Page 110 - Nhà Báo & Công Luận
P. 110
Xuân Ất Tỵ
ĐIỆN ẢNH VIỆT 2024: Kỷ lục phòng vé và quả cảm và trách nhiệm cao cả. Bộ phim dài 60
Những gam màu doanh thu phim Việt chiếm lĩnh thị trường với tập đã mang đến cảm xúc mạnh mẽ cho khán
những “cú ngã” đáng tiếc
Theo thống kê của Box Office Vietnam,
giả, đồng thời tái hiện chân thực hình ảnh lịch
sử trên đường Trường Sơn và cuộc sống đời
thường của người lính.
con số hơn 4.418 tỷ đồng trong 11 tháng đầu
sáng - tối năm. Nổi bật nhất là hai “ông lớn” Trấn Thành “Sao Kim bắn tim Sao Hỏa” cũng tạo được dấu
Ngoài ra, phim “Vui lên nào anh em ơi” và
và Lý Hải, lần lượt với “Mai” (551 tỷ đồng) và
“Lật mặt 7: Một điều ước” (482 tỷ đồng). Hai
ấn nhờ khai thác những câu chuyện gần gũi với
kỳ vọng bứt phá tác phẩm này đóng góp hơn 1.000 tỷ đồng – cuộc sống hiện đại, mang lại phút giây thư giãn
nhẹ nhàng cho khán giả. Những thành công
hơn một nửa tổng doanh thu của toàn ngành
này cho thấy phim truyền hình Việt Nam đang
phim nội địa. Đây là tín hiệu tích cực, khẳng
định sức hút của dòng phim gia đình và hành
động khi được đầu tư kỹ lưỡng, chạm đến cảm dần tiếp cận gần hơn với cách làm phim điện
ảnh hiện đại, góp phần nâng tầm trải nghiệm
xúc khán giả. của người xem.
HỮU KẾ - NGỌC THÀNH Dòng phim kinh dị Việt cũng ghi dấu ấn Tín hiệu vui và kỳ vọng bứt phá
Năm 2024 cũng là năm nhiều hoạt động
Năm 2024 khép lại với bức tranh tổng thể đậm nét trong năm qua. “Ma Da”, sau hai tháng tọa đàm, hội thảo về điện ảnh… do Cục Điện
công chiếu, đã xô đổ kỷ lục của “Quỷ Cẩu” với
nhiều màu sắc của điện ảnh Việt Nam. Đây là hơn 127 tỷ đồng doanh thu. Tác phẩm này mở ảnh, Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức, góp
năm chứng kiến hàng loạt tác phẩm “bùng nổ” ra triển vọng sáng sủa cho dòng phim kinh dị phần nâng cao vị thế ngành công nghiệp sáng
tạo trong nền kinh tế Việt Nam. Xu hướng kết
thuần Việt vốn đang khẳng định vị thế. Những
phòng vé, đánh dấu sự khởi sắc của phim nội cái tên khác như “Làm giàu với ma” (128 tỷ hợp du lịch - điện ảnh tiếp tục phát triển, với
địa. Tuy nhiên, bên cạnh những kỷ lục doanh đồng) hay “Cám” (96 tỷ đồng) cũng tạo nên những cảnh quay đẹp góp phần quảng bá hình
ảnh đất nước và con người Việt Nam đến với
bầu không khí sôi động tại các rạp chiếu.
thu ấn tượng, vẫn còn đó không ít trăn trở về Tuy nhiên, thành công doanh thu chỉ dừng bạn bè quốc tế.
Vào tháng 11/2024, Liên hoan phim quốc
chất lượng nội dung, cách đầu tư và hướng đi lại ở một số phim nổi bật. Hơn 20 bộ phim còn tế Hà Nội lần thứ VII có sự góp mặt của 51 nền
lại chật vật chia nhau phần nhỏ thị phần phòng
dài hạn của ngành điện ảnh nước nhà. vé. Đây cũng là năm đánh dấu sự “ngã ngựa” điện ảnh thế giới, với 117 bộ phim tham dự
của nhiều tác phẩm bị đánh giá là thiếu sáng được công chiếu; rồi các Liên hoan Phim châu
tạo, dễ dãi hoặc quá mạo hiểm trong cách làm Á Đà Nẵng (DANAFF) và Liên hoan Phim
phim. Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (HIFF) tiếp
Không ít bộ phim nội địa đã phải sớm tục khẳng định uy tín và là biểu tượng cho tinh
rời rạp chỉ sau ít ngày công chiếu do doanh thần sáng tạo, hội nhập của điện ảnh Việt Nam.
thu thấp kỷ lục, thậm chí lỗ nặng. Điển hình Điểm nhấn trong các hoạt động này chính
là “Biệt đội hot girl”, phát hành vào tháng 11 là sự kiện xúc tiến điện ảnh Việt Nam tại Hoa
nhưng chỉ thu về 70 triệu đồng sau hai tuần, Kỳ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối
“Đóa hoa mong manh” (đạo diễn Mai Thu hợp tổ chức vào cuối tháng 9/2024. Với chủ đề
Huyền) đạt doanh thu 430 triệu đồng sau 3 “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế
tuần… Ngay cả “Móng vuốt”- tác phẩm của giới”, hội thảo diễn ra tại Tổ hợp Nhà hát DGA,
đạo diễn Lê Thanh Sơn, người vốn được mệnh thành phố Los Angeles, gây ấn tượng với hơn
danh là “đạo diễn trăm tỷ” cũng chịu chung số 500 khách mời là các nhà sản xuất, giám đốc
phận khi rời rạp sau 3 tuần cùng doanh thu 3,8 các hãng phim, đạo diễn, giám đốc bối cảnh
tỷ đồng… phim, diễn viên Hollywood….
