Page 89 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 89

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ      Tập  6 4
                                  Tập 64
                                  Số 12/2024 (748)
               Bảng 3.2. Kết quả nhận dạng phương tiện giao thông   Lời cảm ơn: Nghiên cứu này được tài trợ bởi Trường Đại
                            trong tập kiểm tra                 học Giao thông vận tải trong Đề tài mã số T2024-MT-002.
           Mô hình   P     R   mAP50  mAP50-95   Thời gian
           YOLOv8                                  (ms)           Tài liệu tham khảo
            “nano”  0,956  0,918  0,953  0,829      5,5           [1]. R. Girshick (2015),  Fast r-cnn, in Proceedings of
            “small”  0,96  0,93  0,959  0,845       8,1        the IEEE international conference on computer vision,
                                                               pp.1440-1448.
                                                                  [2]. S. Ren, K. He, R. Girshick and J. Sun (2015), Faster
                                                               r-cnn: Towards real-time object detection with region proposal
                                                               networks, Advances in neural information processing
                                                               systems, vol.28.
                                                                  [3]. K. He, G. Gkioxari, P. Dollár and R. Girshick (2017),
                                                               Mask r-cnn, in Proceedings of the IEEE international
           Hình 3.4: Minh họa YOLOv8-s nhận dạng phương tiện giao thông   conference on computer vision, pp.2961-2969.
                          với dữ liệu tự xây dựng                 [4]. J. Redmon and A. Farhadi (2017), YOLO9000: better,
             Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng thực hiện làm thử   faster, stronger, in Proceedings of the IEEE conference on
          nghiệm khi nhận dạng trên tập kiểm tra với bộ dữ liệu gốc   computer vision and pattern recognition, pp.7263-7271.
          COCO cho mô hình YOLOv8-s cho kết quả nhận dạng ra số   [5]. J. Redmon and A. Farhadi (2018),  Yolov3: An
          loại phương tiện chưa chính xác với 5 loại (con người, xe   incremental improvement, arXiv preprint arXiv:1804.02767.
          đạp, ô tô, xe máy và máy bay), như trên Hình 3.5.       [6]. A. Bochkovskiy, C.-Y. Wang and H.-Y. M. Liao (2020),
                                                               Yolov4: Optimal speed and accuracy of object detection, arXiv
                                                               preprint arXiv:2004.10934.
                                                                  [7]. Ultralytics,  Yolov5,  https://github.com/ultralytics/
                                                               yolov5 (accessed February, 2, 2022).
                                                                  [8]. X. C. Vuong, X. V. Phan, R. F. Mou, T. T. Vu, V. D. Vu
                                                               and D. N. Nguyen (2021),  Vehicle Detection and Counting
           Hình 3.5: Minh họa YOLOv8-s nhận dạng phương tiện giao thông   Under Mixed Traffic Conditions in Vietnam Using Yolov4,
                           với bộ dữ liệu COCO                 International Journal Advanced Research Engineering a
               Các chỉ số chung cho tất cả các loại nhãn của COCO   Technology, vol.12, no.2, pp.722-730.
          như sau: P là 0,0734, R là 0,076 và mAP50 là 0,0447, mAP50-  [9]. X. C. VUONG, R. F. MOU and T. T. VU (2022), Vehicle
          95 là 0,0149. Kết quả này cho thấy, nếu sử dụng bộ nhận   Tracking and Speed Estimation under Mixed Traffic Conditions
          dạng gốc để nhận dạng phương tiện giao thông từ UAV sẽ   using YOLOv4 and SORT: A Case Study of Hanoi, Transport
          cho kết quả rất thấp và không đáng tin cậy, như minh họa   Problems: An International Scientific Journal, vol.17, no.4,
          trên Hình 3.5. Như vậy, điều này đã cho thấy rằng, mô hình   pp.17-26.
          được xây dựng từ bộ dữ liệu của nhóm nghiên cứu cho kết   [10]. T. T. A. Cu, X. C. Vuong, C. T. Nguyen, T. T. Vu and T.A
          quả tốt hơn. Với kết quả này, mô hình nhận dạng có thể   Nguyen (2024), Detection of Vietnamese Traffic Danger and
          được sử dụng cho các bài toán về đo đếm phương tiện giao   Warning signs via Deep Learning, Journal of Engineering
          thông, ước lượng tốc độ trung bình của dòng xe, ước lượng   Science and Technology, vol.19, no.1, pp.133-145.
          mật độ dòng xe, đánh giá chất lượng khai thác của đoạn   [11].  T.-Y. Lin et al. (2014),  Microsoft coco: Common
          đường và nút giao thông.                             objects  in context, in European conference on computer
                                                               vision, Springer, pp.740-755.
             4. KẾT LUẬN                                          [12]. Stanford CS.  CS231n:  Convolutional  Neural
             Với mục đích hỗ trợ xây dựng một hệ thống phát hiện   Networks for Visual Recognition,  https://cs231n.github.io/
          và nhận dạng phương tiện giao thông trong dòng xe hỗn   convolutional-networks/ (accessed Oct., 8, 2022).
          hợp từ hình ảnh được thu thập từ máy bay không người    [13]. Ultralytics,  ultralytics/ultralytics,  https://github.
          lái, bài báo đã lựa chọn sử dụng mô hình YOLOv8 để triển   com/ultralytics/ultralytics (accessed Oct., 1, 2024).
          khai bài toán. Trong quá trình thực thi, phần lớn dữ liệu   [14]. E. Puertas, G. De-Las-Heras, J. Fernández-Andrés
          được chúng tôi thu thập bằng DJI Phantom IV từ bối cảnh   and J. Sánchez-Soriano (2022), Dataset: Roundabout aerial
          giao thông thực tế ở Việt Nam. Kết quả thử nghiệm trên   images for vehicle detection, Data, vol.7, no.4, p.47.
          tập kiểm tra dựa trên mô hình YOLOv8-n và YOLOv8-s với   [15]. Tzutalin,  tzutalin/labelImg,  https://github.com/
          độ chính xác mAP50 trên 0,95. Điều này chứng tỏ rằng các   tzutalin/labelImg (accessed Dec., 25, 2021).
          mô hình đảm bảo độ chính xác cho bài toán nhận dạng
          phương tiện giao thông từ UAV. Trong tương lai, việc mở
          rộng loại xe, tăng cường mẫu ảnh, nhận dạng phương tiện   Ngày nhận bài: 28/10/2024
          theo thời gian thực, đồng thời xây dựng hệ thống cảnh báo   Ngày nhận bài sửa: 18/11/2024
          giao thông tự động từ máy bay không người lái sẽ tiếp tục   Ngày chấp nhận đăng: 25/11/2024
          được nghiên cứu phát triển.

          88
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94