Page 110 - Nhà Báo & Công Luận
P. 110

Xuân Ất Tỵ
                            ĐIỆN ẢNH VIỆT 2024:                                 Kỷ lục phòng vé và                   quả cảm và trách nhiệm cao cả. Bộ phim dài 60
               Những gam màu                                                 doanh thu phim Việt chiếm lĩnh thị trường với   tập đã mang đến cảm xúc mạnh mẽ cho khán
                                                                                những “cú ngã” đáng tiếc
                                                                                Theo thống kê của Box Office Vietnam,
                                                                                                                     giả, đồng thời tái hiện chân thực hình ảnh lịch
                                                                                                                     sử trên đường Trường Sơn và cuộc sống đời
                                                                                                                     thường của người lính.
                                                                             con số hơn 4.418 tỷ đồng trong 11 tháng đầu
                            sáng - tối                                       năm. Nổi bật nhất là hai “ông lớn” Trấn Thành   “Sao Kim bắn tim Sao Hỏa” cũng tạo được dấu
                                                                                                                        Ngoài ra, phim “Vui lên nào anh em ơi” và
                                                                             và Lý Hải, lần lượt với “Mai” (551 tỷ đồng) và
                                                                             “Lật mặt 7: Một điều ước” (482 tỷ đồng). Hai
                                                                                                                     ấn nhờ khai thác những câu chuyện gần gũi với
                kỳ vọng bứt phá                                              tác phẩm này đóng góp hơn 1.000 tỷ đồng –   cuộc sống hiện đại, mang lại phút giây thư giãn
                                                                                                                     nhẹ nhàng cho khán giả. Những thành công
                                                                             hơn một nửa tổng doanh thu của toàn ngành
                                                                                                                     này cho thấy phim truyền hình Việt Nam đang
                                                                             phim nội địa. Đây là tín hiệu tích cực, khẳng
                                                                             định sức hút của dòng phim gia đình và hành
                                                                             động khi được đầu tư kỹ lưỡng, chạm đến cảm   dần tiếp cận gần hơn với cách làm phim điện
                                                                                                                     ảnh hiện đại, góp phần nâng tầm trải nghiệm
                                                                             xúc khán giả.                           của người xem.
                HỮU KẾ - NGỌC THÀNH                                            Dòng phim kinh dị Việt cũng ghi dấu ấn   Tín hiệu vui và kỳ vọng bứt phá
                                                                                                                        Năm 2024 cũng là năm nhiều hoạt động
               Năm  2024  khép  lại  với  bức  tranh  tổng  thể              đậm nét trong năm qua. “Ma Da”, sau hai tháng   tọa đàm, hội thảo về điện ảnh… do Cục Điện
                                                                             công chiếu, đã xô đổ kỷ lục của “Quỷ Cẩu” với
               nhiều màu sắc của điện ảnh Việt Nam. Đây là                   hơn 127 tỷ đồng doanh thu. Tác phẩm này mở   ảnh, Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức, góp
               năm chứng kiến hàng loạt tác phẩm “bùng nổ”                   ra triển vọng sáng sủa cho dòng phim kinh dị   phần nâng cao vị thế ngành công nghiệp sáng
                                                                                                                     tạo trong nền kinh tế Việt Nam. Xu hướng kết
                                                                             thuần Việt vốn đang khẳng định vị thế. Những
               phòng vé, đánh dấu sự khởi sắc của phim nội                   cái tên khác như “Làm giàu với ma” (128 tỷ   hợp du lịch - điện ảnh tiếp tục phát triển, với
               địa. Tuy nhiên, bên cạnh những kỷ lục doanh                   đồng) hay “Cám” (96 tỷ đồng) cũng tạo nên   những cảnh quay đẹp góp phần quảng bá hình
                                                                                                                     ảnh đất nước và con người Việt Nam đến với
                                                                             bầu không khí sôi động tại các rạp chiếu.
               thu ấn tượng, vẫn còn đó không ít trăn trở về                    Tuy nhiên, thành công doanh thu chỉ dừng   bạn bè quốc tế.
