Page 15 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 15

TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG    Tập 64          65 năm Tạp chí GTVT xuất bản số đầu tiên (tháng 1/1960 - tháng 1/2025)
                                    p 64
                                  T
                                   ậ
                                  Số 12/2024 (748)
          65 NĂM KHÁT VỌNG “ĐI TRƯỚC MỞ ĐƯỜNG”

          Cách đây 65 năm, vào tháng 1/1960, Tập san “Kỹ thuật giao thông” - tiền thân của Tạp chí GTVT
          xuất bản số đầu tiên. Trên hành trình xây dựng và phát triển “đi trước mở đường” của ngành GTVT,
          các thế hệ Tạp chí GTVT luôn tự hào về kết quả và thành công đã được Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT
          ghi nhận cùng các nhà khoa học và bạn đọc cả nước tin tưởng, cổ vũ động viên, chia sẻ. Đó
          cũng là động lực để tập thể cán bộ, PV, BTV, NV Tạp chí GTVT hôm nay tiếp tục vượt khó, dấn thân,
          cống hiến cho những giá trị khoa học lớn lao của tờ tạp chí duy nhất ngành GTVT ngày nay.


          Nguyên Bộ trưởng, Tổng biên tập Đào Đình Bình:


          Cần duy trì, phát huy giá trị cốt lõi của Tạp chí GTVT



                                             về những vấn đề thời sự “nóng” của     Ở cương vị Bộ trưởng, dù không
                                             Ngành, được dư luận xã hội quan tâm.   phụ trách nhưng tôi đã thay mặt lãnh
                                             Do đó, tôi thấu hiểu và cảm nhận được   đạo Bộ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, nhất
                                             tầm quan trọng của một tạp chí khoa   là các cơ quan tham mưu, các trường,
                                             học kỹ thuật ngành GTVT.           các sở GTVT và một số hội nghề nghiệp
                                                 Tạp chí GTVT là cơ quan thông tin lý   giao thoa với ngành GTVT đặt mua Tạp
                                             luận khoa học, là diễn đàn trao đổi, phản   chí GTVT cũng như tạo điều kiện cho
                                             biện của các nhà khoa học. Do đó, từ khi   các nghiên cứu sinh, nhà khoa học, PV,
                                             tôi là một nghiên cứu sinh cho đến lúc   BTV Tạp chí GTVT nâng cao nghiệp vụ,
                                             lên đảm nhiệm chức vụ Thứ trưởng kiêm   để Tạp chí GTVT phát triển và có tiếng
                                             Tổng biên tập rồi làm Bộ trưởng, tôi luôn   nói trong và ngoài Ngành.
                                             luôn dành tình cảm đặc biệt với anh em
                                             đang làm việc ở Tạp chí GTVT, một công   Là một độc giả thường xuyên
                                             việc mà như người ta hay nói là “bà đỡ”   đọc Tạp chí GTVT, bác có lời khuyên
          Nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT, Tổng biên tập
          Đào Đình Bình                      cho các nghiên cứu, công trình khoa học   gì để định hướng phát triển Tạp chí
              Nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT       để giới học thuật cũng như công chúng   trong tương lai?
                                                                                    Hiện nay, tôi ít đọc báo giấy mà chỉ
                                             biết đến. Đối tượng độc giả của Tạp chí
                 Đào Đình Bình có gần 4      khác hoàn toàn với độc giả của Báo, do   đọc báo điện tử. Tôi thường xuyên đọc
                 năm (1999 - 2002) kiêm      đó lượng phát hành của Tạp chí bao giờ   Tạp chí GTVT điện tử thấy giao diện đẹp,
               nhiệm chức vụ Tổng biên       cũng thấp hơn báo chí trong ngành nên   bắt mắt, đa phương tiện, cả đọc, nghe,
               tập Tạp chí GTVT khi ông      tôi đã luôn tạo điều kiện, môi trường để   xem nhưng phải hiện đại hơn nữa,
            làm Thứ trưởng Bộ GTVT. Với      cán bộ, nhân viên cải thiện đời sống và   tương tác với độc giả quốc tế nhiều hơn.
                Tạp chí GTVT, nguyên Bộ      chỉ khi những người làm báo khoa học   Tạp chí GTVT được Hội đồng Giáo
              trưởng Đào Đình Bình luôn      bớt phải lo cơm áo gạo tiền thì mới có   sư Nhà nước cho 1 điểm khoa học đối
             có tình cảm đặc biệt, ngay      thời gian, tâm trí nâng cao chất lượng   với các bài nghiên cứu, như vậy là rất
              cả trong cuộc trao đổi với     các công trình nghiên cứu, đề tài khoa   tốt. Tuy nhiên, cần duy trì giá trị cốt lõi,
                        PV Tạp chí GTVT.     học nói chung và nâng cao chất lượng   tìm được các nhà khoa học, chuyên gia
                                             Tạp chí GTVT nói riêng...          giỏi, uy tín ở các lĩnh vực để họ phản
             Bác có thể cho biết lý do dành sự                                  biện cho các bài gửi đến Tạp chí.
          quan tâm đặc biệt đối với Tạp chí GTVT   Được  biết,  Bác đã có nhiều  chỉ   Tôi cũng mong Tạp chí GTVT liên
          trong suốt những năm công tác?     đạo làm thay đổi cách thức hoạt    kết, gắn kết với các tạp chí quốc tế,
             Tôi bén duyên với  Tạp chí GTVT   động của Tạp chí GTVT theo hướng   trước mắt là trong khu vực để nâng cao
          không phải khi tôi làm Thứ trưởng kiêm   hiện đại?                    chất lượng sớm đạt chuẩn tạp chí quốc
          Tổng biên tập Tạp chí. Trước đó, khi tôi   Khi tôi làm Tổng biên tập, tôi nói   tế. Việc này không dễ vì cần đội ngũ có
          làm nghiên cứu sinh (1979 - 1984) ở   với anh Nguyễn Ngọc Cẩm, Phó Tổng   tâm huyết và được hỗ trợ đầu tư nguồn
          Cộng hòa dân chủ Đức, tôi đã nhiều   biên tập Thường trực là muốn Tạp chí   lực, đây là việc khó nhưng không phải
          lần gửi bài đăng trên Tạp chí GTVT với   phát triển phải tạo được “sân chơi” cho   không làm được, nhất là khi GTVT là
          tư cách là một người làm khoa học. Sau   các nhà khoa học. Tôi luôn động viên,   ngành kinh tế kỹ thuật lớn...
          này khi ở cương vị lãnh đạo Bộ GTVT,   khuyến khích cố gắng xây dựng Tạp   Xin cảm ơn bác!
          tôi  cũng  thường  xuyên  có nhiều bài   chí GTVT thành một diễn đàn trao đổi
          viết trên cả Báo GTVT và Tạp chí GTVT   học thuật trong và ngoài ngành GTVT.     KHÁNH HÀ (thực hiện)

          14
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20