Page 10 - Báo Hải Dương - Số Tết Âm Lịch
P. 10

Thời bao cấp, mọi người muốn mua hàng Tết thường
                                                                                                          phải xếp hàng, mua bằng tem phiếu (ảnh tư liệu của TTXVN)

                                                                                                          hàng đủ đầy. Kinh tế số không còn là khái niệm mà
                                                                                                          đã len lỏi trong các hoạt động giao thương.
                                                                                                             Dịp Tết Ất Tỵ này, Công ty TNHH Long Hải ở
                                                                                                          TP Hải Dương sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 1,7
                                                                                                          triệu thùng sản phẩm thạch (tương đương 12.000
                                                                                                          tấn), tăng 15% so với Tết Giáp Thìn 2024. Công ty đã
                                                                                                          lắp đặt và đưa dây chuyền sản xuất thạch kem tươi
                                                                                                          vào hoạt động với công suất khoảng 4 tấn/ngày.
                                                                                                             Bên cạnh đầu tư cho sản phẩm, Long Hải chú
                                                                                                          trọng  đẩy  mạnh  quảng  bá  tới  người  tiêu  dùng.
                                                                                                          Công ty đàm phán ký kết với các chuỗi cửa hàng
                                                                                                          và hệ thống lớn như Coopmart, Bách Hóa Xanh,
                                                                                                          Go, Winmart để đưa sản phẩm vào phục vụ trong
                                                                                                          các  hệ  thống  này.  Việc  bán  hàng  trên  các  sàn
                                                                                                          thương  mại  điện  tử  như  Shopee,  Lazada...  cũng
                                                                                                          được thúc đẩy.
                                                                                                             Tết này, người tiêu dùng chỉ cần một chiếc điện
                                                                                                          thoại thông minh cài ứng dụng Thạch Long Hải
                  Từ xếp hàng đặt chỗ                                                                     là có thể mua được toàn bộ sản phẩm từ nhà sản
                                                                                                          xuất, với tiến độ giao hàng nhanh chóng kèm theo
                                                                                                          nhiều ưu đãi, tiện lợi.
                                                                                                             Những video ngắn mà anh Phạm Tiến Dư phát
                                                                                                          trên tài khoản Tiktok “Mắm cáy Hải Dương” đã trở
                          đến mua hàng                                                                    thành xu hướng chỉ trong một thời gian ngắn.
                                                                                                             Là Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Nông
                                                                                                          nghiệp  sạch  Kim  Thành,  để  thúc  đẩy  doanh  số,
                                                                                                          anh Dư mày mò tự học cách quay video, chào bán
                                    qua mạng                                                              sản phẩm của mình trên Facebook, Fanpage, Zalo,
                                                                                                          TikTok.
                                                                                                             Ngoài  quảng  bá  mắm  cáy  Hải  Dương  (sản
                                                                                                          phẩm chủ lực của Hợp tác xã Nông sản sạch Kim

