Page 109 - Nhà Báo & Công Luận
P. 109
Xuân Ất Tỵ
những bộ phim quảng bá du lịch, cũng tác phẩm điện ảnh mang đậm bản sắc
như chính sách hỗ trợ các đoàn làm phim văn hóa Việt Nam, Chính phủ và cơ quan
quốc tế và trong nước khi quay tại Việt chức năng cần có các chính sách tài chính
Nam. Cần thiết phải có chương trình hợp hỗ trợ. Việc đầu tư vào phim quảng bá du
tác giữa ngành du lịch và điện ảnh, như lịch cần được coi là một chiến lược dài
việc tạo các gói ưu đãi cho những đoàn hạn, không chỉ đem lại giá trị nghệ thuật
làm phim, giúp đơn giản hóa thủ tục mà còn mang lại lợi ích kinh tế thông qua
hành chính liên quan đến quay phim tại du lịch. Các quỹ điện ảnh cần được mở
địa điểm du lịch. rộng, nhằm khuyến khích những nhà làm
Trong tọa đàm “Quảng bá du lịch qua phim trẻ, nhà sản xuất phim độc lập tham
điện ảnh” tổ chức tại Bộ VHTT&DL, ông gia vào việc xây dựng các tác phẩm mang
Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục tính quảng bá du lịch.
Du lịch, cho rằng, cần phải có một chiến Ngoài việc hỗ trợ tài chính, việc tạo ra
lược quốc gia kết hợp giữa du lịch và điện các cuộc thi phim và giải thưởng nhằm
ảnh, với sự tham gia của các cơ quan nhà tôn vinh những bộ phim quảng bá du
nước, nhà làm phim và doanh nghiệp du lịch cũng là một giải pháp hữu hiệu. Các
lịch. Đây là con đường dài nhưng rất hứa bộ phim có khả năng thu hút sự chú ý và
hẹn để phát triển ngành du lịch bền vững. quan tâm của công chúng, sẽ tạo ra làn
Sự phối hợp đồng bộ này sẽ giúp tạo ra sóng khách du lịch đến các địa phương
một môi trường thuận lợi cho việc quảng được giới thiệu trong phim.
bá hình ảnh du lịch qua các bộ phim, Đồng thời, việc tuyên truyền và quảng
đồng thời thúc đẩy các nhà làm phim bá phim điện ảnh trong ngành du lịch
trong nước sáng tạo, khai thác những câu phải được làm tốt hơn. Các chiến lược
Phú Yên được nhiều du khách biết đến sau bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Ảnh: NSX chuyện đặc sắc gắn liền với văn hóa, con quảng bá được đồng bộ từ các phương
người và cảnh sắc Việt Nam. tiện truyền thông đại chúng đến các kênh
Xúc tiến và Phát triển Điện ảnh Việt Nam truyền hình, mạng xã hội và các website
(VFDA), đánh giá. du lịch có thể lan tỏa, tạo cú hích, góp
Vai trò quan trọng của các phần nâng tầm các điểm đến.
nhà làm phim trong nước Các cơ quan du lịch địa phương cũng
Trong các hội thảo, tọa đàm về điện cần hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất
ảnh và du lịch, các chuyên gia luôn nhấn phim để tổ chức các sự kiện ra mắt phim
mạnh vai trò chủ động của nhà làm tại các điểm đến du lịch, từ đó thu hút sự
phim trong việc xây dựng sản phẩm điện chú ý của du khách quốc tế. Bà Phạm Thu
ảnh có tính quảng bá cao. Bộ trưởng Hằng, Giám đốc Công ty TNHH ĐTTM
VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng, chia sẻ Dịch vụ Tràng An, chia sẻ trong một buổi
tại tọa đàm “Quảng bá du lịch qua điện hội thảo: “Chúng tôi từng tổ chức nhiều
ảnh” vào tháng 9/2024 rằng: “Khi nói về sự kiện liên kết giữa điện ảnh và du lịch
quảng bá, thu hút khách du lịch thông tại Ninh Bình và nhận thấy sự thay đổi
qua việc xây dựng các tác phẩm điện ảnh, rõ rệt về lượng khách du lịch đến đây sau
chúng ta nhận thấy rõ sức mạnh của điện khi bộ phim Kong: Skull Island được phát
ảnh không chỉ là một lĩnh vực nghệ thuật, hành. Đây là một mô hình có thể được
mà còn là một lĩnh vực của văn hóa. Nếu nhân rộng nếu có sự hợp tác giữa các địa
biết gắn kết sức mạnh này sẽ tạo ra sức lan phương, doanh nghiệp du lịch và các nhà
tỏa rất cao trong quảng bá, giới thiệu về làm phim”.
