Page 78 - Người Kinh Bắc
P. 78

NGHIÊN CỨU - TRAO ÐỔI


           trọng chữ tình”. Cái chữ tình ấy được thể  đến quyền sống. Đồng thời hệ thống biểu
           hiện trước hết qua biểu tượng: chén nước,  tượng giàu ý nghĩa quãng góp phần thể
           miếng trầu. Người Quan họ khi đến chơi  hiện  phẩm  chất,  tâm  tư,  tình  cảm,  khát
           nhà không thể bỏ qua tục “mời nước, mời        vọng và “cái duyên, cái tình” của người
           trầu”. Chị Hai Quan họ duyên dáng trong        Quan  họ.  Khám  phá  biểu  tượng  nghệ
           tà áo tứ thân, nụ cười ngọt ngào, ánh mắt      thuật  trong  lời  ca  Quan  họ  tức  là  khám
           lúng  liếng,  tay  nâng  chén  nước,  cơi  trầu   phá đời sống tinh thần của con người xứ
           nhẹ nhàng mời khách: “đôi tay nâng lấy         Kinh Bắc. Như là một sứ giả nghệ thuật

           cơi trầu - trà thơm thơm lừng cả mười ngón     trung  thành,  không  biết  nói  dối,  chuỗi
           tay”; “trầu xanh, cau trắng, chay hồng - vôi   biểu tượng nghệ thuật phần nào phản ánh
           pha với nghĩa, thuốc nồng với duyên”. Có
           thể thấy được cái nét “duyên” trong từng       một cách trung thực và khái quát về phẩm
           câu hát của làn điệu dân ca Quan họ, rất       chất, về cốt cách cũng như về đời sống
           bình dị nhưng cũng không kém phần thắm         tinh thần của người Quan họ.
           thiết. Họ đặt vào trong những câu hát cái

           tình, cái tâm với mong muốn thể hiện sự
           thương mến lẫn nhau:                                                                                                       chiều quê
                 “Khách đến chơi nhà                             TÀI LIỆU THAM KHẢO
                 Đốt than, dọn nhà, quạt nước với pha
           trà mời người xơi                                     [1]. Từ điển biểu tượng văn hóa thế giới
                 Quý vậy đôi người ơi…                     (1997). Nxb, Đà Nẵng.
                 Mỗi người xơi mỗi chén cho em vui               [2]. Nguyễn Văn Hậu (2001), Tính hình
           lòng                                            tượng và tính biểu tượng trong tác phẩm văn
                 (…) Ai ơi nay có thấu, người ơi nay       hóa nghệ thuật, Nxb KHXH.

           có nhớ chăng                                          [3]. Đinh Hồng Hải (2007),  Nghiên cứu
                 Chăng là đến chúng em chăng?”             biểu tượng và vấn đề tiếp cận nhân học biểu
                                                           tượng ở Việt Nam, Viện nghiên cứu Văn hóa,
                 Có nhiều cách để tỏ bày tỏ tâm tư tình    Viện Khoa học xã hội Việt Nam.
           cảm cũng như những triết lý về cuộc sống,             [4]. Đặ ng Văn Lung, Hồ ng Thao, Trầ n
           nhưng thể hiện qua biểu tượng là một cách       Linh Quý (2019), Quan họ - Nguồ n gố c và quá



           làm mới lời ca khỏi những cái nhàm chán,        trì nh phá t triể n, NXB chí nh trị Quố c gia Sự thậ t,


           quen thuộc. Biểu tượng vốn dĩ bắt nguồn         Hà  Nộ i.
           từ vô thức tập thể. Biểu tượng trong thơ              [5]. Hồ ng Thao (2002), 300 bà i dân ca
           ca dân gian nói chung và trong lời ca của       Quan họ Bắ c Ninh, Việ n Âm nhạ c Việ t Nam,

           người  Quan  họ  nói  riêng  phần  nào  phản    Hà  Nộ i.
           ánh con người và xã hội đương thời với
           những kiếp người nhỏ bé, luôn bị chà đạp



          76     NGƯỜI KINH BẮC    SỐ 01/2025
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83