Page 115 - Nhà Báo & Công Luận
P. 115

Xuân Ất Tỵ

                   hững ai đã từng đến phố cổ Hội An   tròn, hình bát giác có vẽ bát quái, hoặc đôi khi là   Hội An không chỉ khiến du khách ngỡ ngàng
                   nếu để ý quan sát một chút thì sẽ   những câu bùa chú dán trên cửa…      với vẻ đẹp kiều diễm của khu phố cổ có tuổi đời
            Nthấy ở các ngôi nhà cổ thường có hai     Bên cạnh đó, người Hoa ở Hội An quan niệm
          vật trang trí hình tròn nhỏ gắn ngay phía trên   con người và con vật đều có mắt để nhìn đời và   hơn 400 năm mà còn ẩn chứa biết bao điều thú
          cửa ra vào. Theo người dân Hội An, vật trang trí   nhìn lòng mình, nên đồ vật gắn với con người   vị về đời sống, văn hóa, phong tục, tập quán,
          ấy gọi là “mắt cửa”.                     cũng phải có mắt. Vì thế cái thuyền là nhà nổi
            Mắt cửa là một cặp vật thể trang trí được gắn   trên sông phải được vẽ mắt trước khi hạ thủy, cái   kiến trúc… Một trong số đó là chi tiết kiến trúc
          đối xứng hai bên ở phía trên khung cửa chính ra   nhà trên đất cũng phải có mắt để tránh cho chủ   lạ có phần bí ẩn trên các ngôi nhà cổ, đó chính
          vào của một ngôi nhà. Theo thống kê của Trung   nhà những tai nạn. Nên tại các cánh cửa ra vào
          tâm Quản lí bảo tồn Di sản văn hóa Hội An,   những ngôi nhà cổ, hội quán, đền miếu, nhà thờ   là các “mắt cửa”. Đã có nhiều sự lí giải về hiện
          toàn đô thị cổ này hiện có khoảng hơn 200 mẫu   tộc, đình, chùa tại khu phố cổ Hội An, đều có   tượng lạ này, trong đó có ý kiến cho rằng đây
          mắt cửa khác nhau. Hình dạng, kiểu dáng mắt   gắn hai khoanh gỗ hình tròn, hình lục giác, hình
          cửa cũng hết sức đa dạng và phong phú như:   bát giác… được chạm khắc khá công phu và   là  biểu  hiện  của  tín  ngưỡng  thờ  “môn  thần”
          tròn, bát giác, lục giác, vuông, nửa khối cầu dẹt...   được sơn son thếp vàng, đó chính là “mắt cửa”.   (thần cửa) cổ xưa.
            Tuy có sự khác nhau về hình dáng nhưng    Cũng theo tác giả Võ Duy Nghĩa, mắt cửa là
          mỗi đôi mắt cửa vẫn có 2 phần chính là tâm và   một dạng trang trí khá đặc sắc cho ngôi nhà, nó
          vành. Phần tâm thường trang trí hình lưỡng   thực chất là núm khóa chốt cửa, có hình dáng
          nghi sơn hai màu đen trắng, hình nhụy hoa, chữ   chiếc đinh, phần tán ở đầu dày 10cm, đường
          triện, chữ phúc, chữ thọ… Phần vành bao quanh   kính khoảng 20cm và phần chốt đục liền với
          phần tâm, tạo dáng tinh xảo hình hoa cúc 6 hoặc   tán tiết diện hình chữ nhật dài khoảng 30cm,
          8 cánh, hoặc hình lá đề, bát quái, hồi văn, giao   có chức năng liên kết đố cửa và khung cửa giữ
          long, 4 hoặc 5 con dơi bao quanh chữ phúc…,   không cho cánh cửa rời ra.
          có nơi còn gắn thêm mảnh lụa đỏ để trang trí.  Có thể nói, khởi phát từ tục thờ môn thần
            Ở Hội An ngày nay có nhiều ngôi nhà cổ có   của người Hoa với những dạng thức khác nhau,
          gắn mắt cửa, điển hình như nhà cổ Quân Thắng,   khi sang đến Hội An nó mang một biến thể mới
          nhà cổ 87 Trần Phú, nhà cổ Tấn Ký, nhà cổ Đức   như chúng ta thấy hiện nay. Đây là biểu hiện
          An… Ví dụ như tại nhà cổ Quân Thắng - một   của giao lưu và kết biến văn hóa của người Hội
          trong những nhà cổ được đánh giá đẹp nhất phố   An trong quá trình tiếp xúc với văn hóa của các
          Hội, đôi mắt cửa có hình tròn, được chạm khắc   thương nhân người Hoa đến làm ăn sinh sống
          như một đóa hoa cúc và trang trí thêm vải đỏ   lâu dài tại đây trong quá khứ.  Điểm độc đáo
          rất đẹp.                                 trong tục thờ môn thần ở Hội An là sự đa dạng
            Theo chủ nhân của các ngôi nhà cổ ở Hội
          An, đôi mắt cửa như một chiếc gương soi chiếu   phồn thể, biến thể của mắt cửa trong quan niệm
                                                   phong thủy, kinh dịch. Ví dụ một đôi mắt cửa có
          mọi lẽ đời, nó có thể gạn đục khơi trong mang   thể được thiết kế phù hợp với giờ sinh, năm sinh
          lại sự an lành, tốt đẹp cho gia chủ.                                                      Mắt cửa ở Chùa Ông trang trí hình hổ phù. Ảnh: Đặng Minh Giang
            Hiện có rất nhiều cách lí giải khác nhau về   của gia chủ. Đó là nét riêng của Hội An so với
          hiện tượng mắt cửa ở Hội An. Nhiều nhà nghiên   nhiều đô thị cổ khác ở khu vực Đông Nam Á.
          cứu cho rằng những đôi mắt cửa này có thể xuất   Ngoài cách lí giải trên cũng có người cho
          hiện từ khi người Hoa đến làm ăn ở thương cảng   rằng do trước đây Hội An là thương cảng sầm
          Hội An vào hồi thế kỉ 17 - 18.           uất, thuyền bè các nước đi lại nhiều nên người
            Trong công trình nghiên cứu “Một số loại   dân Hội An bắt chước theo tập tục cư dân sông
          hình tín ngưỡng tiêu biểu của người Hoa ở Hội   nước ở nhiều nơi trên thế giới đã vẽ lên ghe
          An, Quảng Nam”, tác giả Võ Duy Nghĩa cho rằng,   thuyền của mình những đôi mắt ở hai bên mũi
          tục thờ mắt cửa và trang trí, chạm khắc mắt cửa   thuyền với mong muốn các đấng thần linh dẫn
          có thể có nguồn gốc từ tục thờ môn thần (thần   lối đưa đường cho thuyền vượt qua phong ba
          giữ nhà, giữ đền) của người  Hoa. Theo phân   bão táp và từ đó “mắt cửa” cũng được đưa vào
          tích của ông, tín ngưỡng thờ môn thần là một   trang trí cho các ngôi nhà.
          trong những tín ngưỡng cổ xưa nhất, đồng thời,   Dù theo cách lí giải gì thì trong tâm thức
          cũng được xem là một trong những hiện tượng   nhiều thế hệ người dân phố Hội, những đôi mắt
          văn hóa đặc sắc của văn minh Trung Hoa. Với   cửa vẫn luôn được họ xem như như mắt thần
          người Hoa ở Hội An, môn thần là vị thần có khả   canh giữ cho ngôi nhà, nó vừa có chức năng gạn
          năng ngăn chặn, đe dọa và khống chế các oan   đục khơi trong, phân biệt chính tà, người ngay
          hồn, ma quỷ rất kì diệu. Vị thần này có nhiệm   kẻ gian, điều tốt lẽ xấu... vừa thể hiện khát vọng   Vẻ đẹp xưa cũ của phố cổ Hội An. Ảnh: Đặng Minh Giang
          vụ ngăn chặn không cho tà ma xâm nhập vào   về cuộc sống ấm no, hạnh phúc; mong muốn
          gia cư, gây tai họa cho con người như ốm đau,   tránh được hoạn nạn, rủi ro; không cho tà ma
          chết chóc, việc làm ăn bị thất bại… Cho nên từ   xâm phạm vào nhà, gây xáo trộn gia đình, làm
          xa xưa, trong tín ngưỡng dân gian của họ, thần   ăn thất bại…
          cửa chiếm một vị trí rất quan trọng tục thờ môn   Trải qua bao thăng trầm của lịch sử với nhiều
          thần. Môn thần được thể hiện dưới nhiều hình   đổi thay của xã hội, phố cổ Hội An hôm nay vẫn
          thức thờ tự khác nhau, đôi khi là bức tranh, bức   giữ được những giá trị riêng có của một đô thị di
          tượng, hình mặt hổ phù ngậm chiếc vòng thiếc,   sản bên sông Hoài, trong đó có nét văn hóa độc
          hình nhân bằng gỗ đào, chiếc gương soi hình   đáo về tín ngưỡng thờ mắt cửa.
          Giải mã bí ẩn hiện tượng




