của sắt thép, anh em vẫn cố gắng chuẩn
được anh Sỹ duy trì cho anh em suốt anh em được đảm bảo. Đó là điều tôi bị những thức quà Tết truyền thống
nhiều năm. luôn nhắn nhủ anh em”, anh Sỹ chia sẻ. như giò, nem, bánh chưng. Liên hoan
Ngoài tham gia ứng cứu các sự cố nhanh, rồi mọi người lại bắt tay vào
tai nạn tại hầm Hải Vân, một kỷ niệm TẾT CÔNG TRƯỜNG việc. “Anh em chúng tôi gói ghém
khiến anh Sỹ cảm thấy tự hào và thân Xuất thân là “dân xây dựng”, anh niềm vui vào những khoảnh khắc quây
thuộc với danh xưng “Người Đèo Cả”. Nguyễn Tuấn Mạnh, Chỉ huy trưởng quần với nhau”, anh Mạnh bồi hồi.
Năm 2023, một nhà máy tại Lăng Cô công trường gói thầu đường nối cảng Với anh Mạnh, niềm vui lớn nhất
(Thừa Thiên Huế) xảy ra hỏa hoạn Liên Chiểu cho biết đã quen với cảnh trong công việc là khi một hạng mục
nghiêm trọng. Ngoài các lực lượng ăn Tết nơi công trường kể từ khi tốt được hoàn thành đúng tiến độ và
chức năng, đội cứu hộ của hầm Hải Vân nghiệp đại học. đạt chất lượng tốt. Gói thầu nơi anh
cũng được huy động đến hiện trường. Công việc chính của anh Mạnh là Mạnh đang thực hiện dự kiến sẽ hoàn
Sau khi đám cháy được kiểm soát, điều hành và giám sát thi công trên thành vào tháng 2/2026.
lãnh đạo nhà máy gửi lời cảm ơn anh công trường, xử lý các vấn đề liên “Chúng tôi đang nỗ lực cán mốc
Sỹ và các đồng nghiệp. “Bà chủ rơm quan đến nhà thầu và mặt bằng. Hiện này, thậm chí anh em còn động viên
rớm nước mắt nói nếu không nhờ đội ngũ của anh Mạnh đảm nhận nhau để hoàn thành trước tiến độ ấy
anh em Đèo Cả, đơn hàng hơn 140 tỷ 15% khối lượng công việc dự án, với chứ”, anh Mạnh hồ hởi kể, trên khuôn
đồng của nhà máy coi như mất trắng. hai hạng mục chính là phụ trách cọc mặt sạm đen màu gió bụi công trường,
Tôi nhớ mãi ngày hôm ấy”, anh Sỹ kể. khoan nhồi và thân bệ trụ. đôi mắt anh ánh lên niềm lạc quan
40