Page 43 - Báo Thái Nguyên
P. 43

Tâm thế mở đón





          thời vận mới










                     Tùy bút: NGÔ MINH                            Người Thái Nguyên đi      Thái Nguyên với bốn lần tập
                                                                  du lịch Thái Nguyên” là   huấn kỹ năng, văn hóa ứng
          Bầu trời này tôi muốn sải cánh bay/                 “slogan hay và thực tế.       xử, giao tiếp, nghệ thuật pha trà,
          Ngắm mặt đất nở ngàn hoa hy vọng.             Nhưng muốn người khác “yêu”         thưởng trà. Cũng lần đầu tiên, hệ
          Tôi bật ra hai câu thơ trên khi             mình, thì mình phải thấy mình đáng    thống kiến thức về chè/ trà được
          ngẫm về những đổi thay trên               yêu trước. Dường như khi cái gì đã quá   Nghệ nhân truyền đạt từ lãnh đạo tỉnh,
          mảnh đất mang tên Thái                  quen thì độ hấp dẫn cũng giảm bớt, vậy thì   lãnh đạo các cơ quan đơn vị, các hợp tác
                                                                                            xã, các nhà trà và đến mọi người dân. Mở
          Nguyên. Chặng thời gian 365            chúng ta hãy nhìn lại quê hương mình bằng   bàn trà và nói chuyện văn hóa trà ở hội chợ là
                                               con mắt lạ. Đó hẳn là lý do để xuất hiện đội
          ngày vừa qua, với gian nan,        ngũ nhiếp ảnh hùng hậu của Tạp chí Heritage    hoạt động chưa từng có, cho thấy một Thái
          với thuận hòa; chặng thời         (Tổng Công ty Hàng không Việt Nam) đến Thái     Nguyên quyết tâm phát triển du lịch, phát triển
          gian 365 ngày mới đã             Nguyên từ lời mời chân thành của tỉnh. Những tấm   cây chè và văn hóa trà, lấy đó làm điểm nhấn,
          bắt đầu, với háo hức và        ảnh họ chụp Thái Nguyên khiến người bản xứ ngỡ     điểm thu hút và quảng bá hình ảnh tỉnh nhà.
                                                                                               Câu chuyện về ứng dụng công nghệ, cuộc sống số
          hy vọng. Tôi không đủ         ngàng. Bản làng, đồi chè, một “đèo cao nắng ánh dao   cũng đang được người Thái Nguyên nói đến hằng
          tầm để nói về những          cài thắt lưng”, một góc nghiêng nón lá, một mâm xôi   ngày. Lần đầu tiên, các Tiktoker, Yotuber trong tỉnh
          điều to lớn, tôi chỉ        ngũ sắc… rất khác. Và những tấm ảnh long lanh, khua   được gặp gỡ, giao lưu học hỏi; các nhóm yêu trà, các trà
                                     động tâm hồn khiến nhiều người muốn “xách ba lô” mà
          thấy phơi phới khi        đến Thái Nguyên và nhiều người Thái Nguyên muốn đến     nhân, trà sư cả nước hội tụ về Thái Nguyên theo những
          chứng kiến những         lại những nơi mình từng đến.                             chương trình do Liên minh Hợp tác xã tổ chức.
                                                                                               Tôi bỗng nhớ đến câu nói của một người tôi rất quý,
          sự việc hợp lòng           Chúng ta đang ở thời kỳ không ỷ lại vào “hữu xạ tự nhiên   rằng: “Mọi hành trình dù dài đến vạn dặm thì đều bắt đầu từ
          người. Nếu gói          hương”. Phải vận động, phải thể hiện và quảng bá để “xạ” và   một bước chân. Mỗi bức tường dù cao đến nghìn mét thì đều
          trọn suy nghĩ           “hương” lan tỏa. Vùng đất với vẻ đẹp riêng có, con người hồn   được tạo thành từ những viên gạch nhỏ”. Người Thái Nguyên
          của mình một           hậu, thân thiện, giàu bản sắc và sẵn sàng tư thế hội nhập đang   đang đi những bước cần mẫn tiếp cận thị trường trong và
                                 “khoe sắc” với cả nước và thế giới. Không phải ngẫu nhiên mà
          năm qua, tôi          khi đoàn Famtrip (một hình thức du lịch nhằm tìm hiểu, làm   ngoài nước. Đó là không gian trải nghiệm “Văn hóa xứ trà,
                                                                                            đậm đà bản sắc” đặt ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, thành
          nghĩ đến cụm          quen và tiếp thị) với 50 đại diện hiệp hội du lịch, đơn vị lữ   phố Hồ Chí Minh. Đó là các gian hàng mang đến Liên hoan Du
          từ: Thái Nguyên       hành, từ các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hà Nam, Thái Bình,   lịch, Ẩm thực - Làng nghề Bắc Ninh.  Đó là việc các nhà trà
          cởi mở. Và nổi        Hải Dương, Tuyên Quang, Nam Định… đến Thái Nguyên, thì      được xuất ngoại tham gia hội chợ….
          bật nhất, rõ nét      họ được đưa đến vùng “tứ đại danh trà”. Những đồi chè xứ Thái   Có những thứ quanh ta bỗng một ngày đổi khác khiến ta hào
