Page 56 - Hà Nội Mới - Số Tết Âm Lịch
P. 56

Xuân Ất Tỵ














































              Múa rồng tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.
                                        Ảnh: Tuyết Minh


                                                         Diễu hành giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể tại đêm khai mạc Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024.  Ảnh: Hoàng Lân














          thống có sức ảnh hưởng lớn đến thế nào trong đời sống
          đương đại.
           Sau 5 năm tham gia Mạng lưới các thành phố sáng
          tạo của UNESCO, Hà Nội luôn nỗ lực triển khai các
          sáng kiến, giải pháp phát huy tiềm năng sáng tạo, coi
          đó là nguồn lực phát triển không thể thiếu. Đến nay,
          Thủ đô có gần 200 không gian sáng tạo, trong đó có
                                                                                                                                            Trình diễn cổ
          những không gian mang đậm bản sắc văn hóa Việt
                                                                                                                                            phục trong
          Nam, để lại dấu ấn mạnh mẽ cho người dân và du
                                                                                                                                            Lễ hội Thiết
          khách. Nhiều di tích nổi tiếng trở thành không gian                                                                               kế sáng tạo
          sáng tạo với sản phẩm có sức hút mạnh mẽ, như di                                                                                  Hà Nội 2024.
          tích Nhà tù Hỏa Lò là nơi khởi nguồn cho hoạt động                                                                                Ảnh: BTC
          du lịch  đêm với chương trình nổi bật “Đêm thiêng
          liêng”; Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cái nôi của đạo học   trong việc phát triển công nghiệp văn hóa, tạo dựng   cho việc phát triển văn hóa dựa trên nền truyền thống,
          trở thành không gian sáng tạo, làm nền cho những   những mô hình đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam.    lấy bản sắc Việt, bản sắc Thăng Long - Hà Nội làm nền
          hoạt động văn hóa truyền thống có tính thời đại mà   Khi đất nước bước vào “kỷ nguyên mới - kỷ nguyên   tảng cho sự phát triển công nghiệp văn hóa. Tinh thần
          điểm nhấn là tour đêm “Tinh hoa đạo học”...     vươn mình”, hơn lúc nào hết, sức mạnh văn hóa, bản   ấy đã được thể hiện trong thực tế, được thực tế chứng
           Thủ đô hiện có hơn 20 sản phẩm du lịch đêm. Mới   sắc dân tộc và tinh thần Việt càng cần được nêu cao.   minh về tính hiệu quả, như có thể thấy qua hoạt động
          đây, Sở Du lịch Hà Nội và UBND quận Ba Đình giới   Đó là linh hồn, yếu tố cốt lõi, và là nền tảng cho sự   của các không gian sáng tạo ở Thủ đô, qua sức sáng
          thiệu dự án "Tuyến tàu điện số 6 - Toa Bao cấp: Bếp   phát triển bền vững. Tại Hà Nội, công tác lãnh đạo,   tạo không ngừng nghỉ của giới trẻ Hà Nội. Trong các
          - Chạn - Mâm", đưa người dân và du khách trở về với   chỉ đạo của Thành ủy, UBND và các cấp chính quyền   đợt kiểm tra việc thực hiện Chương trình 06-CTr/TU
          một Hà Nội thời gian khó nhưng rất đỗi tự hào. Đó là   đều làm rõ yếu tố then chốt khi phát triển công nghiệp   của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hóa, nâng cao
          một không gian đầy tính hoài niệm về văn hóa, ẩm   văn hóa, đó là phát huy giá trị di sản, giữ gìn bản sắc   chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội
          thực, lối sống Hà Nội một thời mà ai cũng muốn tìm   kết hợp với sức sáng tạo mang hơi thở thời đại. Nghị   thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025 tại các sở,
          hiểu. Theo cách lý giải của Giám đốc Sở Du lịch Hà   quyết số 09-NQ/TU ngày 22-2-2022 của Thành ủy về   ngành và một số địa phương trên địa bàn thành phố,
          Nội Đặng Hương Giang, sức hút đó được tạo ra khi   “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô   Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà đã không ít
          sản phẩm du lịch hàm chứa câu chuyện văn hóa giàu   giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030,   lần khẳng định rằng, các địa phương cần có sự sáng
          bản sắc.                                        tầm nhìn đến năm 2045” chỉ rõ, Thành phố sẽ triển   tạo, đổi mới nhưng vẫn phải giữ được bản sắc, giá trị
                                                          khai số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu số đảm bảo phát   văn hóa cốt lõi trong xây dựng sản phẩm công nghiệp
           Bản sắc văn hóa trong                          triển công nghiệp văn hóa có tính liên thông và   văn hóa, có như vậy thì mới tạo được sức hút với du
           kỷ nguyên vươn mình của dân tộc                chuyên nghiệp; đầu tư, phát triển sản phẩm, dịch vụ   khách, tăng nguồn thu từ hoạt động văn hóa.
                                                          văn hóa có chất lượng cao,  đa dạng,  độc  đáo, có   Việt Nam đang ở vào thời kỳ hội nhập và phát triển
           Những năm qua, công nghiệp văn hóa Việt Nam có   thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô. Hà   mạnh mẽ, văn hóa Việt Nam đứng trước nhiều thời cơ
          sự khởi sắc rõ nét. Sự đột khởi dường như đã đến vào   Nội sẽ “tập trung phát triển văn hóa Thủ đô xứng tầm   phát triển quan trọng, đòi hỏi những giải pháp, hành
          năm 2024 khi "Công nghiệp văn hóa đột phá với các   với truyền thống nghìn năm Thăng Long - Hà Nội; xây   động cấp thiết để vươn mình trên trường quốc tế. Nằm
          chương trình có tầm vóc, sức thu hút và hiệu ứng xã hội   dựng Hà Nội thực sự là trung tâm hội tụ, kết tinh văn   trong  định hướng phát triển công nghiệp văn hóa
          lớn" đã được bình chọn là 1 trong 10 sự kiện Văn hóa,   hóa của cả nước, trở thành nguồn lực phát triển mới   chung của cả nước, Hà Nội đang từng ngày nỗ lực đổi
          Thể thao và Du lịch tiêu biểu của năm. Là một trung   cho Thủ đô”...                           mới sáng tạo trên nền tảng truyền thống để khẳng định
          tâm sáng tạo lớn của cả nước, Hà Nội đi tiên phong   Hà Nội đã định ra phương hướng, kế hoạch dài hạn   vị thế của một Thành phố sáng tạo đúng nghĩa.


                                                                                                                                                   55
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61