Page 131 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 131
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ Tập 6 4
Tập 64
Số 12/2024 (748)
năm 2023, nhờ có chuyển đổi sang sử dụng xe điện và bán phương tiện ICE mới tới năm 2028, Thụy Điển tới năm
giảm sử dụng xăng, nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ có tiềm năng 2030, Vương quốc Anh được kỳ vọng sẽ đưa ra lệnh cấm
trở nên ổn định. tương tự tới năm 2035, còn Pháp - một quốc gia yêu môi
Nghiên cứu “Tương lai của xe điện ở Đông Nam Á” do trường sinh thái và tinh thần thượng tôn pháp luật cao, có
Nissan và Frost & Sullivan công bố vào cuối năm 2023 cho kế hoạch tới năm 2040. Hà Lan đang đề xuất một lệnh cấm
thấy người dùng Đông Nam Á đang cởi mở hơn với loại ICE tới năm 2030, trong khi Athens, Madrid và Paris đều có
hình xe điện, 37% người được hỏi nói rằng họ chắc chắn kế hoạch cấm xe chạy bằng động cơ diesel. Tất cả những
sẽ cân nhắc một chiếc xe điện nếu mua xe trong vòng 3 lệnh cấm và lệnh hạn chế trên đều xuất phát từ mong
năm tới. Trong đó, người tham gia khảo sát ở Indonesia, muốn người dân châu Âu chia sẻ gánh nặng giảm thiểu ô
Philippines và Thái Lan tỏ ra hào hứng nhất với loại phương nhiễm môi trường với cộng đồng.
tiện này. Dù vậy, Việt Nam xếp cuối bảng xếp hạng trong Đức cung cấp các khoản ưu đãi thuế cho người mua
số 6 nước Nissan khảo sát về ý định cân nhắc mua xe điện xe điện mới, bao gồm giảm thuế VAT và các khoản hỗ trợ
trong 3 năm tới, tỷ lệ này ở Việt Nam đang chỉ dừng lại ở tài chính cho việc mua xe điện. Chính phủ Đức đầu tư
23%, thuộc hàng thấp nhất trong khu vực. mạnh mẽ vào phát triển hạ tầng sạc công cộng, bao gồm
cả hạ tầng sạc siêu nhanh trên các tuyến đường cao tốc.
Đức thiết lập tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt và động thái
để hạn chế hoặc cấm xe ô tô động cơ đốt trong tại các
khu vực đô thị. Pháp cung cấp các ưu đãi thuế cho người
mua xe điện, bao gồm giảm thuế VAT và các khoản ưu đãi
thuế đặc biệt. Pháp đã áp dụng các chính sách môi trường
mạnh mẽ nhằm giảm thiểu lượng khí thải từ phương tiện
vận tải, bao gồm cả việc cấm xe ô tô động cơ đốt trong các
khu vực đô thị. Chính phủ Hà Lan cung cấp hỗ trợ tài chính
cho việc lắp đặt hạ tầng sạc tại nhà, giúp tăng cường khả
năng tiện lợi cho người sử dụng xe điện. Hà Lan cung cấp
(Số liệu: Tập đoàn Nissan tính đến ngày 31/12/2023) các khoản hỗ trợ tài chính cho việc mua xe điện mới, bao
Net Zero, hay còn gọi là phát thải ròng bằng 0, là mục gồm cả các khoản trợ cấp cho việc mua xe và hạ tầng sạc.
tiêu mà nhiều quốc gia và tổ chức trên toàn thế giới đang Thụy Điển cung cấp các ưu đãi thuế cho việc mua xe điện,
hướng tới nhằm ngăn chặn biến đổi khí hậu, cam kết giảm giảm thuế nhập khẩu và giảm giá bán cho các loại xe sạch.
lượng khí thải carbon này thể hiện trách nhiệm chung với Chính phủ Thụy Điển đầu tư vào hạ tầng sạc công cộng
môi trường toàn cầu. Net Zero là trạng thái lý tưởng khi và hỗ trợ cho việc xây dựng cơ sở sạc tại các khu dân cư.
