Page 61 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 61

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ      Tập 64
                                     4
                                     6
                                  Tập
                                  Số 12/2024 (748)
                                             Bảng 2.2. Một số hầm đường bộ tại TP. HCM
            STT          Địa điểm                 Hầm đường bộ              Chiều dài (m)       Tình trạng
                                                   Hầm Thủ Thiêm                1.490
             1            Quận 1           Tuyến metro số 1 (đoạn đi ngầm)      2.600         Đang khai thác
                                                 Hầm chui Hoàng Sa              100
                                                 Hầm chui Mỹ Thủy               95,38
             2            Quận 2
                                              Hầm chui nút giao An Phú          620            Đang thi công
                                               Hầm kín nút giao khu A            25
             3            Quận 7               Hầm hở nút giao khu A            300           Đang khai thác
                                              Hầm chui Nguyễn Văn Linh          280            Đang thi công
                                                 Hầm chui An Sương              750
             4           Quận 12
                                                  Hầm chui Bến Cát               60
                                                Hầm chui Văn Thánh 2            44,2
             5       Quận Bình  Thạnh     Hầm chui Văn Thánh 2 (phía cầu Sài                  Đang khai thác
                                                       Gòn)                     44,6
             6         Quận Bình Tân              Hầm chui Tân Tạo              40,6
             7          TP. Thủ Đức             Hầm chui Linh Trung              38

             Hệ thống đường hầm đã trở thành một phần không    dựng ngầm đô thị và Nghị định số 72/2019/NĐ-CP sửa đổi
          thể thiếu của cơ sở hạ tầng giao thông đô thị nhằm đáp   Nghị định số 37/2010/NĐ-CP về lập, thẩm định, phê duyệt
          ứng nhu cầu giao thông tăng cao, đặc biệt là trong bối   và quản lý quy hoạch đô thị và Nghị định số 44/2015/NĐ-
          cảnh đô thị hóa và sự gia tăng của dân số và phương tiện   CP hướng dẫn về quy hoạch xây dựng.
          giao thông.                                             Hiện nay, việc quản lý các công trình xây dựng hệ thống
             Với hơn 2.500 m chiều dài hầm đường bộ, bao gồm   giao thông ngầm chủ yếu theo lĩnh vực chuyên ngành
          cả hầm dẫn, tập trung chủ yếu ở các quận nội thành như   nhưng có một số ngành lại có nhiều đầu mối quản lý khác
          Quận 1, Quận 3, Quận 5 và Quận 10, diện tích mà hệ thống   nhau, chẳng hạn như ngành cấp nước, viễn thông có nhiều
          hầm đường bộ là 9.028,96 m . Sự phát triển này phần nào   công ty quản lý khác nhau nhưng khi gặp sự cố lại không
                                  2
          đáp ứng nhu cầu cấp thiết của việc cải thiện hệ thống giao   xác định được đơn vị quản lý công trình ngầm.
          thông và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông   Bảng 2.3. Ma trận SWOT về phát triển không gian ngầm
          trong bối cảnh đô thị hóa đang ngày càng tăng cao.                trong giao thông đô thị TP. HCM
                                                                       Điểm mạnh                Điểm yếu
                                                               - Giảm tải giao thông mặt đất - Chi phí đầu tư cao
                                                               - Tối ưu hóa sử dụng đất  - Khó khăn kỹ thuật và
                                                               - Khả năng kết nối          công nghệ thi công.
                                                                 với các phương thức     - Tác động đến hạ tầng
                                                                 giao thông khác           hiện có
                                                               - Tạo không gian thúc đẩy   - Yêu cầu nhân lực có kỹ
                                                                 phát triển kinh tế        năng và công nghệ cao
                                                                         Cơ hội                  Rủi ro
                                                                                         - Rủi ro về thiên tai và
            Hình 2.1: Các loại móng của các công trình dọc tuyến metro số 1  - Các chính sách hỗ trợ       ngập lụt ở Thành phố
             Việc đầu tư và phát triển hệ thống đường hầm không     từ Nhà nước          - Ảnh hưởng cộng đồng
          chỉ giảm thiểu ùn tắc giao thông mà còn là một biện pháp   - Nhu cầu từ dân số gia tăng     trong quá trình
          cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao   - Học hỏi kinh nghiệm      thi công
          thông trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng cao. Các nghiên      quốc tế         - Biến đổi khí hậu ảnh
          cứu và quản lý hiệu quả của hệ thống này đóng vai trò quan   - Tăng cường hợp tác công tư    hưởng tính bền vững
          trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân                         của công trình
          đô thị và thúc đẩy sự phát triển bền vững của Thành phố.
             2.3. Phân tích công tác quản lý công trình ngầm      Thực trạng công tác quản lý quy hoạch xây dựng hệ
          giao thông đô thị tại TP. HCM                        thống công trình ngầm giao thông đô thị tại TP. HCM phụ
             Công trình ngầm và quy hoạch không gian xây dựng   thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình hình hiện tại của dự
          ngầm TP. HCM theo hướng dẫn quy định tại Nghị định số   án, các chính sách và quy định của Chính phủ và các cơ
          39/2010/NĐ-CP ngày 07/4/2010 về quản lý không gian xây   quan quản lý của Thành phố, cũng như những thách thức

          60
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66