Page 16 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 16
Số 12/2024 (748) TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG
p 64
ậ
Tập 64
T
65 NĂM KHÁT VỌNG “ĐI TRƯỚC MỞ ĐƯỜNG”
Cách đây 65 năm, vào tháng 1/1960, Tập san “Kỹ thuật giao thông” - tiền thân của Tạp chí GTVT
xuất bản số đầu tiên. Trên hành trình xây dựng và phát triển “đi trước mở đường” của ngành GTVT,
các thế hệ Tạp chí GTVT luôn tự hào về kết quả và thành công đã được Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT
ghi nhận cùng các nhà khoa học và bạn đọc cả nước tin tưởng, cổ vũ động viên, chia sẻ. Đó
cũng là động lực để tập thể cán bộ, PV, BTV, NV Tạp chí GTVT hôm nay tiếp tục vượt khó, dấn thân,
cống hiến cho những giá trị khoa học lớn lao của tờ tạp chí duy nhất ngành GTVT ngày nay.
Nguyên Tổng biên tập Lê Đức Việt:
Từ tập san đến “khúc cua” thành tạp chí ngành
lĩnh vực GTVT. Phải nói rằng, trong suốt nhiệm làm Tổng biên tập. Khi nhận
quá trình xây dựng và phát triển, Tạp nhiệm vụ, tôi hiểu khó khăn, thuận
chí luôn nhận được sự quan tâm, đồng lợi, mặt mạnh mặt yếu của Tạp chí.
hành của lãnh đạo Bộ, các cơ quan Tôi đã bàn với lãnh đạo chủ chốt, xây
quản lý chuyên ngành, các doanh dựng Đề án đổi mới, nâng cao chất
nghiệp trong và ngoài Ngành ủng hộ. lượng Tạp chí GTVT. Nội dung chính
Một điều đặc biệt tại Tạp chí của Đề án là đổi mới về công tác tổ
GTVT trong những năm trước đây là chức, nhân sự, biên tập và đổi mới
Tổng biên tập kiêm nhiệm là một Thứ hoạt động của Hội đồng biên tập để
trưởng Bộ GTVT, một Phó Tổng biên nâng cao chất lượng tạp chí. Đề án
tập Thường trực điều hành Tạp chí và này được Bộ GTVT ủng hộ và đồng ý
Hội đồng biên tập gồm các chuyên cho thực hiện.
gia, nhà khoa học, nhà quản lý hàng Thực hiện Đề án đổi mới, Tạp chí
đầu trong lĩnh vực GTVT tham gia... GTVT đã có sự thay đổi rất nhiều về cơ
cùng đội ngũ PV, BTV. chế hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu
Nguyên Tổng biên tập Tạp chí GTVT Khi đất nước chuyển sang nền quả. Cùng với đó, Tạp chí còn thực hiện
Lê Đức Việt
kinh tế thị trường, đòi hỏi Tạp chí được nhiều ấn phẩm mới, rất quan
Năm 2004, ông Lê Đức Việt GTVT phải đổi mới, nắm bắt nhu cầu trọng, góp phần thực hiện nhiệm vụ
được Bộ trưởng Bộ GTVT bổ của bạn đọc, nhu cầu quảng bá, giới chính trị của Ngành lúc bấy giờ như:
nhiệm làm Tổng biên tập thiệu hoạt động các doanh nghiệp “GTVT với hội nhập kinh tế quốc tế”,
Tạp chí GTVT, đánh dấu trong và ngoài Ngành. Lúc này, anh “GTVT Việt Nam: 60 năm xây dựng và
Tạp chí có tổng biên tập Nguyễn Ngọc Cẩm khi ấy là Phó Tổng phát triển”, “Cầu Bãi Cháy - Dấu ấn thiên
“chuyên” đầu tiên thay vì biên tập Thường trực đã thành lập niên kỷ”, “Cầu Thanh Trì - Công trình của
trước đó vị trí này đều do Ban Chuyên đề và Bạn đọc để thực tình hữu nghị Việt - Nhật với Thủ đô Hà
một Thứ trưởng kiêm nhiệm. hiện nhiệm vụ này. Cùng Ban này Nội nghìn năm văn hiến”.
Nhân kỷ niệm 65 năm Tạp còn có Ban Thư ký tòa soạn, Ban Biên Để đáp ứng nhu cầu phát triển,
chí xuất bản số đầu tiên, tập và tổng nhân sự, tổng cộng gồm được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ,
nguyên Tổng biên tập Lê 13 người. Ngoài quảng cáo thường Tạp chí đã mở hai văn phòng đại diện
Đức Việt đã chia sẻ những xuyên thì mỗi năm Tạp chí xuất bản tại TP. HCM và Đà Nẵng, góp phần
dấu ấn quan trọng trong thêm từ 3 - 4 số chuyên đề. Với việc nâng cao chất lượng và độ phổ quát
quá trình xây dựng và phát xuất bản các số chuyên đề, Tạp chí của Tạp chí.
triển của Tạp chí GTVT. GTVT đã có nguồn thu nhất định Tạp chí GTVT ngày nay đã có một
nên đời sống của cán bộ, PV, BTV ổn diện mạo mới, phát triển vượt bậc về
định, Tạp chí được các đơn vị, doanh mọi mặt, cả chiều rộng và chiều sâu.
nghiệp yêu mến, tin cậy. Tạp chí có một đội ngũ lãnh đạo, cán
ạp chí GTVT là cơ quan lý luận Năm 2002, anh Nguyễn Ngọc bộ, PV, BTV, CTV nhiệt thành, tâm
khoa học công nghệ của ngành Cẩm nghỉ hưu, tôi được sự tín nhiệm huyết cùng lượng độc giả ngày càng
TGTVT, tiền thân là Tập san “Kỹ của cán bộ Tạp chí và Ban Cán sự tăng. Đó là niềm tự hào của Tạp chí,
thuật giao thông” xuất bản số đầu tiên đảng Bộ GTVT giao nhiệm vụ làm của ngành GTVT, của tất cả những ai
vào tháng 1/1960, là diễn đàn của các Phó Tổng biên tập Thường trực. Năm yêu mến Tạp chí GTVT
nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu về 2004, tôi được Bộ trưởng Bộ GTVT bổ KHÁNH LÊ (ghi)
15