Page 12 - Báo Hải Dương - Số Tết Âm Lịch
P. 12

Nút giao liên thông kết nối đường tỉnh 392
                                                             huyện Bình Giang với đường ô tô cao tốc Hà
                                                             Nội - Hải Phòng được thông xe tháng 2/2024


              XÓA NHÒA KHOẢNG CÁCH
              Nói  về  sự  đổi  thay  trên  quê  hương  trong  vài
           chục năm qua, ánh mắt ông Nguyễn Thừa Sự, gần
           70 tuổi ở thôn Bùi Xá, xã Nhân Quyền (Bình Giang)
           lấp  lánh  niềm  vui.  Ông  bảo:  “Thật  khó  mà  hình
           dung nổi, đúng là sự thay đổi diệu kỳ”.
              Gần 40 năm về trước, khi ông Sự mới xuất ngũ
           về địa phương, đường làng, đường ra đồng còn lầy
           lội, đường liên tỉnh từ Bình Giang sang Hưng Yên
           là  đường  nhỏ,  nhiều  đoạn  còn  trải  đá  cộn.  Mọi
           người đi lại chủ yếu là đi bộ hoặc xe đạp, xe thồ.
              Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, xe máy
           vẫn là một tài sản vô cùng quý giá, thậm chí còn
           giá trị hơn cả một ngôi nhà. Ấy vậy mà giờ đây, xe
           máy, xe tay ga, xe máy điện đều rất phổ biến, nhiều
           gia đình trong thôn của ông Sự đã sắm được ô tô.
           Đường thôn, đường xã được trải nhựa, trải bê tông
           phẳng lì, lắp đèn chiếu sáng ban đêm. Đường nội
           đồng cũng được bê tông hóa, ô tô tải đỗ tận đầu bờ
           mỗi mùa thu hoạch lúa và rau màu.
              Nhớ lại sự kiện thông xe nút giao kết nối đường
           cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường tỉnh 392 tại   Những “bước chân Phù Đổng”
           xã Nhân Quyền hồi tháng 2/2024, ông Sự vui lắm.
           Có nút giao này, đi từ Bình Giang đến Hà Nội chỉ
           mất vài chục phút, đường êm ru. Cách đây chỉ vài
           năm, đó vẫn là ước mơ.
              Đã  gần  15  năm  kể  từ  ngày  cầu  Hợp  Thanh
           (Thanh Hà) bắc qua sông Gùa thông xe nhưng ký ức   kết nối giao thương
           về ngày khánh thành cầu vẫn còn vẹn nguyên trong
           tâm trí ông Nguyễn Văn Hiển ở xã Thanh Quang.
              Trước đây, khu Hà Đông thường được ví là khu
           đảo vì sông nước bao quanh, đi lại vô cùng khó                                           HÀ NGA
           khăn. Mọi sự kết nối, giao thương đều phụ thuộc
           vào những chuyến phà. Những lần đợi phà rất sốt         Những công trình, dự án giao thông với quy mô và tầm vóc lớn
           ruột, rồi vào ngày mưa bão, phà ngừng hoạt động       được ví như những "bước chân Phù Đổng" vững chãi, mạnh mẽ,
           khiến  mọi  thứ  trở  nên  xa  xôi.  “Chúng  tôi  luôn
           mong ước có cây cầu bắc qua sông Gùa để thuận                     là động lực để Hải Dương kết nối giao thương.
           tiện trong việc đi lại. Năm 2010 khi cầu Hợp Thanh
           được khánh thành, ai cũng mừng rỡ, hân hoan”,   mới rộng 7 m song song với cầu Hợp Thanh cũ để   đường thủy nội địa, nhiều dự án lớn sắp được triển
           ông Hiển nhớ lại.                               đáp ứng nhu cầu lưu thông đi lại ngày càng tăng   khai tại Hải Dương mở ra nhiều kỳ vọng.
