Page 79 - Sức khỏe & Môi trường
P. 79
2 XUÂN ẤT TỴ 25
MÔI SINH TỊNH ĐỘ
NGAY TẠI
NHÂN GIAN
THÍCH THANH THẮNG
Cõi Tịnh độ không phải ở mãi Tây
phương bên kia thế giới mà cảnh Cực
lạc ở ngay tại nhân gian này khi lòng
ta thanh tịnh, trí ta sáng soi.
ừ trước đến nay, một số môn phái truyền thống Tịnh là sạch (trong sạch). Độ là quốc độ thuộc về
Phật giáo khác vẫn thường hay phê phán pháp một chiều kích không gian. Tịnh độ là một nơi (không
Tmôn Tịnh Độ về việc cầu sinh Tịnh độ dựa trên gian) rất trong sạch, không ô nhiễm, vẩn đục.
nền tảng của niềm tin và cách thực hành niệm Phật.
Trong không khí Tết cổ truyền đang về, xin cùng đọc Để sống được ở một nơi (không gian) không ô nhiễm,
lại lời của Tổ Trần Nhân Tông để xem tổ tiên ta xưa vẩn đục là một phước báu lớn của mỗi chúng sinh.
tiếp nhận pháp môn Tịnh độ và thiết lập một Tịnh độ Phước báu ấy từ đâu mà ra? Từ chính lòng trong
tại nhân gian đất Việt như thế nào. sạch và tính sáng soi (bản thể thanh tịnh) trong
mỗi con người mà ra vậy. Như thế việc thiết lập bất
“Tịnh độ chính là lòng trong sạch, cứ Tịnh độ tại nơi đâu cũng phải bắt đầu từ “lòng”
(trong sạch) và “tính” (sáng soi) đó.
Chớ còn ngờ hỏi đến Tây phương.
Đức Phật A Di Đà còn có danh hiệu là Vô Lượng
Di Đà chính là tính sáng soi, Thọ (thời gian vô cùng) và Vô Lượng Quang (không
gian vô tận), bản thể thanh tịnh bao trùm pháp
Mựa phải nhọc tìm về Cực lạc”. giới, không phân cao thấp, đây kia… Vì vậy nếu mỗi
chúng sinh thiết lập được Tịnh độ từ trong bản thể
Qua bốn câu phú trong Cư trần lạc đạo, Tổ Trần đến ngoài không gian sống, thì chính họ phần nào đã
Nhân Tông đã khái quát rất sâu sắc về tư tưởng xây nhiêu ích chúng sinh, trang nghiêm quốc độ cho cả
dựng Tịnh độ tại nhân gian. Ở đây lòng trong sạch pháp giới rồi.
và tính sáng soi là điều kiện căn bản để thiết lập thế
giới Tịnh độ (Cảnh Cực lạc). Nếu ngay nơi tâm mình không còn dung chứa nổi
một chút lòng trong sạch, nếu ngay nơi ở của mình
SUCKHOEMOITRUONG.COM.VN 79