Page 172 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 172
Số 12/2024 (748) MÔI TRƯỜNG
Tập
Tập 64
6
4
này có thể dẫn đến các đợt ô nhiễm không khí gia như Mỹ, Trung Quốc và châu Âu. Tuy nhiên,
cực đoan, một vấn đề đặc biệt nghiêm tốc độ chuyển đổi hiện tại vẫn chưa đạt
trọng trong điều kiện độ ẩm cao. mức kỳ vọng. GS. Daniel Kammen dẫn
Những phát hiện này đặc biệt chứng, bang California (Mỹ) đặt mục
có ý nghĩa đối với các thành phố tiêu đến năm 2030 ngừng bán xe
của Việt Nam, nơi có điều kiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch
khí hậu tương tự và đang phải và xây dựng hạ tầng trạm sạc
đối mặt với những thách thức cho xe điện rộng khắp. GS.
về ô nhiễm không khí từ giao Daniel Kammen khuyến nghị
thông. cần đổi mới công nghệ lưu trữ
Theo GS. Cheng, chúng ta năng lượng, sử dụng vật liệu
có thể thấy các thành phố bị thân thiện với môi trường và có
ảnh hưởng bởi ô nhiễm không chi phí thấp như pin sodium để
khí kết hợp từ nhiều yếu tố khác cung cấp nguồn điện sạch liên tục
nhau, trong đó có vấn đề phát thải, cho phương tiện giao thông.
khí tượng. Tất cả những điều đó sẽ Về mặt tài chính, GS. Kammen
ảnh hưởng tới các khu vực đô thị. GS. nhấn mạnh vai trò của các cơ chế hỗ trợ
Cheng cho rằng việc có thể làm là tính toán quốc tế trong việc thúc đẩy chuyển đổi
GS. Yafang Cheng
giảm phát thải, trong đó có các yếu tố phát Giám đốc Khoa Hóa học Aerosol xanh tại các nước đang phát triển. “Kenya
thải liên quan tới CO . Đặc điểm chung là tại Viện Hóa học Max Planck (Đức) hiện đã có 50 công ty sản xuất xe hai
2
CO có thể phát thải từ các nguồn khác bánh chạy điện, được hỗ trợ thông qua
2
nhau, cho nên chúng ta cùng nhau chung các sáng kiến như Net Zero World. Senegal
tay giảm bớt phát thải, từ đó sẽ giảm bớt và Nigeria cũng đang nhận được hỗ trợ
được vấn đề do carbon gây ra. tương tự”, GS. Kammen nói và cho biết
Tiếp đó là vấn đề liên quan tới kinh nghiệm này đặc biệt có ý nghĩa
quá trình gọi là carbon đen, tức là đối với Việt Nam, nơi xe máy chạy
trong quá trình đốt cháy, ví dụ xăng vẫn là phương tiện giao
như từ hoạt động công nghiệp, thông chủ yếu.
GTVT sẽ có ảnh hưởng tới bầu Với tư cách là Điều phối
không khí ở các đô thị và không viên Cấp cao của Ủy ban Liên
chỉ giới hạn trong đô thị, nó có chính phủ về Biến đổi khí hậu
thể lan tỏa ra ngoài, ảnh hưởng (IPCC), GS. Kammen cũng
tới cuộc sống mọi người. nhấn mạnh tầm quan trọng
GS. Cheng thông tin, tại của việc kết hợp các giải pháp
Trung Quốc, người dân đã dành công nghệ với chính sách phù
thời gian làm sạch các khu vực hợp. Kinh nghiệm từ chương trình
dân cư, thay thế việc đốt than bằng hỗ trợ xe điện tại Mỹ thông qua Đạo
việc tăng sử dụng khí ga tự nhiên và luật Giảm lạm phát (IRA) và mô hình tài
năng lượng sạch trong các hộ gia đình, GS. Daniel Kammen trợ của Công ty Lưới điện Nhà nước Trung
điều đó giúp ích rất nhiều, đồng thời thúc Đại học California, Berkeley Quốc có thể cung cấp những bài học quý
đẩy năng lượng xanh và sạch. Tất cả những (Hoa Kỳ) giá cho Việt Nam trong quá trình xây dựng
biện pháp đó đều hữu ích vì ô nhiễm không chính sách.
khí cũng có nguyên nhân từ khí carbon và khí nhà kính. Theo các chuyên gia, Việt Nam cần tăng cường hợp
Chính vì vậy, khi đối phó với ô nhiễm không khí, một tác quốc tế, áp dụng công nghệ tiên tiến và triển khai các
trong các giải pháp là cắt giảm lượng khí thải carbon. chính sách mạnh mẽ hơn để đối phó với các thách thức
“Vấn đề đặt ra là chúng ta làm thế nào để có thể vừa hiện tại. Chỉ khi mọi bên liên quan cùng chung tay, từ các
kết hợp được cả giảm phát thải và phát triển kinh tế. Vậy, nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp đến người dân
chúng ta sẽ phải hướng tới sử dụng những năng lượng thì mới có thể xây dựng một tương lai xanh và sạch hơn.
sạch hơn, từ đó cũng có thể tạo thêm được công ăn việc Các diễn giả, chuyên gia cũng cho rằng việc sản xuất
làm. Một phương án của chúng tôi đó là sử dụng các loại phương tiện xe điện có chi phí hợp lý sẽ giúp người dân
xe điện giúp giảm bớt được quá trình đốt cháy và đảm bảo dễ dàng tiếp cận hơn, từ đó giảm phụ thuộc vào phương
sạch hơn, trong khi vẫn duy trì được phát triển kinh tế, sản tiện giao thông chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên,
xuất”, GS. Cheng nhấn mạnh. việc xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là trạm sạc điện vẫn
Đề xuất các chiến lược thúc đẩy giao thông xanh nhằm là một bài toán lớn đối với nhiều quốc gia, bao gồm Việt
cải thiện chất lượng không khí, GS. Daniel Kammen, Đại học Nam. Ngoài ra, công nghệ xe điện hiện chỉ phù hợp với các
California, Berkeley (Hoa Kỳ) cho hay, xe điện đang dần thay phương tiện hạng nhẹ, trong khi các giải pháp cho xe tải
thế phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch tại các quốc hạng nặng vẫn đang được nghiên cứu
171