Page 46 - Người Hà Nội
P. 46

GS.TS.KTS
                                 HOÀNG ĐẠO KÍNH:








                   “Người không cũ”
                   “Người không cũ”




                                               của Hà Nội
                                               của Hà Nội





                    GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính đã dành cả cuộc đời của mình cho kiến trúc, dành tình yêu cho Hà Nội - mảnh đất ông
                    sinh ra và lớn lên. Sau khi tốt nghiệp Đại học kiến trúc Matxcơva năm 1967 và bảo vệ luận án Phó tiến sĩ kiến
                    trúc về di sản và trùng tu năm 1977, ông trở về nước. 20 năm giữ chức Giám đốc Trung tâm thiết kế và tu bổ di
                    tích Trung ương (nay là Viện Bảo tồn di tích), Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia, Phó Chủ tịch Hội kiến
                    trúc sư Việt Nam,… ông đã dành trọn kiến thức, tâm huyết cho công tác bảo tồn, trùng tu di tích để gìn giữ và
                    phát huy những di sản cha ông. Giải thưởng Lớn, Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội, năm 2024 vinh
                    danh GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính như khẳng định lại những đóng góp của ông trong suốt hơn nửa thế kỉ qua.

                                                                                           PHƯƠNG THÚY

                          ơn 10 năm về trước, tôi được gặp  không quảng cáo mà bằng sự tín nhiệm, truyền  gồm có vật thể và phi vật thể. Làm sao giữ được
                          KTS. Hoàng Đạo Kính trong những  miệng, tín về thể diện gia đình,… Việc học hành  cả hệ thống ấy, thậm chí giữ được cả những
                          ngày đầu tiên mở cửa ngôi nhà di  cũng rất được chú ý. Gìn giữ, bảo lưu được nếp  khuyết tật, người ta cứ nghĩ là không đáng giữ…
                 Hsản Mã Mây để đón khách tham             sống của người Hà Nội cũ thì rất khó nhưng ở  chứ không phải trơn, nhẵn, mịn màng, thì KTS
                 quan. Lúc ấy, ông là cố vấn cho Ban quản lý  đâu đó trong sâu lắng thì văn hóa nếp sống, văn  Hoàng Đạo Kính đã làm được điều đó. Ông đã
                 phố cổ Hà Nội. Ấn tượng đầu tiên của tôi về  hóa thị thành Hà Nội vẫn còn, nên khuyến  tránh được việc làm mới, tân trang di tích, dùng
                 ông là sự khiêm nhường, từ tốn trong cách  khích để gọi tên, bênh vực”, ông chia sẻ.   “mỹ phẩm” làm cho nó bóng mượt”.
                 chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm để những công  Trong vai trò một kiến trúc sư chuyên về  Không chỉ với công trình kiến trúc dân
                 trình vốn được tôn vinh là di tích không bị  bảo tồn di tích, quan điểm của GS.TS.KTS  gian như đình, đền, chùa, tinh thần ấy cũng
                 “đóng băng” trong dòng chảy cuộc sống nhộn  Hoàng Đạo Kính là phải gìn giữ cho được cả  thể hiện ở việc trùng tu di tích thời Pháp thuộc
                 nhịp của phố phường. Những tâm tư của KTS.  yếu tố vật thể và phi vật thể. Một công trình  mà Nhà hát Lớn là ví dụ điển hình. GS.TS.KTS
                 Hoàng Đạo Kính ngày nào vẫn còn nguyên    kiến trúc tồn tại hàng trăm năm, trải qua bao  Hoàng Đạo Kính đã được “chọn mặt gửi vàng”
                 tính “thời sự” cho đến hôm nay, khi UBND  thế hệ, luôn có sự thay đổi theo thời gian,  để trùng tu công trình thời Pháp này. Dẫu biết
                 quận Hoàn Kiếm đang dành nguồn lực cho    phản ánh giá trị sử dụng, giá trị văn hóa, lịch  rằng, kiến trúc gỗ trong các công trình dân
                 việc giải phóng mặt bằng, trùng tu, tu bổ các  sử, phong tục tập quán, giá trị khoa học - kĩ  gian của nước ta khác kiến trúc bằng gạch, đá
