Page 132 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 132

Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
                                                                                 Tập 64
                                                                                     4
                                                                                     6
                                                                                 Tập
        rất kịp thời. Từ ngày 01/3/2022, Chính phủ quyết định giảm   - Tăng cường quản lý chất lượng đầu ra xe điện nhằm
        thuế tiêu thụ đặc biệt về 3% đối với các dòng xe dưới 9 chỗ   tối thiểu hóa chi phí vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng xe
        (trước sửa đổi là 15%) nhằm thúc đẩy ô tô điện phát triển   điện, giảm thiểu nỗi lo người dân về sự an toàn xe điện
        tại Việt Nam. Ô tô điện chạy pin cũng được miễn thuế trước   không bằng xe xăng dầu;
        bạ trong 3 năm, bắt đầu từ ngày 1/3/2023 theo Nghị định   - Nâng cao ý thức người dân trong việc thay thế xe
        số 10/2023/NĐ-CP ngày 15/1/2023.  Trong hai năm tiếp   xăng dầu bằng xe điện để bảo vệ môi trường sống, chung
        theo, mức thu này sẽ bằng 50% so với mức thu của các loại   tay với cộng đồng thực hiện mục tiêu Net Zero.
        xe xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
            Khách hàng mua xe có thể lựa chọn mua kèm pin        4. KẾT LUẬN
        hoặc thuê pin trong suốt vòng đời sản phẩm với mức giá   Xu hướng phương tiện giao thông sử dụng năng lượng
        hợp lý. Các hãng xe điện đang đẩy mạnh lắp đặt hệ thống   sạch trên thế giới ngày càng phổ biến và có thể dần thay thế
        cổng sạc ô tô, dịch vụ cứu hộ pin 24/7; sửa chữa lưu động;   hoàn toàn xe động cơ đốt trong trong tương lai gần. Kinh
        cứu hộ miễn phí 24/7; bảo hành chính hãng 10 năm… cho   nghiệm trong việc khuyến khích chuyển sang sử dụng xe
        khách hàng. Xe điện chưa được phổ biến trước đây một   điện ở các quốc gia trên thế giới đã mang lại cho Việt Nam
        phần là do giá cả còn cao, mẫu mã chưa đa dạng nhưng   có thêm cơ sở lý luận khoa học, thực tiễn về các giải pháp để
        ngày nay tại Việt Nam, phân khúc xe điện giá rẻ đã xuất   thúc đẩy thay đổi thói quen mua sắm và sử dụng phương
        hiện từ 200 - 300 triệu đồng, hứa hẹn sẽ “dậy sóng” với loạt   tiện giao thông xanh, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân
        thương hiệu mới đang bắt đầu lắp ráp, phân phối ra thị   và thực hiện cam kết theo mục tiêu Net Zero.
        trường. Do vậy, không có lý do gì để cản trở thay đổi thói
        quen sử dụng xe động cơ đốt trong chuyển thành xe điện   Tài liệu tham khảo
        - thân thiện, phù hợp, vì cộng đồng.                     [1]. Barkenbus, J. N. (2020),  Prospects for electric
            Thống kê doanh số 10 xe bán chạy nhất thị trường   vehicles,  Sustainability  (Switzerland),  vol.12,  https://doi.
        tháng 10/2024 cho thấy rõ hơn xu hướng mua xe của người   org/10.3390/su12145813.
        Việt Nam đang thay đổi, chuyển dần sang xe điện như sau:  [2]. Bùi Quang Tuấn, Trần Mai Trang (2022), Chính sách
            STT         Hãng xe         Số lượng (chiếc)    khuyến khích phát triển ô tô điện để phát triển đô thị bền
