Page 12 - Báo Hải Dương - Số Tết Âm Lịch
P. 12
Nút giao liên thông kết nối đường tỉnh 392
huyện Bình Giang với đường ô tô cao tốc Hà
Nội - Hải Phòng được thông xe tháng 2/2024
XÓA NHÒA KHOẢNG CÁCH
Nói về sự đổi thay trên quê hương trong vài
chục năm qua, ánh mắt ông Nguyễn Thừa Sự, gần
70 tuổi ở thôn Bùi Xá, xã Nhân Quyền (Bình Giang)
lấp lánh niềm vui. Ông bảo: “Thật khó mà hình
dung nổi, đúng là sự thay đổi diệu kỳ”.
Gần 40 năm về trước, khi ông Sự mới xuất ngũ
về địa phương, đường làng, đường ra đồng còn lầy
lội, đường liên tỉnh từ Bình Giang sang Hưng Yên
là đường nhỏ, nhiều đoạn còn trải đá cộn. Mọi
người đi lại chủ yếu là đi bộ hoặc xe đạp, xe thồ.
Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, xe máy
vẫn là một tài sản vô cùng quý giá, thậm chí còn
giá trị hơn cả một ngôi nhà. Ấy vậy mà giờ đây, xe
máy, xe tay ga, xe máy điện đều rất phổ biến, nhiều
gia đình trong thôn của ông Sự đã sắm được ô tô.
Đường thôn, đường xã được trải nhựa, trải bê tông
phẳng lì, lắp đèn chiếu sáng ban đêm. Đường nội
đồng cũng được bê tông hóa, ô tô tải đỗ tận đầu bờ
mỗi mùa thu hoạch lúa và rau màu.
Nhớ lại sự kiện thông xe nút giao kết nối đường
cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường tỉnh 392 tại Những “bước chân Phù Đổng”
xã Nhân Quyền hồi tháng 2/2024, ông Sự vui lắm.
Có nút giao này, đi từ Bình Giang đến Hà Nội chỉ
mất vài chục phút, đường êm ru. Cách đây chỉ vài
năm, đó vẫn là ước mơ.
Đã gần 15 năm kể từ ngày cầu Hợp Thanh
(Thanh Hà) bắc qua sông Gùa thông xe nhưng ký ức kết nối giao thương
về ngày khánh thành cầu vẫn còn vẹn nguyên trong
tâm trí ông Nguyễn Văn Hiển ở xã Thanh Quang.
Trước đây, khu Hà Đông thường được ví là khu
đảo vì sông nước bao quanh, đi lại vô cùng khó HÀ NGA
khăn. Mọi sự kết nối, giao thương đều phụ thuộc
vào những chuyến phà. Những lần đợi phà rất sốt Những công trình, dự án giao thông với quy mô và tầm vóc lớn
ruột, rồi vào ngày mưa bão, phà ngừng hoạt động được ví như những "bước chân Phù Đổng" vững chãi, mạnh mẽ,
khiến mọi thứ trở nên xa xôi. “Chúng tôi luôn
mong ước có cây cầu bắc qua sông Gùa để thuận là động lực để Hải Dương kết nối giao thương.
tiện trong việc đi lại. Năm 2010 khi cầu Hợp Thanh
được khánh thành, ai cũng mừng rỡ, hân hoan”, mới rộng 7 m song song với cầu Hợp Thanh cũ để đường thủy nội địa, nhiều dự án lớn sắp được triển
ông Hiển nhớ lại. đáp ứng nhu cầu lưu thông đi lại ngày càng tăng khai tại Hải Dương mở ra nhiều kỳ vọng.
Niềm vui nhân lên với người dân các xã khu cao, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế tại vựa vải Về đường sắt, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội
Hà Đông khi tỉnh đầu tư thực hiện dự án đường sớm của tỉnh. - Hải Phòng, dự án giao thông trọng điểm quốc gia
tỉnh 390 đoạn từ cầu Hợp Thanh đến cầu Thanh Với Kinh Môn cũng tương tự. Ông Đoàn Đức đang được Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến
Quang. Dự án này có hạng mục xây dựng 1 cây cầu Minh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị xã Kinh độ để khởi công trong năm 2025. Mục tiêu của dự
án là kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết
Trong vòng 3 năm từ năm 2021 đến năm 2024, nhiều dự án giao thông đường bộ kết nối nối liên vận với Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu
Hải Dương với các tỉnh, thành phố khác đã được triển khai. Đó là dự án xây dựng cầu Đồng cầu vận tải với chất lượng cao, nhanh chóng, thuận
Việt và đường dẫn kết nối huyện Yên Dũng (Bắc Giang) với TP Chí Linh. Dự án xây dựng cầu tiện và an toàn. Tuyến đường sắt dài hơn 400 km đi
Kênh Vàng và đường dẫn kết nối huyện Gia Bình, Lương Tài (Bắc Ninh) và huyện Nam Sách. qua 9 tỉnh, thành phố, tốc độ thiết kế 160 km/giờ,
Dự án đầu tư xây dựng cầu Hải Hưng và đường dẫn kết nối đường trục Đông - Tây tỉnh Hải trong đó đoạn qua Hải Dương có chiều dài khoảng
Dương với huyện Phù Cừ (Hưng Yên). 41,5 km.
