Page 109 - Nhà Báo & Công Luận
P. 109

Xuân Ất Tỵ

                                                                                  những bộ phim quảng bá du lịch, cũng   tác  phẩm điện ảnh mang đậm bản sắc
                                                                                  như chính sách hỗ trợ các đoàn làm phim   văn hóa Việt Nam, Chính phủ và cơ quan
                                                                                  quốc tế và trong nước khi quay tại Việt   chức năng cần có các chính sách tài chính
                                                                                  Nam. Cần thiết phải có chương trình hợp   hỗ trợ. Việc đầu tư vào phim quảng bá du
                                                                                  tác giữa ngành du lịch và điện ảnh, như   lịch cần được coi là một chiến lược dài
                                                                                  việc tạo các gói ưu đãi cho những đoàn   hạn, không chỉ đem lại giá trị nghệ thuật
                                                                                  làm  phim,  giúp  đơn  giản  hóa  thủ  tục   mà còn mang lại lợi ích kinh tế thông qua
                                                                                  hành chính liên quan đến quay phim tại   du lịch. Các quỹ điện ảnh cần được mở
                                                                                  địa điểm du lịch.                   rộng, nhằm khuyến khích những nhà làm
                                                                                     Trong tọa đàm “Quảng bá du lịch qua   phim trẻ, nhà sản xuất phim độc lập tham
                                                                                  điện ảnh” tổ chức tại Bộ VHTT&DL, ông   gia vào việc xây dựng các tác phẩm mang
                                                                                  Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục   tính quảng bá du lịch.
                                                                                  Du lịch, cho rằng, cần phải có một chiến   Ngoài việc hỗ trợ tài chính, việc tạo ra
                                                                                  lược quốc gia kết hợp giữa du lịch và điện   các cuộc thi phim và giải thưởng nhằm
                                                                                  ảnh, với sự tham gia của các cơ quan nhà   tôn vinh những bộ phim quảng bá du
                                                                                  nước, nhà làm phim và doanh nghiệp du   lịch cũng là một giải pháp hữu hiệu. Các
                                                                                  lịch. Đây là con đường dài nhưng rất hứa   bộ phim có khả năng thu hút sự chú ý và
                                                                                  hẹn để phát triển ngành du lịch bền vững.   quan tâm của công chúng, sẽ tạo ra làn
                                                                                  Sự phối hợp đồng bộ này sẽ giúp tạo ra   sóng khách du lịch đến các địa phương
                                                                                  một môi trường thuận lợi cho việc quảng   được giới thiệu trong phim.
                                                                                  bá hình ảnh du lịch qua các bộ phim,   Đồng thời, việc tuyên truyền và quảng
                                                                                  đồng  thời  thúc  đẩy  các  nhà  làm  phim   bá phim điện ảnh trong ngành du lịch
                                                                                  trong nước sáng tạo, khai thác những câu   phải được làm tốt hơn. Các chiến lược
          Phú Yên được nhiều du khách biết đến sau bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Ảnh: NSX  chuyện đặc sắc gắn liền với văn hóa, con   quảng bá được đồng bộ từ các phương
                                                                                  người và cảnh sắc Việt Nam.         tiện truyền thông đại chúng đến các kênh
          Xúc tiến và Phát triển Điện ảnh Việt Nam                                                                    truyền hình, mạng xã hội và các website
          (VFDA), đánh giá.                                                                                           du lịch có thể lan tỏa, tạo cú hích, góp
             Vai trò quan trọng của các                                                                               phần nâng tầm các điểm đến.