          nhất, là lĩnh vực     hôm nay không chỉ là nơi làm việc của người nông dân, mà trở   hứng, mong đợi. Như là đôi tàu chạy tuyến đường sắt Thái
                                thành “phim trường” sống động, thành background (phông nền)
                                                                                            Nguyên - Hà Nội đang được người Thái Nguyên muốn được đi
          du lịch.              triệu like. Cũng không phải vô tình mà hơn 700 nhân viên Công   với tư thế của du khách trên chuyến tàu trà. Người già mong lên
                                ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam và gần 200 đoàn        tàu để ôn kỷ niệm; người trẻ mong lên tàu để thêm trải nghiệm
                                 viên, thanh niên trong tỉnh lại tổ chức chương trình “Charity   mới; trẻ em mong lên tàu để có thể chạy nhảy tung tăng, vẽ
                                 Hike 2024”( gây quỹ ủng hộ trẻ em bị bệnh tim) lại chọn đồi   tranh hoặc chơi đàn. Chưa hết, người Thái Nguyên còn háo hức
                                 chè Cầu Đá, xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ với chặng đi bộ    đón chờ những đêm thượng đài sắp tới. Đây đó, trẻ em hăng
                                  3km để quảng bá thông điệp “Mỗi bước chân một hy vọng”.   hái đăng ký các lớp học võ; người cao tuổi tạo thói quen luyện
                                  Ai đã đến đồi chè Cầu Đá mới thấy, vùng đồi núi nhấp nhô   võ thay bài thể dục buổi sáng. “Võ thuật dạy con người quyền,
                                   thẫm sắc chè kỳ ảo bên chân núi Tam Đảo mang vẻ đẹp nao   cước, binh khí. Còn võ đạo dạy con người khi nào phải kiên
                                    lòng đến thế nào. Đi bộ thư thả ngắm cảnh, hít căng lồng   quyết tiến lên, khi nào phải dũng cảm lùi lại, biết thua cũng
                                    ngực bầu không khí ngát hương lá chè, hoa chè; dừng chân   quan trọng như biết thắng”. Tôi mơ ước, người người Thái
                                     nói dăm câu chuyện với người nông dân tay sẫm nhựa chè;   Nguyên biết võ thuật và chan chứa võ đạo.
                                           nhấp ngụm trà đậm hậu nơi cuống họng… là hành       Chặng đường một năm đã khép lại. Chào nhé, năm cũ
                                               trình của Charity Hike 2024 và là gợi ý một   với hãnh diện, tự hào về những điều làm được. Tôi dang
                                                  tour du lịch thú vị sẽ có không xa.       tay đón năm mới với tâm thế háo hức và vững tin.
                                                      Nói đến du lịch là nói đến trà. Sản   Trước mắt tôi, niềm vui, hạnh phúc
                                                      phẩm du lịch thế mạnh của Thái        đang chờ.n
                                                        Nguyên là trà. Ăn thế nào, là câu hỏi
                                                         thường trực của người đi du lịch.
                                                          Câu trả lời là 153 món ăn chỉ Thái
                                                           Nguyên mới có. Cây chè lành
                                                            hiền, kết hợp với bất kể nguyên
                                                            liệu gì đều cho sản phẩm ngon.
                                                            Lợn, gà nuôi bằng thức ăn có
                                                            thành phần chè xanh; cá kho với
                                                            lá chè; sữa chua mix bột trà;
                                                            rươi, nộm…thêm thơm ngậy bởi
                                                             có lá chè.
                                                                  Năm 2024 là năm hương
                                                                  trà tỏa thơm ngào ngạt
                                                                     nhất. Nghệ nhân Trà
                                                                       Hoàng Anh Sướng
                                                                          bận rộn cùng





             Thành phố vào xuân.                                                                 Thái Nguyên
                                                                                                 ngày mới.
                 Ảnh: KHẮC THIỆN
                                                                                                  Ảnh: LĂNG KHOA
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48