Page 108 - Nhà Báo & Công Luận
P. 108
Xuân Ất Tỵ
ĐÁNH THỨC TIỀM NĂNG DU LỊCH QUA ĐIỆN ẢNH:
Cần vai trò
đầu tàu của các nhà
làm phim trong nước
x TRỌNG NHÂN
Bộ phim “Kong: Đảo đầu lâu” được quay nhiều điểm tại Ninh Bình góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam và đưa Ninh Bình trở thành điểm đến thu hút du khách. Ảnh: TCDL
Điện ảnh không chỉ là một ngành công
nghiệp giải trí, mà còn là công cụ mạnh
mẽ giúp các quốc gia quảng bá hình ảnh
của mình ra thế giới, đặc biệt trong việc
thúc đẩy ngành du lịch. Tuy nhiên, với
du lịch Việt, tiềm năng này lại chưa được
khai thác triệt để. Dù đã có những bộ
phim quốc tế như Kong: Skull Island giúp
quảng bá mạnh mẽ hình ảnh Việt Nam,
nhưng chính các nhà làm phim trong
nước mới là lực lượng chủ chốt cần phải
chủ động xây dựng những sản phẩm điện
ảnh mang đậm dấu ấn văn hóa Việt, kết
hợp chặt chẽ với du lịch, nhằm xây dựng Hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) là một trong vô số những địa điểm đẹp trên khắp Việt Nam được sử dụng để quảng
một chiến lược quảng bá bền vững. bá du lịch. Ảnh: Tuấn Việt
Điện ảnh và du lịch: Bình trong bộ phim đã đưa hình ảnh Việt nhưng để khai thác hết tiềm năng này, trong mình giá trị lịch sử và văn hóa đặc
Mối liên kết cần được Nam ra thế giới, tạo dựng sự tò mò và thu chúng ta không thể chỉ dựa vào phim của sắc, tuy nhiên lại chưa được các nhà làm
khơi dậy mạnh mẽ hút du khách đến những địa phương này. những hãng phim quốc tế. Các nhà làm phim trong nước chú trọng đưa vào phim
Trong những năm gần đây, Việt Nam Thành công của các bộ phim quốc tế cho phim trong nước cần chủ động tham gia ảnh. Ngành điện ảnh cũng chưa tạo được
chứng kiến một sự tăng trưởng đáng kể thấy nhiều nhà sản xuất phim Việt Nam vào việc sản xuất những bộ phim mang sự kết nối mạnh mẽ với ngành du lịch, để
lượng khách du lịch quốc tế đến tham chưa thực sự chủ động tận dụng điện ảnh đậm dấu ấn Việt Nam, từ đó thúc đẩy du mỗi bộ phim không chỉ là một sản phẩm
quan và trải nghiệm. Sự xuất hiện của các để quảng bá du lịch trong nước. lịch qua các tác phẩm điện ảnh”. giải trí mà còn là một kênh quảng bá du
bộ phim Hollywood như Người Mỹ Trầm Điều này một lần nữa được nhấn Nhìn sang khu vực và quốc tế, chúng lịch hữu hiệu. “Nếu chúng ta nhìn sang
Lặng (2002), A Tourist’s Guide to Love mạnh trong buổi tọa đàm “Việt Nam – ta thấy thực tế rằng Việt Nam sở hữu Thái Lan, một năm họ thu hút trên dưới
(2023)… và nhất là Kong: Skull Island Điểm đến mới của điện ảnh thế giới” tổ nhiều cảnh đẹp nổi bật mà chưa được 100 đoàn làm phim lớn nhỏ, còn ở Việt
(2017), được quay tại Quảng Bình, Ninh chức tại Hà Nội vào tháng 9/2024. Thứ khai thác hiệu quả trong các sản phẩm Nam, tính đi tính lại tôi thấy vẫn chưa
Bình, góp phần không nhỏ trong việc tạo trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch điện ảnh trong nước. Các địa phương hết 2 bàn tay… Như vậy, chúng ta đã bỏ
ra một làn sóng du khách quốc tế đến (VHTT&DL) Hồ An Phong chia sẻ: như Sapa, Phú Quốc, Ninh Bình, Hội An, lỡ mất nhiều khách hàng. Đó là những
Việt Nam. Chính các cảnh quay tuyệt đẹp “Điện ảnh là một công cụ truyền thông hay Quảng Bình… là điểm đến không chỉ điều chúng ta cần xem xét và suy ngẫm”,
của vịnh Hạ Long, Quảng Bình và Ninh mạnh mẽ có thể giúp quảng bá du lịch, nổi bật với vẻ đẹp tự nhiên mà còn mang bà Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội
102 www.congluan.vn