Page 47 - Báo Thái Nguyên
P. 47

“chớt” đến nước thứ 6 tôi dừng lại, rót nước ra
                                                                                                           các chén mời mọi người uống, chủ trà chắp tay
                                                                                                           nói “bái phục”. Nghĩa là, chè bao nhiêu tuổi
                                                                                                           thì sẽ dùng bấy nhiêu lần nước sôi để loại các
                                                            Nhàn tản                                       trâu gốm, nếu nước sủi bọt trên lưng con trâu ở
                                                                                                           chất tự sinh, nước chè phản ứng trên lưng con
                                                                                                           lần thứ mấy, đồng nghĩa với phẩm trà ấy được
                                                                                                           mấy tuổi. Con trâu trên bàn trà là thước đo
                                                               nói chuyện                                  lường chất lượng phẩm trà.
                                                                                                             - Nói đến trà là nói đến ấm, nhiều người
                                                                                                           bảo nhau tìm mua ấm Tử Sa và dễ dàng mua
                                                                                                           loại ấm này trên mạng. Ông có cách nào biết
                                                                   trà                                     không tráng men. Loại ấm này thường có màu
                                                                                                           được ấm Tử Sa thật hay giả?
                                                                                                             Ấm Tử Sa được nung ở nhiệt độ cao và

                                                                                                           tím, xuất phát từ vùng Nghi Hưng, Trung
                                                                                                           Quốc. Hương vị của trà pha trong ấm Tử Sa sẽ
                                                                                                           thơm ngon hơn do các loại khoáng vi lượng có
                                                                                                           trong đất làm ấm. Muốn biết thật hay giả cũng
                                                                                                           rất đơn giản. Cho nhiều chè vào ấm, đổ nước
                                                                                                           sôi, để đấy sau một tháng rót ra nước không
                                                               Những thời khắc cuối cùng của năm           thiu, thì ấm đó có đất Tử Sa khoảng 20%. Nếu
                                                                   2024 đang trôi nhanh. Dường như         Tử Sa 50% thì để hàng tháng nước rót ra vẫn
                                                                                                           thơm mùi trà.
                                                                        nhịp sống thường ngày của            - Khái niệm văn hóa được thể hiện ở mọi
                                                                         mỗi người cũng hối hả hơn.        khía cạnh cuộc sống, trong đó có cả trà. Vậy
                                                                          Vậy mà chúng tôi lại có          văn hóa trà Việt Nam biểu hiện ở đâu, thưa
                                                                           một buổi chiều nhàn tản         ông?
                                                                           uống trà và nói chuyện            Văn hóa trà Việt Nam biểu hiện cao nhất,
                                                                           “trên trời dưới biển” với       chưa nước nào có, là sự giao hòa với tâm linh.
                                                                                                           Đơn cử, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, người dân
                                                                         nghệ nhân, nhà văn hóa            thường chọn trà ngon dâng mời các thánh thần,
                                                                       Trà Mông Đông Vũ.                   sau đó con cháu mới pha trà uống với nhau. Ở
                                                                                                           mỗi gia đình cũng vậy, ngày cúng giỗ con
                                                                                                           cháu thường pha trà ngon dâng lên bàn thờ.
            - Có người đánh giá ông là người sành trà                                                      Nhiều người coi trà như một thú chơi tao nhã,
          nhất Thái Nguyên, chỉ cần nhấp một ngụm trà                                                      đó cũng là nét văn hóa. Từ thời cụ Nguyễn
          ông có thể nói vanh vách nguyên liệu của vùng                                                    Trãi, Phạm Đình Hổ, Nguyễn Tuân… đã rất
          chè nào, giống chè gì, thậm chí chè “sạch” hay                                                   cầu kỳ khi uống trà.
          không “sạch”.                                                                                      - Khá nhiều người quan tâm đến việc xây
            Tôi là người sành trà nhất hay không, cái đó                                                   dựng trà thất, trà viên trong nhà mình, ông có
          tùy mọi người nhận xét, nhưng tôi là người uống                                                  cho rằng đó là việc cần thiết không?
