Page 132 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 132
Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
Tập 64
4
6
Tập
rất kịp thời. Từ ngày 01/3/2022, Chính phủ quyết định giảm - Tăng cường quản lý chất lượng đầu ra xe điện nhằm
thuế tiêu thụ đặc biệt về 3% đối với các dòng xe dưới 9 chỗ tối thiểu hóa chi phí vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng xe
(trước sửa đổi là 15%) nhằm thúc đẩy ô tô điện phát triển điện, giảm thiểu nỗi lo người dân về sự an toàn xe điện
tại Việt Nam. Ô tô điện chạy pin cũng được miễn thuế trước không bằng xe xăng dầu;
bạ trong 3 năm, bắt đầu từ ngày 1/3/2023 theo Nghị định - Nâng cao ý thức người dân trong việc thay thế xe
số 10/2023/NĐ-CP ngày 15/1/2023. Trong hai năm tiếp xăng dầu bằng xe điện để bảo vệ môi trường sống, chung
theo, mức thu này sẽ bằng 50% so với mức thu của các loại tay với cộng đồng thực hiện mục tiêu Net Zero.
xe xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Khách hàng mua xe có thể lựa chọn mua kèm pin 4. KẾT LUẬN
hoặc thuê pin trong suốt vòng đời sản phẩm với mức giá Xu hướng phương tiện giao thông sử dụng năng lượng
hợp lý. Các hãng xe điện đang đẩy mạnh lắp đặt hệ thống sạch trên thế giới ngày càng phổ biến và có thể dần thay thế
cổng sạc ô tô, dịch vụ cứu hộ pin 24/7; sửa chữa lưu động; hoàn toàn xe động cơ đốt trong trong tương lai gần. Kinh
cứu hộ miễn phí 24/7; bảo hành chính hãng 10 năm… cho nghiệm trong việc khuyến khích chuyển sang sử dụng xe
khách hàng. Xe điện chưa được phổ biến trước đây một điện ở các quốc gia trên thế giới đã mang lại cho Việt Nam
phần là do giá cả còn cao, mẫu mã chưa đa dạng nhưng có thêm cơ sở lý luận khoa học, thực tiễn về các giải pháp để
ngày nay tại Việt Nam, phân khúc xe điện giá rẻ đã xuất thúc đẩy thay đổi thói quen mua sắm và sử dụng phương
hiện từ 200 - 300 triệu đồng, hứa hẹn sẽ “dậy sóng” với loạt tiện giao thông xanh, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân
thương hiệu mới đang bắt đầu lắp ráp, phân phối ra thị và thực hiện cam kết theo mục tiêu Net Zero.
trường. Do vậy, không có lý do gì để cản trở thay đổi thói
quen sử dụng xe động cơ đốt trong chuyển thành xe điện Tài liệu tham khảo
- thân thiện, phù hợp, vì cộng đồng. [1]. Barkenbus, J. N. (2020), Prospects for electric
Thống kê doanh số 10 xe bán chạy nhất thị trường vehicles, Sustainability (Switzerland), vol.12, https://doi.
tháng 10/2024 cho thấy rõ hơn xu hướng mua xe của người org/10.3390/su12145813.
Việt Nam đang thay đổi, chuyển dần sang xe điện như sau: [2]. Bùi Quang Tuấn, Trần Mai Trang (2022), Chính sách
STT Hãng xe Số lượng (chiếc) khuyến khích phát triển ô tô điện để phát triển đô thị bền
1 VinFast VF3 5.000 vững: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam, Viện Kinh
2 VinFast VF5 2.600 tế Việt Nam, Tạp chí Môi trường xây dựng.
3 Mitsubishi Xpander 2.131 [3]. Ngô Thế Chi, Ngô Văn Lượng (02/2024), Kinh tế Việt
4 Mazda CX-5 2.008 Nam giai đoạn 2020 - 2023 và dự báo năm 2024, Học viện Tài
5 Ford Ranger 1.881 chính, Tạp chí Kinh tế và Dự báo.
6 Toyota Vios 1.757 [4]. McKinsey & Company (10/2024), Europe’s
7 Honda City 1.670 economic potential in the shift to electric vehicles, https://
8 Toyota Yaris Cross 1.510 www.mckinsey.com/industries/automotive-and-assembly/
9 Mitsubishi Xforce 1.481 our-insights/europes-economic-potential-in-the-shift-to-
10 Hyundai Accent 1.425 electric-vehicles#/.
(Nguồn: Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam, [5]. An Nhi (01/2021), Lịch sử 100 năm phát triển của ô
tháng 10/2024) tô điện, Tạp chí điện tử VnEconomy (https://vneconomy.vn/
Trong tháng 10/2024, doanh số VinFast VF3 đã đạt automotive/lich-su-100-nam-phat-trien-cua-o-to-dien.htm).
5.000 chiếc, VinFast VF5 đã đạt 2.600 chiếc, dẫn đầu toàn [6]. Khải Phạm (8/2023), Nghiên cứu thị trường xe điện
thị trường [7]. Đồng thời, hãng xe này đã giao tổng cộng Việt Nam, người dùng đánh giá thế nào?, Báo Điện tử Dân Việt
21.912 chiếc, tăng 115% so với cùng kỳ năm ngoái; đạt (https://danviet.vn/nghien-cuu-thi-truong-xe-dien-viet-nam-
511,6 triệu USD doanh thu, tăng 49,3% so với cùng kỳ năm nguoi-dung-danh-gia-the-nao-20230816103934102.htm).
ngoái [8]. [7]. Minh Sơn (2024), VinFast VF3 và VF5 chiếm 2 top
Trên cơ sở kinh nghiệm của một số quốc gia và từ đầu xe bán chạy tháng 10 - 2024, Báo Tuổi trẻ online (https://
thực tiễn ở Việt Nam, để khuyến khích sử dụng, phát triển tuoitre.vn/vinfast-vf3-va-vf5-chiem-2-top-dau-top-xe-ban-
xe điện, Chính phủ cần xem xét, đồng bộ thực hiện một số chay-thang-10-2024-20241113112748193.htm).
giải pháp sau: [8]. VinFast (11/2024), VinFast ghi nhận đà tăng trưởng
- Chính sách ưu đãi khi mua xe điện như giảm thuế mạnh mẽ trong Quý 3: Số xe bàn giao tăng 115%, doanh
giá trị gia tăng, miễn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thu tăng 49,3%, (https://vinfastauto.com/vn_vi/vinfast-ghi-
ô tô điện chạy pin, tăng thời hạn miễn lệ phí trước bạ nhan-da-tang-truong-manh-me-trong-quy-3-so-xe-ban-
đăng ký, trợ giá để doanh nghiệp giảm phí thuê pin, sạc giao-tang-115-doanh-thu-tang-493).
pin...;
- Bố trí mạng lưới hạ tầng trạm sạc phủ khắp các tỉnh,
thành và đặc biệt tăng tần suất trạm sạc trên điểm dừng
cao tốc;
- Hạn chế việc sản xuất, mua bán, sử dụng xe xăng Ngày nhận bài: 02/10/2024
dầu (thông qua việc áp thuế cao, hạn chế đăng ký, cấm Ngày nhận bài sửa: 28/10/2024
xe chạy xăng dầu vào một số tuyến phố…) nhằm thay đổi Ngày chấp nhận đăng: 15/11/2024
thói quen mua sắm xe xăng dầu chuyển sang xe điện;
131