Page 15 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 15
TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG Tập 64 65 năm Tạp chí GTVT xuất bản số đầu tiên (tháng 1/1960 - tháng 1/2025)
p 64
T
ậ
Số 12/2024 (748)
65 NĂM KHÁT VỌNG “ĐI TRƯỚC MỞ ĐƯỜNG”
Cách đây 65 năm, vào tháng 1/1960, Tập san “Kỹ thuật giao thông” - tiền thân của Tạp chí GTVT
xuất bản số đầu tiên. Trên hành trình xây dựng và phát triển “đi trước mở đường” của ngành GTVT,
các thế hệ Tạp chí GTVT luôn tự hào về kết quả và thành công đã được Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT
ghi nhận cùng các nhà khoa học và bạn đọc cả nước tin tưởng, cổ vũ động viên, chia sẻ. Đó
cũng là động lực để tập thể cán bộ, PV, BTV, NV Tạp chí GTVT hôm nay tiếp tục vượt khó, dấn thân,
cống hiến cho những giá trị khoa học lớn lao của tờ tạp chí duy nhất ngành GTVT ngày nay.
Nguyên Bộ trưởng, Tổng biên tập Đào Đình Bình:
Cần duy trì, phát huy giá trị cốt lõi của Tạp chí GTVT
về những vấn đề thời sự “nóng” của Ở cương vị Bộ trưởng, dù không
Ngành, được dư luận xã hội quan tâm. phụ trách nhưng tôi đã thay mặt lãnh
Do đó, tôi thấu hiểu và cảm nhận được đạo Bộ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, nhất
tầm quan trọng của một tạp chí khoa là các cơ quan tham mưu, các trường,
học kỹ thuật ngành GTVT. các sở GTVT và một số hội nghề nghiệp
Tạp chí GTVT là cơ quan thông tin lý giao thoa với ngành GTVT đặt mua Tạp
luận khoa học, là diễn đàn trao đổi, phản chí GTVT cũng như tạo điều kiện cho
biện của các nhà khoa học. Do đó, từ khi các nghiên cứu sinh, nhà khoa học, PV,
tôi là một nghiên cứu sinh cho đến lúc BTV Tạp chí GTVT nâng cao nghiệp vụ,
lên đảm nhiệm chức vụ Thứ trưởng kiêm để Tạp chí GTVT phát triển và có tiếng
Tổng biên tập rồi làm Bộ trưởng, tôi luôn nói trong và ngoài Ngành.
luôn dành tình cảm đặc biệt với anh em
đang làm việc ở Tạp chí GTVT, một công Là một độc giả thường xuyên
việc mà như người ta hay nói là “bà đỡ” đọc Tạp chí GTVT, bác có lời khuyên
Nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT, Tổng biên tập
Đào Đình Bình cho các nghiên cứu, công trình khoa học gì để định hướng phát triển Tạp chí
Nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT để giới học thuật cũng như công chúng trong tương lai?
Hiện nay, tôi ít đọc báo giấy mà chỉ
biết đến. Đối tượng độc giả của Tạp chí
Đào Đình Bình có gần 4 khác hoàn toàn với độc giả của Báo, do đọc báo điện tử. Tôi thường xuyên đọc
năm (1999 - 2002) kiêm đó lượng phát hành của Tạp chí bao giờ Tạp chí GTVT điện tử thấy giao diện đẹp,
nhiệm chức vụ Tổng biên cũng thấp hơn báo chí trong ngành nên bắt mắt, đa phương tiện, cả đọc, nghe,
tập Tạp chí GTVT khi ông tôi đã luôn tạo điều kiện, môi trường để xem nhưng phải hiện đại hơn nữa,
làm Thứ trưởng Bộ GTVT. Với cán bộ, nhân viên cải thiện đời sống và tương tác với độc giả quốc tế nhiều hơn.
Tạp chí GTVT, nguyên Bộ chỉ khi những người làm báo khoa học Tạp chí GTVT được Hội đồng Giáo
trưởng Đào Đình Bình luôn bớt phải lo cơm áo gạo tiền thì mới có sư Nhà nước cho 1 điểm khoa học đối
có tình cảm đặc biệt, ngay thời gian, tâm trí nâng cao chất lượng với các bài nghiên cứu, như vậy là rất
cả trong cuộc trao đổi với các công trình nghiên cứu, đề tài khoa tốt. Tuy nhiên, cần duy trì giá trị cốt lõi,
PV Tạp chí GTVT. học nói chung và nâng cao chất lượng tìm được các nhà khoa học, chuyên gia
Tạp chí GTVT nói riêng... giỏi, uy tín ở các lĩnh vực để họ phản
Bác có thể cho biết lý do dành sự biện cho các bài gửi đến Tạp chí.
quan tâm đặc biệt đối với Tạp chí GTVT Được biết, Bác đã có nhiều chỉ Tôi cũng mong Tạp chí GTVT liên
trong suốt những năm công tác? đạo làm thay đổi cách thức hoạt kết, gắn kết với các tạp chí quốc tế,
Tôi bén duyên với Tạp chí GTVT động của Tạp chí GTVT theo hướng trước mắt là trong khu vực để nâng cao
không phải khi tôi làm Thứ trưởng kiêm hiện đại? chất lượng sớm đạt chuẩn tạp chí quốc
Tổng biên tập Tạp chí. Trước đó, khi tôi Khi tôi làm Tổng biên tập, tôi nói tế. Việc này không dễ vì cần đội ngũ có
làm nghiên cứu sinh (1979 - 1984) ở với anh Nguyễn Ngọc Cẩm, Phó Tổng tâm huyết và được hỗ trợ đầu tư nguồn
Cộng hòa dân chủ Đức, tôi đã nhiều biên tập Thường trực là muốn Tạp chí lực, đây là việc khó nhưng không phải
lần gửi bài đăng trên Tạp chí GTVT với phát triển phải tạo được “sân chơi” cho không làm được, nhất là khi GTVT là
tư cách là một người làm khoa học. Sau các nhà khoa học. Tôi luôn động viên, ngành kinh tế kỹ thuật lớn...
này khi ở cương vị lãnh đạo Bộ GTVT, khuyến khích cố gắng xây dựng Tạp Xin cảm ơn bác!
tôi cũng thường xuyên có nhiều bài chí GTVT thành một diễn đàn trao đổi
viết trên cả Báo GTVT và Tạp chí GTVT học thuật trong và ngoài ngành GTVT. KHÁNH HÀ (thực hiện)
14