          nhiều loại chè, có sự mẫn cảm đặc biệt nên nhận                                                    Đó là việc tối cần thiết. Muốn nói đến đạo,
          biết rõ lắm. Mỗi vùng chè của Thái Nguyên                                                        đến văn hóa thì cần có không gian để thưởng
          cho ra loại trà hương vị khác nhau, ngửi qua                                                     trà, để đàm đạo. Trong cuốn Đại Nam Nhất
          biết ngay. Muốn biết trà ngon hay không cũng                                                     Thống Chí có đoạn nói về các vua chúa của
          đơn giản. Ngụm trà đầu tiên nên ngậm trong                                                       Việt Nam đi kinh lý đến khu vực dốc Hàng
          miệng, để nước trà tự ngấm, họng bắt đầu thấy                                                    Than, Hà Nội, thường ghé vào một cái điện
          ngọt ngọt thì lúc đó mới nuốt từ từ. Nếu có cảm                                                  triều đình xây, có tên gọi là Đinh Bộ Đầu (để
          giác “xít” họng thì đó không phải trà ngon. Chè                                                  nghỉ ngơi và ăn trầu, uống trà), sau đổi tên là
          ngon thì độ “xít” thoảng qua, họng thoáng. Để                                                    Điện Trà, đó chính là trà thất đầu tiên của
          biết chè ‘sạch” hay không “sạch” cũng dễ thôi.                                                   người Việt. Trà thất, trà viên thì cốt lõi nhất là
          Chè pha đặc đang nóng xối thẳng vào nước đá                                                      sự yên tĩnh, gần gũi. Nhưng quan trọng nhất là
          (với điều kiện nước làm đá phải thật sạch), dùng                                                 chủ trà (hoặc trà nương) phải chân tình, dung
          ngón tay khoắng, nước chuyển màu là còn dư                                                       dị, chừng mực. Đừng nói nhiều nếu như khách
          lượng thuốc bảo vệ thực vật, đưa vào máy thử      chỉ có phương tiện khác. Còn uống trà truyền   không đến để nói chuyện với mình. Trà không
          kết quả chính xác 100%. Hoặc có một kinh          thống nghĩa là uống chè xanh và nước chè       phải là cao lương mỹ vị, nhưng đã gọi là văn
          nghiệm dân gian khác là “chớt” nước chè từ chén   tươi. Nếu uống sang ô long, hồng trà, trà đen   hóa thì phải tinh tế.
          này sang chén kia vài chục lần, nếu thấy nước     (trải qua quá trình lên men)… thì không còn là   - Vậy làm thế nào để trong mỗi ngôi nhà
          vẩn đục là chè không sạch.                        uống trà truyền thống nữa.                     của người Thái Nguyên có một trà thất hoặc
            - Sành trà như vậy, ông thường chọn uống loại     - Là người đi nhiều nơi, uống nhiều loại trà   một trà viên?
          trà nào?                                          các nước, ông ấn tượng nhất khi uống loại trà    Tôi nghĩ nên bắt đầu từ trên xuống dưới.
            Trước đây tôi uống trà xanh của Tân Cương,      nào của nước ngoài?                            Tỉnh ủy, Ủy ban, trong các sở, ngành… nên có
          nhưng hai năm nay tôi chỉ uống trà Phúc Vân         Đó là lần tôi đến vùng Vân Nam, Tứ Xuyên     một không gian trà. Ở đó trưng bày các loại
          Tiên (còn gọi là trà Thọ Mười), mua ở chợ Phú     của Trung Quốc thấy trên bàn trà nào cũng có   trà, có bản đồ vùng chè ngon và các nhà chè
          Đô (Phú Lương). Như chị biết là chè Bát Tiên,     con trâu bằng gốm. Khi pha trà, chủ nhà        uy tín, có chỉ dẫn du lịch vùng chè gắn với ẩm
          Phúc Vân Tiên thường để “đấu trộn” với các chè    thường “xối” nước sôi lên lưng trâu. Lúc đầu   thực… Khách đến mời vào ngồi trong không
          khác cho tăng hương thơm. Bát Tiên thơm ngọt,     tôi nghĩ đó là lối chơi, sau tôi quan sát và phát   gian đó, mời uống chén trà nóng, là bộc bạch
          nhưng vị hơi chát quá. Phúc Vân Tiên hương        hiện ra là không phải. Lần ấy tôi mua 1 lạng   ra bản sắc riêng có của người Thái Nguyên rồi.
          ngọt, dịu, vị đậm dễ chịu. Và quan trọng nhất là   chè Phổ Nhĩ, tôi hỏi người bán (cũng là chủ   Chúng ta đang hưởng lộc chè nên việc nâng
          giá rất bình dân, chỉ 2-3 trăm nghìn đồng/kg, với   trà) là chè mấy tuổi? Họ nói với tôi chè 10   niu, trân quý chè vừa là tình cảm vừa là trách
          người nghỉ hưu như tôi là vừa túi tiền và hợp     tuổi (tuổi chè càng cao giá bán càng đắt). Tôi   nhiệm.
          khẩu vị.                                          pha và cũng “chớt” nước sôi trên lưng trâu,              NGÔ MINH (Thực hiện)
            - Hiện nay có quan điểm khác nhau về sản
          xuất chè truyền thống và uống trà truyền thống.
          Ông nghĩ về vấn đề này như thế nào?              x
            Trước đây, ông bà ta sao chè trên chảo gang,       Nghệ nhân, nhà văn hóa trà Mông Đông Vũ sinh năm 1950 tại xã Lam Vỹ (Định
          rồi dần dần sao chè trên tấm tôn, dùng lò gas,       Hóa). Ông được coi là người đầu tiên ở Việt Nam dày công nghiên cứu và đưa văn
          nay là sao tự động, bấm nút căn giờ bằng máy…        hóa trà vào lễ hội. Ông có thú sưu tầm ấm pha trà, bộ sưu tập ấm của ông hiện có
          thì vẫn là phương pháp sản xuất truyền thống.        gần 400 chiếc với niên đại, kiểu dáng, kích thước khác nhau.
          Bởi vẫn thực hiện các bước sản xuất như trước,
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52