Page 80 - Sức khỏe & Môi trường
P. 80

không thể thiết lập tối thiểu một không gian sạch, thì   Thực ra tin và không còn nghi (ngờ) lại có phần khác
              y báo chánh báo không thể cùng lúc trang nghiêm.   xa nhau. Không còn nghi (dứt trừ lưới nghi bủa vây)
              Việc “cầu sinh Tây phương” thực khó vô cùng. Vì vốn   là tiệm cận trình độ sơ quả, chứ không phải nhắm
              nơi ấy được miêu tả là một màu thanh tịnh không có   mắt không biết gì mà tin. Không còn nghi là trạng
              ô nhiễm, rác rưởi, không có tiếng đau khổ, oán hờn…  thái thanh tịnh không phân biệt. Còn ngờ thì khó
                                                                 thấy ra lòng vốn (tự) trong sạch và thể tính vốn (tự)
              Khi ta có con sông sạch thì đó là con sông Tịnh độ.   sáng soi của mình. Nói cụ thể là khả năng tự điều
              Khi ta có khu rừng trong lành thì đó là khu rừng tịnh   chỉnh, tự hoàn thiện nơi mỗi con người.
              độ. Khi ta có ngôi nhà sạch sẽ thì đó là ngôi nhà tịnh
              độ… Mục đích là thiết lập không gian, cách thức là   Trong kinh Pháp Hoa miêu tả Bồ tát Thường Bất Khinh
              nhất tâm bất loạn. Khi lòng trong sạch tính sáng soi   chuyên lễ lạy mọi người và cho rằng “tôi không dám
              hiển bày, thì niệm một câu cũng quyết vãng sinh.   khinh quý ngài đâu vì quý ngài đều sẽ thành Phật”.
              Vãng sinh không phải biến mất, rời khỏi mà là đi đến.   Bồ tát Thường Bất Khinh không còn ngờ về Phật tính
              Đi đến một không gian mà chính lòng trong sạch đã   sáng soi nơi mỗi con người (khả năng thành Phật)
              thiết lập. Cũng như vậy, một quốc gia sẽ không thể   nên hoàn toàn thanh tịnh. Sự thanh tịnh ấy cũng
              có cảnh an dưỡng thực sự khi chung quanh toàn là   thiết lập nên Tịnh độ. Nhưng biết bao người đã nghi
              cánh rừng chết, sông suối ao hồ ô nhiễm và những   ngờ câu nói ấy của Bồ tát Thường Bất Khinh. Phật
              ngôi nhà chỉ biết sống cho riêng mình.             gọi đó là hạng bất tín. Còn ngờ thì mới bất tín. Vì
                                                                 thế “tín” chính nó phải mang nội hàm giải thoát, tức
              Tịnh độ không phải nơi ta có thể tùy tiện vất rác nhà   là không còn ngờ (không gì ngăn ngại được cái tính
              người, hay hắt bẩn cho kẻ khác. Giữ được lòng trong   sáng soi và lòng trong sạch ấy bộc lộ ra). Và vì thế
              sạch, bảo vệ được một không gian không ô nhiễm thì   “tín” khác nghĩa với kiểu nói “cứ tin đi”, “tin sâu, tin tha
              đâu còn phải nhọc tìm Tịnh độ nơi đâu. Thiên đường   thiết vào”…
              cũng ngay tại nhân gian này vậy!
                                                                 Vì sao dứt lưới nghi (1 trong 5 kiết sử phiền não) lại
              Trong bốn câu trên, ta lưu ý Tổ Trần Nhân Tông nói   tiệm cận trình độ sơ quả? Vì nghi ngờ người khác
              đến việc “chớ còn ngờ”. Người ta nói nhiều đến chữ   nhiễm ô, không thanh tịnh là khởi nguồn của phiền
              Tín (trong tín - hạnh - nguyện), nhưng người ta hiểu   não. Cho nên một nội dung căn bản trong thọ giới và
              chữ tín ấy theo nghĩa “hãy cứ tin đi” vì Đức Thích Ca   đắc giới là dứt nghi (giới tử không nghi giới sư, giới sư
              đã nói về Đức Di Đà và thế giới Tây phương như vậy   không nghi ngờ giới hạnh của nhau). Không nghi vốn
              thì không thể sai được ?!                          là thanh tịnh giải thoát. Thanh tịnh giải thoát là đắc
                                                                 giới. Còn truyền giới tướng, ai truyền cho ai không
                                                                 còn quan trọng nữa, nếu cả thầy và trò đã cùng dứt
                                                                 nghi.


                                                                 Hỏi đến Tây phương, Tịnh độ, hỏi đến giải thoát trang
                                                                 nghiêm mà ngay nơi trong sạch sáng suốt của mình
                                                                 nảy sinh nghi ngờ, như thế có khác nào thân mình
                                                                 đang tụt dần xuống đầm lầy mà vẫn muốn nhảy cao
                                                                 nhảy xa. Khi dứt nghi thì tự lực cũng là tha lực, tha
                                                                 lực cũng là tự lực. Tương quan mật thiết giữa ta và
                                                                 người giữa tâm và cảnh thiết lập y báo chánh báo
                                                                 trang nghiêm.

                                                                 Nguyện đồng sinh Tây phương an dưỡng quốc cũng
                                                                 có ý nghĩa như vậy. n










              80  SỨC KHOẺ & MÔI TRƯỜNG
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85