Page 171 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 171

MÔI TRƯỜNG    Tập 64
                             4
                             6
                          Tập
                          Số 12/2024 (748)
            CHUYÊN GIA QUỐC TẾ CHIA SẺ GIẢI PHÁP ĐỘT PHÁ



            VỀ GIAO THÔNG XANH, KINH NGHIỆM NÀO CHO VIỆT NAM?



                                   ?  NGUYÊN TÀI


                Trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa
                học Công nghệ VinFuture 2024
                  vừa qua, tọa đàm “Ô nhiễm
                  không khí và giao thông: Cơ
                    hội và thách thức cho Việt
                    Nam và thế giới” đã được
                  tổ chức với sự tham gia của
                     nhiều diễn giả là các nhà
               khoa học hàng đầu trong nước
                và thế giới - những người đang
                   nắm trong tay “chìa khóa”
                cho các giải pháp đột phá về
                giao thông xanh và không khí
                sạch. Tại buổi tọa đàm, những
               phát hiện mới cùng những kinh
                 nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại
                    các thành phố lớn trên thế
               giới được các chuyên gia chia
                 sẻ, qua đó giúp Việt Nam xây
                dựng chiến lược hiệu quả hơn                               GS. Susan Solomon
                trong việc cải thiện chất lượng                  Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Hoa Kỳ)
                              không khí đô thị.
                                                   ngay những đóng góp đáng kể của tọa đàm đối với vấn đề ô nhiễm không
                                                   khí. Việc tìm ra các giải pháp khả thi là điều cấp thiết”.
                                                       Chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm không khí của Mỹ từ những
                  nhiễm không khí là vấn đề nghiêm   năm 1970, GS. Susan Solomon cho biết, Đạo luật Không khí sạch (Clean Air
                  trọng tại nhiều khu vực, trong đó   Act) đã yêu cầu các công ty vận tải thay thế xe cũ, áp dụng các tiêu chuẩn
            Ô hoạt  động  GTVT là  nguồn  chính    phát thải khắt khe hơn và khuyến khích sử dụng xe chạy năng lượng sạch.
            gây khói mù đô thị và suy thoái môi trường.   GS. Solomon nhấn mạnh rằng sẽ không có cây “đũa thần” nào để giải quyết
            Quá trình chuyển đổi hướng tới giao thông   vấn đề ngay lập tức. Ô nhiễm không khí không có biên giới và cần sự hợp
            xanh như việc sử dụng xe điện (EV) đang   tác toàn cầu để giải quyết vấn đề này.
            cho thấy những cơ hội và thách thức đối    Chia sẻ nghiên cứu về aerosol (sol khí), GS. Yafang Cheng, Giám đốc
            với nỗ lực cải thiện chất lượng không khí.   Khoa Hóa học Aerosol tại Viện Hóa học Max Planck (Đức) cho biết đây là một
            Giảm phát thải từ giao thông, thúc đẩy sử   trong những thành phần chính gây ô nhiễm không khí và tạo sương mù
            dụng xe điện và cải thiện công nghệ năng   đô thị. Ô nhiễm aerosol là nguyên nhân khiến 9 triệu người tử vong khi còn
            lượng tái tạo là những bước quan trọng để   trẻ (theo số liệu năm 2019). Ngoài tác động đến sức khỏe, aerosol còn ảnh
            hướng tới một tương lai bền vững.      hưởng tiêu cực đến khí hậu, làm gia tăng hiện tượng sương mù và giảm khả
               GS. Susan Solomon,  Viện Công nghệ   năng xuyên sáng của mặt trời.
            Massachusetts (MIT, Hoa Kỳ), người được    Các yếu tố khí tượng, đặc biệt vào mùa đông làm gia tăng nồng độ
            vinh danh với hàng loạt giải thưởng    aerosol trong không khí khiến các chất ô nhiễm bị giữ lại ở tầng thấp của khí
            cao quý và gần đây nhất là Giải Đặc biệt   quyển, làm gia tăng mức độ nghiêm trọng. Do đó, cần áp dụng các giải pháp
            VinFuture dành cho Nhà khoa học nữ 2023   kiểm soát phát thải tận gốc và tăng cường công nghệ giám sát chất lượng
            nhấn mạnh: “Đây là cơ hội quý báu để các   không khí bằng AI và vệ tinh để đưa ra các biện pháp chính xác, hiệu quả.
            chuyên gia từ Việt Nam và quốc tế cùng     Ngoài ra, nghiên cứu của GS. Cheng cho thấy, khi nồng độ muội than (chất
            trao đổi ý tưởng. Chỉ cần nhìn vào hệ thống   ô nhiễm chủ yếu từ khí thải giao thông) vượt ngưỡng tới hạn, nó có thể ngăn
            giao thông tại Hà Nội chúng ta có thể thấy   cản sự phát triển của lớp biên khí quyển hoạt động vào ban ngày. Hiện tượng

            170
   166   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176