Page 14 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 14
Số 12/2024 (748) TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG
Tập 64
p 64
ậ
T
cố gắng để nuôi dưỡng tờ tập san lớn quan báo chí độc lập với vai trò, chức Nhà nước tặng Huân chương Lao
mạnh. Bồi dưỡng cho tập san tức là năng là “cơ quan thông tin lý luận động hạng Ba (1996), Huân chương
bồi dưỡng cho bản thân cán bộ, công khoa học công nghệ của Bộ GTVT”. Lao động hạng Nhì (2001); nhiều năm
nhân kỹ thuật bằng cách học tập cải Bên cạnh việc đăng tải các bài viết được Bộ trưởng Bộ GTVT tặng Bằng
tiến kỹ thuật không ngừng và trang chuyên sâu hàm lượng khoa học cao, khen và Cờ Thi đua cho tập thể, cá
bị thêm lý luận khoa học mới”. làm tài liệu tham khảo cho các nhà nhân xuất sắc.
Rất nhiều cán bộ kỹ thuật giỏi quản lý, nhà khoa học, Tạp chí GTVT Từ năm 2020, Tạp chí GTVT được
trong Ngành lúc bấy giờ nhiệt tình cũng công bố các bài báo khoa học, Hội đồng Giáo sư Nhà nước nâng
viết bài cho Tập san. Những bài giới giới thiệu đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ. điểm tối đa (1.0 điểm) đối với chuyên
thiệu quá trình thiết kế thi công các Đồng thời, đáp ứng đòi hỏi thực ngành Giao thông và 3 chuyên ngành
công trình lớn khi đó là tài liệu rất tiễn và tiến lên trở thành cơ quan báo khác cho từ 0,5 điểm.
quý báu. Đó chính là những kinh chí chuyên nghiệp của Bộ GTVT, nội Hiện nay, với sự phát triển mạnh
nghiệm thực tế giúp giải quyết các dung của Tạp chí GTVT bổ sung thêm mẽ của các loại hình báo chí, đặc biệt
khó khăn trong quá trình thiết kế, mảng truyền thông chính sách, cập là xu thế hội nhập khoa học công
thi công được đúc rút, tổng kết lại nhật nhanh, chính xác những thông nghệ truyền thông số, các cơ quan
thành lý luận rất phong phú, được tin hoạt động của Bộ GTVT và những báo chí phải tự đổi mới, bắt nhịp với
khai thác triệt để, phổ biến rộng rãi. vấn đề thời sự, nổi cộm của Ngành. hơi thở của cuộc sống, không ngừng
Nhiều bài viết còn nêu lên các mặt Vẫn lấy khoa học công nghệ làm nâng cao chất lượng hoạt động và
khuyết điểm, những vấn đề còn tồn trọng tâm, là kim chỉ nam xuyên suốt tạo ra những giá trị cốt lõi, những sản
tại trong kỹ thuật, công nghệ, tiêu quá trình hoạt động, song Tạp chí phẩm báo chí chất lượng cao phục vụ
chuẩn, chỉ tiêu và đều có những kiến GTVT đã mở nhiều chuyên mục gắn bạn đọc của mình.
