Page 12 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 12
Số 12/2024 (748)SỰ KIỆN
Tập 64
Tập 64
9. Nghiên cứu thành công và thí điểm dùng cát biển
đắp nền đường cao tốc, góp phần hạ nhiệt “cơn khát”
vật liệu đắp nền đường
tổng số thủ tục hành chính) trên Cổng Dịch
vụ công của Bộ GTVT và 308 thủ tục hành
chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại cơ
quan Bộ và các cục trực thuộc (tỷ lệ 100%
theo kế hoạch).
Bộ GTVT đang xây dựng 4 bộ cơ sở dữ
liệu nền tảng dùng chung. Trong đó, đã cơ
bản hoàn thành cơ sở dữ liệu kết cấu hạ
tầng đường bộ, đường sắt, đường thủy nội
địa; đã đạt được một số kết quả về cơ sở dữ
liệu phương tiện, cơ sở dữ liệu người điều
khiển phương tiện, cơ sở dữ liệu doanh
nghiệp hoạt động trong lĩnh vực GTVT.
Bộ GTVT cũng đã hoàn thành kho dữ
Việc khan hiếm cát đắp nền đường là vấn đề nhức nhối tại các dự án liệu dùng chung phục vụ kết nối với cơ
giao thông, nhất là vùng đồng bằng sông Cửu Long. Để giải quyết vấn sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hoàn thành
đề này, Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan đã nhiều lần họp nâng cấp nền tảng chia sẻ, kết nối dữ liệu
bàn để cùng tháo gỡ. Ngoài việc tăng công suất các mỏ cát sông thì việc của Bộ GTVT để chia sẻ, kết nối các dữ liệu
đẩy nhanh thí điểm và sử dụng cát biển đã góp phần giải quyết khó khăn chuyên ngành của Bộ với cơ sở dữ liệu
hiện hữu, đẩy nhanh tiến độ dự án. quốc gia về dân cư.
Đội ngũ kỹ sư, nhà khoa học của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, Đặc biệt, Bộ GTVT tiếp tục triển khai
Ban QLDA Mỹ Thuận, các cơ quan, đơn vị, nhà thầu đã tập trung trí tuệ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ được
giữ vững tính kỷ luật trong nghiên cứu để có kết quả trung thực nhất, giao tại Đề án 06. Đến nay, đã hoàn thành
chính xác nhất. Sau thời gian, thí nghiệm, thử nghiệm hiện trường, các đối soát, làm sạch 36,2 triệu GPLX (ô tô
nhà khoa học đã đưa ra kết luận khẳng định cát biển tại một số mỏ khu khoảng 12,1 triệu, mô tô khoảng 24,1
vực đồng bằng sông Cửu Long hoàn toàn đủ tiêu chuẩn sử dụng để đắp triệu), tích hợp 10,2 triệu thông tin GPLX
nền đường. Ngay sau khi kết quả thí điểm cát biển được công bố, Bộ Tài lên ứng dụng VneID; đã xây dựng phương
nguyên và Môi trường đã gửi văn bản đến các địa phương (trong đó có án, lộ trình hạ tầng liên vùng dùng chung
tỉnh Sóc Trăng - nơi dự kiến sẽ được khai thác cát biển) đề nghị việc quản của Trung tâm Dữ liệu Quốc gia; đã phối
lý, cấp phép khai thác cát biển phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế hợp với Bộ Công an báo cáo Thủ tướng về
đặc thù. Cuối tháng 6/2024, Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp với tỉnh Sóc kế hoạch triển khai định danh tàu thuyền
Trăng tổ chức khai thác mỏ cát biển, đưa về công trường phục vụ dự án trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia, định
đường cao tốc. danh và xác thực điện tử.
Sau 6 tháng kể từ khi cát biển được khai thác, đưa về phục vụ dự án Mục tiêu đến năm 2025, Bộ GTVT phấn
cao tốc Hậu Giang - Cà Mau, nhiều đoạn tuyến đã được nhà thầu bơm cát đấu 80% thủ tục hành chính có đủ điều
vào để gia tải. Cát biển sau khi khai thác sẽ được đưa vào cảng Trần Đề hoặc kiện được cung cấp dưới dạng dịch vụ
cảng Định An để chuyển qua các sà lan nhỏ, đưa về công trình. Tính đến công trực tuyến toàn trình; 85% hồ sơ trực
nay, công tác vận chuyển khai thác, đưa cát vào dự án được gần 1 triệu m . tuyến toàn trình được thực hiện trực tuyến;
3
100% người dân, doanh nghiệp sử dụng
10. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ngành GTVT cung cấp dịch vụ công trực tuyến do Bộ GTVT cung
cấp được định danh và xác thực thông
319 dịch vụ công trực tuyến suốt; 90% người dân, doanh nghiệp hài
lòng trong giải quyết thủ tục hành chính
Trong năm 2024, các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT tiếp tục triển khai do Bộ GTVT cung cấp; 100% hồ sơ thủ tục
thực hiện và đạt được một số kết quả nhất định. Bộ GTVT đã hoàn thành hành chính giải quyết thuộc thẩm quyền
kế hoạch cung cấp 100% các thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết của Bộ GTVT được quản lý theo
giải quyết thủ tục hành chính của Bộ và kết nối với Cổng Dịch vụ công dõi tiến độ xử lý trên hệ thống thông tin
Quốc gia; duy trì cung cấp 319 dịch vụ công trực tuyến (tỷ lệ 82,6% so với giải quyết thủ tục hành chính Bộ GTVT
11