Đáng chú ý, “Cu li không bao giờ khóc” từng Bên cạnh các hoạt động xúc tiến quảng
được vinh danh tại Liên hoan phim Berlin bá cho phim Việt và những hoạt động khác
lần thứ 74, mang về giải thưởng Phim dài đầu trong suốt năm 2024 với nhiều tín hiệu đáng
Một cảnh phim Cô dâu hào môn. Ảnh: NSXCC tay xuất sắc, nhưng khi ra mắt tại quê nhà, bộ mừng, các chuyên gia nhận định, để phát triển
phim này chỉ thu được 627 triệu đồng sau 15 bền vững, điện ảnh Việt cần đầu tư hơn nữa
ngày công chiếu. vào chất lượng nội dung, câu chuyện có chiều
Nhìn từ thực tế có thể thấy, điện ảnh Việt sâu và yếu tố bản sắc văn hóa. Theo TS. Ngô
năm 2024 phản ánh một sự “mất cân đối” Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát
tương đối khi khoảng cách giữa phim có triển Điện ảnh Việt Nam, cần có những bước
doanh thu cao và doanh thu thấp ngày một chuẩn bị dài hơi cho việc đào tạo nhân lực trẻ,
lớn. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy sự tìm kiếm và bồi dưỡng tài năng, tạo ra các bộ
chênh lệch lớn giữa cách đánh giá phim nghệ phim vừa có giá trị nghệ thuật vừa thu hút
thuật và thị hiếu phòng vé. Điều này đặt ra câu khán giả đại chúng.
hỏi lớn về cách đầu tư cho phim nội địa: Đầu Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng nhấn
tư bao nhiêu là đủ? Đầu tư như thế nào để đạt mạnh, điện ảnh Việt cần được tự do sáng tạo,
hiệu quả? Nhiều ý kiến cho rằng, việc liên tục đồng thời phải giữ được sự chân thật và độc
tung ra các dự án thiếu giá trị, không đủ sức đáo trong nội dung. Ông cho rằng, chỉ khi các
cuốn hút là sự lãng phí lớn và làm tổn thương nhà làm phim khẳng định tên tuổi bằng các tác
niềm tin của khán giả vào phim Việt. phẩm chất lượng, họ mới có thể xây dựng vị
Phim truyền hình Việt Nam: thế vững chắc trong lòng công chúng.
Bước tiến dài hơi Khép lại với những kỷ lục doanh thu ấn
Bộ phim “Đi giữa trời rực rỡ” đã trở thành hiện tượng mới lạ trong lòng Không chỉ phim chiếu rạp, năm 2024 có tượng, những bước tiến dài hơi của phim
khán giả Việt. Ảnh: NSXCC
thể xem là năm khởi sắc của phim truyền hình truyền hình, nhưng 2024 cũng là năm của
Việt Nam. Hàng loạt bộ phim ấn tượng như không ít bài học xương máu điện ảnh Việt
“Độc đạo” hay “Không thời gian” đã chinh phục Nam. Bước sang năm 2025, ngành công
khán giả nhờ cốt truyện hấp dẫn, góc nhìn nghiệp này đang đứng trước cơ hội bứt phá
mới mẻ và sự đầu tư kỹ lưỡng về bối cảnh, âm nếu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về nội dung,
thanh, hình ảnh. cách làm phim và chiến lược quảng bá. Sự
“Độc đạo”, bộ phim gây sốt trên sóng vào cuộc mạnh mẽ và quyết tâm của các nhà
truyền hình và mạng xã hội thời gian qua đã hoạch định chính sách, cơ quan quản lý nhà
khép lại với nhiều cảm xúc. Hiếm có một bộ nhằm “xé” bỏ những rào cản, tạo điều kiện cho
phim nào liên tục mang đến cho người xem không chỉ doanh nghiệp Nhà nước mà doanh
hết bất ngờ này đến bất ngờ khác trong mỗi nghiệp tư nhân mạnh dạn đổi mới, hướng tới
tập phim. Khai thác đề tài không mới nhưng đưa điện ảnh bứt phá, trở thành một mắt xích
ê kíp làm phim đã có một cốt truyện khá thú quan trọng trong ngành công nghiệp văn hóa
vị, góp phần mang đến thành công trong việc đang vươn mình. Như chính Thứ trưởng Bộ
khắc họa tính cách nhân vật. Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong
Trong khi đó, “Không thời gian”, dự án hợp khẳng định: “Những cải thiện về chính sách
tác giữa Đài Truyền hình Việt Nam và Tổng không chỉ thu hút đầu tư mà còn tạo động lực
cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, lớn cho ngành công nghiệp điện ảnh trong nước
kể câu chuyện về người lính thời bình với lòng phát triển”.
Cảnh trong bộ phim “Không thời gian”. Ảnh: NVCC
104 www.congluan.vn