Page 11 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 11
SỰ KIỆN Tập 64
Tập 64
Số 12/2024 (748)
7. Hàng không “cắt” lỗ sau
nhiều năm vật lộn với hậu quả
dịch Covid-19 cùng với nhiều giải
pháp linh hoạt của cơ quan quản
lý nhà nước để “hạ nhiệt” giá vé
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý
I/2024, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu
thuần hợp nhất 27.964 tỷ đồng, tăng khoảng
19% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau trừ chi phí Bằng nhiều giải pháp của cơ quan quản lý nhà nước và chính sách của các hãng,
và thuế, lãi ròng hợp nhất Vietnam Airlines hàng không đã "cắt lỗ", bắt đầu phục hồi
đạt 4.441 tỷ đồng. Mức lãi nêu trên là lớn chuyến bay vào khung giờ chiều tối và đêm; tăng tham số điều phối tại các
nhất của hãng này trong một quý, kể từ khi cảng hàng không trọng điểm trong các giai đoạn cao điểm và phù hợp với
công khai thông tin tài chính đến nay, đồng tình hình dự báo thị trường, chỉ đạo các đơn vị/doanh nghiệp trong ngành
thời cũng chấm dứt 16 quý liên tiếp thua lỗ Hàng không rà soát quy trình, phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không
kể từ khi đại dịch Covid-19 ập đến. bảo đảm hoạt động khai thác, phục vụ hành khách...
Tương tự, Vietjet Air (VJC) cũng ghi Các giải pháp được triển khai đã mang lại những hiệu quả tích cực, bù đắp
nhận kết quả kinh doanh hồi phục tích một phần lượng tải cung ứng thiếu hụt do sụt giảm đội tàu bay. Bản thân các
cực. Theo báo cáo tài chính sau kiểm toán hãng hàng không Việt Nam cũng chủ động có các giải pháp tăng tải để hạ giá vé.
6 tháng đầu năm 2024, ghi nhận doanh thu
và lợi nhuận VJC tăng trưởng mạnh so với 8. Vận tải tăng mạnh, chi phí logistics tiếp tục giảm
cùng kỳ năm 2023. Theo báo cáo, doanh thu
vận tải hàng không của hãng nửa đầu năm tạo điều kiện gia tăng xuất khẩu góp phần thúc đẩy
2024 đạt 33.862 tỷ đồng. Lợi nhuận trước tăng trưởng của nền kinh tế
thuế đạt 1.166 tỷ đồng, cao hơn 688% so với
cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, Bamboo Airways đặt mục Theo Tổng cục Thống kê, vận tải hàng hóa tháng 11/2024 ước đạt
tiêu cắt lỗ trong năm nay, hòa vốn từ năm 246,2 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước
2025 và tiến đến có lãi ở các năm tiếp theo. và luân chuyển 49,6 tỷ tấn.km, tăng 14,4%. Tính chung 11 tháng đầu năm
Liên quan đến vấn đề giá vé máy bay, 2024, vận tải hàng hóa ước đạt 2.420,4 triệu tấn, tăng 14,1% so với cùng kỳ
theo Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu năm năm trước. Vận tải hàng hóa tăng mạnh góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất
2024, giá vé trung bình hạng phổ thông cơ khẩu hàng hóa 369,93 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.
bản trên một số đường bay nội địa (giá đã bao Điểm đáng chú ý, cùng với sự tăng trưởng vận tải, ngành Logistics
gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt được đánh giá là một trong những ngành tăng trưởng cao nhất của Việt
Nam có thời điểm tăng cao hơn so với cùng kỳ Nam trong 10 - 15 năm tới. Tốc độ phát triển của ngành những năm gần
năm 2023, tập trung chủ yếu vào khung giờ đây đạt khoảng 14 - 16%, với quy mô khoảng 40 - 42 tỷ USD/năm. Hiện có
đẹp trong các giai đoạn cao điểm (lễ, tết). khoảng trên dưới 3.000 doanh nghiệp vận tải và logistics, trong đó có hàng
Theo Cục Hàng không Việt Nam, giá chục tập đoàn giao nhận hàng đầu thế giới đang hoạt động tại Việt Nam.
vé máy bay của các hãng tăng nằm trong Tuy nhiên, chi phí logistics ở Việt Nam hiện trung bình ở mức 16 - 17%
xu hướng chung trên thế giới do chịu tác GDP, nhiều năm trước đây còn là 18 - 19%, thậm chí có giai đoạn lên tới
động bởi các nguyên nhân chính từ yếu tố 25% GDP. Con số này cao hơn đáng kể so với Singapore (8%), Nhật Bản
cung - cầu thị trường (sụt giảm quy mô đội (11%), Malaysia (13%), Indonesia (13%)...
tàu bay khai thác, nhu cầu đi lại tăng cao Vấn đề mấu chốt để kéo giảm chi phí logistics là tăng tốc kết nối hạ tầng
vào các dịp lễ, tết...) và yếu tố chi phí (biến giao thông với đầu tư phát triển các trung tâm logistics, cảng cạn, đẩy mạnh
động giá nhiên liệu bay, tỷ giá). vận tải đa phương thức. Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024 diễn ra ngày
Để giảm áp lực về giá vé máy bay nội địa 2/12/2024 tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát
do yếu tố cung - cầu thị trường, từ đầu năm biểu nêu rõ, mặc dù chúng ta có 3 cảng biển lọt vào Top 50 cảng biển lớn nhất
2024 đến nay, Cục Hàng không Việt Nam đã thế giới, cùng nhiều tuyến đường cao tốc mới đưa vào khai thác, nhưng muốn
thực hiện đồng bộ và hiệu quả nhiều giải giảm hơn nữa chi phí logistics cần ứng dụng khoa học công nghệ tự động
pháp quản lý như: Tạo điều kiện để các hãng hóa, đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao và tạo ra môi trường pháp lý thông
có thể thuê bổ sung đội tàu bay; điều chỉnh thoáng, hấp dẫn... Cùng đó, theo Thủ tướng, vấn đề quan trọng là cần có sự
thời gian hoạt động khai thác tàu bay, giảm liên kết ngành, liên kết vùng, có “nhạc trưởng” để đẩy mạnh chuyển đổi từ tư
thời gian quay đầu tàu bay để chuyển tiếp duy, nhận thức, hành động đối với ngành Logistics. Hiện các bộ, ngành như Bộ
chặng bay, tối ưu hóa thời gian khai thác GTVT, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư... đã làm rất tốt, song nếu có sự liên
tàu bay trong ngày; tăng cường thêm các kết, phối hợp tốt hơn nữa thì ngành Logistics có thể phát triển hơn nữa.
10