Page 16 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 16

Số 12/2024 (748) TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG
                                                                                 p 64

                                                                                ậ
                                                                                Tập 64
                                                                                T
       65 NĂM KHÁT VỌNG “ĐI TRƯỚC MỞ ĐƯỜNG”
       Cách đây 65 năm, vào tháng 1/1960, Tập san “Kỹ thuật giao thông” - tiền thân của Tạp chí GTVT
       xuất bản số đầu tiên. Trên hành trình xây dựng và phát triển “đi trước mở đường” của ngành GTVT,
       các thế hệ Tạp chí GTVT luôn tự hào về kết quả và thành công đã được Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT
       ghi nhận cùng các nhà khoa học và bạn đọc cả nước tin tưởng, cổ vũ động viên, chia sẻ. Đó
       cũng là động lực để tập thể cán bộ, PV, BTV, NV Tạp chí GTVT hôm nay tiếp tục vượt khó, dấn thân,
       cống hiến cho những giá trị khoa học lớn lao của tờ tạp chí duy nhất ngành GTVT ngày nay.


       Nguyên Tổng biên tập Lê Đức Việt:


       Từ tập san đến “khúc cua” thành tạp chí ngành



                                          lĩnh vực GTVT. Phải nói rằng, trong suốt   nhiệm làm Tổng biên tập. Khi nhận
                                          quá trình xây dựng và phát triển, Tạp   nhiệm vụ, tôi hiểu khó khăn, thuận
                                          chí luôn nhận được sự quan tâm, đồng   lợi, mặt mạnh mặt yếu của Tạp chí.
                                          hành của lãnh đạo Bộ, các cơ quan   Tôi đã bàn với lãnh đạo chủ chốt, xây
                                          quản  lý  chuyên  ngành,  các  doanh    dựng Đề án đổi mới, nâng cao chất
                                          nghiệp trong và ngoài Ngành ủng hộ.  lượng Tạp chí GTVT. Nội dung chính
                                              Một điều đặc biệt tại  Tạp chí   của Đề án là đổi mới về công tác tổ
                                          GTVT trong những năm trước đây là   chức, nhân sự, biên tập và đổi mới
                                          Tổng biên tập kiêm nhiệm là một Thứ   hoạt động của Hội đồng biên tập để
                                          trưởng Bộ GTVT, một Phó Tổng biên   nâng cao chất lượng tạp chí. Đề án
                                          tập Thường trực điều hành Tạp chí và   này được Bộ GTVT ủng hộ và đồng ý
                                          Hội đồng biên tập gồm các chuyên    cho thực hiện.
                                          gia, nhà khoa học, nhà quản lý hàng    Thực hiện Đề án đổi mới, Tạp chí
                                          đầu trong lĩnh vực GTVT tham gia...   GTVT đã có sự thay đổi rất nhiều về cơ
                                          cùng đội ngũ PV, BTV.               chế hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu
            Nguyên Tổng biên tập Tạp chí GTVT  Khi đất nước chuyển sang nền   quả. Cùng với đó, Tạp chí còn thực hiện
                              Lê Đức Việt
                                          kinh tế thị trường, đòi hỏi  Tạp chí   được nhiều ấn phẩm mới, rất quan
          Năm 2004, ông Lê Đức Việt       GTVT phải đổi mới, nắm bắt nhu cầu   trọng, góp phần thực hiện nhiệm vụ
          được Bộ trưởng Bộ GTVT bổ       của bạn đọc, nhu cầu quảng bá, giới   chính trị của Ngành lúc bấy giờ như:
            nhiệm làm Tổng biên tập       thiệu hoạt động các doanh nghiệp    “GTVT với hội nhập kinh tế quốc tế”,
              Tạp chí GTVT, đánh dấu      trong và ngoài Ngành. Lúc này, anh   “GTVT Việt Nam: 60 năm xây dựng và
             Tạp chí có tổng biên tập     Nguyễn Ngọc Cẩm khi ấy là Phó Tổng   phát triển”, “Cầu Bãi Cháy - Dấu ấn thiên
            “chuyên” đầu tiên thay vì     biên tập Thường trực đã thành lập   niên kỷ”, “Cầu Thanh Trì - Công trình của
            trước đó vị trí này đều do    Ban Chuyên đề và Bạn đọc để thực    tình hữu nghị Việt - Nhật với Thủ đô Hà
          một Thứ trưởng kiêm nhiệm.      hiện nhiệm vụ này. Cùng Ban này     Nội nghìn năm văn hiến”.
           Nhân kỷ niệm 65 năm Tạp        còn có Ban Thư ký tòa soạn, Ban Biên   Để đáp ứng nhu cầu phát triển,
            chí xuất bản số đầu tiên,     tập và tổng nhân sự, tổng cộng gồm   được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ,
             nguyên Tổng biên tập Lê      13  người.  Ngoài  quảng  cáo  thường   Tạp chí đã mở hai văn phòng đại diện
           Đức Việt đã chia sẻ những      xuyên thì mỗi năm Tạp chí xuất bản   tại  TP. HCM và Đà Nẵng, góp phần
             dấu ấn quan trọng trong      thêm từ 3 - 4 số chuyên đề. Với việc   nâng cao chất lượng và độ phổ quát
          quá trình xây dựng và phát      xuất  bản  các  số  chuyên  đề, Tạp  chí   của Tạp chí.
               triển của Tạp chí GTVT.    GTVT đã có nguồn thu nhất định         Tạp chí GTVT ngày nay đã có một
                                          nên đời sống của cán bộ, PV, BTV ổn   diện mạo mới, phát triển vượt bậc về
                                          định, Tạp chí được các đơn vị, doanh   mọi mặt, cả chiều rộng và chiều sâu.
                                          nghiệp yêu mến, tin cậy.            Tạp chí có một đội ngũ lãnh đạo, cán
            ạp chí GTVT là cơ quan lý luận    Năm 2002, anh Nguyễn Ngọc       bộ, PV, BTV, CTV nhiệt thành, tâm
            khoa học công nghệ của ngành   Cẩm nghỉ hưu, tôi được sự tín nhiệm   huyết cùng lượng độc giả ngày càng
       TGTVT, tiền thân là  Tập san  “Kỹ   của cán bộ  Tạp chí và Ban Cán sự   tăng. Đó là niềm tự hào của Tạp chí,
       thuật giao thông” xuất bản số đầu tiên   đảng Bộ GTVT giao nhiệm vụ làm   của ngành GTVT, của tất cả những ai
       vào tháng 1/1960, là diễn đàn của các   Phó Tổng biên tập Thường trực. Năm   yêu mến Tạp chí GTVT 
       nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu về   2004, tôi được Bộ trưởng Bộ GTVT bổ            KHÁNH LÊ (ghi)

                                                                                                          15
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21