                                                                                                                        Vào tháng 11/2024, Liên hoan phim quốc
               chất lượng nội dung, cách đầu tư và hướng đi                  lại ở một số phim nổi bật. Hơn 20 bộ phim còn   tế Hà Nội lần thứ VII có sự góp mặt của 51 nền
                                                                             lại chật vật chia nhau phần nhỏ thị phần phòng
               dài hạn của ngành điện ảnh nước nhà.                          vé. Đây cũng là năm đánh dấu sự “ngã ngựa”   điện ảnh thế giới, với 117 bộ phim tham dự
                                                                             của nhiều tác phẩm bị đánh giá là thiếu sáng   được công chiếu; rồi các Liên hoan Phim châu
                                                                             tạo, dễ dãi hoặc quá mạo hiểm trong cách làm   Á Đà Nẵng (DANAFF) và Liên hoan Phim
                                                                             phim.                                   Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (HIFF) tiếp
                                                                                Không ít bộ phim nội địa đã phải sớm   tục khẳng định uy tín và là biểu tượng cho tinh
                                                                             rời rạp chỉ sau ít ngày công chiếu do doanh   thần sáng tạo, hội nhập của điện ảnh Việt Nam.
                                                                             thu thấp kỷ lục, thậm chí lỗ nặng. Điển hình   Điểm nhấn trong các hoạt động này chính
                                                                             là “Biệt đội hot girl”, phát hành vào tháng 11   là sự kiện xúc tiến điện ảnh Việt Nam tại Hoa
                                                                             nhưng chỉ thu về 70 triệu đồng sau hai tuần,   Kỳ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối
                                                                             “Đóa hoa mong manh” (đạo diễn Mai Thu   hợp tổ chức vào cuối tháng 9/2024. Với chủ đề
                                                                             Huyền) đạt doanh thu 430 triệu đồng sau 3   “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế
                                                                             tuần… Ngay cả  “Móng vuốt”- tác phẩm của   giới”, hội thảo diễn ra tại Tổ hợp Nhà hát DGA,
                                                                             đạo diễn Lê Thanh Sơn, người vốn được mệnh   thành phố Los Angeles, gây ấn tượng với hơn
                                                                             danh là “đạo diễn trăm tỷ” cũng chịu chung số   500 khách mời là các nhà sản xuất, giám đốc
                                                                             phận khi rời rạp sau 3 tuần cùng doanh thu 3,8   các hãng phim, đạo diễn, giám đốc bối cảnh
                                                                             tỷ đồng…                                phim, diễn viên Hollywood….
                                                                                Đáng chú ý, “Cu li không bao giờ khóc” từng   Bên cạnh các hoạt động xúc tiến quảng
                                                                             được vinh danh tại Liên hoan phim Berlin   bá cho phim Việt và những hoạt động khác
                                                                             lần thứ 74, mang về giải thưởng Phim dài đầu   trong suốt năm 2024 với nhiều tín hiệu đáng
               Một cảnh phim Cô dâu hào môn. Ảnh: NSXCC                      tay xuất sắc, nhưng khi ra mắt tại quê nhà, bộ   mừng, các chuyên gia nhận định, để phát triển
                                                                             phim này chỉ thu được 627 triệu đồng sau 15   bền vững, điện ảnh Việt cần đầu tư hơn nữa
                                                                             ngày công chiếu.                        vào chất lượng nội dung, câu chuyện có chiều
                                                                                Nhìn từ thực tế có thể thấy, điện ảnh Việt   sâu và yếu tố bản sắc văn hóa. Theo TS. Ngô
                                                                             năm 2024 phản ánh một sự  “mất cân đối”   Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát
                                                                             tương đối khi khoảng cách giữa phim có   triển Điện ảnh Việt Nam, cần có những bước
                                                                             doanh thu cao và doanh thu thấp ngày một   chuẩn bị dài hơi cho việc đào tạo nhân lực trẻ,
                                                                             lớn. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy sự   tìm kiếm và bồi dưỡng tài năng, tạo ra các bộ
                                                                             chênh lệch lớn giữa cách đánh giá phim nghệ   phim vừa có giá trị nghệ thuật vừa thu hút
                                                                             thuật và thị hiếu phòng vé. Điều này đặt ra câu   khán giả đại chúng.
