Page 59 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 59

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ      Tập  6 4
                                  Tập 64
                                  Số 12/2024 (748)

          Phát triển không gian ngầm trong giao thông đô thị

          tại TP. Hồ Chí Minh




          n ThS. TRẦN MINH CƯỜNG
                                  (*)
                Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh
          n ThS. NGUYỄN PHI DẦN
                Công ty Cổ phần Tập đoàn Quang Phúc
                Email:  tmcuong@vnuhcm.edu.vn
                  (*)

                                                                  Thành phố đang đối mặt với tình trạng quá tải hạ tầng,
              TÓM TẮT: TP. Hồ Chí Minh (TP. HCM) đang đối      đặc biệt là trong giao thông và hệ thống cấp thoát nước. Tình
              diện với những thách thức về hạ tầng giao thông,   trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường bộ, hệ thống
              đặc biệt là tình trạng ùn tắc ở các quận trung tâm.   giao thông công cộng chưa đáp ứng đủ nhu cầu, các dự án
              Mật độ phương tiện cao và hạ tầng chưa đáp ứng   metro đang chậm tiến độ... ảnh hưởng sự phát triển đô thị.
              đủ nhu cầu đã ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển   Ngoài ra, các vấn đề về viễn thông, điện lực và thiếu hụt bãi
              kinh tế, xã hội. Trước tình hình này, việc phát triển   đỗ xe ngầm cũng gây nhiều khó khăn cho sự phát triển đô thị.
              giao thông ngầm giúp giảm tải cho hệ thống trên     Một số nghiên cứu trên thế giới đã đánh giá các đặc
              mặt đất, tạo điều kiện cho phát triển đô thị bền   điểm và kinh nghiệm về phát triển giao thông ngầm. Báo
              vững. Bài báo đánh giá thực trạng, đề xuất các định   cáo của Hiệp hội Hầm thế giới (ITA) [5] đã tổng hợp những
              hướng quy hoạch và quản lý hệ thống giao thông   ưu điểm và nhược điểm về mặt kinh tế, kỹ thuật, chức năng,
              ngầm trong phát triển giao thông đô thị trên địa   xã hội và môi trường của việc xây dựng công trình ngầm từ
              bàn TP. HCM.                                     kinh nghiệm xây dựng của các nước trên thế giới (Úc, Cộng

              TỪ  KHÓA:  Không  gian  ngầm  đô  thị,  công  trình   hòa Séc, Phần Lan, Ý, Nhật Bản, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển và
              ngầm, giao thông đô thị, TP. Hồ Chí Minh.        Thổ Nhĩ Kỳ). Nghiên cứu của J.P. Godard [4] cho thấy giao
                                                               thông ngầm không chỉ giải quyết các vấn đề hiện tại mà
              ABSTRACT: Ho Chi Minh city is facing challenges   còn mở ra những cơ hội phát triển kinh tế, thu hút đầu tư
              in   transport   infrastructure,   especially   with   và thúc đẩy các ngành dịch vụ, thương mại.
              congestion  in  central  districts.  The  high  density   Với vai trò chiến lược trong việc cải thiện chất lượng
              of vehicles and inadequate infrastructure to meet   cuộc sống và phát triển kinh tế, xã hội, giao thông ngầm sẽ
              demand have negatively impacted socio-economic   là một bước đi quan trọng hướng tới một thành phố hiện
              development.   In   this   situation,   developing   đại và bền vững trong tương lai.
              underground transportation helps reduce the load
              on surface systems, creating favorable conditions   2.  THỰC  TRẠNG XÂY DỰNG CÔNG  TRÌNH NGẦM
              for  sustainable  urban  development.  This  article   GIAO THÔNG ĐÔ THỊ TẠI TP. HCM
              assesses  the  current  situation  and  proposes    2.1. Thực trạng về công tác lập quy hoạch hệ thống
              planning  and  management  directions  for  the   giao thông ngầm
              underground transportation system as part of urban   Theo Quyết định số 1528/QĐ-TTg về việc phê duyệt
              transportation development in Ho Chi Minh City.  nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM đến năm

              KEYWORDS: Urban underground space, underground   2040, tầm nhìn đến năm 2060, quan điểm chung cho quy
              works, urban transport, Ho Chi Minh City.        hoạch hệ thống giao thông thì công trình ngầm đóng vai
                                                               trò quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ và tiện ích
                                                               cho cư dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt
                                                               động kinh doanh và phát triển kinh tế.
             1. ĐẶT VẤN ĐỀ                                        Theo quy hoạch, hệ thống đường sắt đô thị của TP.
             Quy hoạch đô thị TP. HCM đã xác định giao thông ngầm   HCM bao gồm 8 tuyến metro với tổng chiều dài hơn 73 km,
          là một yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển bền   trong đó có 72 nhà ga ngầm. Nhà ga Trung tâm Bến Thành
          vững. Việc tích hợp giao thông ngầm vào kế hoạch tổng   được thiết kế như một tổ hợp không gian ngầm trung tâm,
          thể không chỉ giúp đồng bộ hóa hạ tầng đô thị mà còn   giao thoa giữa 4 tuyến đường sắt đô thị (bao gồm tuyến số
          mang lại nhiều lợi ích kinh tế và môi trường. Chính quyền   1, 2, 3a và số 4) kết hợp với trung tâm thương mại ngầm.
          Thành phố đang tích cực huy động vốn đầu tư từ cả trong   Hệ thống không gian ngầm nhằm đáp ứng nhu cầu giao
          và ngoài nước để phát triển hệ thống này, nhằm giảm thiểu   thông của TP. HCM trong tương lai là rất lớn và hệ thống
          ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí và tiếng ồn, đồng   đường sắt đô thị là một phần không thể thiếu trong kế
          thời nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.           hoạch phát triển đô thị.

          58
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64