Page 77 - Người Kinh Bắc
P. 77

NGHIÊN CỨU - TRAO ÐỔI

          tượng đẹp, giàu ý nghĩa trong lời ca Quan           Có yêu nhau (thì) ngỏ cửa ra vào...
          họ. Một quê hương sông nước, đồng chiêm,            Ðể  rồi  dẫn  đến  những  điều  nhắn

          hết thế hệ này đến thế hệ khác gắn bó với  nhủ người thương về một phẩm chất cần
          những chiếc đò ngang, đò dọc, những chiếc  có trong tình yêu nam nữ, tình bạn, tình
          thuyền  thúng  suốt  mùa  mưa  úng,  những  người:
          chiếc  thuyền  buôn  trên  nhiều  ngả  sông         ... Có yêu nhau (thì) nón cũng như dù...
          xuôi ngược... đã khiến con đò, con thuyền           ...  Có  yêu  nhau  (thì)  đá  cũng  như
          trên sóng nước đi vào cảm hứng nghệ thuật  vàng...
          và trở thành biểu tượng gửi gắm biết bao            Cũng có khi "thuyền mở lái chèo, bắt
          nỗi niềm tâm sự về thân phận con người,  lái chèo ra" được ví như con người vào đời

          về cuộc đời. Kết quả khảo cứu cho thấy,  để đi tìm hạnh phúc:
          biểu tượng con đò, con thuyền có trong 63           Thuyền mở lái chèo
          bài Quan họ.                                        Bắt lái chèo ra
               Có khi thuyền như người bạn tri âm             Nhịp hai, anh Hai đi tìm vợ
          trong những đêm "trăng in mặt nước" để              Nhịp ba, chị Ba đi tìm chồng
          cùng người bồng bềnh trên sông nước quê             Thương lấy nhau cùng
          hương, thưởng thức những thú vui tao nhã:           Có mũi, có lái, như rồng có mây...

               Ngồi tựa mạn thuyền                            Thuyền,  đò  trong  nước  lặng,  sóng
               Trăng in mặt nước                        yên thì ít mà trong sự nổi nênh, lênh đênh,
                          càng nhìn non nước càng xinh chòng  chành...  thì  nhiều.  Tuy  nhiên,  sự
               Có khi thuyền, đò hiện lên như biểu  chòng chành, lênh đênh của thuyền, đò trên
          tượng về một sự "mong manh" trong cuộc  sóng nước như con người đi trong cuộc đời
          đời "bãi biển mông mênh" để cho người  nhiều ghềnh thác, nhưng người Quan họ
          chờ, người đợi, người gọi... và người tin  không bi quan mà trái lại luôn có một niềm
          con đò kia sẽ đến, vẫn "nhất tâm đợi chờ,  tin vững chắc vào tình người, tình đời: Có

          dù "gọi đò chẳng thấy đò thưa" trong suốt  yêu nhau... thì đá cũng như vàng. Thuyền
          cả bài ca "Gọi đò".                           dẫu đi qua bao ghềnh thác, cuộc đời dẫu có
               Có khi thuyền, đò, bè mảng là biểu  nhiều sóng gió nhưng người Quan họ sẵn
          tượng của một thân phận, một cuộc đời,  sàng vượt qua bởi lẽ:
          một tình duyên... đi trong cuộc đời như đi          Muốn cho gần bến gần thuyền
          trong một dòng sông nhiều nghềnh thác:              Gần thày, gần mẹ nhân duyên cũng
               … Nhắn cùng bầu bạn xuống bè xuôi  gần...

          đông                                                2.3.  Biểu  tượng  “chén  nước”,
               Lên thác (thì ai ơi) xuống ghềnh         “miếng trầu” và tình người Quan họ
               Lên thác đã vậy, xuống ghềnh thì sao?          Nhạc sĩ Trần Tiến, trong một sáng tác
                                                        của mình đã viết: “Người Bắc Ninh vốn



                                                                  NGƯỜI KINH BẮC    SỐ 01/2025  75
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82