Page 59 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 59
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ Tập 6 4
Tập 64
Số 12/2024 (748)
Phát triển không gian ngầm trong giao thông đô thị
tại TP. Hồ Chí Minh
n ThS. TRẦN MINH CƯỜNG
(*)
Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh
n ThS. NGUYỄN PHI DẦN
Công ty Cổ phần Tập đoàn Quang Phúc
Email: tmcuong@vnuhcm.edu.vn
(*)
Thành phố đang đối mặt với tình trạng quá tải hạ tầng,
TÓM TẮT: TP. Hồ Chí Minh (TP. HCM) đang đối đặc biệt là trong giao thông và hệ thống cấp thoát nước. Tình
diện với những thách thức về hạ tầng giao thông, trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường bộ, hệ thống
đặc biệt là tình trạng ùn tắc ở các quận trung tâm. giao thông công cộng chưa đáp ứng đủ nhu cầu, các dự án
Mật độ phương tiện cao và hạ tầng chưa đáp ứng metro đang chậm tiến độ... ảnh hưởng sự phát triển đô thị.
đủ nhu cầu đã ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển Ngoài ra, các vấn đề về viễn thông, điện lực và thiếu hụt bãi
kinh tế, xã hội. Trước tình hình này, việc phát triển đỗ xe ngầm cũng gây nhiều khó khăn cho sự phát triển đô thị.
giao thông ngầm giúp giảm tải cho hệ thống trên Một số nghiên cứu trên thế giới đã đánh giá các đặc
mặt đất, tạo điều kiện cho phát triển đô thị bền điểm và kinh nghiệm về phát triển giao thông ngầm. Báo
vững. Bài báo đánh giá thực trạng, đề xuất các định cáo của Hiệp hội Hầm thế giới (ITA) [5] đã tổng hợp những
hướng quy hoạch và quản lý hệ thống giao thông ưu điểm và nhược điểm về mặt kinh tế, kỹ thuật, chức năng,
ngầm trong phát triển giao thông đô thị trên địa xã hội và môi trường của việc xây dựng công trình ngầm từ
bàn TP. HCM. kinh nghiệm xây dựng của các nước trên thế giới (Úc, Cộng
TỪ KHÓA: Không gian ngầm đô thị, công trình hòa Séc, Phần Lan, Ý, Nhật Bản, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển và
ngầm, giao thông đô thị, TP. Hồ Chí Minh. Thổ Nhĩ Kỳ). Nghiên cứu của J.P. Godard [4] cho thấy giao
thông ngầm không chỉ giải quyết các vấn đề hiện tại mà
ABSTRACT: Ho Chi Minh city is facing challenges còn mở ra những cơ hội phát triển kinh tế, thu hút đầu tư
in transport infrastructure, especially with và thúc đẩy các ngành dịch vụ, thương mại.
congestion in central districts. The high density Với vai trò chiến lược trong việc cải thiện chất lượng
of vehicles and inadequate infrastructure to meet cuộc sống và phát triển kinh tế, xã hội, giao thông ngầm sẽ
demand have negatively impacted socio-economic là một bước đi quan trọng hướng tới một thành phố hiện
development. In this situation, developing đại và bền vững trong tương lai.
underground transportation helps reduce the load
on surface systems, creating favorable conditions 2. THỰC TRẠNG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH NGẦM
for sustainable urban development. This article GIAO THÔNG ĐÔ THỊ TẠI TP. HCM
assesses the current situation and proposes 2.1. Thực trạng về công tác lập quy hoạch hệ thống
planning and management directions for the giao thông ngầm
underground transportation system as part of urban Theo Quyết định số 1528/QĐ-TTg về việc phê duyệt
transportation development in Ho Chi Minh City. nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM đến năm
KEYWORDS: Urban underground space, underground 2040, tầm nhìn đến năm 2060, quan điểm chung cho quy
works, urban transport, Ho Chi Minh City. hoạch hệ thống giao thông thì công trình ngầm đóng vai
trò quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ và tiện ích
cho cư dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt
động kinh doanh và phát triển kinh tế.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ Theo quy hoạch, hệ thống đường sắt đô thị của TP.
Quy hoạch đô thị TP. HCM đã xác định giao thông ngầm HCM bao gồm 8 tuyến metro với tổng chiều dài hơn 73 km,
là một yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển bền trong đó có 72 nhà ga ngầm. Nhà ga Trung tâm Bến Thành
vững. Việc tích hợp giao thông ngầm vào kế hoạch tổng được thiết kế như một tổ hợp không gian ngầm trung tâm,
thể không chỉ giúp đồng bộ hóa hạ tầng đô thị mà còn giao thoa giữa 4 tuyến đường sắt đô thị (bao gồm tuyến số
mang lại nhiều lợi ích kinh tế và môi trường. Chính quyền 1, 2, 3a và số 4) kết hợp với trung tâm thương mại ngầm.
Thành phố đang tích cực huy động vốn đầu tư từ cả trong Hệ thống không gian ngầm nhằm đáp ứng nhu cầu giao
và ngoài nước để phát triển hệ thống này, nhằm giảm thiểu thông của TP. HCM trong tương lai là rất lớn và hệ thống
ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí và tiếng ồn, đồng đường sắt đô thị là một phần không thể thiếu trong kế
thời nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. hoạch phát triển đô thị.
58