Page 114 - Nhà Báo & Công Luận
P. 114

Xuân Ất Tỵ
             Xứ Mường vang





                                             tiếng sáo ôi…





             x T.TOÀN
             Sáo ôi - từ một nhạc cụ mộc mạc, đơn sơ của người Mường đã không ngừng
             phát triển để bắt kịp nền âm nhạc hiện đại, góp phần làm phong phú, đa
             dạng thêm cho âm nhạc truyền thống Việt Nam. Trong những không gian

             truyền thống, tiếng sáo ôi đâu đó vẫn cất lên như tiếng lòng của người dân
             bản Mường…



                                                             Không gian trưng bày nhạc cụ của người Mường tại Bảo tàng
                                                             Di sản Văn hóa Mường.













                                                                                                             Hình vẽ mô tả cây sáo ôi cải tiến của nghệ nhân Quách Thế
                                                                                                             Chúc. Ảnh: TS Bùi Văn Hộ

                                                                                                             và đặc biệt, cây nứa không được cụt ngọn vì sáo làm
                                                                                                             bằng nứa non, cây cớm nắng hay cụt ngọn sẽ không
                                                                                                             bao giờ cho tiếng hay. Ống nứa lấy về được hong khô,
                                                                                                             sau đó người nghệ nhân khoan lỗ bằng dùi sắt nung đỏ.
                                                                                                             Khoảng cách giữa các lỗ được đo sao cho bằng đúng
                                                                                                             “vanh” (chu vi) của thân ống.
                                                                                                                “Với sự đam mê, năng khiếu về âm nhạc sẵn có, anh
                                                                                                             Quách Thế Chúc đã đưa sáo ôi của dân tộc Mường lên
                                                                                                             một tầm cao mới. Cũng nhờ những nỗ lực của anh, cây sáo
                                                                                                             ôi đã được đưa vào chương trình giảng dạy chính khoá của
            Nghệ nhân Quách Thế Chúc (bên trái) và TS. Bùi Văn Hộ. Ảnh:                                      Trường Cao đẳng Văn hóa, Nghệ thuật Tây Bắc mà chính
            TS. Bùi Văn Hộ                                                                                   anh là người đứng lớp”, TS. Bùi Văn Hộ cho biết.
                Man mác tiếng lòng gọi bạn                   nhạc cò ke ôống kháo. Tuỳ người thổi nhanh hay chậm,   Cùng với việc được đưa vào đào tạo bài bản, cây sáo
               Trong hệ thống nhạc cụ của người Mường với    tuỳ tâm trạng họ vui hay buồn, mà tiếng sáo lúc nhẹ   ôi từ không gian trình diễn ở nhà sàn truyền thống đã
             những trống, chiêng, đuống, cò ke ôống kháo… thì cây   nhàng sâu lắng, lúc rộn ràng tươi vui…   theo nghệ nhân Quách Thế Chúc đi biểu diễn tại nhiều
             sáo ôi có vị trí khá quan trọng. Nếu như cồng chiêng là   Chinh phục dàn nhạc giao hưởng        liên hoan sân khấu chuyên nghiệp. Ông đã đã 3 lần
             linh hồn của bộ nhạc cụ gõ thì sáo ôi được cho là đứng   Từng là giảng viên của Trường Cao đẳng Văn hóa,   nhận Huy chương Bạc tại các cuộc liên hoan ca múa
             đầu bộ nhạc cụ hơi. Theo ông Bùi Thanh Bình, Giám   Nghệ thuật Tây Bắc, TS. Bùi Văn Hộ có nhiều năm gắn   nhạc toàn quốc với các tác phẩm: “Nơi ấy bản em”, “Tâm
             đốc Bảo tàng Di sản Văn hóa Mường (thành phố Hoà   bó,  nghiên cứu về cây sáo ôi. Theo ông, sáo ôi là nhạc cụ   tình bên cửa voóng”...
             Bình, tỉnh Hoà Bình), trong tiếng Mường, sáo ôi được   có từ thời xa xưa của người Mường, được truyền dạy từ   Từ thành công đó, nghệ nhân Quách Thế Chúc
             gọi bằng từ ống ôi hay “kháo ôi”. Tên này có lẽ bắt nguồn   đời này qua đời khác. Thời kỳ trước năm 1975, người sử   mạnh dạn đưa sao ôi vào trong kết cấu của dàn nhạc
             từ việc tiếng sáo cất lên thổi rất nhiều từ “ôi” (bạn) như:   dụng sáo thường là các nghệ nhân cao tuổi bản Mường.   dân tộc rồi vào cả dàn nhạc giao hưởng. Cây sáo ôi giờ
             ôi hỡi (bạn hỡi), ôi hày (bạn à), ôi hạ (bạn ạ), hỡi ôi (hỡi   Điều đặc biệt là, trong cách thổi sáo cổ, người nghệ   đây không chỉ được dùng để thổi ngẫu hứng, thổi hay
