Page 17 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 17
TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG T Tập 64 65 năm Tạp chí GTVT xuất bản số đầu tiên (tháng 1/1960 - tháng 1/2025)
p 64
ậ
Số 12/2024 (748)
65 NĂM KHÁT VỌNG “ĐI TRƯỚC MỞ ĐƯỜNG”
Cách đây 65 năm, vào tháng 1/1960, Tập san “Kỹ thuật giao thông” - tiền thân của Tạp chí GTVT
xuất bản số đầu tiên. Trên hành trình xây dựng và phát triển “đi trước mở đường” của ngành GTVT,
các thế hệ Tạp chí GTVT luôn tự hào về kết quả và thành công đã được Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT
ghi nhận cùng các nhà khoa học và bạn đọc cả nước tin tưởng, cổ vũ động viên, chia sẻ. Đó
cũng là động lực để tập thể cán bộ, PV, BTV, NV Tạp chí GTVT hôm nay tiếp tục vượt khó, dấn thân,
cống hiến cho những giá trị khoa học lớn lao của tờ tạp chí duy nhất ngành GTVT ngày nay.
Tạp chí GTVT trong tâm trí các nhà khoa học:
Địa chỉ tin cậy lan tỏa những giá trị
khoa học công nghệ
Là cơ quan báo chí, lý luận về khoa học và công nghệ (KHCN), ngay từ
khi xuất bản số đầu tiên, Tạp chí GTVT đã ghi dấu là một ấn phẩm KHCN
uy tín, chất lượng, nghiêm túc và hàn lâm. Những công trình được công
bố, giới thiệu trên Tạp chí GTVT có giá trị cao, gắn kết lý luận với thực tiễn,
góp phần vào sự phát triển của ngành GTVT.
GS. TS. Phạm Huy Khang: dõi quá trình phát triển của Tạp chí Thời gian là một dòng chảy không
Lăng kính phản ánh sự phát GTVT. Qua Tạp chí, chúng ta sẽ thấy bao giờ dừng lại. 65 năm qua, với Tạp
triển mạnh mẽ của KHCN được bức tranh về sự phát triển của chí GTVT là một hành trình dài, đã
vươn lên trong bao gian khó, từ con
ngành GTVT nước nhà trên tất cả các
ngành GTVT yếu tố về thành quả xây dựng về sự người đến cơ sở vật chất... để đạt được
phát triển, định hướng KHCN, đặc biệt những thành tựu rất đáng tự hào.
là sự trưởng thành vượt bậc về chuyên Để vươn cao và xa hơn, Tạp chí cần
môn của đội ngũ biên tập viên, phóng nghiên cứu, xây dựng lộ trình hướng
viên... đến kỹ thuật xuất bản, đặc biệt đạt chuẩn tạp chí châu Á và các mục
là danh tiếng của Tạp chí. tiêu khác để vươn tầm thế giới.
Từ những ngày đầu chỉ là bản Tạp chí cần tập trung hơn nữa
in mộc, đơn sơ từ hình thức đến nội vào chất lượng, nội dung các bài
dung, với tên gọi Tập san Kỹ thuật báo. Theo đó, nội dung phải gắn liền
Giao thông, 65 năm qua, Tạp chí và bám sát với thực tế, ưu tiên triển
GTVT đã vươn mình trở thành tạp chí khai ứng dụng công nghệ mới, đồng
uy tín không chỉ trong ngành GTVT thời đưa thêm danh mục thông tin về
mà còn là tạp chí chuyên ngành uy tín sự phát triển công nghệ mới về giao
trong nước có sức ảnh hưởng, lan tỏa thông trên thế giới. Tạp chí cũng cần
tới nhiều ngành, lĩnh vực khác. Không làm chủ công nghệ xuất bản, liên kết
GS. TS. Phạm Huy Khang chỉ xuất bản tạp chí in, tạp chí điện tử với các tạp chí uy tín trong nước và
Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành GTVT
ra đời bắt kịp xu thế thời đại. Trong quốc tế để từng bước đưa tạp chí lên
Nhìn lại chặng đường 65 năm Tạp công cuộc hội nhập, Tạp chí đã đầu tầm cao mới.
chí GTVT hình thành và phát triển, tư, chú trọng và chủ động chuyển đổi Các nhà khoa học, các chuyên
chúng ta có thể tự hào khi nói rằng số, đứng trong Top 20 cơ quan báo gia, các học giả trong nhiều lĩnh vực
muốn đánh giá sự phát triển KHCN chí có mức độ trưởng thành chuyển liên quan luôn luôn tự hào khi có bài
của ngành GTVT nước ta chỉ cần theo đổi số báo chí năm 2023. được đăng tải trên Tạp chí GTVT. Hy
16