Page 38 - Trí thức Phú Yên
P. 38

Khoa hoïc coâng ngheä vaø Giaùo duïc


            Trí tuệ nhân tạo - bước đột phá trong đào tạo


                                 nghề nghiệp thời đại số


                                                                                    TRẦN HOÀI MINH



              Trong thời đại số hóa ngày càng phát triển, trí
           tuệ nhân tạo trở thành một công cụ quan trọng,
           không chỉ trong lĩnh vực công nghệ, y tế hay tài
           chính mà còn trong giáo dục, đặc biệt là giáo dục
           nghề nghiệp.
              Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách thức đào
           tạo, cung cấp kỹ năng và đáp ứng nhu cầu của thị
           trường lao động hiện đại. Với những ứng dụng vượt
           trội, AI giúp tăng cường chất lượng đào tạo nghề, nâng
           cao khả năng tiếp cận, cá nhân hóa giáo dục và tối ưu   (MITC AI 1/PV/BT1) TS Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung
           hóa các quy trình giảng dạy, học tập. Điều này đã và   tâm Đào tạp và Hợp tác quốc tế MITC tập huấn chuyên đề về
           đang được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cả nước,   chuyển đổi số và ứng dụng Chat bot AI. Ảnh: ĐÌNH PHÚ
           trong đó có Trường cao đẳng Công Thương miền Trung
           và Trường cao đẳng Nghề Phú Yên quan tâm đầu tư   cung cấp những điều tốt nhất cho tổ chức và người
           nhằm tới ưu hóa, nâng cao chất lượng đào tạo.  học của mình.
              AI đang mở ra cơ hội                           Theo TS Lê Thị Mỹ Hà, Giám đốc SEAMEO CELLL,
              Giáo dục nghề nghiệp hiện đại đòi hỏi một cách   gần đây, việc tích hợp công nghệ thông tin và truyền
           tiếp cận linh hoạt và nhanh nhạy, theo kịp các xu   thông (ICT) và AI vào quản trị tổ chức và đặc biệt là
           hướng công nghệ và yêu cầu của thị trường. Đây là   trong giáo dục, đã trở thành một xu hướng với tiềm
           lĩnh vực mà AI không chỉ giúp tự động hóa mà còn có   năng định hình lại quá trình quản lý tổ chức trường
           thể cung cấp các giải pháp toàn diện, nâng cao chất   học và các quy trình học tập. “ICT và AI mở ra những
           lượng và hiệu quả. Đặc biệt, AI đang là xu hướng tất   cơ hội chưa từng có để nâng cao kết quả hoạt động,
           yếu trong các chương trình đào tạo chuyên môn sâu,
           đáp ứng nhu cầu kỹ năng thực tiễn và nâng cao năng   nâng cao chất lượng giáo dục và mở rộng phạm vi
           lực của lực lượng lao động toàn cầu.           học tập vượt ra ngoài môi trường lớp học truyền
              Ứng dụng AI đã và đang mang đến nhiều sự thay   thống”, TS Hà nói.
           đổi trong giáo dục Việt Nam đây là một thực tế ngay   Trong vai trò là thành viên của SEAMEO CELLL,
           lúc này và là xu hướng tất yếu trong tương lai. Tại   Trường cao đẳng Công Thương miền Trung (MITC)
           hội thảo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản trị tổ   tham gia hội thảo này để tiếp thu các công nghệ mới,
           chức, quản trị trường học và dạy học, đáp ứng yêu   đồng thời có những chia sẻ về kinh nghiệm, các kết
           cầu chuyển đổi số ở Việt Nam, Trung tâm Phát triển   quả trường đạt được trong việc triển khai ứng dụng
           GD&ĐT phía Nam (Bộ GD&ĐT) phối hợp cùng Trung   trí tuệ nhân tạo vào công tác chuyên môn.
           tâm SEAMEO CELLL, Cognotiv Việt Nam tổ chức tại TP
           Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc   TS Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng MITC, cho biết
           khẳng định: AI đang là một xu hướng toàn cầu, được   nắm bắt xu hướng và yêu cầu bức thiết của việc
           sử dụng để thúc đẩy đổi mới, tinh gọn hoạt động và   chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào công tác
           nâng cao trải nghiệm học tập. Những nhà quản lý   quản lý cũng như chương trình đào tạo, những năm
           trong ngành giáo dục cần có trách nhiệm khám phá   qua nhà trường rất quan tâm đầu tư một cách bài bản
           và nắm bắt sự phát triển này, đảm bảo luôn đi đầu và   và đã có những kết quả ứng dụng hiệu quả.

            36  Số 25 tháng 12/2024
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43