Page 12 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 12

Số 12/2024 (748)SỰ KIỆN
                                                                                               Tập 64
                                                                                               Tập 64

       9. Nghiên cứu thành công và thí điểm dùng cát biển
       đắp nền đường cao tốc, góp phần hạ nhiệt “cơn khát”
       vật liệu đắp nền đường







                                                                         tổng số thủ tục hành chính) trên Cổng Dịch
                                                                         vụ công của Bộ GTVT và 308 thủ tục hành
                                                                         chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại cơ
                                                                         quan Bộ và các cục trực thuộc (tỷ lệ 100%
                                                                         theo kế hoạch).
                                                                            Bộ GTVT đang xây dựng 4 bộ cơ sở dữ
                                                                         liệu nền tảng dùng chung. Trong đó, đã cơ
                                                                         bản hoàn thành cơ sở dữ liệu kết cấu hạ
                                                                         tầng đường bộ, đường sắt, đường thủy nội
                                                                         địa; đã đạt được một số kết quả về cơ sở dữ
                                                                         liệu phương tiện, cơ sở dữ liệu người điều
                                                                         khiển  phương  tiện,  cơ  sở  dữ  liệu  doanh
                                                                         nghiệp hoạt động trong lĩnh vực GTVT.
                                                                            Bộ GTVT cũng đã hoàn thành kho dữ
           Việc khan hiếm cát đắp nền đường là vấn đề nhức nhối tại các dự án   liệu dùng chung phục vụ kết nối với cơ
       giao thông, nhất là vùng đồng bằng sông Cửu Long. Để giải quyết vấn   sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hoàn thành
       đề này, Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan đã nhiều lần họp   nâng cấp nền tảng chia sẻ, kết nối dữ liệu
       bàn để cùng tháo gỡ. Ngoài việc tăng công suất các mỏ cát sông thì việc   của Bộ GTVT để chia sẻ, kết nối các dữ liệu
       đẩy nhanh thí điểm và sử dụng cát biển đã góp phần giải quyết khó khăn   chuyên ngành  của Bộ  với cơ sở dữ  liệu
       hiện hữu, đẩy nhanh tiến độ dự án.                                quốc gia về dân cư.
           Đội ngũ kỹ sư, nhà khoa học của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT,   Đặc biệt, Bộ GTVT tiếp tục triển khai
       Ban QLDA Mỹ Thuận, các cơ quan, đơn vị, nhà thầu đã tập trung trí tuệ,   quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ được
       giữ vững tính kỷ luật trong nghiên cứu để có kết quả trung thực nhất,   giao tại Đề án 06. Đến nay, đã hoàn thành
       chính xác nhất. Sau thời gian, thí nghiệm, thử nghiệm hiện trường, các   đối soát, làm  sạch 36,2 triệu  GPLX (ô tô
       nhà khoa học đã đưa ra kết luận khẳng định cát biển tại một số mỏ khu   khoảng 12,1 triệu, mô tô khoảng 24,1
       vực đồng bằng sông Cửu Long hoàn toàn đủ tiêu chuẩn sử dụng để đắp   triệu), tích hợp 10,2 triệu thông tin GPLX
       nền đường. Ngay sau khi kết quả thí điểm cát biển được công bố, Bộ Tài   lên ứng dụng VneID; đã xây dựng phương
       nguyên và Môi trường đã gửi văn bản đến các địa phương (trong đó có   án, lộ trình hạ tầng liên vùng dùng chung
       tỉnh Sóc Trăng - nơi dự kiến sẽ được khai thác cát biển) đề nghị việc quản   của Trung tâm Dữ liệu Quốc gia; đã phối
       lý, cấp phép khai thác cát biển phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế   hợp với Bộ Công an báo cáo Thủ tướng về
       đặc thù. Cuối tháng 6/2024, Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp với tỉnh Sóc   kế hoạch triển khai định danh tàu thuyền
       Trăng tổ chức khai thác mỏ cát biển, đưa về công trường phục vụ dự án   trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia, định
       đường cao tốc.                                                    danh và xác thực điện tử.
           Sau 6 tháng kể từ khi cát biển được khai thác, đưa về phục vụ dự án   Mục tiêu đến năm 2025, Bộ GTVT phấn
       cao tốc Hậu Giang - Cà Mau, nhiều đoạn tuyến đã được nhà thầu bơm cát   đấu 80% thủ tục hành chính  có đủ điều
       vào để gia tải. Cát biển sau khi khai thác sẽ được đưa vào cảng Trần Đề hoặc   kiện được cung cấp dưới dạng dịch vụ
       cảng Định An để chuyển qua các sà lan nhỏ, đưa về công trình. Tính đến   công trực tuyến toàn trình; 85% hồ sơ trực
       nay, công tác vận chuyển khai thác, đưa cát vào dự án được gần 1 triệu m .  tuyến toàn trình được thực hiện trực tuyến;
                                                                  3
                                                                         100% người dân, doanh nghiệp sử dụng
       10. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ngành GTVT cung cấp                   dịch vụ công trực tuyến do Bộ GTVT cung
                                                                         cấp  được  định  danh  và  xác  thực  thông
       319 dịch vụ công trực tuyến                                       suốt; 90% người dân, doanh nghiệp  hài
                                                                         lòng trong giải quyết thủ tục hành chính
           Trong năm 2024, các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT tiếp tục triển khai   do Bộ GTVT cung cấp; 100% hồ sơ thủ tục
       thực hiện và đạt được một số kết quả nhất định. Bộ GTVT đã hoàn thành   hành chính giải quyết thuộc thẩm quyền
       kế hoạch cung cấp 100% các thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin   giải quyết của Bộ GTVT được quản lý theo
       giải quyết thủ tục hành chính của Bộ và kết nối với Cổng Dịch vụ công   dõi tiến độ xử lý trên hệ thống thông tin
       Quốc gia; duy trì cung cấp 319 dịch vụ công trực tuyến (tỷ lệ 82,6% so với   giải quyết thủ tục hành chính Bộ GTVT 

                                                                                                          11
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17