Page 41 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 41

SỐ 1+2  GIAO THÔNG PHÁT TRIỂN                   Xuân trên công trường


            nhận quản lý hầm Hải Vân, quy trình
            an toàn được nâng cao hơn, cách tiếp
            cận công việc dễ hơn trước”, anh Sỹ
            chia sẻ về sự khác biệt giữa hai thời kỳ.
               Làm cứu hộ đồng nghĩa nguy
            cơ đối mặt với những khoảnh khắc
            đứng trước lằn ranh sinh tử. Một
            trong số đó là vụ cháy xe tải xảy ra
            vào năm 2012, khi anh Sỹ cùng đồng
            đội phải chiến đấu với ngọn lửa suốt
            30 phút trong khói mù giữa đường
            hầm. May mắn không có thương
            vong nào xảy ra sau đó. “Xong xuôi
            bước ra, anh em mặt ai nấy đều đen
            sì”, anh Sỹ hồi tưởng. 
               Sau vụ việc trên, anh Sỹ và các đồng
            nghiệp lại trải qua một cái Tết đáng
            nhớ không kém. Ngay đêm mùng 1 Tết
            năm 2013, vào khoảng 1 giờ sáng, một
            gia đình di chuyển bằng xe con băng
            qua hầm Hải Vân. “Họ về quê ăn Tết
            muộn, đến giữa hầm đột nhiên xe bốc
            khói rồi lửa bùng lên. Chúng tôi phát
            hiện rất nhanh rồi nhanh chóng có mặt
            nên không ai bị thương”, anh kể về sự
            cố “hú hồn” năm đó.                Các công trường của Đèo Cả không ngơi tiếng người, tiếng máy trong những dịp lễ, tết
               Tuy vậy, chính những sự cố đó
            đã giúp anh Sỹ rèn luyện bản lĩnh và   Nhìn lại chặng đường đã qua, Đội   Luôn giữ thói quen gọi điện cho
            kỹ năng, từ đó điều hành đội cứu hộ   trưởng Đội cứu hộ Nguyễn Bá Sỹ cho   vợ con vào mỗi tối, anh Mạnh cho
            với sự quyết đoán và tinh thần trách   biết bản thân luôn nỗ lực góp phần đảm   biết gia đình là hậu phương vững
            nhiệm cao.                         bảo an toàn của tài xế và hành khách đi   chắc nhất với “dân xây dựng”. “Những
               Trong vai trò quản lý, người đàn   qua hầm và “tuổi thọ” cho công trình   dịp lễ, tết, cảm giác nhớ nhà là không
            ông gốc Đà Nẵng này không chỉ điều   hầm Hải Vân. Anh cũng trân trọng thời   thể tránh khỏi”, anh Mạnh chia sẻ.
            phối công tác cứu hộ mà còn lên kế   gian được gắn bó với các đồng nghiệp.   Tết ở công trường với anh Mạnh
            hoạch và xây dựng kịch bản tập luyện   “Làm ở đâu cũng phải nhiệt huyết   cũng không có những niềm vui đáng
            hàng ngày cho đội ngũ hơn 60 người.   và gắn bó với tập thể. Từ khi Tập đoàn   nhớ.  Giữa  ngổn  ngang  xi  măng và
            Đó là thói quen và cũng là kỷ luật   tiếp quản, đời sống và quyền lợi của   sắt thép, anh em vẫn cố gắng chuẩn
            được anh Sỹ duy trì cho anh em suốt   anh em được đảm bảo. Đó là điều tôi   bị những thức quà Tết truyền thống
            nhiều năm.                         luôn nhắn nhủ anh em”, anh Sỹ chia sẻ.  như giò, nem, bánh chưng. Liên hoan
               Ngoài tham gia ứng cứu các sự cố                                   nhanh, rồi mọi người lại bắt tay vào
            tai nạn tại hầm Hải Vân, một kỷ niệm   TẾT CÔNG TRƯỜNG                việc.  “Anh  em  chúng  tôi  gói  ghém
            khiến anh Sỹ cảm thấy tự hào và thân   Xuất thân là “dân xây dựng”, anh   niềm vui vào những khoảnh khắc quây
            thuộc với danh xưng “Người Đèo Cả”.   Nguyễn Tuấn Mạnh, Chỉ huy trưởng   quần với nhau”, anh Mạnh bồi hồi.
            Năm 2023, một nhà máy tại Lăng Cô   công trường gói thầu đường nối cảng   Với anh Mạnh, niềm vui lớn nhất
            (Thừa  Thiên  Huế)  xảy  ra  hỏa  hoạn   Liên Chiểu cho biết đã quen với cảnh   trong công việc là khi một hạng mục
            nghiêm trọng. Ngoài các lực lượng   ăn Tết nơi công trường kể từ khi tốt   được hoàn thành đúng tiến độ và
            chức năng, đội cứu hộ của hầm Hải Vân   nghiệp đại học.               đạt chất lượng tốt. Gói thầu nơi anh
            cũng được huy động đến hiện trường.   Công việc chính của anh Mạnh là   Mạnh đang thực hiện dự kiến sẽ hoàn
               Sau khi đám cháy được kiểm soát,   điều hành và giám sát thi công trên   thành vào tháng 2/2026. 
            lãnh đạo nhà máy gửi lời cảm ơn anh   công trường, xử lý các vấn đề liên   “Chúng tôi đang nỗ lực cán mốc
            Sỹ và các đồng nghiệp. “Bà chủ rơm   quan đến nhà thầu và mặt bằng. Hiện   này, thậm chí anh em còn động viên
            rớm nước mắt nói nếu không nhờ     đội ngũ của anh Mạnh đảm nhận      nhau để hoàn thành trước tiến độ ấy
            anh em Đèo Cả, đơn hàng hơn 140 tỷ   15% khối lượng công việc dự án, với   chứ”, anh Mạnh hồ hởi kể, trên khuôn
            đồng của nhà máy coi như mất trắng.   hai hạng mục chính là phụ trách cọc   mặt sạm đen màu gió bụi công trường,
            Tôi nhớ mãi ngày hôm ấy”, anh Sỹ kể.  khoan nhồi và thân bệ trụ.      đôi mắt anh ánh lên niềm lạc quan 

            40
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46