Page 37 -
P. 37
TẢN MẠN ĐẦU XUÂN ẤT TỴ NĂM 2025
giữ kho báu không cho bất kỳ kẻ nào Và hình thức "yểm bùa" bằng trinh nữ
mạo phạm. Người dân cho rằng, ban cũng đã từng được sử dụng. Linh hồn sẽ
đêm họ thường thấy ánh vàng sáng rực không được đầu thai nên sẽ phải làm
di chuyển xung quanh "thần mộc". Họ "thần giữ của" mãi mãi cho đến khi lời
đồn rằng, "vàng từ dưới đất chui lên hóa nguyền được hóa giải, người dân còn tin
dạng con gà đi ăn" nhưng khi nghe tiếng rằng kho vàng linh thiêng được một cặp
động hoặc thấy bóng dáng con người là rắn thần canh giữ suốt đêm ngày, không
"đàn gà vàng" biến mất trong nháy mắt, có người nào dám làm bậy. Truyền rằng,
người dân tin rằng những đàn gà vàng đi một hôm tại gốc cây đại thụ bỗng xuất
ăn trong đêm chính là vong hồn của hiện hai tượng Phật kì dị, nhiều người
những trinh nữ bị chôn sống theo kho trong chùa nhìn thấy một cặp rắn khổng
vàng hóa thân mà thành. lồ thoắt ẩn thoắt hiện xung quanh "linh
Trong văn hóa người Chăm trước thụ". Cặp bạch xà dài tới 4 thước và trên
kia có rất nhiều giai thoại về việc sử đỉnh đầu có mào đỏ rực như lửa.
dụng bùa ngải để trấn giữ những thứ quý https://vi.wikipedia.org/
giá của riêng mình hoặc của dòng tộc. Bách Khoa Toàn thư mở
Phần III: Miền Nam
Bài 1: Đồng Nai
Ở Bến Gỗ, xã An Hòa, Biên một người mà là một động tác khoanh
Hòa, Đồng Nai có một ngôi miếu nhỏ tròn của một con rắn rất lớn. Ban đầu,
được nhân dân xây dựng để thờ miếu có tên là miếu rắn Bà Khoanh, vì
thần rắn, theo tục thờ rắn của người thời khẩn khoang, người dân "kiêng cữ"
Nam Bộ xưa, đây là ngôi miếu duy từ "rắn" nên mới gọi miếu Bà Khoanh.
nhất ở Đồng Nai còn thờ rắn. Truyền thuyết kể rằng xưa kia có một
Ngôi miếu có tên là miếu bà con rắn cái to bằng bắp chân người lớn,
Khoanh, chữ "Khoanh" không phải tên đầu có mào đỏ chót hay về nằm khoanh
31