Page 94 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 94

Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
                                                                                Tập
                                                                                    6
                                                                                Tập 64
                                                                                    4
       Ứng dụng BIM-AR cho công trình cầu




       n TS. NGÔ THANH THỦY; TS. HUỲNH XUÂN TÍN (*)
             Phân hiệu tại TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Giao thông vận tải
             Email:  tinhx_ph@utc.edu.vn
               (*)


           TÓM TẮT: Bài báo trình bày nghiên cứu ứng dụng       sector in Vietnam, contributing to reducing errors,
           kết hợp mô hình thông tin công trình (BIM) và công   optimizing  costs,  and  improving  the  efficiency  of
           nghệ thực tế tăng cường (AR) trong lĩnh vực cầu      infrastructure project management.
           đường tại Việt Nam. Với thách thức về hiệu suất      KEYWORDS: Building Information Modeling (BIM),
           hiển thị trên thiết bị AR, nhóm nghiên cứu đã sử     Augmented  Reality  (AR),  Mesh  Optimization,
           dụng thuật toán tái tạo lưới để giảm bớt dữ liệu của   Bridge Engineering, Interactive 3D Visualization.
           mô hình BIM mà vẫn giữ được độ chính xác cao,
           nhờ đó cải thiện khả năng trực quan hóa. Nghiên
           cứu bao gồm các bước xây dựng mô hình BIM chi
           tiết bằng phần mềm Autodesk Revit, tối ưu hóa mô    1. ĐẶT VẤN ĐỀ
           hình bằng thuật toán lưới và phát triển ứng dụng    Tại Việt Nam, việc áp dụng BIM và AR đang phát triển
           AR sử dụng Unity cùng các công cụ hỗ trợ như     tích cực. Các công ty xây dựng, kiến trúc và quản lý dự án
           Unity Reflect, Vuforia và AR Foundation. Mô hình   đang dần chuyển từ các phương pháp truyền thống sang
           Cầu  số  1  tại  Trà  Vinh  được  chọn  làm  ví  dụ  thực   sử dụng BIM để tối ưu hóa quy trình làm việc và nâng cao
           nghiệm, cho thấy hiệu quả của phương pháp này    hiệu suất. Bên cạnh đó, AR cũng đang dần xuất hiện trong
           trong việc nâng cao trải nghiệm 3D tương tác và   việc trưng bày sản phẩm và dự án bất động sản, giúp khách
           hỗ trợ kiểm tra thiết kế. Kết quả nghiên cứu khẳng   hàng hiểu rõ hơn về các dự án. Ứng dụng công nghệ thực
           định tính khả thi và tiềm năng phát triển của ứng   tế tăng cường (AR) vào mô hình thông tin xây dựng (BIM)
           dụng BIM và AR trong ngành Cầu đường tại Việt    mang lại nhiều lợi ích và cải tiến đáng kể trong các giai
           Nam, góp phần giảm thiểu sai sót, tối ưu chi phí và   đoạn thiết kế, xây dựng, kiểm tra, vận hành và bảo trì của
           cải thiện hiệu quả quản lý dự án xây dựng hạ tầng   dự án xây dựng. Tuy nhiên, trong ngành Cầu đường, việc
           giao thông.                                      ứng dụng BIM và AR vẫn chưa được khai thác và phát triển
           TỪ KHÓA: Mô hình thông tin công trình (BIM), thực   nhiều, tạo ra một tiềm năng lớn để tối ưu hóa quy trình thiết
           tế tăng cường (AR), tối ưu hóa lưới, cầu, trực quan   kế, thi công và bảo trì. Lý do chính là hiện vẫn còn hạn chế
           hóa 3D tương tác.                                trong việc truyền dữ liệu từ BIM sang AR hiệu quả. Nghiên
                                                            cứu này sử dụng thuật toán tái tạo lưới để tối ưu hóa mô
           ABSTRACT:  This  paper  presents  a  study  on  the   hình BIM, giảm tải dữ liệu và nâng cao hiệu suất hiển thị
           application  of  integrating  Building  Information   trên thiết bị AR, góp phần tăng cường tính tiện lợi và trực
           Modeling  (BIM)  and  Augmented  Reality  (AR)   quan hóa cho người dùng.
           technology  in  the  bridge  and  road  sector  in
           Vietnam.  Faced  with  the  challenge  of  AR  display   2. NGUYÊN LÝ THỰC HIỆN
           performance, the research team employed a mesh      Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã áp dụng
           reconstruction  algorithm  to  reduce  BIM  model   BIM kết hợp với thuật toán tối ưu hóa hình học sử dụng
           data  while  maintaining  high  accuracy,  thereby   công cụ 3D nhằm mục đích trực quan hóa các mô hình
           enhancing  visualization  capabilities.  The  study   trong môi trường thực tế tăng cường (AR). Quy trình thực
           includes  steps  to  create  a  detailed  BIM  model   hiện được chia thành  ba giai đoạn chính, như thể hiện
           using  Autodesk  Revit,  optimize  the  model  using   trong Hình 2.1, bao gồm: (1) Xây dựng mô hình BIM, (2) Tái
           a mesh algorithm and develop an AR application   tạo lưới, (3) Tối ưu hóa mô hình và (4) Phát triển ứng dụng
           with  Unity  and  supporting  tools  such  as  Unity   hiển thị AR cho mô hình.
           Reflect, Vuforia and AR Foundation. Bridge No. 1    Mô hình BIM được tạo ra thông qua các phần mềm
           in  Tra  Vinh  was  chosen  as  an  experimental  case   chuyên dụng như Revit, Midas CIM hoặc các phần mềm
           study,  demonstrating  the  effectiveness  of  this   tương tự. Sau khi hoàn thành, các mô hình này sẽ được xuất
           approach in enhancing interactive 3D experiences   sang định dạng tệp IFC hoặc FBX để chuyển giao cho quá
           and supporting design review. The research results   trình tối ưu hóa hình học và trực quan hóa thông qua phần
           affirm the feasibility and development potential of   mềm AR.
           BIM  and  AR  applications  in  the  bridge  and  road   Trong giai đoạn tối ưu hóa hình học, dữ liệu lưới của
                                                            mô hình BIM sẽ được đưa vào công cụ 3D và thuật toán tái

                                                                                                         93
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99