Page 46 - Báo Thái Nguyên
P. 46

Chuyến tàu ấy






                           là hành trình




                                hạnh phúc








                                                Ký: MINH HẰNG

                Lời mời lên chuyến tàu cuối năm như món quà đầy xúc động
                với tôi. Bởi đây là chuyến tàu lăn bánh đầu tiên sau 4 năm
                dừng hoạt động. Vị hành khách là tôi không thuần đi - đến
                mà còn có nhiệm vụ quan sát, ngẫm ngợi, hóa thân và bày tỏ.


                      rở dậy từ hơn 4 giờ sáng, tôi soạn sửa trang phục thật đẹp, lòng
                      đầy háo hức. Hình như tâm trạng đó của tôi cũng giống mọi
                Tngười trong đoàn. Các thành viên tham gia chuyến tàu chạy thí
                điểm phục vụ du lịch và quảng bá văn hóa Trà Thái Nguyên đều rổn
                rảng, vui vẻ. Trên xe ôtô về ga Hà Nội - nơi bắt đầu hành trình, chị
                Hoàng Thị Tân, Giám đốc Hợp tác xã Tâm Trà Thái (xã Tân Cương,
                TP. Thái Nguyên) pha ấm trà đặc biệt dành cho Tết. Chúng tôi truyền
                tay nhau những chén trà nóng hổi. Không khí trên xe bỗng thơm ngát
                hương sen, hương trà, đặc trưng Thái Nguyên .
                  Chuyến đi này là kết quả nhiều ngày chuẩn bị của Tổng công ty
                Đường sắt Việt Nam, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Giao
                thông vận tải, Sở Nông nghiệp và PTNT, Hiệp hội Du lịch,
                Hiệp hội Vận tải, Liên minh Hợp tác xã… Để vận hành
                con tàu sau nhiều năm “ngủ yên” và làm “ấm lại”                                                         Biểu diễn then - đàn tính trên tàu.
                các nhà ga thời gian dài thiếu hơi người, cần không
                ít thời gian, nhân lực, vật lực. Những hình ảnh
                gửi vào nhóm Zalo lập ra dành cho các thành
                viên chuyến đi cho thấy, nhiều người đã thức                                                         hả. Chưa kể, hàng trăm người ở
                thâu đêm, làm việc cả ngày nghỉ để chỉnh                                                              quanh khu vực đường tàu kiếm sống
                trang nhà ga, treo tranh ảnh, biển quảng cáo,                                                         bằng bán hàng rong. Thúng ngô
                cắm hoa, bày hàng theo yêu cầu của nhà tổ                                                              rang, lạc luộc, siêu nước chè xanh
                chức.                                                                                                  cùng ngọn đèn dầu lúc lắc len lỏi
                  Hơn 7 giờ sáng, chúng tôi có mặt ở Ga                                                                trên các toa tàu, là khoản thu nhập
                Hà Nội (số 120, Lê Duẩn, quận Hoàn                                                                     trông chờ của nhiều gia đình. Tiếng
                Kiếm). Đón chúng tôi là hơn 40 thành viên                                                              còi tàu trở thành chuông báo thức,
                của Tổng cục Đường sắt Việt Nam, những                                                                giờ nhắc nấu cơm, giờ nhắc đi học,
                người sẽ theo tàu ngược lên Thái Nguyên và                                                            gắn bó với mỗi nhà hai bên đường
                trở về Hà Nội vào buổi chiều. Cả đoàn chụp                                                           ray. Thế nên, họ buồn biết bao khi
                ảnh lưu niệm rồi nhanh chóng lên tàu. Con tàu                                                       con tàu chở khách ngừng chạy. Và
                QT3 màu trắng điểm xanh nước biển trẻ trung đã                                                     hôm nay, họ bồng con, bế cháu chạy ra
                sẵn sàng cho hành trình đặc biệt. Từ lúc bước chân                                               khi nghe tiếng còi tàu thân thương như
                vào ga Hà Nội, tôi trở nên bâng khuâng. Nơi này, với                                           nghe tiếng người thân về gọi cổng.