             bạn)… “Ống ôi” có nghĩa là ống gọi bạn, gọi người yêu   nhân không thổi ra âm thật của cây sáo mà sử dụng hệ   đệm cho các bài dân ca Mường, mà đã được đưa ra
             và sáo ôi cũng được coi là sây sáo của tình yêu. Trong   thống bồi âm. Cách sử dụng sáo ôi khi đó đơn giản, mộc   những không gian trình diễn rộng lớn hơn rất nhiều.
             cuộc sống thường ngày, người Mường coi sáo ôi là đồ   mạc, chưa mang tính chất trình diễn, phô trương về kỹ   Nhạc cụ sáo ôi đã được nghệ nhân Quách Thế Chúc
             vật thân thiết và quý trọng, bằng chứng là họ luôn để   thuật. Các giai điệu được thổi ngẫu hứng, hoặc thổi các   chơi solo trong tác phẩm “Bóng núi không tan” của nhạc
             cây sáo ở những chỗ cao, chẳng hạn treo trên tường nhà,   làn điệu dân ca Mường như hát đúm, hát ví, hát mời   sĩ Tống Hoàng Long. Còn nhạc sĩ Trần Ngọc Dũng cũng
             mái nhà - nơi có thể với tay lên là lấy được, hoặc cũng có   trầu… Sau này, nghệ nhân Quách Thế Chúc đã nghiên   có một tác phẩm viết riêng cho hòa tấu sáo trúc, sáo ôi
             thể treo sáo ở phía trên đầu, ngay nơi mình nằm.  cứu, cải tiến cây sáo ôi để nó có thể đáp ứng yêu cầu phù   cùng dàn nhạc giao hưởng.
               “Người Mường đặt sáo ở gần chỗ nằm để tiện cho việc   hợp với hệ thống nhạc cụ hiện đại.         “Giờ đây, sáo ôi đã góp phần làm phong phú, đa dạng
             lấy ra để thổi mỗi khi trằn trọc nhớ tới người yêu hay bất   TS. Bùi Văn Hộ cho biết, sáo ôi cổ xưa của người   thêm cho nhạc cụ truyền thống Việt Nam. Tiếng sáo ôi
             chợt một kỷ niệm nào đó thời trai trẻ ùa về… Điểm đặc   Mường chỉ có 4 lỗ chính dùng để bấm, tương ứng 5 âm   cùng hòa trộn với các loại nhạc cụ giao hưởng; âm nhạc
             biệt của sáo ôi là cách thổi dọc, tiếng của sáo ôi khác hẳn   chính là “hò”, “sự”, “sang”, “xê”, “cống”. Cả chục năm trời   hiện đại cùng hòa quyện với âm nhạc dân gian Mường,
             với các loại sáo ngang. Sáo ôi phát ra âm thanh rất đặc   thử nghiệm, sáo ôi được nghệ nhân Quách Thế Chúc   những âm thanh ấy được toát lên, vang lên hết sức đặc sắc
             biệt, nó dịu dàng, sâu lắng và man mác buồn, không như   khoan thành 7 lỗ bấm, từ đó các nốt của sáo ôi đa dạng   và gợi cảm. Từ một nhạc cụ chỉ mang tính nghiệp dư, giờ
             tiếng sáo ngang réo rắt vang xa. Vì vậy, sáo ôi rất hợp với   hơn, hiện đại hơn. Âm thanh sáo cải tiến được phát ra   đây sáo ôi đã xứng đáng để được đứng trong hàng nhạc cụ
             tâm trạng nhớ nhung, tâm sự của người thổi, trong những   tương ứng là các nốt đồ, rê, mi, fa, son, la, si, giống như   chuyên nghiệp”, TS. Bùi Văn Hộ đánh giá.
             đêm trăng thanh vắng”, ông Bình nói.            âm của sáo trúc 6 lỗ thổi ngang. Điều đặc biệt là, tuy   Còn theo ông Bùi Thanh Bình, hiện nay số nghệ
               Có lẽ do âm điệu đậm chất tự sự, trữ tình, sáo ôi   được “tăng cường” thêm nốt nhạc, nhưng tiếng sáo ôi   nhân còn giữ những  “bí kíp”  làm sáo ôi không còn
             thường được người Mường dùng trong dịp lễ cưới, lễ   vẫn giữ được sắc thái rủ rỉ, man mác, dịu dàng riêng   nhiều, lớp trẻ dân tộc Mường cũng có nhiều lựa chọn
             hội hay trong ngày Tết. Người thổi sáo có thể độc tấu   biệt của nó.                            giải trí khác nên số người trẻ được truyền dạy cách làm
             hoặc làm nhạc đệm cho các cuộc hát bộ mẹng, hát đúm   Còn theo nghệ nhân Quách Thế Chúc, người   sáo, chơi sáo không được như xưa nữa. Nhưng cây sáo
             hay thổi chơi như một cách giãi bày tâm sự trong những   Mường muốn làm ra một cây sáo tốt phải công phu,   ôi và nghệ thuật trình diễn sáo ôi vẫn như một mạch
             đêm trăng sáng. Tiếng sáo như tiếng gió thì thầm, lúc   tỉ mỉ ngay từ khâu chọn nứa. Trước tiên, cây nứa được   nguồn âm thầm chảy trong đời sống và tâm hồn người
             trầm, lúc bổng; khi thủ thỉ giãi bày nỗi niềm với người   chọn phải là một cây nứa “khèng” (nứa sành, nứa tép)   Mường, để những đêm xuân, tiếng sáo ở đâu đó bỗng
             yêu thương, lúc lại thong thả khoan thai đợi mùa về.   mọc ở phía đông bụi nứa và ngọn của nó cũng hướng   cất lên mang theo bao nỗi niềm tâm sự… Tiếng sáo da
             Ông Bình bảo, ngày xưa, vào những đêm xuân nhàn rỗi,   về phía đông. Cây nứa phải già, vỏ ngoài đã ngả vàng,   diết làm cho người già sống lại cùng những kỷ niệm,
             người dân bản Mường thường quây quần trên nhà sàn   nếu vàng óng thì càng tốt. Thân cây nứa có đường kính   khiến người trẻ đang tuổi yêu quắt quay cùng nỗi nhớ,
             nhâm nhi bình rượu cần, nghe thổi sáo ôi hoặc chơi bộ   khoảng 1,5 cm, chiều dài đốt nứa dài 68 đến 70 cm   khiến bản Mường cùng thao thức mất ngủ...



             108                          www.congluan.vn
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119