Page 69 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 69

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ      Tập  6 4
                                  Tập 64
                                  Số 12/2024 (748)
             - Chở người phía sau: Được đo lường định lượng bằng cách đếm số lượng phương tiện có chở người phía sau và được
          tính theo đơn vị phương tiện/15 phút.
             - Đỗ xe sai quy định: Cổng trường có hiện tượng đỗ xe không đúng nơi quy định để chờ đưa đón học sinh được đo là có
          và mã hóa = 1, ngược lại được mã hóa = 0.
             - Lái xe trên vỉa hè: Cổng trường được quan sát thấy có hiện tượng lái xe trên vỉa hè được đo là có và mã hóa = 1, ngược
          lại được mã hóa  = 0.
             - Băng qua đường giữa dòng xe đang di chuyển: Xác định bằng cách đếm số lượng người đi bộ băng qua đường tại vị trí
          vạch qua đường khi các phương tiện đang di chuyển được đo bằng đơn vị người/15 phút.
             - Suýt va chạm: Đây là biến phụ thuộc được xác định và mã hóa thành biến nhị phân. Cụ thể, camera quan sát được 1 “suýt
          va chạm” trở lên xuất hiện tại cổng trường trong thời gian quan sát thì được mã hóa thành 0 và ngược lại thì được mã hóa = 1.
             Giá trị quan sát được của các yếu tố được tổng hợp tại Bảng 2.1.
                                               Bảng 2.1. Giá trị của các chỉ số quan sát
                                                                                  Giá trị quan sát
                                Yếu tố quan sát
                                                                       Tần suất (N)     Giá trị         %
           Vạch qua đường                                                  44              -           78,6
           Tiếp cận đường trục đô thị có nhiều làn xe                      22              -           39,3
           Chỗ đỗ xe chờ đưa đón học sinh                                  42              -           75
           Bán hàng rong                                                   48              -           85,7
           Trạm chờ xe buýt                                                12              -           21,4
           Lưu lượng                                                        -              -           100
                                      Lớn nhất                              -             4,9          100
           Vận tốc (km/h)
                                      Nhỏ nhất                              -            31,8
           Xe xếp hàng chờ đón                                             43              -           76,8
           Tiếp cận xe công nghệ                                           45              -           80,4
           Không chú ý khi tham gia giao thông (nghe điện thoại, nói chuyện...)  3         -           5,4
           Chở người phía sau (xe/15 phút)                                  -            29218         100
           Đỗ xe sai quy định                                              38              -           67,9
           Lái xe trên vỉa hè                                              43              -           76,8
           Băng qua đường giữa dòng xe đang di chuyển (người/15 phút)       -            1255          100
           Tổng số trường có xuất hiện “suýt va chạm”                      28
             3. KẾT QUẢ PHÂN TÍCH VÀ THẢO LUẬN
             3.1. Kết quả phân tích
             Phần mềm SPSS được sử dụng để phân tích các giá trị trung bình và độ lệch chuẩn của các biến quan sát. Kiểm định
          T-test và phân tích tương quan giữa các biến được thực hiện để kiểm tra có hay không hiện tượng đa cộng tuyến giữa các
          biến độc lập. Phân tích hồi quy nhị phân đa biến được thực hiện để kiểm tra mối quan hệ của các biến quan sát và nguy cơ
          xảy ra TNGT (được đo lường bằng chỉ số “suýt va chạm” xảy ra tại cổng trường học). Phân tích này cho phép dự đoán được xác
          suất tần suất xảy ra “suýt va chạm” trong tình huống không có và có các yếu tố quan sát (sử dụng các yếu tố quan sát như là
          các biến độc lập và “suýt va chạm” là biến phụ thuộc).
             Kết quả phân tích hồi quy logistics mối quan hệ giữa nguy cơ xảy ra “suýt va chạm” và các yếu tố quan sát được thể hiện
          ở Bảng 3.1.
                                Bảng 3.1. Phân tích hồi quy logistics giữa “suýt va chạm” và các yếu tố ảnh hưởng
                                                                                           95% C.I.for EXP(B)
                       Yếu tố ảnh hưởng                B       S.E.    Sig.    Exp(B)
                                                                                          Lower       Upper
           Vạch qua đường                             -2,994   1,104    0,007     0,050      0,006        0,436

           Tiếp cận đường trục đô thị có nhiều làn xe  1,861   0,934    0,046     6,432      1,031       40,121
           Vận tốc                                     0,220   0,082    0,007     1,246      1,061        1,463
           Trạm chờ xe buýt                           -3,080   1,274    0,016     0,046      0,004        0,558
             3.2. Thảo luận kết quả
             3.2.1. Nhóm yếu tố Cơ sở hạ tầng đường bộ
             Cơ sở hạ tầng đường bộ nói chung có mối quan hệ mật thiết với TNGT, đặc biệt là TNGT đối với trẻ em [12]. Trong

          68
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74