                                                    MAI LIÊN                                              Thành đã được công nhận OCOP 3 sao), hợp tác xã
                                                                                                          còn là đầu mối cung cấp các mặt hàng thịt sạch,
            Gần 4 thập kỷ trôi qua, từ cảnh xếp hàng chen chúc để mua hàng Tết, nay                       các  món  ăn  dân  dã  theo  mùa  như  rươi,  cà  ra…
                                                                                                          Mùa nào thức ấy, anh Dư đều sản xuất các video
                   chỉ cần vài cú nhấp chuột chúng ta đã có giỏ hàng Tết đủ đầy.                          quảng bá cho sản phẩm của mình. Nhờ vậy, các
                                                                                                          kênh mạng xã hội hiện là kênh giao dịch chủ lực
              MỘT THỜI TEM PHIẾU                           để được lâu nên từ ngày 27 tháng chạp mọi người   của hợp tác xã.
              Tôi sinh ra đầu thập niên 80 nên trong ký ức,   mới bắt đầu tập trung xếp hàng mua thịt. Trong   Bán hàng bằng cách quảng bá trên các nền tảng
           hình ảnh mẹ tôi dậy sớm, len vào dòng người xếp   mấy ngày từ ngày 27 đến ngày 30 Tết, cửa hàng   mạng xã hội, tham gia các sàn thương mại điện tử
           hàng mua sắm Tết thật khó phai. Hàng hóa thời đó   nào cũng chật cứng người xếp thành hàng dài.  là hình thức phổ biến thu hút ngày càng nhiều các
           rất khan hiếm và theo chế độ phân phối, tất cả các   Bà  Nguyễn  Thị  Thúy,  cán  bộ  Liên  đoàn  Lao   doanh nghiệp, hộ kinh doanh, và nhiều nông dân tại
           mặt hàng từ lương thực, thực phẩm đều được quy   động  tỉnh  đã  nghỉ  hưu  ở  phố  Kim  Sơn,  phường   Hải Dương tham gia mà Công ty Long Hải hay Hợp
           định trong tem phiếu.                           Tân Bình kể: “Thời bao cấp cái gì cũng thiếu nên   tác xã Nông sản sạch Kim Thành là những ví dụ.
              Bình  thường  xếp  hàng  giữ  chỗ  đã  khó,  vào   việc chuẩn bị Tết rất công phu. Bắt đầu từ tháng   Hải Dương đã và đang triển khai đồng bộ nhiều
           những ngày áp Tết thì người xếp hàng càng đông   chạp,  các  cơ  quan  đã  phải  cử  người  xuống  các   giải pháp thúc đẩy phát triển thương mại điện tử,
           và mua hàng càng khó hơn. Nhà nào cũng phải     địa phương liên hệ để mua thêm lợn, gạo nếp, cả   tích cực hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá
           đi xếp hàng từ 3 - 4 giờ sáng để mua theo tiêu   miến, măng, lá dong... về chia cho cán bộ, công   sản phẩm trên các sàn thương mại. Duy trì các ứng
           chuẩn Tết.                                      nhân  viên.  Thành  ra  những  người  làm  công  tác   dụng  phục  vụ  phát  triển  thị  trường  thương  mại
              Túi hàng Tết mẹ mang về bao giờ cũng có hộp   công đoàn như tôi thường có rất nhiều việc. Chúng   điện  tử  như:  bản  đồ  trực  tuyến  Điểm  bán  hàng
           mứt  thập  cẩm  với  ít  kẹo  trứng  chim,  mứt  dừa   tôi phải mổ lợn, chia gạo, chia lá rồi đem đến cho   Việt; sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh; phần
           màu  hồng,  xanh,  vàng,  trắng,  mứt  cà  rốt  đóng   từng gia đình”. Bởi những kênh riêng như thế nên   mềm thu thập và quản lý trực tuyến thông tin xuất
           trong  chiếc  hộp  hình  lục  giác,  xung  quanh  có   cơ quan nào có quan hệ mật thiết với các cơ sở thì   nhập khẩu của tỉnh…
           dòng chữ “Chúc mừng năm mới”; gói chè, bao      khẩu phần Tết sẽ phong phú hơn.                   Người dân giờ đây chỉ cần ngồi nhà, tìm hiểu
           thuốc,  chai  rượu  chanh,  gói  kẹo,  măng,  miến,                                            thông tin, lựa chọn sản phẩm và nhấn phím là có
           đậu  xanh,  gạo  nếp  để  gói  bánh  chưng  và  bánh   SẢN XUẤT SỐ, GIAO THƯƠNG SỐ             thể  đặt  hàng.  Việc  thanh  toán  không  dùng  tiền
           pháo, mỗi thứ một ít.                              Năm 1986, nước ta bước vào thời kỳ đổi mới,   mặt cũng trở nên phổ biến. Theo Sở Công thương,
              Những  thứ  đồ  để  được  lâu  như  miến,  măng,   việc sản xuất, kinh doanh dần được cởi trói.  trong  11  tháng  năm  2024,  tổng  doanh  thu  bán
           đường,  mứt…  thì  mua  từ  trước  Tết  khoảng  nửa   “Quả ngọt” của quá trình hiện đại hóa nền kinh   hàng thông qua thương mại điện tử của tổ chức, cá
           tháng,  còn  lá  dong,  lạt  gói  bánh...  thì  chỉ  mua   tế là bây giờ chỉ cần ngồi nhà, nhấp chuột hoặc   nhân trong toàn tỉnh ước đạt 4.500 tỷ đồng (năm
           trước Tết một tuần. Đặc biệt là thịt lợn, do không   bấm  điện  thoại  thông  minh  là  đã  có  những  giỏ   2023 là 4.070 tỷ đồng).


                                                                              Theo báo cáo kết quả giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực
                                                                           hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển
                                                                           đổi số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tỷ trọng kinh tế số
                                                                           trong GRDP của tỉnh ước đạt 17,5% (số liệu do Bộ Thông tin và Truyền thông
                                                                           ước đạt năm 2023).
                                                                              Tính đến cuối năm 2024, toàn tỉnh có 323 doanh nghiệp công nghệ số; 77
                                                                           doanh nghiệp nền tảng số; 2.026 doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận, tham gia
                                                                           chương trình SMEdx25 (chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số)...
                                                                              Tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt 95%. Số giao dịch trên sàn
                                                                           thương mại điện tử của Hải Dương đứng thứ 7/63 địa phương trên toàn quốc.
                                                                           Doanh thu tại các kho ở Hải Dương trên sàn thương mại điện tử đứng thứ 6;
                                                                           sản lượng bán tại các kho ở Hải Dương trên sàn thương mại điện tử đứng thứ
                                                                           4 toàn quốc.
                                                                              45% số hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trên địa bàn tỉnh ứng dụng chuyển
                                                                           đổi số trong quản lý, hoạt động sản xuất, kinh doanh; trên 70% số hợp tác
                                                                           xã, liên hiệp hợp tác xã thực hiện giao dịch điện tử trong các hoạt động về tài
                                                                           chính; trên 50% thành viên hợp tác xã có tài khoản thanh toán điện tử…
              Việc thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến
                                                                                                                                                  13


                                                                                                                       Xuân Ất Tỵ
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15