du lịch”. Cuối cùng, phải tăng cường hợp tác
Để công tác quảng bá du lịch qua điện quốc tế để mở rộng cơ hội quảng bá du
ảnh không thể phụ thuộc hoàn toàn vào lịch qua điện ảnh. Mặc dù những bộ phim
các hãng phim quốc tế, các nhà làm phim quốc tế như Kong: Skull Island đã có tác
Việt Nam cần có những tác phẩm điện động tích cực, nhưng để quảng bá du lịch
ảnh mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, Bích Động, Ninh Bình. Ảnh: Tuấn Việt Việt Nam ra thế giới hiệu quả hơn, cần
giới thiệu các địa phương, di sản và các lễ khác nhau và việc thiếu chính sách đồng Bên cạnh đó, cần tạo môi trường có sự hợp tác mạnh mẽ hơn giữa các nhà
hội truyền thống độc đáo của đất nước. bộ giữa các địa phương và các cơ quan thuận lợi cho những nhà làm phim trong làm phim Việt Nam và các đoàn làm phim
Bà Ngô Phương Lan cho rằng: “Điện ảnh nhà nước. Chính những yếu tố này có thể nước. Mặc dù các nhà làm phim quốc tế quốc tế. Việc Bộ VHTT&DL tổ chức xúc
là một trong những phương tiện mạnh mẽ tạo ra sự chậm trễ và tăng chi phí cho các đóng vai trò quan trọng trong việc quảng tiến, quảng bá du lịch tại Hoa Kỳ với sự
giúp giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế đoàn làm phim, khiến việc quay tại các bá hình ảnh du lịch Việt Nam, nhưng góp mặt của hơn 500 khách mời là các
giới. Nhưng để việc quảng bá này thực sự địa phương du lịch trở nên kém hấp dẫn. các nhà làm phim trong nước mới là lực nhà sản xuất, giám đốc các hãng phim,
hiệu quả, chúng ta cần có những bộ phim Ngoài ra, các nhà làm phim trong lượng tiên phong cần phải chủ động khai đạo diễn, giám đốc bối cảnh phim, diễn
mang đậm dấu ấn dân tộc và những tác nước cũng chưa đầu tư đúng mức vào thác tiềm năng này. Một trong những giải viên Hollywood… là tín hiệu tích cực và
phẩm này cần phải được xây dựng bằng chất lượng hình ảnh trong những bộ pháp quan trọng là tăng cường hợp tác hướng đi đúng. Điều này không chỉ giúp
một chiến lược hợp tác rõ ràng với ngành phim của mình. Mặc dù một số bộ phim giữa nhà làm phim và địa phương để tạo giới thiệu đất nước qua các bộ phim lớn
du lịch”. có nội dung sâu sắc và ý nghĩa, nhưng ra những bộ phim mang tính quảng bá mà còn giúp những nhà làm phim trong
Một ví dụ đáng chú ý là bộ phim “Tôi việc khai thác cảnh sắc thiên nhiên trong cao. Các địa phương cần chủ động hợp nước học hỏi được nhiều kinh nghiệm và
thấy hoa vàng trên cỏ xanh” do đạo diễn phim vẫn chưa được chú trọng đúng tác, không chỉ cung cấp cảnh quay mà cải thiện chất lượng sản phẩm điện ảnh.