Hải Dương còn phối hợp với TP Hải Phòng đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ Về đường thủy phải kể đến Dự án Cảng thủy nội
17B với cầu Dinh, thị xã Kinh Môn với chiều dài 3 km; tuyến nối quốc lộ 17B (tỉnh Hải Dương) địa Ninh Giang rộng hơn 27 ha thuộc địa bàn các
với đường tỉnh 352 (Hải Phòng) đoạn từ quốc lộ 17B đến sông Kinh Thầy, thị xã Kinh Môn xã Hồng Phúc và Kiến Quốc (Ninh Giang) có tổng
với chiều dài 7 km. vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Hay Dự án Trung
Đến hết năm 2024, Hải Dương đã hoàn thành hơn 10 dự án giao thông nội tỉnh như đường tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hoá,
trục Đông - Tây tỉnh Hải Dương, đường trục Bắc - Nam huyện Thanh Miện; đường vành đai I kho xăng dầu, khu dịch vụ thương mại rộng gần
35 ha tại xã Minh Hoà (Kinh Môn) với tổng kinh
TP Hải Dương...
phí đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng. Những cảng thủy
nội địa này khi đi vào hoạt động sẽ trở thành đầu
mối giao thông, logistics và vận tải đa phương thức
Môn kể rằng trước đây Kinh Môn được ví như một nhằm phục vụ nhu cầu vận tải, bốc xếp, lưu giữ và
“ốc đảo” bởi được bao bọc bởi hệ thống sông ngòi
Tết ít ai biết còn có hương vị lạ mà quen ấy là dày đặc. Để vào được Kinh Môn, cách duy nhất là phân phối hàng hóa trong khu vực.
Nhiều cây cầu, tuyến đường dẫn kết nối Hải
không khí đầm ấm của mỗi gia đình khi Tết đến, xuân qua đò, phà. Năm 1999, cầu An Thái bắc qua sông Dương với các tỉnh, thành phố lân cận cũng đang
về. Vị "ngọt" ấy bắt đầu từ những câu chào hỏi thân Kinh Môn được xây dựng đã tạo điều kiện cho chuẩn bị khánh thành, đang được thi công hoặc
tình. Dẫu không nếm được nhưng vị ngọt ngào từ sự Kinh Môn giao thương cũng như phát triển kinh chuẩn bị khởi công.
ấm áp, yêu thương giữa người với người khiến ai cũng tế, văn hóa, xã hội. Sau đó cầu Đá Vách, rồi cầu Đồng chí Vũ Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Giao
nhận ra. Hiệp Thượng, sau này thêm cầu Mây, cầu Triều đã thông vận tải tỉnh Hải Dương cho biết các tuyến
Có một điều thú vị, vị của Tết chủ yếu được thu xóa nhòa khoảng cách giữa các khu vực của thị xã giao thông kết nối các vùng huyện, kết nối vùng
hoạch, gom góp từ các mùa trong năm. Ví như trái với các vùng lân cận. tỉnh lân cận gồm Thái Bình, Bắc Ninh, Hưng Yên,
bưởi được hình thành từ cuối xuân, qua nắng hạ, rồi Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang và mạng lưới
bão gió mùa thu, đón nhận cả những tháng hanh hao, ĐỒNG BỘ, LIÊN THÔNG giao thông quốc gia; liên kết logistics vận tải giữa
giá buốt của mùa đông khắc nghiệt. Ngày 2/5/2024, đoàn tàu vận chuyển hàng các phương thức vận tải đường bộ, đường thủy và
Tết cũng là lúc ta đón nhận hương vị ngọt ngào hóa đầu tiên tại ga Cao Xá (Cẩm Giàng) tham gia đường sắt đã được hoạch định rõ trong Quy hoạch
của thành quả một năm lao động hết mình, của sự cố hành trình liên vận quốc tế chính thức khởi hành. tỉnh. Những định hướng này là cơ sở đề xuất, triển
gắng, nỗ lực được đền đáp. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển của ngành khai các dự án đầu tư công trình giao thông trọng
Xuân năm nay, hương vị Tết còn hiển hiện ở niềm đường sắt tại Hải Dương, mở ra cơ hội cho doanh điểm quan trọng cho giai đoạn 2021-2025 và sau
tin vào sự thay đổi của đất nước, của kỷ nguyên vươn nghiệp trong tỉnh và các tỉnh, thành phố lân cận năm 2025.
mình, phát triển. Để có sự ngọt ngào đến từ những có hoạt động vận chuyển đến tất cả các tỉnh, thành Giao thông được ví là mạch máu của nền kinh
quyết tâm đổi mới thì vị Tết năm nay có muôn vàn phố trên toàn quốc, đặc biệt đẩy mạnh xuất nhập tế. Những công trình giao thông kết nối đồng bộ,
sắc thái. Chúng ta chờ, chúng ta tin sẽ được đón nhận khẩu với thị trường nước ngoài như Trung Quốc, liên thông tổng thể là những "bước chân Phù
các nước Đông Âu…
những vị Tết "ngọt thơm" ở những chặng đường mới Với mục tiêu phấn đấu phát triển hạ tầng giao Đổng" kết nối giao thương, mở ra không gian phát
của dân tộc. thông đồng bộ ở 3 lĩnh vực đường bộ, đường sắt và triển mới cho Hải Dương bứt phá, vươn lên mạnh
mẽ hơn.
15
Xuân Ất Tỵ