Page 172 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 172

Số 12/2024 (748) MÔI TRƯỜNG
                                                                                           Tập
                                                                                           Tập 64
                                                                                              6
                                                                                              4
        này có thể dẫn đến các đợt ô nhiễm không khí                    gia như Mỹ, Trung Quốc và châu Âu. Tuy nhiên,
        cực đoan, một vấn đề đặc biệt nghiêm                                tốc độ chuyển đổi hiện tại vẫn chưa đạt
        trọng trong điều kiện độ ẩm cao.                                       mức kỳ vọng. GS. Daniel Kammen dẫn
            Những phát hiện này đặc biệt                                         chứng, bang California (Mỹ) đặt mục
        có ý nghĩa đối với các thành phố                                          tiêu đến năm 2030 ngừng bán xe
        của Việt Nam, nơi có điều kiện                                             chạy bằng nhiên liệu hóa thạch
        khí hậu tương tự và đang phải                                               và xây dựng hạ tầng trạm sạc
        đối mặt với những thách thức                                                 cho xe điện rộng khắp. GS.
        về ô nhiễm không khí từ giao                                                 Daniel Kammen khuyến nghị
        thông.                                                                       cần đổi mới công nghệ lưu trữ
            Theo GS. Cheng, chúng ta                                                 năng lượng, sử dụng vật liệu
        có thể thấy các thành phố bị                                                thân thiện với môi trường và có
        ảnh hưởng bởi ô nhiễm không                                                chi phí thấp như pin sodium để
        khí kết hợp từ nhiều yếu tố khác                                          cung cấp nguồn điện sạch liên tục
        nhau, trong đó có vấn đề phát thải,                                      cho phương tiện giao thông.
        khí tượng. Tất cả những điều đó sẽ                                        Về mặt tài chính, GS. Kammen
        ảnh hưởng tới các khu vực đô thị. GS.                               nhấn mạnh vai trò của các cơ chế hỗ trợ
        Cheng cho rằng việc có thể làm là tính toán                         quốc tế trong việc thúc đẩy chuyển đổi
                                                     GS. Yafang Cheng
        giảm phát thải, trong đó có các yếu tố phát   Giám đốc Khoa Hóa học Aerosol   xanh tại các nước đang phát triển. “Kenya
        thải liên quan tới CO . Đặc điểm chung là   tại Viện Hóa học Max Planck (Đức)  hiện đã có 50 công ty sản xuất xe hai
                          2
        CO  có thể phát thải từ các nguồn khác                              bánh chạy điện, được hỗ trợ thông qua
           2
        nhau, cho nên chúng ta cùng nhau chung                           các sáng kiến như Net Zero World. Senegal
        tay giảm bớt phát thải, từ đó sẽ giảm bớt                            và Nigeria cũng đang nhận được hỗ trợ
        được vấn đề do carbon gây ra.                                          tương tự”, GS. Kammen nói và cho biết
            Tiếp đó là vấn đề liên quan tới                                      kinh nghiệm này đặc biệt có ý nghĩa
        quá trình gọi là carbon đen, tức là                                       đối với Việt Nam, nơi xe máy chạy
        trong  quá  trình đốt  cháy,  ví dụ                                         xăng vẫn là phương tiện giao
        như từ hoạt động công nghiệp,                                               thông chủ yếu.
        GTVT sẽ có ảnh hưởng tới bầu                                                    Với tư cách là Điều phối
        không khí ở các đô thị và không                                              viên Cấp cao của Ủy ban Liên
        chỉ giới hạn trong đô thị, nó có                                             chính phủ về Biến đổi khí hậu
        thể lan tỏa ra ngoài, ảnh hưởng                                              (IPCC), GS. Kammen cũng
        tới cuộc sống mọi người.                                                    nhấn  mạnh  tầm  quan  trọng
            GS. Cheng thông tin, tại                                               của việc kết hợp các giải pháp
        Trung Quốc, người dân đã dành                                             công nghệ với chính sách phù
        thời gian làm sạch các khu vực                                          hợp. Kinh nghiệm từ chương trình
        dân cư, thay thế việc đốt than bằng                                   hỗ trợ xe điện tại Mỹ thông qua Đạo
        việc tăng sử dụng khí ga tự nhiên và                               luật Giảm lạm phát (IRA) và mô hình tài
        năng lượng sạch trong các hộ  gia đình,     GS. Daniel Kammen    trợ của Công ty Lưới điện Nhà nước Trung
        điều đó giúp ích rất nhiều, đồng thời thúc   Đại học California, Berkeley  Quốc có thể cung cấp những bài học quý
        đẩy năng lượng xanh và sạch. Tất cả những       (Hoa Kỳ)         giá cho Việt Nam trong quá trình xây dựng
        biện pháp đó đều hữu ích vì ô nhiễm không                        chính sách.
        khí cũng có nguyên nhân từ khí carbon và khí nhà kính.   Theo các chuyên gia, Việt Nam cần tăng cường hợp
        Chính vì vậy, khi đối phó với ô nhiễm không khí, một   tác quốc tế, áp dụng công nghệ tiên tiến và triển khai các
        trong các giải pháp là cắt giảm lượng khí thải carbon.  chính sách mạnh mẽ hơn để đối phó với các thách thức
            “Vấn đề đặt ra là chúng ta làm thế nào để có thể vừa   hiện tại. Chỉ khi mọi bên liên quan cùng chung tay, từ các
        kết hợp được cả giảm phát thải và phát triển kinh tế. Vậy,   nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp đến người dân
        chúng ta sẽ phải hướng tới sử dụng những năng lượng   thì mới có thể xây dựng một tương lai xanh và sạch hơn.
        sạch hơn, từ đó cũng có thể tạo thêm được công ăn việc   Các diễn giả, chuyên gia cũng cho rằng việc sản xuất
        làm. Một phương án của chúng tôi đó là sử dụng các loại   phương tiện xe điện có chi phí hợp lý sẽ giúp người dân
        xe điện giúp giảm bớt được quá trình đốt cháy và đảm bảo   dễ dàng tiếp cận hơn, từ đó giảm phụ thuộc vào phương
        sạch hơn, trong khi vẫn duy trì được phát triển kinh tế, sản   tiện giao thông chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên,
        xuất”, GS. Cheng nhấn mạnh.                          việc xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là trạm sạc điện vẫn
            Đề xuất các chiến lược thúc đẩy giao thông xanh nhằm   là một bài toán lớn đối với nhiều quốc gia, bao gồm Việt
        cải thiện chất lượng không khí, GS. Daniel Kammen, Đại học   Nam. Ngoài ra, công nghệ xe điện hiện chỉ phù hợp với các
        California, Berkeley (Hoa Kỳ) cho hay, xe điện đang dần thay   phương tiện hạng nhẹ, trong khi các giải pháp cho xe tải
        thế phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch tại các quốc   hạng nặng vẫn đang được nghiên cứu 

                                                                                                          171
   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177