              Niềm  vui  nhân  lên  với  người  dân  các  xã  khu   cao, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế tại vựa vải   Về đường sắt, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội
           Hà Đông khi tỉnh đầu tư thực hiện dự án đường   sớm của tỉnh.                                  - Hải Phòng, dự án giao thông trọng điểm quốc gia
           tỉnh 390 đoạn từ cầu Hợp Thanh đến cầu Thanh       Với Kinh Môn cũng tương tự. Ông Đoàn Đức    đang được Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến
           Quang. Dự án này có hạng mục xây dựng 1 cây cầu   Minh,  Chủ  tịch  Hội  Cựu  chiến  binh  thị  xã  Kinh   độ để khởi công trong năm 2025. Mục tiêu của dự
                                                                                                          án là kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết
                Trong vòng 3 năm từ năm 2021 đến năm 2024, nhiều dự án giao thông đường bộ kết nối        nối liên vận với Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu
             Hải Dương với các tỉnh, thành phố khác đã được triển khai. Đó là dự án xây dựng cầu Đồng     cầu vận tải với chất lượng cao, nhanh chóng, thuận
             Việt và đường dẫn kết nối huyện Yên Dũng (Bắc Giang) với TP Chí Linh. Dự án xây dựng cầu     tiện và an toàn. Tuyến đường sắt dài hơn 400 km đi
             Kênh Vàng và đường dẫn kết nối huyện Gia Bình, Lương Tài (Bắc Ninh) và huyện Nam Sách.       qua 9 tỉnh, thành phố, tốc độ thiết kế 160 km/giờ,
             Dự án đầu tư xây dựng cầu Hải Hưng và đường dẫn kết nối đường trục Đông - Tây tỉnh Hải       trong đó đoạn qua Hải Dương có chiều dài khoảng
             Dương với huyện Phù Cừ (Hưng Yên).                                                           41,5 km.
                Hải Dương còn phối hợp với TP Hải Phòng đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ          Về đường thủy phải kể đến Dự án Cảng thủy nội
             17B với cầu Dinh, thị xã Kinh Môn với chiều dài 3 km; tuyến nối quốc lộ 17B (tỉnh Hải Dương)   địa Ninh Giang rộng hơn 27 ha thuộc địa bàn các
             với đường tỉnh 352 (Hải Phòng) đoạn từ quốc lộ 17B đến sông Kinh Thầy, thị xã Kinh Môn       xã Hồng Phúc và Kiến Quốc (Ninh Giang) có tổng
             với chiều dài 7 km.                                                                          vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Hay Dự án Trung
                Đến hết năm 2024, Hải Dương đã hoàn thành hơn 10 dự án giao thông nội tỉnh như đường      tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hoá,
             trục Đông - Tây tỉnh Hải Dương, đường trục Bắc - Nam huyện Thanh Miện; đường vành đai I      kho xăng dầu, khu dịch vụ thương mại rộng gần
                                                                                                          35 ha tại xã Minh Hoà (Kinh Môn) với tổng kinh
             TP Hải Dương...
                                                                                                          phí  đầu  tư  hơn  1.400  tỷ  đồng.  Những  cảng  thủy
                                                                                                          nội địa này khi đi vào hoạt động sẽ trở thành đầu
                                                                                                          mối giao thông, logistics và vận tải đa phương thức
                                                           Môn kể rằng trước đây Kinh Môn được ví như một   nhằm phục vụ nhu cầu vận tải, bốc xếp, lưu giữ và
                                                           “ốc đảo” bởi được bao bọc bởi hệ thống sông ngòi
        Tết ít ai biết còn có hương vị lạ mà quen ấy là    dày đặc. Để vào được Kinh Môn, cách duy nhất là   phân phối hàng hóa trong khu vực.