lượng khí nhà kính (Greenhouse Gas - GHG) thải vào khí Một trong những quốc gia có nhiều chính sách rõ
quyển trái đất được cân bằng với lượng GHG được loại bỏ, ràng, mạnh mẽ để khuyến khích phát triển, sử dụng xe
do đó việc lựa chọn và sử dụng xe ô tô điện không gây ô điện chính là Mỹ. Từ năm 1992, một đạo luật về chính sách
nhiễm môi trường càng được đánh giá cao và trở thành ưu khuyến khích sử dụng năng lượng thay thế đã ra đời thông
tiên trong kỷ nguyên này. qua phương pháp tiếp cận bắt buộc và tự nguyện. Năm
Với cam kết đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào 2008, Mỹ áp dụng chính sách miễn giảm thuế cho việc lắp
năm 2050, Việt Nam nói riêng và nhiều quốc gia trên thế đặt các trạm sạc xe điện. Năm 2016, Mỹ thông qua đạo
giới đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có các chính luật cải thiện giao thông, đã quy định các khu vực hành
sách để khuyến khích người dân sử dụng, thúc đẩy sản lang nhiên liệu thay thế, là những đoạn đường cao tốc
xuất và phát triển xe điện thay thế dần cho các phương có trạm sạc xe điện công cộng, cũng như cơ sở hạ tầng
tiện giao thông truyền thống sử dụng nhiên liệu xăng dầu.
cung cấp nhiên liệu cho các phương tiện sử dụng hydro,
propan, khí thiên nhiên nén và khí thiên nhiên hóa lỏng.
3. THỰC TRẠNG CÁC QUỐC GIA KHUYẾN KHÍCH SỬ Năm 2021, Mỹ đã thiết lập Chương trình “NEVI Formula” để
DỤNG VÀ PHÁT TRIỂN XE ĐIỆN xây dựng mạng lưới cơ sở hạ tầng sạc xe điện toàn quốc
3.1. Kinh nghiệm châu Âu và Mỹ khuyến khích sử gia với trọng tâm là khả năng tiếp cận, độ tin cậy và thu
dụng xe điện thập dữ liệu. Đến năm 2023, Chính phủ Liên bang Mỹ đã
Liên minh châu Âu (EU) đi đầu trong số các quốc gia quy định các tiêu chuẩn và yêu cầu cấp quốc gia về bộ sạc
về chống lại sự thay đổi tiêu cực bởi khói bụi, khí thải và xe điện. Ngoài ra, Chính phủ Liên bang Mỹ còn có hàng
tiếng ồn từ động cơ đốt trong. Hiện nay, 12 quốc gia của loạt chính sách tín dụng và ưu đãi thuế để hỗ trợ sản xuất,
EU đều đưa ra rất nhiều ưu đãi khi mua dòng xe điện, hình phát triển và khuyến khích sử dụng xe điện. Ví dụ: Tháng
thức tín dụng thuế hoặc tiền thưởng được ưa thích tại các 8/2022, Chính phủ Mỹ tài trợ riêng 369 tỷ USD được phân
quốc gia này. bổ cho các khoản đầu tư khí hậu; Chương trình BIL phân
Ở Anh, mức chiết khấu lên đến £3.500, nếu tình trạng bổ 7,5 tỷ USD cho giai đoạn đến năm 2026 để phát triển
cung xe điện tăng nhẹ, mức ưu đãi này có thể tăng lên mạng lưới sạc quốc gia…
£6.000 trong tương lai để thúc đẩy người dân lựa chọn xe 3.2. Việt Nam khuyến khích sản xuất và sử dụng xe điện
điện. Ở Đức, 4.000 € tiền thưởng cho xe chạy bằng ắc-quy Trong vài năm gần đây, để khuyến khích phát triển xe
và pin nhiên liệu xanh. Một số nước và các thành phố lớn điện, Chính phủ đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp,
cũng bắt đầu đề ra là các lệnh cấm nội bộ đối với động trong đó có những chính sách ưu đãi về thuế với ô tô điện
cơ đốt trong (ICE), ví dụ như Na Uy đưa ra kế hoạch cấm
130