Page 51 - Báo Thái Nguyên
P. 51

Nguyễn Văn Sơn,
                                                                                                                                    ở xóm Phú Ninh,
                                                                                                                                    xã Phú Đình (Định
                                                                                                                                    Hóa) đã khiến
                                                                                                                                    nhiều người ngạc
                                                                                                                                    nhiên khi rất
                                                                                                                                    thành công trong
                                                                                                                                    việc quảng bá và
                                                                                                                                    kinh doanh nông
                                                                                                                                    sản địa phương.














                                                                                                                                   Hình ảnh cuộc
                                                                                                                                   sống nông thôn
                                                                                                                                   hàng ngày trong
                                                                                                                                   các video trên
        Bùi Thị Hải Yến, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất và thương mại, dịch vụ                                                       trang Tiktok,
        Bản Việt tại vùng nguyên liệu lúa nếp thầu dầu, xã Úc Kỳ (Phú Bình).                                                       Youtube của
                                                                                                                                   Nguyễn Hải Yến,
                                                                                                                                   xã La Bằng
        Đưa nông sản
                                                                                                                                   (Đại Từ).



        Thái Nguyên




        vươn xa trên nền tảng số                                                                                   thành lập HTX Bản Việt tại xã Bảo Lý,
                                                                                                                   đầu tư dây chuyền, công nghệ sản xuất
                                                                                                                   tại TP. Thái Nguyên. Vùng nguyên liệu
                                                                                                                   chính là gạo nếp thầu dầu Úc Kỳ (Phú
                                                                                                                   Bình). Bên cạnh bán tại chỗ, bán online
        Trong thời gian qua, bán nông sản qua các sàn thương mại điện tử hay livestream trực tuyến đã trở          trên Facebook, HTX còn đang xây
        nên quen thuộc với nhiều nông dân, tiểu thương, doanh nghiệp. Với mong muốn quảng bá sản vật               dựng một kênh Website để bán hàng và
        quê hương, nhiều bạn trẻ Thái Nguyên đã tận dụng nền tảng số để đưa nông sản, đặc sản địa                  giới thiệu sản phẩm trên đó, góp phần
                                                                                                                   xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.
        phương đến đông đảo khách hàng.                                                                            Chị cũng thường xuyên liên kết với các
                                                                                                                   hợp tác xã có sản phẩm OCOP và đưa
  xã hội Tiktok đang nổi lên như một xu   là một xu thế tất yếu trong xã hội hiện   rộng danh mục nông sản để giúp nhiều   lên mạng xã hội để nâng cao uy tín,
  thế mới trong việc bán hàng trực tuyến.   nay và người trẻ không thể đứng ngoài   hộ nông dân có đầu ra ổn định. Sơn dự   chất lượng sản phẩm. Trong tương lai,
  Sơn quyết định nghiên cứu và học cách   cuộc. Mỗi video làm ra, tôi đều phải   định sẽ nhân rộng diện tích trồng khoai   cô gái trẻ có định hướng mở rộng thị
  sản xuất các video ngắn giới thiệu về   lên ý tưởng từ trước, nội dung vừa vui   xanh và phát triển thêm các sản phẩm   trường, tạo thương hiệu riêng cho nông
  đặc sản quê nhà, chủ yếu là bán chè,   vẻ, hài hước nhưng cũng phải truyền tải   khác như rau ngót rừng, măng và các   sản bản địa, góp phần giúp bà con từng
  măng và đặc biệt là khoai xanh.       thông điệp lành mạnh, để thu hút và tạo   loại nông sản đặc sản khác của Định   bước phát triển kinh tế và làm giàu tại
     Các video của Sơn không chỉ giới   giá trị cho người xem. Tôi mong rằng,   Hóa quê hương mình.                quê hương.
  thiệu về hương vị đặc trưng của từng   việc tận dụng lợi thế của mạng xã hội                                       Chị chia sẻ: Trong dịp Tết này, HTX
  đặc sản mà còn kể những câu chuyện    để quảng bá đặc sản quê hương sẽ có    NÂNG TẦM NÔNG SẢN ĐỊA PHƯƠNG        còn đưa ra thị trường những mẫu quà
  thú vị về quê hương, nhờ đó, lượng    thêm nhiều bạn trẻ Thái Nguyên áp      Sau 4 năm kinh doanh online các     tặng là tổng hợp các sản phẩm của
  người theo dõi kênh Tiktok tăng lên   dụng.                                món ăn tự chế biến được thị trường đón   vùng miền, nông sản, đặc sản địa
  nhanh chóng. Hiện kênh Tiktok “Anh      Với sự thành công trên Tiktok, Sơn   nhận, năm 2023, chị Bùi Thị Hải Yến   phương được “khoác áo mới” với bao bì
  nông dân đất trà” của Sơn đã thu hút   đã giúp bà con địa phương tiêu thụ   (sinh năm 1994), Giám đốc Hợp tác xã   mẫu mã lịch sự, sang trọng để làm quà
  được hơn 57.000 lượt theo dõi, mang lại   nhiều sản phẩm nông sản, đặc biệt là   (HTX) sản xuất và thương mại, dịch vụ   biếu tặng. Mục đích chính của tôi là
  cho Sơn thu nhập ổn định từ việc bán   sản phẩm khoai xanh hiện đang gây   Bản Việt đang định hướng xây dựng     quảng bá, tiêu thụ các nông sản tại địa
  chè, măng và đặc biệt là khoai xanh với   "sốt" trên Tiktok. Vụ khoai vừa qua,   thương hiệu OCOP cho sản phẩm cơm   phương; giúp đưa sản phẩm nông sản
  doanh thu mỗi tháng lên tới 60 triệu   Sơn đã livestream bán được gần 4 tấn,   cháy và nuôi ý tưởng qua mạng xã hội   đặc trưng, thực phẩm chất lượng của
  đồng.                                 mang lại nguồn thu nhập lớn cho mình   sẽ đưa sản phẩm này vươn tầm quốc tế.  mình tới khách hàng trên toàn quốc
     Sơn tâm sự: Giới thiệu, quảng bá các   và các hộ nông dân trong vùng. Hiện   Khi đã xác định gắn bó với sản phẩm   thông qua nền tảng bán hàng trực
  sản phẩm hàng hóa nói chung và các    tại, Sơn không chỉ dừng lại ở việc bán   cơm cháy để đưa ra thị trường số lượng   tuyến.
  sản phẩm nông sản quê hương nói riêng   trà và khoai xanh, mà còn muốn mở   lớn, tháng 4-2023, Hải Yến quyết định           MINH ANH
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56