Page 62 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 62
Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
Tập
6
Tập 64
4
cụ thể mà các đơn vị quản lý đang phải đối mặt. Căn cứ nổ và đảm bảo sự hài hòa trong kết nối kỹ thuật, không
theo các nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm gian và cảnh quan kiến trúc đô thị.
đô thị, Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối với các cơ Năm là, cần thiết lập các chính sách khuyến khích các
quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND TP. HCM ban hành nhà đầu tư trong lĩnh vực này, chẳng hạn như miễn phí sử
quy định quản lý về xây dựng không gian ngầm kèm theo dụng đất ngầm, hỗ trợ và cung cấp các thông số kỹ thuật
các quy tắc chi tiết hướng dẫn thực hiện. cùng các nghiên cứu cần thiết cho việc xây dựng không
gian ngầm tại địa bàn đầu tư. Điều này sẽ là yếu tố ưu tiên
3. ĐỊNH HƯỚNG TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN KHÔNG trong việc xét duyệt hồ sơ và dự án đấu thầu, giúp thúc
GIAN NGẦM TRONG GIAO THÔNG ĐÔ THỊ TẠI TP. HCM đẩy quy hoạch và đầu tư phát triển không gian, công trình
Việc phát triển hệ thống không gian ngầm trong giao ngầm tại TP. HCM, qua đó tạo ra những bước tiến mới,
thông đô thị tại TP. HCM vẫn còn khá mới mẻ với các quy hướng đến một đô thị phát triển hài hòa giữa không gian
định pháp luật chưa hoàn thiện. Việc phát triển không gian mặt đất và không gian ngầm, xây dựng TP. HCM trở thành
ngầm trong giao thông đô thị tại TP. HCM cần tập trung giải một đô thị văn minh, hiện đại.
quyết một số vấn đề quan trọng sau:
Một là, cần khẳng định rằng quy hoạch xây dựng 4. KẾT LUẬN
không gian ngầm là một phần không thể thiếu trong quy Việc phát triển các công trình ngầm đang trở thành xu
hoạch xây dựng đô thị. Khi lập quy hoạch đô thị, cần dựa hướng tất yếu trong bối cảnh giá trị đất đai tăng cao và diện
trên nhu cầu phát triển của Thành phố để tích hợp quy tích xây dựng trên mặt đất ngày càng khan hiếm. Không
hoạch xây dựng ngầm một cách toàn diện. Việc xây dựng gian ngầm không chỉ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng đất
các công trình ngầm trong đô thị phải được tiến hành có và hạ tầng, mà còn đóng góp vào bảo tồn cảnh quan, mở
hệ thống, đảm bảo sự liên kết chặt chẽ giữa các công trình rộng diện tích xanh, cải thiện môi trường sinh thái và thúc
trên mặt đất và dưới mặt đất, tạo nên một cấu trúc đô thị đẩy phát triển đô thị bền vững. Tại TP. HCM, việc phát triển
thống nhất. không gian ngầm trong giao thông đô thị đang tạo ra một
Hai là, cần hoàn thiện nội dung quy hoạch xây dựng diện mạo mới, với các dịch vụ thương mại và không gian
ngầm và tích hợp nội dung này vào các đồ án quy hoạch công cộng dưới lòng đất, giúp tối ưu hóa việc sử dụng đất
xây dựng đô thị tại TP. HCM. Việc lập bản đồ hiện trạng hệ và giảm áp lực lên hệ thống hạ tầng nổi. Để quy hoạch
thống công trình ngầm, xây dựng bãi đỗ xe ngầm, hầm cho không gian ngầm hiệu quả, TP. HCM cần sự phối hợp chặt
người đi bộ kết hợp với các công trình dịch vụ công cộng chẽ giữa các cơ quan quản lý, thực hiện các giải pháp đồng
đô thị là bước đi quan trọng để khai thác không gian ngầm bộ nhằm giải quyết các vấn đề hạ tầng hiện tại và đảm bảo
một cách hiệu quả. Trong đó, quy hoạch hệ thống giao phát triển bền vững trong tương lai, đồng thời tạo điều
thông ngầm cần được đặt ở vị trí trung tâm, vì đây là yếu kiện thuận lợi cho kinh tế phát triển và nâng cao chất lượng
tố then chốt cho việc kết nối và điều phối hạ tầng không cuộc sống của người dân.
gian ngầm. Quy hoạch không gian ngầm phải được tính
toán cẩn thận để đảm bảo sự kết nối giữa các đầu mối giao Tài liệu tham khảo
thông và sự tiện dụng trong việc liên kết với các chức năng [1]. Chính phủ (2010), Nghị định số 39/2010/NĐ-CP ngày
khác của không gian ngầm. 07/4/2010 về quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị.
Ba là, vị trí các công trình ngầm phải được xác định sao [2]. Chính phủ (2019), Nghị định số 72/2019/NĐ-CP ngày
cho không ảnh hưởng đến hoạt động của các công trình 30/8/2019 về sửa đổi, bổ sung nghị định số 37/2010/NĐ-CP về
khác, như các hệ thống đường dây, đường ống hoặc các lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị.
công trình kiến trúc hiện có, hoặc đã được quy hoạch. Quy [3]. Chính phủ (2013), Quyết định số 568/QĐ-TTg về phê
hoạch không gian ngầm cần chú trọng đến việc bảo vệ và duyệt Điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.
cải thiện môi trường đô thị, sử dụng đất xây dựng một cách HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.
tiết kiệm và hiệu quả, đồng thời phải dựa trên đặc điểm địa [4]. J.P. Godard (2004), Urban Underground Space and
hình, điều kiện địa chất công trình và thủy văn, cũng như Benefits of Going Underground, World Tunnel Congress 2004
vị trí và giá trị của các mạng lưới hạ tầng kỹ thuật ngầm and 30th ITA General Assembly.
hiện có để đảm bảo an toàn và tiện nghi cho cuộc sống của [5]. Official report (2000), Planning and mapping of
người dân. underground space - an overview - ITA.
Bốn là, trong quá trình thi công các công trình ngầm, [6]. Quốc hội (15/7/2020), Luật Quy hoạch đô thị số 16/
cần đảm bảo rằng không gây ảnh hưởng hoặc nguy hiểm VBHN-VPQH.
cho các công trình hiện hữu và lân cận, cũng như không [7]. UBND TP. HCM (28/12/2021), Quyết định số 56/2021/
làm gián đoạn hoạt động giao thông trong khu vực. Các QĐ-UBND ban hành quy chế quản lý kiến trúc TP. HCM.
công trình ngầm phải được thiết kế để kết nối tương thích,
đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật chung của đô thị. Việc tạo ra
sự liên kết giữa các công trình ngầm và các tổ hợp công Ngày nhận bài: 22/10/2024
trình ngầm khác phải được xem xét kỹ lưỡng, với tầm nhìn Ngày nhận bài sửa: 15/11/2024
xa nhằm đảm bảo sự liên kết với hệ thống không gian trên Ngày chấp nhận đăng: 22/11/2024
mặt đất, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn phòng chống cháy
61