Page 104 - Văn hoá Huế
P. 104

biệt trên lĩnh vực văn hóa
             nghệ thuật và giáo dục.
                3. Bảo tồn và phát huy
             giá  trị  di  sản  liên  quan
             đến họa sĩ Lê Văn Miến
                Phải  nói  rằng,  Huế
             là  một  trong  những  địa
             phương may mắn còn lưu
             giữ nhiều di sản liên quan
             đến  các  danh  nhân  văn
             hóa  Việt  Nam,  trong  đó
             có  họa  sĩ  Lê  Văn  Miến.
             Trong  định  hướng  tương
             lai, nhằm bảo tồn và phát
             huy giá trị, dưới góc độ của
             những người làm công tác                 Toàn cảnh lăng mộ họa sĩ Lê Văn Miến
             bảo tồn di sản văn hóa, chúng tôi đề xuất một số giải pháp cụ thể như sau:
                Thứ nhất, tiến hành kiểm kê khảo sát các di tích, địa điểm liên quan đến họa sĩ Lê
             Văn Miến làm cơ sở nghiên cứu đánh giá giá trị của mỗi di tích, địa điểm từ đó có cơ
             sở xây dựng kế hoạch trùng tu, bảo tồn, lập hồ sơ khoa học phù hợp với từng giai đoạn.
             Tại mỗi di tích, địa điểm cần nghiên cứu lắp đặt bảng chỉ dẫn đường vào di tích và dựng
             tấm bia ở vị trí thích hợp để ghi dấu và cung cấp thông tin về di tích. Đối với những di
             tích còn nguyên vẹn cần lập kế hoạch, ưu tiên trùng tu nhằm giữ lại tính nguyên gốc để
             đưa vào phát triển du lịch. Đối với những di tích chỉ còn là dấu tích cần nghiên cứu xây
             dựng hồ sơ lưu trữ phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và phục hồi khi có điều kiện.
             Ngoài ra cần có giải pháp bảo vệ diện tích đất xung quanh di tích lăng mộ họa sĩ Lê Văn
             Miến một cách phù hợp nhằm tránh sự xâm lấn, vi phạm, tranh giành sở hữu quyền đất
             đai trong khu vực gần di tích. Trong thời gian đến, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ chỉ đạo
             Bảo tàng Lịch sử phối hợp với các đơn vị có liên quan lập hồ sơ đề nghị nâng cấp xếp
             hạng di tích lăng mộ cụ Lê Văn Miến thành di tích cấp quốc gia.
                Thứ hai, hiện hai bức tranh chân dung cụ ông và cụ bà Nguyễn Khoa Luận lưu giữ
             tại chùa Ba La Mật đang có dấu hiệu bị ẩm mốc, xuống cấp theo thời gian. Vì vậy cần
             mời các chuyên gia nghệ thuật, họa sĩ có kinh nghiệm bảo tồn để tiến hành thẩm định
             mức độ hư hỏng của từng tác phẩm, và lên phương hướng bảo quản trước sự khắc
             nghiệt của thời tiết. Tùy theo mức độ hư hỏng để đưa ra phương án xử lý tỉ mỉ, đảm
             bảo yếu tố khoa học, và tính nguyên vẹn cho tác phẩm. Đồng thời cần triển khai công
             tác tìm kiếm, sưu tầm các tác phẩm của họa sĩ Lê Văn Miến còn đang bảo quản trong
             dân gian để viết tiếp câu chuyện về một họa sĩ tài danh này. Cùng với đó là tăng cường
             tuyên truyền giới thiệu, quảng bá bằng nhiều hình thức, nhất là nghiên cứu, biên soạn,
             in ấn và phát hành các công trình nghiên cứu, các ấn phẩm về cuộc đời và sự nghiệp
             của họa sĩ Lê Văn Miến.
                Thứ ba, phát huy vai trò giám sát của xã hội, của cộng đồng. Hệ thống di sản liên
             quan đến họa sĩ Lê Văn Miến tồn tại trong đời sống cộng đồng và chỉ có thể được bảo
             vệ, gìn giữ bởi cộng đồng. Nhân dân là chủ thể đóng vai trò quan trọng trong việc bảo
             tồn và phát huy các giá trị di sản về họa sĩ Lê Văn Miến một cách bền vững. Bởi vậy,


             102  SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO THÀNH PHỐ HUẾ
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109