                tôi vừa quen vừa lạ. Hơn 40 năm trước, Ga Hàng Cỏ (tên                                         Mùi trà thơm kéo tôi về thực tại. Hợp tác xã
                cũ của Ga Hà Nội) là địa chỉ duy nhất cô sinh viên nghèo                                    Sơn Dung Trà, Tâm Trà Thái mang lên tàu
                quê Thái Nguyên là tôi phải đến nếu muốn về nhà. Những chuyến          Chuyến tàu dừng      những chén trà hảo hạng cùng kẹo lạc, kẹo dồi
                tàu in đậm trong ký ức tôi là sự hôi hám, bẩn thỉu, rận rệp và không   tại ga Phổ Yên (TP.   trà xanh mời khách. Rồi, tiếng đàn tính vang
                đúng giờ. Có lần, tôi ra Ga để đi chuyến tàu chiều về Thái Nguyên, ngồi   Phổ Yên).         lên, cô gái mời trà lúc trước giờ ngọt giọng hát
                đợi qua một đêm đến sáng hôm sau tàu vẫn chưa đến. Lên tàu rồi, tìm                         then. Cô hát bài “Lập xuân” duyên dáng: Áo
                được chỗ ngồi là vô cùng may mắn, tôi thường phải ngồi xệp xuống sàn,                       chàm ai thấp thoáng bên nương/ Em ước mong
                tay ôm ghì cái ba - lô trong đựng mấy bộ quần áo và mẩu bánh mì, nếu   cùng nhau mùa này/Ta trồng cây rừng, cho núi thêm xanh… Hai “đặc
                sơ sểnh là gia tài sinh viên biến mất trong nháy mắt.                  sản” của Thái Nguyên là trà và hát then đã “ra mắt” hành khách. Đây
                  Tôi bước lên con tàu hôm nay là bước qua khoảng cách 40 năm. Toa     đó, tôi nghe người đặt hàng mua mì Định Hóa, miến Việt Cường, trà
                tàu sạch và thơm, ghế ngồi bọc da mềm có thể xoay 180% cho ai sợ       Tân Cương, tương Úc Kỳ… Những tên làng, tên đất gắn với thương
                “ngược tàu”, kính cửa sổ trong vắt để tôi thỏa mắt ngắm nhìn cảnh vật   hiệu hàng hóa đáng tự hào của Thái Nguyên.
                lướt qua. Tàu xuyên nội thành đông đúc, qua “phố cà phê đường tàu” ồn     Để con tàu nằm im bao năm “sống” trở lại, mang theo vận mệnh mới,
                ã, trở nên dịu êm khi qua sông Hồng. Mùa này nước sông như chảy        là tàu nhân sinh, tàu du lịch, tàu quảng bá văn hóa Trà… chắc hẳn sẽ
                chậm hơn. Trên sông, vài con tàu trôi không vội vã. Nếu chuyến đi có   còn rất nhiều việc phải làm. Người đi tàu hôm nay hầu hết là công dân
                cháu tôi ngồi cạnh, tôi sẽ kể cho cậu bé 8 tuổi nghe về lịch sử vang dội   số, mỗi nhà ga, mỗi điểm dừng, mỗi nhà hàng, sản phẩm, sẽ phải
                của dòng sông và cây cầu Long Biên trên trăm tuổi.                     “chạm” được cảm xúc để họ ‘chạm” ngón tay vào nút lựa chọn.
                  Hệ thống loa trên tàu vang lên bài giới thiệu về Thái Nguyên. Con    Trên mạng xã hội, nhiều người xôn xao hỏi nhau về chuyến tàu: Bao
                tàu tôi đi hôm nay với kỳ vọng là chuyến tàu nhân sinh, du lịch và     giờ chạy chính thức? Sẽ dừng ở ga nào? Giá vé bao nhiêu? Vâng, tôi
                quảng bá văn hóa Trà, thì câu chuyện cho du khách sẵn sàng tâm thế     hiểu tâm trạng nôn nao của người Thái Nguyên. Nhưng con tàu này
                trải nghiệm là không thể thiếu. Ý tưởng về việc khôi phục cặp tàu Hà   không chỉ là chuyến tàu chở khách thông thường như trước, mà còn là
                Nội - Thái Nguyên, Thái Nguyên - Hà Nội của những người đứng đầu       một tour du lịch với nhiều trải nghiệm thú vị. Mỗi nhà ga không chỉ là
                tỉnh với mong muốn phát triển du lịch Thái Nguyên trên tinh thần vị    điểm dừng mà còn là nơi kết nối cho hành trình mới. Thái Nguyên đã
                nhân sinh là ý tưởng làm nức lòng dân. Với nhiều người Thái Nguyên,    sẵn sàng chờ đón người khách đầu tiên lên chuyến tàu đặc biệt này. 153
                con tàu đã từng là một phần sinh kế. Tôi nhớ lưng áo đẫm mồ hôi cùng   món ăn với hương trà thơm ngát, những đồi chè đẹp như mơ, tình người
                sọt khoai lang, bí ngô, bu gà, rọ lợn của những người ngồi “toa đen”.   chân chất và bản sắc văn hóa đậm đà sẽ biến mỗi chuyến đi trở nên một
                Mỗi khi tàu dừng ga, người gánh hàng lên, người đưa hàng xuống hối     hành trình hạnh phúc.n
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51