Page 23 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 23

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ      Tập 64
                                  Tập
                                     6
                                     4
                                  Số 12/2024 (748)
          Nghiên cứu cơ sở lý thuyết về thành phần cấp phối hạt

          nhằm ứng dụng vật liệu tro xỉ nhiệt điện


          làm vật liệu đắp nền đường tại Việt Nam




          n TS. NGUYỄN VĂN BÍCH ; PGS. TS. HOÀNG TÙNG
                                (*)
                Trường Đại học Xây dựng Hà Nội
                  (*)
                Email:  bichnv@huce.edu.vn



              TÓM TẮT: Theo thống kê từ Bộ Xây dựng, lượng         of particle gradation and the maximum compaction
              tro xỉ phát thải từ các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ)    theory to assess the feasibility of applying coal ash
              trên toàn quốc đang có xu hướng gia tăng. Tính       and  slag  as  materials  for  road  embankments  in
              đến cuối năm 2023, tổng lượng tro xỉ nhiệt điện      Vietnam.  The  results  indicate  that,  although  the
              đạt khoảng 83 triệu tấn, tăng hơn 10% so với cuối    application of coal ash and slag in road pavement
              năm 2022. Hiện nay, tro xỉ được sử dụng chủ yếu      and  embankment  construction  remains  limited
              trong  các  lĩnh  vực  như  vật  liệu  san  lấp,  phụ  gia   in Vietnam, there are clear scientific and practical
              khoáng cho sản xuất xi măng và tiếp đến là phụ gia   grounds for its adoption. Coal ash and slag can be
              bê tông. Khi đáp ứng các yêu cầu về tính chất cơ lý,   utilized in two primary ways: Directly or mixed with
              nguồn tro xỉ này có tiềm năng ứng dụng lớn trong     other materials for embankment construction, or in
              xây dựng nền đường ô tô, với nhiều phương pháp       combination  with  inorganic  binders  for  stabilizing
              công  nghệ  khác  nhau.  Bài  báo  tập  trung  nghiên   road foundations, particularly in areas with soft soils.
              cứu  lý  thuyết  về  ảnh  hưởng  của  thành  phần  cấp   KEYWORDS:  Fly  ash,  thermal  power  plants,
              phối hạt và cấp phối độ chặt lớn nhất, nhằm đánh     roadbed, road construction, embankment materials.
              giá khả năng sử dụng tro xỉ trong xây dựng nền
              đường giao thông tại Việt Nam. Kết quả cho thấy,
              dù việc ứng dụng tro xỉ nhiệt điện trong xây dựng
              nền mặt đường ô tô vẫn còn hạn chế, nhưng có cơ
              sở khoa học và thực tiễn rõ ràng. Tro xỉ có thể được   1. ĐẶT VẤN ĐỀ
              sử dụng theo hai hướng chính: Trực tiếp hoặc phối   Trong các  NMNĐ,  sau quá  trình đốt  cháy nhiên  liệu
              trộn với các vật liệu khác để đắp nền đường, hoặc   than đá, phần phế thải rắn tồn tại dưới hai dạng: Phần xỉ và
              kết hợp với chất liên kết vô cơ để gia cố nền đường,   phần tro xỉ. Tro than bay theo dòng khí nóng sau khi đi qua
              đặc biệt phù hợp với khu vực đất yếu.            dãy ống lò hơi được xả ra ngoài qua các thiết bị lọc bụi tĩnh
                                                               điện hoặc lọc bụi túi, sản phẩm thu hồi từ các thiết bị này
              TỪ KHÓA: Tro xỉ, nhà máy nhiệt điện, nền đường,   gọi là tro xỉ (Fly Ash), thông thường chiếm 80 - 90%. Tro xỉ
              xây dựng đường, vật liệu đắp nền.
                                                               đáy (Bottom Ash) được hình thành khi các hạt tro hóa mềm
              ABSTRACT:  According  to  the  Ministry  of      hoặc chảy lỏng dưới tác dụng của nhiệt độ và bám chặt
              Construction,  the  volume  of  coal  ash  and  slag   vào tường lò và ống nồi hơi. Những hạt lớn hơn tích tụ và
              discharged from thermal power plants nationwide   rơi xuống phễu nằm ở đáy lò, nơi chúng được thu thập và
              has been steadily increasing. By the end of 2023,   thường chứa chủ yếu các hạt kích thước phân cấp chiếm
              the  total  amount  of  coal  ash  and  slag  reached   10 - 20% lượng tro xỉ thải ra.
              approximately  83  million  tonnes,  representing  an   Theo kết quả nghiên cứu của Viện Vật liệu xây dựng
              increase of over 10% compared to the end of 2022.   (Bộ Xây dựng), tính đến năm 2016, tại Việt Nam có tổng
              Currently, coal ash and slag are primarily utilised in   cộng 21 cụm NMNĐ hoạt động, trong đó có 10 nhà máy sử
              fields such as landfilling materials, mineral additives   dụng công nghệ đốt than phun, 12 nhà máy sử dụng công
              for  cement  production.  When  meeting  certain   nghệ đốt than tầng sôi. Tổng công suất nhiệt điện 13.110
              physical and mechanical property requirements, this   MW. Theo kết quả điều tra của Viện Vật liệu xây dựng, tổng
              ash and slag material has significant potential for   lượng tro, xỉ phát thải năm 2016 khoảng 15.784.357 triệu
              use in road embankment construction, employing   tấn [1, 2].
              various  technological  approaches.  This  study    Theo [3, 4], lượng tro, xỉ các NMNĐ than tại Việt Nam
              focuses on the theoretical evaluation of the effects   phát sinh trong thời gian tới có thể ước tính như thể hiện
                                                               trong Bảng 1.1.

          22
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28