Victor Vũ thực hiện và công chiếu năm mức. Chính vì thế, những bộ phim như còn hỗ trợ các đoàn làm phim về mặt hậu Quảng bá du lịch qua điện ảnh là
2015. Các cảnh quay tuyệt đẹp tại Phú “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Chuyện cần, thủ tục pháp lý và nhiều chính sách một chiến lược tiềm năng nhưng đòi hỏi
Yên, nơi có những bãi biển xanh ngắt, của Pao” hay “Tết ở làng địa ngục”, “Đất ưu đãi. Đồng thời, các nhà làm phim cần sự phối hợp hiệu quả giữa các nhà làm
không chỉ gây tiếng vang trong nước mà rừng Phương Nam”… chưa thực sự trở phải chú trọng vào việc xây dựng kịch bản phim trong nước, các cơ quan du lịch
còn được chú ý trên trường quốc tế, góp thành sản phẩm truyền cảm hứng du lịch phim có thể phản ánh được vẻ đẹp thiên và tổ chức liên quan. Việt Nam cần phải
phần quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên Việt mạnh mẽ. nhiên, văn hóa và những câu chuyện lịch chủ động phát triển các sản phẩm điện
Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Cần chiến lược rõ ràng sử, truyền thống độc đáo của mỗi vùng ảnh mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc,
việc kết hợp điện ảnh và du lịch trong bộ Để quảng bá du lịch qua điện ảnh miền Việt Nam. gắn liền với những địa phương du lịch
phim này vẫn còn ở mức tiềm năng, chưa hiệu quả, cần phải có một chiến lược rõ Theo ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc nổi bật, để hình ảnh Việt Nam được giới
được khai thác tối đa trong chiến dịch ràng và sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Sở Du lịch Ninh Bình: “Ninh Bình đã có sự thiệu đến du khách quốc tế. Đồng thời,
quảng bá du lịch. Nếu bộ phim này được điện ảnh và ngành du lịch. Các nhà làm kết hợp tuyệt vời giữa điện ảnh và du lịch các chính sách hỗ trợ tài chính, tuyên
kết hợp chặt chẽ với chiến lược quảng bá phim cần chủ động xây dựng những bộ thông qua bộ phim Kong: Skull Island. Tuy truyền quảng bá cần được thực hiện một
du lịch tại các điểm đến như Phú Yên, có phim mang đậm bản sắc văn hóa và du nhiên, các nhà làm phim Việt Nam cũng cách đồng bộ để tạo nên một chiến lược
thể đã thu hút được lượng khách du lịch lịch Việt Nam. Cùng với đó, các cơ quan cần phải làm điều này, để tạo ra những tác bền vững. Chỉ khi các nhà làm phim
lớn hơn. du lịch cần tạo ra các chính sách và hỗ trợ phẩm không chỉ là nghệ thuật mà còn có trong nước nhận thức rõ tầm quan trọng
Dẫu vậy, việc phát triển điện ảnh về mặt thủ tục hành chính để việc quay giá trị quảng bá du lịch thực sự”. của việc kết hợp điện ảnh và du lịch,
gắn kết với du lịch không phải là điều dễ phim tại các địa phương được thuận lợi Một yếu tố khác cần lưu ý chính là phát chúng ta mới có thể phát huy tối đa tiềm
dàng. Một trong những trở ngại chính là hơn. triển cơ chế tài chính và hỗ trợ đầu tư cho năng du lịch của đất nước qua những bộ
các thủ tục hành chính phức tạp, yêu cầu Trước tiên, các chiến lược phải bao các bộ phim quảng bá du lịch. Để các nhà phim điện ảnh ấn tượng và giàu giá trị
giấy phép quay phim từ nhiều cơ quan gồm mục tiêu cụ thể về việc phát triển làm phim trong nước có thể tạo ra những văn hóa.
www.congluan.vn 103