Page 43 - Báo Thái Nguyên
P. 43
Tâm thế mở đón
thời vận mới
Tùy bút: NGÔ MINH Người Thái Nguyên đi Thái Nguyên với bốn lần tập
du lịch Thái Nguyên” là huấn kỹ năng, văn hóa ứng
Bầu trời này tôi muốn sải cánh bay/ “slogan hay và thực tế. xử, giao tiếp, nghệ thuật pha trà,
Ngắm mặt đất nở ngàn hoa hy vọng. Nhưng muốn người khác “yêu” thưởng trà. Cũng lần đầu tiên, hệ
Tôi bật ra hai câu thơ trên khi mình, thì mình phải thấy mình đáng thống kiến thức về chè/ trà được
ngẫm về những đổi thay trên yêu trước. Dường như khi cái gì đã quá Nghệ nhân truyền đạt từ lãnh đạo tỉnh,
mảnh đất mang tên Thái quen thì độ hấp dẫn cũng giảm bớt, vậy thì lãnh đạo các cơ quan đơn vị, các hợp tác
xã, các nhà trà và đến mọi người dân. Mở
Nguyên. Chặng thời gian 365 chúng ta hãy nhìn lại quê hương mình bằng bàn trà và nói chuyện văn hóa trà ở hội chợ là
con mắt lạ. Đó hẳn là lý do để xuất hiện đội
ngày vừa qua, với gian nan, ngũ nhiếp ảnh hùng hậu của Tạp chí Heritage hoạt động chưa từng có, cho thấy một Thái
với thuận hòa; chặng thời (Tổng Công ty Hàng không Việt Nam) đến Thái Nguyên quyết tâm phát triển du lịch, phát triển
gian 365 ngày mới đã Nguyên từ lời mời chân thành của tỉnh. Những tấm cây chè và văn hóa trà, lấy đó làm điểm nhấn,
bắt đầu, với háo hức và ảnh họ chụp Thái Nguyên khiến người bản xứ ngỡ điểm thu hút và quảng bá hình ảnh tỉnh nhà.
Câu chuyện về ứng dụng công nghệ, cuộc sống số
hy vọng. Tôi không đủ ngàng. Bản làng, đồi chè, một “đèo cao nắng ánh dao cũng đang được người Thái Nguyên nói đến hằng
tầm để nói về những cài thắt lưng”, một góc nghiêng nón lá, một mâm xôi ngày. Lần đầu tiên, các Tiktoker, Yotuber trong tỉnh
điều to lớn, tôi chỉ ngũ sắc… rất khác. Và những tấm ảnh long lanh, khua được gặp gỡ, giao lưu học hỏi; các nhóm yêu trà, các trà
động tâm hồn khiến nhiều người muốn “xách ba lô” mà
thấy phơi phới khi đến Thái Nguyên và nhiều người Thái Nguyên muốn đến nhân, trà sư cả nước hội tụ về Thái Nguyên theo những
chứng kiến những lại những nơi mình từng đến. chương trình do Liên minh Hợp tác xã tổ chức.
Tôi bỗng nhớ đến câu nói của một người tôi rất quý,
sự việc hợp lòng Chúng ta đang ở thời kỳ không ỷ lại vào “hữu xạ tự nhiên rằng: “Mọi hành trình dù dài đến vạn dặm thì đều bắt đầu từ
người. Nếu gói hương”. Phải vận động, phải thể hiện và quảng bá để “xạ” và một bước chân. Mỗi bức tường dù cao đến nghìn mét thì đều
trọn suy nghĩ “hương” lan tỏa. Vùng đất với vẻ đẹp riêng có, con người hồn được tạo thành từ những viên gạch nhỏ”. Người Thái Nguyên
của mình một hậu, thân thiện, giàu bản sắc và sẵn sàng tư thế hội nhập đang đang đi những bước cần mẫn tiếp cận thị trường trong và
“khoe sắc” với cả nước và thế giới. Không phải ngẫu nhiên mà
năm qua, tôi khi đoàn Famtrip (một hình thức du lịch nhằm tìm hiểu, làm ngoài nước. Đó là không gian trải nghiệm “Văn hóa xứ trà,
đậm đà bản sắc” đặt ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, thành
nghĩ đến cụm quen và tiếp thị) với 50 đại diện hiệp hội du lịch, đơn vị lữ phố Hồ Chí Minh. Đó là các gian hàng mang đến Liên hoan Du
từ: Thái Nguyên hành, từ các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hà Nam, Thái Bình, lịch, Ẩm thực - Làng nghề Bắc Ninh. Đó là việc các nhà trà
cởi mở. Và nổi Hải Dương, Tuyên Quang, Nam Định… đến Thái Nguyên, thì được xuất ngoại tham gia hội chợ….