          “mắt cửa” ở Hội An






          x ĐẶNG MINH GIANG                                                                                ấn tượng cho các ngôi nhà cổ ở Hội An. Ảnh: Đặng Minh Giang
                                                                                                           Mắt cửa, lồng đèn, câu đối cổ cùng dấu ấn xưa cũ tạo nên nét













                                                                                                                                    ững y
                                                                                                                        ền, một tr
                                                                                                                               ong nh
                                                                                                                                                c cho là c
                                                                                                                                                      ó
                                                                                                                                        ếu t
                                                                                                                                           ố đượ
                                                                                                                      uy
                                                                                                                 Mắt thuyền, một trong những yếu tố được cho là có
                                                                                                                 Mắt th
                                                                                                            ả
                                                                                                             nh h
                                                                                                                                               a ở Hội A
                                                                                                            ảnh hưởng tới sự hình thành nên tục thờ mắt cửa ở Hội An.
                                                                                                                                                      n.
                                                                                                                ưởng t
                                                                                                                               nh nên tục thờ mắt cử
                                                                                                                     ới sự hình thà
                                                                                                                                                inh Gia
                                                                                                                                                     ng
                                                                                                                                      Ảnh: Đặng Minh Giang
                                                                                                                                      Ả
                                                                                                                                       nh: Đ
                                                                                                                                            ng M
                                                                                                                                           ặ
                                                                                                          www.congluan.vn                         109
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120