             nhà làm phim trong nước                                                                                     Các cơ quan du lịch địa phương cũng
            Trong các hội thảo, tọa đàm về điện                                                                       cần hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất
          ảnh và du lịch, các chuyên gia luôn nhấn                                                                    phim để tổ chức các sự kiện ra mắt phim
          mạnh vai trò chủ động của nhà làm                                                                           tại các điểm đến du lịch, từ đó thu hút sự
          phim trong việc xây dựng sản phẩm điện                                                                      chú ý của du khách quốc tế. Bà Phạm Thu
          ảnh  có  tính  quảng  bá  cao.  Bộ  trưởng                                                                  Hằng, Giám đốc Công ty TNHH ĐTTM
          VHTT&DL  Nguyễn  Văn  Hùng,  chia  sẻ                                                                       Dịch vụ Tràng An, chia sẻ trong một buổi
          tại tọa đàm “Quảng bá du lịch qua điện                                                                      hội thảo: “Chúng tôi từng tổ chức nhiều
          ảnh” vào tháng 9/2024 rằng: “Khi nói về                                                                     sự kiện liên kết giữa điện ảnh và du lịch
          quảng bá, thu hút khách du lịch thông                                                                       tại Ninh Bình và nhận thấy sự thay đổi
          qua việc xây dựng các tác phẩm điện ảnh,                                                                    rõ rệt về lượng khách du lịch đến đây sau
          chúng ta nhận thấy rõ sức mạnh của điện                                                                     khi bộ phim Kong: Skull Island được phát
          ảnh không chỉ là một lĩnh vực nghệ thuật,                                                                   hành. Đây là một mô hình có thể được
          mà còn là một lĩnh vực của văn hóa. Nếu                                                                     nhân rộng nếu có sự hợp tác giữa các địa
          biết gắn kết sức mạnh này sẽ tạo ra sức lan                                                                 phương, doanh nghiệp du lịch và các nhà
          tỏa rất cao trong quảng bá, giới thiệu về                                                                   làm phim”.
          du lịch”.                                                                                                      Cuối cùng, phải tăng cường hợp tác
            Để công tác quảng bá du lịch qua điện                                                                     quốc tế để mở rộng cơ hội quảng bá du
          ảnh không thể phụ thuộc hoàn toàn vào                                                                       lịch qua điện ảnh. Mặc dù những bộ phim
          các hãng phim quốc tế, các nhà làm phim                                                                     quốc tế như Kong: Skull Island đã có tác
          Việt Nam cần có những tác phẩm điện                                                                         động tích cực, nhưng để quảng bá du lịch
          ảnh mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc,   Bích Động, Ninh Bình. Ảnh: Tuấn Việt                                Việt Nam ra thế giới hiệu quả hơn, cần
          giới thiệu các địa phương, di sản và các lễ   khác nhau và việc thiếu chính sách đồng   Bên cạnh đó, cần tạo môi trường   có sự hợp tác mạnh mẽ hơn giữa các nhà
          hội truyền thống độc đáo của đất nước.   bộ giữa các địa phương và các cơ quan   thuận lợi cho những nhà làm phim trong   làm phim Việt Nam và các đoàn làm phim
          Bà Ngô Phương Lan cho rằng: “Điện ảnh   nhà nước. Chính những yếu tố này có thể   nước. Mặc dù các nhà làm phim quốc tế   quốc tế. Việc Bộ VHTT&DL tổ chức xúc
          là một trong những phương tiện mạnh mẽ   tạo ra sự chậm trễ và tăng chi phí cho các   đóng vai trò quan trọng trong việc quảng   tiến, quảng bá du lịch tại Hoa Kỳ với sự
          giúp giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế   đoàn làm phim, khiến việc quay tại các   bá hình ảnh du lịch Việt Nam, nhưng   góp mặt của hơn 500 khách mời là các
          giới. Nhưng để việc quảng bá này thực sự   địa phương du lịch trở nên kém hấp dẫn.   các nhà làm phim trong nước mới là lực   nhà sản xuất, giám đốc các hãng phim,
          hiệu quả, chúng ta cần có những bộ phim   Ngoài ra, các nhà làm phim trong   lượng tiên phong cần phải chủ động khai   đạo diễn, giám đốc bối cảnh phim, diễn
          mang đậm dấu ấn dân tộc và những tác   nước cũng chưa đầu tư đúng mức vào   thác tiềm năng này. Một trong những giải   viên Hollywood… là tín hiệu tích cực và
          phẩm này cần phải được xây dựng bằng   chất lượng hình ảnh trong những bộ   pháp quan trọng là tăng cường hợp tác   hướng đi đúng. Điều này không chỉ giúp
          một chiến lược hợp tác rõ ràng với ngành   phim của mình. Mặc dù một số bộ phim   giữa nhà làm phim và địa phương để tạo   giới thiệu đất nước qua các bộ phim lớn
          du lịch”.                           có nội dung sâu sắc và ý nghĩa, nhưng   ra những bộ phim mang tính quảng bá   mà còn giúp những nhà làm phim trong
            Một ví dụ đáng chú ý là bộ phim “Tôi   việc khai thác cảnh sắc thiên nhiên trong   cao. Các địa phương cần chủ động hợp   nước học hỏi được nhiều kinh nghiệm và
          thấy hoa vàng trên cỏ xanh” do đạo diễn   phim vẫn chưa được chú trọng đúng   tác,  không  chỉ  cung  cấp  cảnh  quay  mà   cải thiện chất lượng sản phẩm điện ảnh.