bật nhất, rõ nét họ được đưa đến vùng “tứ đại danh trà”. Những đồi chè xứ Thái Có những thứ quanh ta bỗng một ngày đổi khác khiến ta hào
nhất, là lĩnh vực hôm nay không chỉ là nơi làm việc của người nông dân, mà trở hứng, mong đợi. Như là đôi tàu chạy tuyến đường sắt Thái
thành “phim trường” sống động, thành background (phông nền)
Nguyên - Hà Nội đang được người Thái Nguyên muốn được đi
du lịch. triệu like. Cũng không phải vô tình mà hơn 700 nhân viên Công với tư thế của du khách trên chuyến tàu trà. Người già mong lên
ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam và gần 200 đoàn tàu để ôn kỷ niệm; người trẻ mong lên tàu để thêm trải nghiệm
viên, thanh niên trong tỉnh lại tổ chức chương trình “Charity mới; trẻ em mong lên tàu để có thể chạy nhảy tung tăng, vẽ
Hike 2024”( gây quỹ ủng hộ trẻ em bị bệnh tim) lại chọn đồi tranh hoặc chơi đàn. Chưa hết, người Thái Nguyên còn háo hức
chè Cầu Đá, xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ với chặng đi bộ đón chờ những đêm thượng đài sắp tới. Đây đó, trẻ em hăng
3km để quảng bá thông điệp “Mỗi bước chân một hy vọng”. hái đăng ký các lớp học võ; người cao tuổi tạo thói quen luyện
Ai đã đến đồi chè Cầu Đá mới thấy, vùng đồi núi nhấp nhô võ thay bài thể dục buổi sáng. “Võ thuật dạy con người quyền,
thẫm sắc chè kỳ ảo bên chân núi Tam Đảo mang vẻ đẹp nao cước, binh khí. Còn võ đạo dạy con người khi nào phải kiên
lòng đến thế nào. Đi bộ thư thả ngắm cảnh, hít căng lồng quyết tiến lên, khi nào phải dũng cảm lùi lại, biết thua cũng
ngực bầu không khí ngát hương lá chè, hoa chè; dừng chân quan trọng như biết thắng”. Tôi mơ ước, người người Thái
nói dăm câu chuyện với người nông dân tay sẫm nhựa chè; Nguyên biết võ thuật và chan chứa võ đạo.
nhấp ngụm trà đậm hậu nơi cuống họng… là hành Chặng đường một năm đã khép lại. Chào nhé, năm cũ
trình của Charity Hike 2024 và là gợi ý một với hãnh diện, tự hào về những điều làm được. Tôi dang
tour du lịch thú vị sẽ có không xa. tay đón năm mới với tâm thế háo hức và vững tin.
Nói đến du lịch là nói đến trà. Sản Trước mắt tôi, niềm vui, hạnh phúc
phẩm du lịch thế mạnh của Thái đang chờ.n
Nguyên là trà. Ăn thế nào, là câu hỏi
thường trực của người đi du lịch.
Câu trả lời là 153 món ăn chỉ Thái
Nguyên mới có. Cây chè lành
hiền, kết hợp với bất kể nguyên
liệu gì đều cho sản phẩm ngon.
Lợn, gà nuôi bằng thức ăn có
thành phần chè xanh; cá kho với
lá chè; sữa chua mix bột trà;
rươi, nộm…thêm thơm ngậy bởi
có lá chè.
Năm 2024 là năm hương
trà tỏa thơm ngào ngạt
nhất. Nghệ nhân Trà
Hoàng Anh Sướng
bận rộn cùng
Thành phố vào xuân. Thái Nguyên
ngày mới.
Ảnh: KHẮC THIỆN
Ảnh: LĂNG KHOA