Page 8 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 8

Số 12/2024 (748)SỰ KIỆN
                                                                                               Tập 64
                                                                                               Tập 64

       3. Luật Đường bộ được Quốc hội thông qua,                         của các thành phần kinh tế với môi trường
                                                                         kinh doanh thông thoáng, bình đẳng
       chính thức có hiệu lực từ 1/1/2025 phát huy tiềm năng             trong hoạt động đường bộ, từ đó tạo đà
       và mở ra cơ hội phát triển mới                                    cho vận tải đường bộ phát triển, góp phần
                                                                         phát triển kinh tế - xã hội.
                                                                            Luật Đường bộ lần này là bổ sung
                                                                         đường thôn, xóm vào mạng lưới đường
                                                                         bộ nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao
                                                                         thông nông thôn theo Chương trình mục
                                                                         tiêu quốc gia, đi kèm với đó là phân loại
                                                                         đường bộ theo cấp quản lý để phân định
                                                                         trách nhiệm quản lý đường bộ từ Trung
                                                                         ương đến địa phương, đây sẽ là cơ sở để
                                                                         đầu tư, xây dựng, bảo trì, bảo dưỡng hệ
                                                                         thống đường và nâng cao ATGT khu vực
                                                                         nông thôn. Quy định về tỷ lệ quỹ đất giao
                                                                         thông đô thị so với đất xây dựng đô thị đối
                                                                         với đô thị xây dựng mới và các đô thị tại
                                                                         vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo,
                                                                         đô thị là di sản được UNESCO công nhận.

       Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Đường bộ                       4. Khánh thành 23 dự án

           Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được tách   giao thông lớn, trong đó
       ra từ Luật Giao thông đường bộ (2008) trên cơ sở kế thừa, phát triển và   có 2 dự án cao tốc Bắc- Nam
       hoàn thiện những quy định pháp luật về GTVT đường bộ phù hợp với   dài 129 km để chuẩn bị nối thông
       thực tế. Đặc biệt, Luật Đường bộ ra đời giúp hoàn thiện thể chế, chính   đường cao tốc xuyên Việt
       sách, tạo cơ chế để huy động tối đa mọi nguồn lực đột phá trong đầu tư
       xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, đồng bộ kết nối,
       làm cơ sở kết cấu lại các phương thức vận tải.                       Một trong những dấu ấn quan trọng
           Cụ thể: Luật Đường bộ có hiệu lực sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ,   nhất của Bộ GTVT trong năm 2024 là việc
       đảm bảo an toàn vận tải đường bộ, tạo nên thị trường vận tải có cơ cấu   hoàn thành, đưa vào khai thác 2 dự án thành
       hợp lý, hiệu quả và cạnh tranh; nâng cao năng lực, hiệu quả sản xuất kinh   phần cuối cùng của tuyến cao tốc Bắc - Nam
       doanh của các doanh nghiệp vận tải đường bộ, cơ cấu lại thị phần vận tải   giai đoạn 2017 - 2020 là Cam Lâm - Vĩnh Hảo
       trong lĩnh vực đường bộ; coi trọng khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng hiện   và Diễn Châu - Bãi Vọt dài 129 km.
       có, kết hợp đầu tư mới để nâng cao hiệu quả và tiết kiệm nguồn lực; gắn   Theo đánh giá của Bộ GTVT, năm
       phát triển GTVT với đảm bảo trật tự ATGT.                         2024 là “năm tăng tốc” hoàn thành các dự
           Luật Đường bộ đưa quy hoạch mạng lưới đường bộ từ 10 năm lên   án đường bộ cao tốc nhằm hiện thực hóa
       tầm nhìn từ 30 năm đến 50 năm. Đặc biệt, các quy hoạch này được   mục tiêu hoàn thành 3.000 km vào năm
       rà soát theo định kỳ 5 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát   2025. Trong đó, 12 dự án thành phần cao
       triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn và được công bố công khai   tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 cũng
       theo quy định của pháp luật về quy hoạch, đồng thời sẽ tập trung   đều giữ nhịp giải ngân tốt, bám sát tiến độ
       các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích   hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm
       ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ   2025. Từ đó, mục tiêu nối thông cao tốc
       các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường   Bắc - Nam xuyên Việt sắp thành hiện thực.
       bộ; xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa       Quyết liệt xuyên suốt từ đầu năm đến
       dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành,   nay, nhiều khó khăn, vướng mắc kéo dài
       khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ. Đồng thời, chính sách   đã được Bộ GTVT xử lý, tháo gỡ. Đặc biệt,
       phát triển đường bộ sẽ ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc,   ngoài hai đoạn tuyến khu vực đồng bằng
       các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô   sông Cửu Long (Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu
       thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; phát triển kết cấu hạ tầng   Giang - Cà Mau) và một đoạn tuyến khu vực
       đường bộ khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo,   Nam Trung bộ là Quảng Ngãi - Hoài Nhơn,
       vùng dân tộc thiểu số; phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô   các dự án thành phần khác có khả năng
       thị để giảm ùn tắc giao thông (Điều 4).                           hoàn thành vượt tiến độ từ 3 đến 6 tháng,
           Luật Đường bộ sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ   trong khoảng từ 30/4 đến 30/9/2025. Đây
       thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cấp, các ngành với đẩy mạnh cải cách   là sự quyết tâm rất lớn từ lãnh đạo Bộ GTVT
       thủ tục hành chính, bảo đảm các điều kiện thuận lợi cho sự phát triển   đến chủ đầu tư, nhà thầu.

                                                                                                           7
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13