                 cụm, điểm công trình kiến trúc tôn giáo, tín  thuật… của con người thời kì ấy. Theo đó, bảo  của Phương Tây nhưng KTS Hoàng Đạo Kính
                 ngưỡng để “hồi sinh” di sản.              tồn di tích là giữ gìn những yếu tố hữu hình  là người thấu hiểu nguyên tắc của việc bảo
                    Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính sinh ra trong  và vô hình. Tại Hà Nội, ông từng chủ trì tu bổ  tồn, nhận biết được giá trị của mỗi loại công
                 một gia đình trí thức tại Kẻ Lủ (làng Kim Lũ,  đình Tây Đằng, chùa Kim Liên, chùa Bút  trình và giữ gìn cho được giá trị ấy.
                 nay là phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà  Tháp, chùa Tây Phương, chùa Thầy, Văn Miếu   Trong căn nhà nhỏ chứa đầy kỉ niệm của
                 Nội). Ông là con trai nhà văn hóa, nhà cách  - Quốc Tử Giám, Nhà hát Lớn Hà Nội… Ở   gia đình, KTS Hoàng Đạo Kính vẫn luôn dành
                 mạng Hoàng Đạo Thúy, cháu nội chí sĩ yêu  những địa phương khác, dấu ấn của KTS      thời gian để gặp gỡ những kiến trúc sư trẻ, nhà
                 nước Hoàng Đạo Thành. Là người gắn bó suốt  Hoàng Đạo Kính trải dài từ Bắc chí Nam, tiêu  báo, những người dành tình yêu với Hà Nội
                 cuộc đời với Hà Nội, ông đúc kết: “tinh hoa của  biểu như quần thể kiến trúc cung đình Huế,  như ông và luôn có những tâm tư cho kiến
                 Hà Nội khiêm nhường lắm”. Có lẽ vì thế mà  hệ thống tháp Chăm, phố cổ Hội An, làng cổ  trúc nước nhà… và chìm đắm trong một
                 khi được giao trùng tu các công trình, cụm,  Phước Tích…                             khoảng lặng tâm hồn để vẽ. Dù đã ở tuổi xưa
                 điểm di tích thì dù bất cứ nơi đâu, ông đều đề  Đình Tây Đằng - ngôi đình tiêu biểu trong  nay hiếm nhưng tình yêu và niềm trăn trở với
                 cao trách nhiệm, giữ gìn từ những điều tưởng  hệ thống đình làng Việt có tuổi đời 500 năm ở  Hà Nội dường như chẳng hề vơi cạn. Với ông,
                 như khiêm nhường ấy.                      huyện Ba Vì, Hà Nội là một trong những di  Hà Nội dẫu ngày càng được mở rộng và phát
                    Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính nhận định,  tích đầu tiên của Hà Nội mà KTS Hoàng Đạo  triển nhưng hồn cốt của Thủ đô vẫn chất
                 từ một kinh thành thời phong kiến, Hà Nội  Kính phụ trách việc trùng tu ở thời điểm ông  chứa trong “phần lõi” đô thị. Do đó, việc duy
                 dần thay đổi khi văn minh, văn hóa phương  còn rất trẻ - những năm 70 của thế kỉ 20. Ông  trì, phát triển tiếp nối sao cho có sự chuyển
                 Tây theo chân người Pháp du nhập vào Việt  đã đưa ra các giải pháp: hạn chế tối đa sự thay  hóa mềm là điều vô cùng cần thiết. Điều căn
                 Nam. Sự xuất hiện của tầng lớp tư sản đầu thế  thế; nếu cấu kiện nào đó bị hư hại thì tu sửa  cốt trong cuộc cạnh tranh giữa các đô thị trên
                 kỉ 20 khiến văn hóa Hà Nội thay đổi nhiều.  theo kỹ thuật truyền thống “chắp - vá - nối”  thế giới, không chỉ là quy mô, sự hiện đại, tốc
                 “Người Hà Nội xưa coi trọng văn hóa ứng xử,  để giữ lại nó. KTS. Nguyễn Trí Thành - Phó  độ phát triển mà là nét riêng, sự đặc sắc của đô
                 từ lời ăn tiếng nói, đến sự lễ độ, nhường nhịn,  Trưởng khoa Kiến trúc, Trường Đại học Kiến  thị. Bởi thế, theo ông Hà Nội còn phải mang
                 không khoe khoang. Cửa hàng ngày xưa      trúc Hà Nội nhận định: “Giá trị của một di sản  trong mình sứ mệnh của “đô thị tinh hoa”.
                                                                                                            Người Hà Nội
                                                                                                                         49
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51