          Victor Vũ thực hiện và công chiếu năm   mức. Chính vì thế, những bộ phim như   còn hỗ trợ các đoàn làm phim về mặt hậu   Quảng bá du lịch qua điện ảnh là
          2015.  Các  cảnh  quay  tuyệt  đẹp  tại  Phú   “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Chuyện   cần, thủ tục pháp lý và nhiều chính sách   một chiến lược tiềm năng nhưng đòi hỏi
          Yên, nơi có những bãi biển xanh ngắt,   của Pao” hay “Tết ở làng địa ngục”, “Đất   ưu đãi. Đồng thời, các nhà làm phim cần   sự phối hợp hiệu quả giữa các nhà làm
          không chỉ gây tiếng vang trong nước mà   rừng Phương Nam”…  chưa  thực  sự  trở   phải chú trọng vào việc xây dựng kịch bản   phim trong nước, các cơ quan du lịch
          còn được chú ý trên trường quốc tế, góp   thành sản phẩm truyền cảm hứng du lịch   phim có thể phản ánh được vẻ đẹp thiên   và tổ chức liên quan. Việt Nam cần phải
          phần quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên Việt   mạnh mẽ.                        nhiên, văn hóa và những câu chuyện lịch   chủ động phát triển các sản phẩm điện
          Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia,   Cần chiến lược rõ ràng           sử, truyền thống độc đáo của mỗi vùng   ảnh mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc,
          việc kết hợp điện ảnh và du lịch trong bộ   Để quảng bá du lịch qua điện ảnh   miền Việt Nam.               gắn liền với những địa phương du lịch
          phim này vẫn còn ở mức tiềm năng, chưa   hiệu quả, cần phải có một chiến lược rõ    Theo ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc   nổi bật, để hình ảnh Việt Nam được giới
          được khai thác tối đa trong chiến dịch   ràng và sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành   Sở Du lịch Ninh Bình: “Ninh Bình đã có sự   thiệu đến du khách quốc tế. Đồng thời,
          quảng bá du lịch. Nếu bộ phim này được   điện ảnh và ngành du lịch. Các nhà làm   kết hợp tuyệt vời giữa điện ảnh và du lịch   các chính sách hỗ trợ tài chính, tuyên
          kết hợp chặt chẽ với chiến lược quảng bá   phim cần chủ động xây dựng những bộ   thông qua bộ phim Kong: Skull Island. Tuy   truyền quảng bá cần được thực hiện một
          du lịch tại các điểm đến như Phú Yên, có   phim mang đậm bản sắc văn hóa và du   nhiên, các nhà làm phim Việt Nam cũng   cách đồng bộ để tạo nên một chiến lược
          thể đã thu hút được lượng khách du lịch   lịch Việt Nam. Cùng với đó, các cơ quan   cần phải làm điều này, để tạo ra những tác   bền vững. Chỉ khi các nhà làm phim
          lớn hơn.                            du lịch cần tạo ra các chính sách và hỗ trợ   phẩm không chỉ là nghệ thuật mà còn có   trong nước nhận thức rõ tầm quan trọng
            Dẫu vậy, việc phát triển điện ảnh   về mặt thủ tục hành chính để việc quay   giá trị quảng bá du lịch thực sự”.  của việc kết hợp điện ảnh và du lịch,
          gắn kết với du lịch không phải là điều dễ   phim tại các địa phương được thuận lợi   Một yếu tố khác cần lưu ý chính là phát   chúng ta mới có thể phát huy tối đa tiềm
          dàng. Một trong những trở ngại chính là   hơn.                          triển cơ chế tài chính và hỗ trợ đầu tư cho   năng du lịch của đất nước qua những bộ
          các thủ tục hành chính phức tạp, yêu cầu   Trước tiên, các chiến lược phải bao   các bộ phim quảng bá du lịch. Để các nhà   phim điện ảnh ấn tượng và giàu giá trị
          giấy phép quay phim từ nhiều cơ quan   gồm mục tiêu cụ thể về việc phát triển   làm phim trong nước có thể tạo ra những   văn hóa.




                                                                                                          www.congluan.vn                         103
   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114