Page 145 - Văn Nghệ Bình Định
P. 145
Ngô Văn Doanh khẳng định: “Theo chúng tôi, các sư tử thành Đồ Bàn là
sự phát triển và kết hợp tiếp theo của những hình sư tử của phong cách
Mỹ Sơn A.1 và của những tượng Gajasimha của phong cách Chánh Lộ
kế tiếp. Kết quả là đã sinh ra sư tử thành Đồ Bàn được thể hiện nửa nằm
nửa đứng khá sống động và hiện thực với thân mình tròn mập cùng hai
chân trước ngắn chắc và khỏe, với chiếc cổ ngắn cùng chiếc đầu tròn
vững chãi, với miệng há to lộ ra hàm răng trên và những chiếc răng nanh
nhô lên và cắm xuống mạnh ở hai bên mép... Theo chúng tôi, có thể nói,
hai pho tượng được phát hiện năm 1992 ở thành Đồ Bàn, cho đến nay, là
những pho tượng sư tử duy nhất thuộc truyền thống nghệ thuật Champa
mà chúng ta được biết. Mặc dầu chỉ mới có hai, nhưng không còn nghi
ngờ gì, hai tượng sư tử thành Đồ Bàn là những tác phẩm đầu tiên, mà
chúng ta mới phát hiện được, của một kiểu tượng sư tử Champa độc đáo
có thể sánh ngang được với các truyền thống tượng sư tử khác của các
nền nghệ thuật cổ của khu vực”.
Với những giá trị độc đáo của mình, hai tượng sư tử đá thành Đồ
Bàn được Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo vật quốc gia vào ngày
18.01.2024. Ngày 21.11.2024, Sở VH&TT tổ chức Lễ công bố Quyết định
công nhận bảo vật quốc gia hai tượng sư tử đá thành Đồ Bàn và giới thiệu
các bảo vật quốc gia tỉnh Bình Định. Tại đây, lần nữa chúng ta được chiêm
ngắm hai tượng sư tử đá và những bảo vật quốc gia khác là những tác
phẩm điêu khắc Champa – độc bản và quý hiếm, được ví như những khối
“vàng ròng” ở lại với thời gian, cần được gìn giữ nguyên bản, bảo vệ và
phát huy đúng giá trị.
P.L
Tượng sư tử đá thành Đồ Bàn được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Bình Định. Ảnh: P.N
138 O VĂN NGHỆ Bình Định số Xuân Ất Tỵ tháng 1+2.2025