Page 67 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 67
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ Tập 6 4
Tập 64
Số 12/2024 (748)
Phân tích các yếu tố ảnh hưởng
đến nguy cơ mất an toàn giao thông
tại cổng trường học khu vực TP. Hồ Chí Minh
n TS. TRẦN THỊ TRÚC LIỂU
Phân hiệu tại TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Giao thông vận tải
Email: lieuttt_ph@utc.edu.vn
Việc di chuyển an toàn đến và rời khỏi trường của các em
TÓM TẮT: ATGT khu vực trường học là một vấn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố đến từ chính bản thân các
đề liên quan mật thiết đến ATGT đường bộ được em, từ cha mẹ hoặc những người đưa đón các em đến và
rất nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm. Thông rời trường. Nó còn phụ thuộc vào hệ thống đường sá, tình
qua khái niệm “suýt va chạm” (near-miss), bằng trạng giao thông hay môi trường bên ngoài... Tại Ý và một
phương pháp phân tích hồi quy logistics, nghiên số quốc gia khác Nhà nước quy định đối với học sinh tiểu
cứu này sử dụng dữ liệu camera khảo sát tại 56 học không thể rời trường nếu không được sự đưa đón của
cổng trường học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh người lớn [1]. Bên cạnh đó ở các quốc gia này, một tỷ lệ nhỏ
trong giờ đến trường và tan trường nhằm phân tích học sinh THCS và PTTH có thể di chuyển đến trường bằng
tình trạng giao thông khu vực cổng trường. Kết quả xe buýt hoặc xe đạp hoặc các phương tiện giao thông khác
nghiên cứu đã xác định được 4 yếu tố chính dẫn [2, 3]. Theo WRI, ở các quốc gia đang phát triển như Việt
đến nguy cơ xảy ra các vụ “suýt va chạm” gây mất Nam, Ấn Độ..., hiện tượng trẻ em cấp tiểu học và THCS đi bộ
ATGT tại khu vực cổng trường gồm yếu tố tiếp giáp hoặc đạp xe hoặc xe máy đến trường và về nhà là rất phổ
đường trục đô thị, vận tốc có xu hướng làm tăng biến. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc di chuyển từ nhà
nguy cơ mất ATGT và yếu tố có vạch qua đường và đến trường của các em học sinh có ảnh hưởng lớn đến hệ
có trạm xe buýt có xu hướng làm giảm nguy cơ mất thống giao thông, có thể gây ùn tắc [4, 5] và tăng nguy cơ
ATGT tại khu vực cổng trường học. va chạm [6], giảm chất lượng không khí [7]. Ngoài ra, việc
TỪ KHÓA: An toàn giao thông trẻ em, tai nạn giao ùn tắc giao thông xung quanh khu vực cổng trường học
thông, an toàn giao thông trường học. vào giờ đến và tan trường cũng làm tăng nguy cơ an toàn
cho trẻ em [4, 6, 8, 9]. Như vậy có thể thấy rằng, giao thông
ABSTRACT: Traffic safety in school areas is an xung quanh khu vực trường học, đặc biệt là khu vực cổng
issue closely related to road traffic safety that trường cần được nghiên cứu phân tích để có thể nhận diện
many countries in the world are concerned about. và tìm ra các yếu tố có ảnh hưởng đến nguy cơ xảy ra mất
Through the concept of near-miss, using logistics ATGT nhằm tìm các giải pháp cải thiện và nâng cao an toàn
regression analysis, this study uses camera survey cho học sinh khi di chuyển đến trường và về nhà.
data at 56 school gates in Ho Chi Minh City during Nghiên cứu này sẽ phân tích các tình huống giao thông
school hours and after school hours to analyse cụ thể tại cổng của 56 trường học trên địa bàn TP. Hồ Chí
traffic conditions in the school gate area. The Minh trong giờ đến và tan trường. Trên cơ sở xem xét sự
research results have identified 4 main factors ảnh hưởng toàn diện của các yếu tố gồm cơ sở hạ tầng
leading to the risk of near-misses causing traffic đường bộ, đặc điểm dòng giao thông, hành vi người tham
insecurity in the school gate area, including factors gia giao thông và các yếu tố khác nhằm phân tích mức độ
adjacent to urban arterial roads, the speed tends ảnh hưởng của các yếu tố đó đến nguy cơ mất ATGT khu
to increase the risk of traffic insecurity and factors vực cổng trường học.
such as crosswalks and bus stops tend to reduce
the risk of traffic insecurity in the school gate area. 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
KEYWORDS: Children road traffic safety, traffic Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, tác giả đã dùng khái
accident, school traffic safety. niệm “suýt va chạm” (near-miss) [10] - là tình huống khởi
đầu của một chuỗi các vụ TNGT mà ở đó vì một yếu tố “may
mắn” nào đó như quan sát tốt, phản ứng kịp thời... mà các
tình huống tai nạn thực thụ không xảy ra để đại diện cho
1. ĐẶT VẤN ĐỀ nguy cơ xảy ra mất ATGT tại khu vực cổng trường học. Cụ
ATGT khu vực trường học là vấn đề quan tâm không thể trong nghiên cứu này, tình huống “suýt va chạm” được
chỉ của nhà trường, các bậc phụ huynh mà nó còn là vấn xác định khi giữa hai phương tiện tham gia giao thông
đề được nhiều quốc gia trên thế giới đặc biệt chú trọng. (hoặc giữa người đi bộ và phương tiện giao thông) đang di
66