                                                                                                             Nhiều  cây  cầu,  tuyến  đường  dẫn  kết  nối  Hải
     không khí đầm ấm của mỗi gia đình khi Tết đến, xuân   qua đò, phà. Năm 1999, cầu An Thái bắc qua sông   Dương với các tỉnh, thành phố lân cận cũng đang
     về. Vị "ngọt" ấy bắt đầu từ những câu chào hỏi thân   Kinh  Môn  được  xây  dựng  đã  tạo  điều  kiện  cho   chuẩn bị khánh thành, đang được thi công hoặc
     tình. Dẫu không nếm được nhưng vị ngọt ngào từ sự     Kinh Môn giao thương cũng như phát triển kinh   chuẩn bị khởi công.
     ấm áp, yêu thương giữa người với người khiến ai cũng   tế, văn hóa, xã hội. Sau đó cầu Đá Vách, rồi cầu   Đồng chí Vũ Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Giao
     nhận ra.                                              Hiệp Thượng, sau này thêm cầu Mây, cầu Triều đã   thông vận tải tỉnh Hải Dương cho biết các tuyến
        Có một điều thú vị, vị của Tết chủ yếu được thu    xóa nhòa khoảng cách giữa các khu vực của thị xã   giao thông kết nối các vùng huyện, kết nối vùng
     hoạch, gom góp từ các mùa trong năm. Ví như trái      với các vùng lân cận.                          tỉnh lân cận gồm Thái Bình, Bắc Ninh, Hưng Yên,
     bưởi được hình thành từ cuối xuân, qua nắng hạ, rồi                                                  Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang và mạng lưới
     bão gió mùa thu, đón nhận cả những tháng hanh hao,       ĐỒNG BỘ, LIÊN THÔNG                         giao thông quốc gia; liên kết logistics vận tải giữa
     giá buốt của mùa đông khắc nghiệt.                       Ngày  2/5/2024,  đoàn  tàu  vận  chuyển  hàng   các phương thức vận tải đường bộ, đường thủy và
        Tết cũng là lúc ta đón nhận hương vị ngọt ngào     hóa đầu tiên tại ga Cao Xá (Cẩm Giàng) tham gia   đường sắt đã được hoạch định rõ trong Quy hoạch
     của thành quả một năm lao động hết mình, của sự cố    hành trình liên vận quốc tế chính thức khởi hành.   tỉnh. Những định hướng này là cơ sở đề xuất, triển
     gắng, nỗ lực được đền đáp.                            Sự kiện này đánh dấu bước phát triển của ngành   khai các dự án đầu tư công trình giao thông trọng
        Xuân năm nay, hương vị Tết còn hiển hiện ở niềm    đường sắt tại Hải Dương, mở ra cơ hội cho doanh   điểm quan trọng cho giai đoạn 2021-2025 và sau
     tin vào sự thay đổi của đất nước, của kỷ nguyên vươn   nghiệp trong tỉnh và các tỉnh, thành phố lân cận   năm 2025.
     mình, phát triển. Để có sự ngọt ngào đến từ những     có hoạt động vận chuyển đến tất cả các tỉnh, thành   Giao thông được ví là mạch máu của nền kinh
     quyết tâm đổi mới thì vị Tết năm nay có muôn vàn      phố trên toàn quốc, đặc biệt đẩy mạnh xuất nhập   tế. Những công trình giao thông kết nối đồng bộ,
     sắc thái. Chúng ta chờ, chúng ta tin sẽ được đón nhận   khẩu với thị trường nước ngoài như Trung Quốc,   liên  thông  tổng  thể  là  những  "bước  chân  Phù
                                                           các nước Đông Âu…
     những vị Tết "ngọt thơm" ở những chặng đường mới         Với mục tiêu phấn đấu phát triển hạ tầng giao   Đổng" kết nối giao thương, mở ra không gian phát
     của dân tộc.                                          thông đồng bộ ở 3 lĩnh vực đường bộ, đường sắt và   triển mới cho Hải Dương bứt phá, vươn lên mạnh
                                                                                                          mẽ hơn.
                                                                                                                                                  15


                                                                                                                       Xuân Ất Tỵ
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17