nghị giải quyết. liền với thực tế đời sống GTVT như: Để Tạp chí GTVT tiếp tục hành
Trong thời kỳ chống chiến tranh Giao thông phát triển, Giao thông địa trình phát triển mới, lan tỏa mạnh
phá hoại của đế quốc Mỹ, nội dung phương, An toàn giao thông, Thế giới mẽ hơn nữa những giá trị khoa
trọng tâm của Tập san “Kỹ thuật giao xe, Giao thông toàn cầu... học công nghệ, giá trị chuyên môn
thông” tập trung phục vụ nhiệm vụ Năm 2012, trang thông tin điện tới bạn đọc trong và ngoài ngành,
chính trị lúc đó. Đó là các bài báo tử Tạp chí GTVT chính thức hoạt đặc biệt là hướng tới trở thành tạp
giới thiệu kỹ thuật vượt sông bằng động trên môi trường Internet. chí khoa học quốc tế đáp ứng tiêu
Feribots; phương pháp thiết kế và thi Đến năm 2015, Bộ Thông tin và chuẩn, quy chuẩn một tạp chí châu
công cầu trong điều kiện khó khăn; Truyền thông cấp phép nâng cấp lục, năm 2024, Tạp chí GTVT đã xây
thiết kế và thi công treo cáp mềm, lên thành tạp chí điện tử (địa chỉ: dựng Đề án “Đổi mới, phát triển Tạp
cầu treo song mây; khôi phục cầu và www.tapchigiaothong.vn). Tạp chí chí GTVT tiệm cận và đạt tiêu chuẩn
đường sắt sau khi bị địch đánh phá. GTVT điện tử thường xuyên cập nhật tạp chí châu Á - Asean Citation Index
Hoặc các bài báo giới thiệu nhiều giải những hoạt động của lãnh đạo Bộ và (ACI)” với mục tiêu đẩy mạnh xây
pháp đảm bảo giao thông, vật liệu bê các sự kiện của Ngành trên tất cả các dựng quy trình xuất bản trực tuyến,
tông cốp pha, đất gia cố vôi, thuyền lĩnh vực: Đường bộ, đường sắt, đường nhanh chóng gia nhập hệ thống chỉ
xi măng lưới thép, nổ mìn buồng vi thủy nội địa, hàng không, hàng hải và số trích dẫn Việt Nam (VCI), gia nhập
sai, giải pháp thi công cầu phao trong đăng kiểm. Nhiều vấn đề thời sự, vấn hệ thống ACI và hướng tới hội nhập
điều kiện thời gian ngắn... đề “nóng” của Ngành thu hút sự quan hệ thống tiêu chuẩn ISI/Scopus; xây
Nhìn chung, thời gian đầu và suốt tâm của dư luận xã hội đã được Tạp dựng cơ sở dữ liệu lưu trữ, số hóa tạp
những năm kháng chiến vệ quốc, Tập chí GTVT chủ động thông tin kịp thời, chí đã xuất bản phục vụ cho nghiên
san “Kỹ thuật giao thông” đã phản ánh đúng bản chất vấn đề, góp phần định cứu, trích dẫn; chủ động liên kết với
tình hình khoa học kỹ thuật trong hướng dư luận. Đặc biệt, trên tạp chí các nhà xuất bản, tạp chí uy tín nước
Ngành, tập hợp được một lực lượng điện tử, nhiều tuyến bài tốt, thời sự, có ngoài; tăng cường quảng bá giới
ưu tú, phát huy khả năng sáng tạo, tính phát hiện có tác động mạnh mẽ thiệu tạp chí đến các thư viện, trường
bước đầu gây dựng được phong trào đến các cơ quan chức năng, doanh đại học, cơ sở nghiên cứu trong và
viết về khoa học kỹ thuật - một phong nghiệp, từ đó giúp cơ quan quản lý ngoài nước.
trào rất mới ở nước ta lúc bấy giờ. kịp thời vào cuộc, chấn chỉnh, được Hướng tới kỷ niệm 65 năm Tạp
dư luận xã hội đánh giá cao. chí GTVT xuất bản số đầu tiên (tháng
Kế thừa, phát huy 1/1960 - 1/2025), hy vọng Xuân Ất Tỵ
truyền thống Vĩ thanh 2025 sẽ là khởi đầu của sự tiếp nối
trên hành trình “đi trước mở đường”
Những năm sau giải phóng miền 65 năm, một chặng đường với của Tạp chí GTVT - tờ tạp chí khoa
Nam, đất nước thống nhất, nhất là từ những thành quả đạt được, Tập san học chuyên ngành, chuyên sâu,
sau đổi mới, Tập san “Kỹ thuật giao Kỹ thuật giao thông - Tạp chí GTVT chuyên nghiệp có vị thế vững chắc
thông” đổi tên thành Tạp chí GTVT đã khẳng định vị trí, vai trò và sự lớn và tiếng nói trong làng báo chí cách
cũng chuyển mình trở thành một cơ mạnh. Tạp chí GTVT được Đảng và mạng Việt Nam
13