            1     VinFast VF3                5.000           vững: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam, Viện Kinh
            2     VinFast VF5                2.600           tế Việt Nam, Tạp chí Môi trường xây dựng.
            3     Mitsubishi Xpander         2.131               [3]. Ngô Thế Chi, Ngô Văn Lượng (02/2024), Kinh tế Việt
            4     Mazda CX-5                 2.008           Nam giai đoạn 2020 - 2023 và dự báo năm 2024, Học viện Tài
            5     Ford Ranger                1.881           chính, Tạp chí Kinh tế và Dự báo.
            6     Toyota Vios                1.757               [4]. McKinsey & Company (10/2024),  Europe’s
            7     Honda City                 1.670           economic potential in the shift to electric vehicles,  https://
            8     Toyota Yaris Cross         1.510           www.mckinsey.com/industries/automotive-and-assembly/
            9     Mitsubishi Xforce          1.481           our-insights/europes-economic-potential-in-the-shift-to-
            10    Hyundai Accent             1.425           electric-vehicles#/.
                 (Nguồn: Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam,   [5]. An Nhi (01/2021), Lịch sử 100 năm phát triển của ô
                                              tháng 10/2024)  tô điện, Tạp chí điện tử VnEconomy (https://vneconomy.vn/
            Trong tháng 10/2024, doanh số VinFast VF3 đã đạt   automotive/lich-su-100-nam-phat-trien-cua-o-to-dien.htm).
        5.000 chiếc, VinFast VF5 đã đạt 2.600 chiếc, dẫn đầu toàn   [6]. Khải Phạm (8/2023), Nghiên cứu thị trường xe điện
        thị trường [7]. Đồng thời, hãng xe này đã giao tổng cộng   Việt Nam, người dùng đánh giá thế nào?, Báo Điện tử Dân Việt
        21.912 chiếc, tăng 115% so với cùng kỳ năm ngoái; đạt   (https://danviet.vn/nghien-cuu-thi-truong-xe-dien-viet-nam-
        511,6 triệu USD doanh thu, tăng 49,3% so với cùng kỳ năm   nguoi-dung-danh-gia-the-nao-20230816103934102.htm).
        ngoái [8].                                               [7]. Minh Sơn (2024), VinFast VF3 và VF5 chiếm 2 top
            Trên cơ sở kinh nghiệm của một số quốc gia và từ   đầu xe bán chạy tháng 10 - 2024, Báo Tuổi trẻ online (https://
        thực tiễn ở Việt Nam, để khuyến khích sử dụng, phát triển   tuoitre.vn/vinfast-vf3-va-vf5-chiem-2-top-dau-top-xe-ban-
        xe điện, Chính phủ cần xem xét, đồng bộ thực hiện một số   chay-thang-10-2024-20241113112748193.htm).
        giải pháp sau:                                           [8]. VinFast (11/2024), VinFast ghi nhận đà tăng trưởng
             - Chính sách ưu đãi khi mua xe điện như giảm thuế   mạnh mẽ trong Quý 3: Số xe bàn giao tăng 115%, doanh
        giá trị gia tăng, miễn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với   thu tăng 49,3%,  (https://vinfastauto.com/vn_vi/vinfast-ghi-
        ô tô điện chạy pin, tăng thời hạn miễn lệ phí trước bạ   nhan-da-tang-truong-manh-me-trong-quy-3-so-xe-ban-
        đăng ký, trợ giá để doanh nghiệp giảm phí thuê pin, sạc   giao-tang-115-doanh-thu-tang-493).
        pin...;
            - Bố trí mạng lưới hạ tầng trạm sạc phủ khắp các tỉnh,
        thành và đặc biệt tăng tần suất trạm sạc trên điểm dừng
        cao tốc;
            -  Hạn chế việc sản xuất, mua bán, sử dụng xe xăng   Ngày nhận bài: 02/10/2024
        dầu (thông qua việc áp thuế cao, hạn chế đăng ký, cấm   Ngày nhận bài sửa: 28/10/2024
        xe chạy xăng dầu vào một số tuyến phố…) nhằm thay đổi   Ngày chấp nhận đăng: 15/11/2024
        thói quen mua sắm xe xăng dầu chuyển sang xe điện;


                                                                                                          131
   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137