Page 67 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 67

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ      Tập  6 4
                                  Tập 64
                                  Số 12/2024 (748)

          Phân tích các yếu tố ảnh hưởng

          đến nguy cơ mất an toàn giao thông


          tại cổng trường học khu vực TP. Hồ Chí Minh



          n TS. TRẦN THỊ TRÚC LIỂU
                Phân hiệu tại TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Giao thông vận tải
                Email: lieuttt_ph@utc.edu.vn


                                                               Việc di chuyển an toàn đến và rời khỏi trường của các em
              TÓM TẮT: ATGT khu vực trường học là một vấn      phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố đến từ chính bản thân các
              đề liên quan mật thiết đến ATGT đường bộ được    em, từ cha mẹ hoặc những người đưa đón các em đến và
              rất nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm. Thông   rời trường. Nó còn phụ thuộc vào hệ thống đường sá, tình
              qua  khái  niệm  “suýt  va  chạm”  (near-miss),  bằng   trạng giao thông hay môi trường bên ngoài... Tại Ý và một
              phương  pháp  phân  tích  hồi  quy  logistics,  nghiên   số quốc gia khác Nhà nước quy định đối với học sinh tiểu
              cứu này sử dụng dữ liệu camera khảo sát tại 56   học không thể rời trường nếu không được sự đưa đón của
              cổng  trường  học  trên  địa  bàn  TP.  Hồ  Chí  Minh   người lớn [1]. Bên cạnh đó ở các quốc gia này, một tỷ lệ nhỏ
              trong giờ đến trường và tan trường nhằm phân tích   học sinh THCS và PTTH có thể di chuyển đến trường bằng
              tình trạng giao thông khu vực cổng trường. Kết quả   xe buýt hoặc xe đạp hoặc các phương tiện giao thông khác
              nghiên cứu đã xác định được 4 yếu tố chính dẫn   [2, 3]. Theo WRI, ở các quốc gia đang phát triển như Việt
              đến nguy cơ xảy ra các vụ “suýt va chạm” gây mất   Nam, Ấn Độ..., hiện tượng trẻ em cấp tiểu học và THCS đi bộ
              ATGT tại khu vực cổng trường gồm yếu tố tiếp giáp   hoặc đạp xe hoặc xe máy đến trường và về nhà là rất phổ
              đường trục đô thị, vận tốc có xu hướng làm tăng   biến. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc di chuyển từ nhà
              nguy cơ mất ATGT và yếu tố có vạch qua đường và   đến trường của các em học sinh có ảnh hưởng lớn đến hệ
              có trạm xe buýt có xu hướng làm giảm nguy cơ mất   thống giao thông, có thể gây ùn tắc [4, 5] và tăng nguy cơ
              ATGT tại khu vực cổng trường học.                va chạm [6], giảm chất lượng không khí [7]. Ngoài ra, việc
              TỪ KHÓA: An toàn giao thông trẻ em, tai nạn giao   ùn tắc giao thông xung quanh khu vực cổng trường học
              thông, an toàn giao thông trường học.            vào giờ đến và tan trường cũng làm tăng nguy cơ an toàn
                                                               cho trẻ em [4, 6, 8, 9]. Như vậy có thể thấy rằng, giao thông
              ABSTRACT:  Traffic  safety  in  school  areas  is  an   xung quanh khu vực trường học, đặc biệt là khu vực cổng
              issue  closely  related  to  road  traffic  safety  that   trường cần được nghiên cứu phân tích để có thể nhận diện
              many countries in the world are concerned about.   và tìm ra các yếu tố có ảnh hưởng đến nguy cơ xảy ra mất
              Through the concept of near-miss, using logistics   ATGT nhằm tìm các giải pháp cải thiện và nâng cao an toàn
              regression analysis, this study uses camera survey   cho học sinh khi di chuyển đến trường và về nhà.
              data at 56 school gates in Ho Chi Minh City during   Nghiên cứu này sẽ phân tích các tình huống giao thông
              school  hours  and  after  school  hours  to  analyse   cụ thể tại cổng của 56 trường học trên địa bàn TP. Hồ Chí
              traffic  conditions  in  the  school  gate  area.  The   Minh trong giờ đến và tan trường. Trên cơ sở xem xét sự
              research  results  have  identified  4  main  factors   ảnh hưởng toàn diện của các yếu tố gồm cơ sở hạ tầng
              leading  to  the  risk  of  near-misses  causing  traffic   đường bộ, đặc điểm dòng giao thông, hành vi người tham
              insecurity in the school gate area, including factors   gia giao thông và các yếu tố khác nhằm phân tích mức độ
              adjacent to urban arterial roads, the speed tends   ảnh hưởng của các yếu tố đó đến nguy cơ mất ATGT khu
              to increase the risk of traffic insecurity and factors   vực cổng trường học.
              such as crosswalks and bus stops tend to reduce
              the risk of traffic insecurity in the school gate area.  2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
              KEYWORDS:  Children  road  traffic  safety,  traffic   Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, tác giả đã dùng khái
              accident, school traffic safety.                 niệm “suýt va chạm” (near-miss) [10] - là tình huống khởi
                                                               đầu của một chuỗi các vụ TNGT mà ở đó vì một yếu tố “may
                                                               mắn” nào đó như quan sát tốt, phản ứng kịp thời... mà các
                                                               tình huống tai nạn thực thụ không xảy ra để đại diện cho
             1. ĐẶT VẤN ĐỀ                                     nguy cơ xảy ra mất ATGT tại khu vực cổng trường học. Cụ
             ATGT khu vực trường học là vấn đề quan tâm không   thể trong nghiên cứu này, tình huống “suýt va chạm” được
          chỉ của nhà trường, các bậc phụ huynh mà nó còn là vấn   xác định khi giữa hai phương tiện tham gia giao thông
          đề được nhiều quốc gia trên thế giới đặc biệt chú trọng.   (hoặc giữa người đi bộ và phương tiện giao thông) đang di

          66
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72