Page 86 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 86

Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
                                                                                Tập 64
                                                                                    4
                                                                                Tập
                                                                                    6
       Phát hiện phương tiện giao thông

       từ dữ liệu ảnh máy bay không người lái


       dựa vào mô hình học sâu





       n ThS. NGUYỄN CHÍ TRUNG; TS. VƯƠNG XUÂN CẦN ; ThS. VŨ TRỌNG THUẬT; NGÔ TRANG LINH
                                                    (*)
             Trường Đại học Giao thông vận tải
             Email:  vuongcan@utc.edu.vn
               (*)


                                                               1. ĐẶT VẤN ĐỀ
           TÓM TẮT: Phát hiện và nhận dạng phương tiện giao    Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, phương
           thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng để   tiện giao thông, nhất là phương tiện cá nhân tăng lên qua
           xây dựng một hệ thống cảnh báo giao thông. Với   từng năm. Phương tiện giao thông đã trở thành một phần
           sự ra đời và phát triển của máy bay không người lái   không thể thiếu trong các chuyến đi của người dân. Tuy
           (UAV), việc cảnh báo các điểm “nóng” giao thông   nhiên, sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông không bắt
           trở nên vượt trội so với các hệ thống dùng camera   kịp với sự phát triển của phương tiện giao thông nên ùn tắc
           cố định. Nghiên cứu này ứng dụng một mô hình sử   giao thông xảy ra thường xuyên hơn ở các đoạn đường, nút
           dụng YOLOv8 (You Only Look One) để phát hiện     giao thông có nhu cầu giao thông quá cao ở các đô thị lớn
           và nhận dạng phương tiện giao thông trong dòng   của Việt Nam. Để giải quyết vấn đề này cần các giải pháp
           xe hỗn hợp từ dữ liệu ảnh UAV. Mô hình YOLOv8    đồng bộ xem xét đến các ứng dụng của hệ thống giao
           được huấn luyện, kiểm chứng và đánh giá trên tập   thông thông minh.
           dữ liệu của 3.274 ảnh về bối cảnh giao thông. Kết   Phát hiện phương tiện giao thông là một phần quan
           quả  đánh  giá  đạt  được  độ  chính  xác  trung  bình   trọng trong các hệ thống thông minh như hệ thống thu
           mAP50 trên 0,95. Đây là một kết quả cao khi nhận   thập thông tin giao thông, hệ thống cung cấp thông tin
           dạng phương tiện từ UAV và minh chứng rằng mô    cho người tham gia giao thông, hệ thống xử lý vi phạm
           hình  này  có  thể  được  sử  dụng  cho  các  bài  toán   pháp luật giao thông đường bộ, hệ thống điều khiển giao
           phân tích và cảnh báo trạng thái giao thông trong   thông... Hiện nay, việc phát hiện phương tiện giao thông
           điều kiện giao thông hỗn hợp ở nước ta.          ở nước ta vẫn chủ yếu thực hiện trên các camera tĩnh (lắp
           TỪ KHÓA: Phát hiện phương tiện giao thông, máy   đặt cố định trên đường) hoặc camera động (lắp đặt trên
           bay không người lái, mô hình học sâu, YOLO.      các thiết bị di động, trên xe...), chưa quan tâm đến việc lợi
                                                            dụng hình ảnh máy bay không người lái (Unmanned Aerial
           ABSTRACT:  Detecting  and  identifying  vehicles   Vehicle, UAV). So với camera tĩnh, UAV cho phép thu thập
           is one of the important tasks in building a traffic   bối cảnh giao thông lớn hơn và linh hoạt hơn. Tuy nhiên,
           warning system. With the advent and development   kích thước của phương tiện sẽ nhỏ dần khi chiều cao bay
           of  unmanned  aerial  vehicles  (UAV),  warning  of   tăng lên, độ ổn định của máy chịu ảnh hưởng của điều kiện
           traffic hotspots has become more advanced than   khí hậu và kinh nghiệm của người lái, do đó việc phát triển
           systems  using  fixed  cameras.  This  study  applies   các hệ thống nhận dạng phương tiện giao thông trong
           a  model  using  YOLOv8  (You  Only  Look  One)  to   điều kiện dòng giao thông hỗn hợp sử dụng UAV vẫn còn
           detect  and  identify  vehicles  in  mixed  traffic  flows   là một thách thức lớn.
           from  image  data  of  UAVs.  The  YOLOv8  model    Học sâu, một nhánh nghiên cứu của học máy dựa
           is  trained,  verified  and  evaluated  on  a  dataset  of   trên mạng nơ-ron nhân tạo, đang trở thành một trong
           3,274  images  of  traffic  scenes.  The  evaluation   những công cụ cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp
           results achieved a mAP50 of 0.95. This is a high   4.0. Ở nước ta hiện nay, việc phát triển các mô hình phát
           result of vehicle detection from UAV images and   hiện phương tiện giao thông sử dụng các kỹ thuật học sâu
           demonstrates  that  this  model  can  be  used  for   còn chưa nhiều, nhất là đối với dữ liệu từ UAV. Vì vậy, trong
           traffic  analysis  and  warning  problems  in  mixed   nghiên cứu này, chúng tôi sẽ ứng dụng một mô hình mạng
           traffic conditions in Vietnam.                   nơ-ron sâu YOLO (You Only Look Once) cho nhận dạng

           KEYWORDS:  Detection  of  Vehicle,  Unmanned     phương tiện giao thông từ hình ảnh UAV làm cơ sở phát
           Aerial Vehicle, Deep Learning, YOLOv8.           triển các thuật toán của hệ thống cảnh báo trạng thái giao
                                                            thông, cũng như hệ thống quản lý giao thông thông minh.

                                                                                                         85
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91