Page 11 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 11

SỰ KIỆN  Tập 64
                   Tập 64
                   Số 12/2024 (748)

          7. Hàng không “cắt” lỗ sau
          nhiều năm vật lộn với hậu quả
          dịch Covid-19 cùng với nhiều giải
          pháp linh hoạt của cơ quan quản
          lý nhà nước để “hạ nhiệt” giá vé


             Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý
          I/2024, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu
          thuần hợp nhất 27.964 tỷ đồng, tăng khoảng
          19% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau trừ chi phí   Bằng nhiều giải pháp của cơ quan quản lý nhà nước và chính sách của các hãng,
          và thuế, lãi ròng hợp nhất Vietnam Airlines   hàng không đã "cắt lỗ", bắt đầu phục hồi
          đạt 4.441 tỷ đồng. Mức lãi nêu trên là lớn   chuyến bay vào khung giờ chiều tối và đêm; tăng tham số điều phối tại các
          nhất của hãng này trong một quý, kể từ khi   cảng hàng không trọng điểm trong các giai đoạn cao điểm và phù hợp với
          công khai thông tin tài chính đến nay, đồng   tình hình dự báo thị trường, chỉ đạo các đơn vị/doanh nghiệp trong ngành
          thời cũng chấm dứt 16 quý liên tiếp thua lỗ   Hàng không rà soát quy trình, phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không
          kể từ khi đại dịch Covid-19 ập đến.      bảo đảm hoạt động khai thác, phục vụ hành khách...
             Tương tự,  Vietjet Air (VJC) cũng ghi     Các giải pháp được triển khai đã mang lại những hiệu quả tích cực, bù đắp
          nhận  kết  quả kinh  doanh  hồi  phục  tích   một phần lượng tải cung ứng thiếu hụt do sụt giảm đội tàu bay. Bản thân các
          cực. Theo báo cáo tài chính sau kiểm toán   hãng hàng không Việt Nam cũng chủ động có các giải pháp tăng tải để hạ giá vé.
          6 tháng đầu năm 2024, ghi nhận doanh thu
          và lợi nhuận VJC tăng trưởng mạnh so với   8. Vận tải tăng mạnh, chi phí logistics tiếp tục giảm
          cùng kỳ năm 2023. Theo báo cáo, doanh thu
          vận tải hàng không của hãng nửa đầu năm   tạo điều kiện gia tăng xuất khẩu góp phần thúc đẩy
          2024 đạt 33.862 tỷ đồng. Lợi nhuận trước   tăng trưởng của nền kinh tế
          thuế đạt 1.166 tỷ đồng, cao hơn 688% so với
          cùng kỳ năm ngoái.
             Trong khi đó, Bamboo Airways đặt mục      Theo Tổng cục Thống kê, vận tải hàng hóa tháng 11/2024 ước đạt
          tiêu cắt lỗ trong năm nay, hòa vốn từ năm   246,2 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước
          2025 và tiến đến có lãi ở các năm tiếp theo.  và luân chuyển 49,6 tỷ tấn.km, tăng 14,4%. Tính chung 11 tháng đầu năm
             Liên  quan  đến  vấn  đề  giá  vé  máy  bay,   2024, vận tải hàng hóa ước đạt 2.420,4 triệu tấn, tăng 14,1% so với cùng kỳ
          theo Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu năm   năm trước. Vận tải hàng hóa tăng mạnh góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất
          2024, giá vé trung bình hạng phổ thông cơ   khẩu hàng hóa 369,93 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.
          bản trên một số đường bay nội địa (giá đã bao   Điểm đáng chú ý, cùng với sự tăng trưởng vận tải, ngành Logistics
          gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt   được đánh giá là một trong những ngành tăng trưởng cao nhất của Việt
          Nam có thời điểm tăng cao hơn so với cùng kỳ   Nam trong 10 - 15 năm tới. Tốc độ phát triển của ngành những năm gần
          năm 2023, tập trung chủ yếu vào khung giờ   đây đạt khoảng 14 - 16%, với quy mô khoảng 40 - 42 tỷ USD/năm. Hiện có
          đẹp trong các giai đoạn cao điểm (lễ, tết).  khoảng trên dưới 3.000 doanh nghiệp vận tải và logistics, trong đó có hàng
             Theo Cục Hàng không Việt Nam, giá     chục tập đoàn giao nhận hàng đầu thế giới đang hoạt động tại Việt Nam.
          vé máy bay của các hãng tăng nằm trong       Tuy nhiên, chi phí logistics ở Việt Nam hiện trung bình ở mức 16 - 17%
          xu hướng chung trên thế giới do chịu tác   GDP, nhiều năm trước đây còn là 18 - 19%, thậm chí có giai đoạn lên tới
          động bởi các nguyên nhân chính từ yếu tố   25% GDP. Con số này cao hơn đáng kể so với Singapore (8%), Nhật Bản
          cung - cầu thị trường (sụt giảm quy mô đội   (11%), Malaysia (13%), Indonesia (13%)...
          tàu bay khai thác, nhu cầu đi lại tăng cao   Vấn đề mấu chốt để kéo giảm chi phí logistics là tăng tốc kết nối hạ tầng
          vào các dịp lễ, tết...) và yếu tố chi phí (biến   giao thông với đầu tư phát triển các trung tâm logistics, cảng cạn, đẩy mạnh
          động giá nhiên liệu bay, tỷ giá).        vận tải đa phương thức. Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024 diễn ra ngày
             Để giảm áp lực về giá vé máy bay nội địa   2/12/2024 tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát
          do yếu tố cung - cầu thị trường, từ đầu năm   biểu nêu rõ, mặc dù chúng ta có 3 cảng biển lọt vào Top 50 cảng biển lớn nhất
          2024 đến nay, Cục Hàng không Việt Nam đã   thế giới, cùng nhiều tuyến đường cao tốc mới đưa vào khai thác, nhưng muốn
          thực hiện đồng bộ và hiệu quả nhiều giải   giảm hơn nữa chi phí logistics cần ứng dụng khoa học công nghệ tự động
          pháp quản lý như: Tạo điều kiện để các hãng   hóa, đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao và tạo ra môi trường pháp lý thông
          có thể thuê bổ sung đội tàu bay; điều chỉnh   thoáng, hấp dẫn... Cùng đó, theo Thủ tướng, vấn đề quan trọng là cần có sự
          thời gian hoạt động khai thác tàu bay, giảm   liên kết ngành, liên kết vùng, có “nhạc trưởng” để đẩy mạnh chuyển đổi từ tư
          thời gian quay đầu tàu bay để chuyển tiếp   duy, nhận thức, hành động đối với ngành Logistics. Hiện các bộ, ngành như Bộ
          chặng bay, tối ưu hóa thời gian khai thác   GTVT, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư... đã làm rất tốt, song nếu có sự liên
          tàu bay trong ngày; tăng cường thêm các   kết, phối hợp tốt hơn nữa thì ngành Logistics có thể phát triển hơn nữa.

          10
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16