                                                                             hỏi lớn về cách đầu tư cho phim nội địa: Đầu   Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng nhấn
                                                                             tư bao nhiêu là đủ? Đầu tư như thế nào để đạt   mạnh, điện ảnh Việt cần được tự do sáng tạo,
                                                                             hiệu quả? Nhiều ý kiến cho rằng, việc liên tục   đồng thời phải giữ được sự chân thật và độc
                                                                             tung ra các dự án thiếu giá trị, không đủ sức   đáo trong nội dung. Ông cho rằng, chỉ khi các
                                                                             cuốn hút là sự lãng phí lớn và làm tổn thương   nhà làm phim khẳng định tên tuổi bằng các tác
                                                                             niềm tin của khán giả vào phim Việt.    phẩm chất lượng, họ mới có thể xây dựng vị
                                                                                Phim truyền hình Việt Nam:           thế vững chắc trong lòng công chúng.
                                                                                Bước tiến dài hơi                       Khép lại với những kỷ lục doanh thu ấn
               Bộ phim “Đi giữa trời rực rỡ” đã trở thành hiện tượng mới lạ trong lòng   Không chỉ phim chiếu rạp, năm 2024 có   tượng, những bước tiến dài hơi của phim
               khán giả Việt. Ảnh: NSXCC
                                                                             thể xem là năm khởi sắc của phim truyền hình   truyền hình, nhưng 2024 cũng là năm của
                                                                             Việt Nam. Hàng loạt bộ phim ấn tượng như   không ít bài học xương máu điện ảnh Việt
                                                                             “Độc đạo” hay “Không thời gian” đã chinh phục   Nam. Bước sang năm 2025, ngành công
                                                                             khán giả nhờ cốt truyện hấp dẫn, góc nhìn   nghiệp này đang đứng trước cơ hội bứt phá
                                                                             mới mẻ và sự đầu tư kỹ lưỡng về bối cảnh, âm   nếu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về nội dung,
                                                                             thanh, hình ảnh.                        cách làm phim và chiến lược quảng bá. Sự
                                                                                “Độc đạo”, bộ phim gây sốt trên sóng   vào cuộc mạnh mẽ và quyết tâm của các nhà
                                                                             truyền hình và mạng xã hội thời gian qua đã   hoạch định chính sách, cơ quan quản lý nhà
                                                                             khép lại với nhiều cảm xúc. Hiếm có một bộ   nhằm “xé” bỏ những rào cản, tạo điều kiện cho
                                                                             phim nào liên tục mang đến cho người xem   không chỉ doanh nghiệp Nhà nước mà doanh
                                                                             hết bất ngờ này đến bất ngờ khác trong mỗi   nghiệp tư nhân mạnh dạn đổi mới, hướng tới
                                                                             tập phim. Khai thác đề tài không mới nhưng   đưa điện ảnh bứt phá, trở thành một mắt xích
                                                                             ê kíp làm phim đã có một cốt truyện khá thú   quan trọng trong ngành công nghiệp văn hóa
                                                                             vị, góp phần mang đến thành công trong việc   đang vươn mình. Như chính Thứ trưởng Bộ
                                                                             khắc họa tính cách nhân vật.            Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong
                                                                                Trong khi đó, “Không thời gian”, dự án hợp   khẳng định:  “Những cải thiện về chính sách
                                                                             tác giữa Đài Truyền hình Việt Nam và Tổng   không chỉ thu hút đầu tư mà còn tạo động lực
                                                                             cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam,   lớn cho ngành công nghiệp điện ảnh trong nước
                                                                             kể câu chuyện về người lính thời bình với lòng   phát triển”.
               Cảnh trong bộ phim “Không thời gian”. Ảnh: NVCC


             104                          www.congluan.vn
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115