Page 8 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 8
Số 12/2024 (748)SỰ KIỆN
Tập 64
Tập 64
3. Luật Đường bộ được Quốc hội thông qua, của các thành phần kinh tế với môi trường
kinh doanh thông thoáng, bình đẳng
chính thức có hiệu lực từ 1/1/2025 phát huy tiềm năng trong hoạt động đường bộ, từ đó tạo đà
và mở ra cơ hội phát triển mới cho vận tải đường bộ phát triển, góp phần
phát triển kinh tế - xã hội.
Luật Đường bộ lần này là bổ sung
đường thôn, xóm vào mạng lưới đường
bộ nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao
thông nông thôn theo Chương trình mục
tiêu quốc gia, đi kèm với đó là phân loại
đường bộ theo cấp quản lý để phân định
trách nhiệm quản lý đường bộ từ Trung
ương đến địa phương, đây sẽ là cơ sở để
đầu tư, xây dựng, bảo trì, bảo dưỡng hệ
thống đường và nâng cao ATGT khu vực
nông thôn. Quy định về tỷ lệ quỹ đất giao
thông đô thị so với đất xây dựng đô thị đối
với đô thị xây dựng mới và các đô thị tại
vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo,
đô thị là di sản được UNESCO công nhận.
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Đường bộ 4. Khánh thành 23 dự án
Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được tách giao thông lớn, trong đó
ra từ Luật Giao thông đường bộ (2008) trên cơ sở kế thừa, phát triển và có 2 dự án cao tốc Bắc- Nam
hoàn thiện những quy định pháp luật về GTVT đường bộ phù hợp với dài 129 km để chuẩn bị nối thông
thực tế. Đặc biệt, Luật Đường bộ ra đời giúp hoàn thiện thể chế, chính đường cao tốc xuyên Việt
sách, tạo cơ chế để huy động tối đa mọi nguồn lực đột phá trong đầu tư
xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, đồng bộ kết nối,
làm cơ sở kết cấu lại các phương thức vận tải. Một trong những dấu ấn quan trọng
Cụ thể: Luật Đường bộ có hiệu lực sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ, nhất của Bộ GTVT trong năm 2024 là việc
đảm bảo an toàn vận tải đường bộ, tạo nên thị trường vận tải có cơ cấu hoàn thành, đưa vào khai thác 2 dự án thành
hợp lý, hiệu quả và cạnh tranh; nâng cao năng lực, hiệu quả sản xuất kinh phần cuối cùng của tuyến cao tốc Bắc - Nam
doanh của các doanh nghiệp vận tải đường bộ, cơ cấu lại thị phần vận tải giai đoạn 2017 - 2020 là Cam Lâm - Vĩnh Hảo
trong lĩnh vực đường bộ; coi trọng khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng hiện và Diễn Châu - Bãi Vọt dài 129 km.
có, kết hợp đầu tư mới để nâng cao hiệu quả và tiết kiệm nguồn lực; gắn Theo đánh giá của Bộ GTVT, năm
phát triển GTVT với đảm bảo trật tự ATGT. 2024 là “năm tăng tốc” hoàn thành các dự
Luật Đường bộ đưa quy hoạch mạng lưới đường bộ từ 10 năm lên án đường bộ cao tốc nhằm hiện thực hóa
tầm nhìn từ 30 năm đến 50 năm. Đặc biệt, các quy hoạch này được mục tiêu hoàn thành 3.000 km vào năm
rà soát theo định kỳ 5 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát 2025. Trong đó, 12 dự án thành phần cao
triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn và được công bố công khai tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 cũng
theo quy định của pháp luật về quy hoạch, đồng thời sẽ tập trung đều giữ nhịp giải ngân tốt, bám sát tiến độ
các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm
ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ 2025. Từ đó, mục tiêu nối thông cao tốc
các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường Bắc - Nam xuyên Việt sắp thành hiện thực.
bộ; xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa Quyết liệt xuyên suốt từ đầu năm đến
dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, nay, nhiều khó khăn, vướng mắc kéo dài
khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ. Đồng thời, chính sách đã được Bộ GTVT xử lý, tháo gỡ. Đặc biệt,
phát triển đường bộ sẽ ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, ngoài hai đoạn tuyến khu vực đồng bằng
các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô sông Cửu Long (Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu
thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; phát triển kết cấu hạ tầng Giang - Cà Mau) và một đoạn tuyến khu vực
đường bộ khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, Nam Trung bộ là Quảng Ngãi - Hoài Nhơn,
vùng dân tộc thiểu số; phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô các dự án thành phần khác có khả năng
thị để giảm ùn tắc giao thông (Điều 4). hoàn thành vượt tiến độ từ 3 đến 6 tháng,
Luật Đường bộ sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trong khoảng từ 30/4 đến 30/9/2025. Đây
thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cấp, các ngành với đẩy mạnh cải cách là sự quyết tâm rất lớn từ lãnh đạo Bộ GTVT
thủ tục hành chính, bảo đảm các điều kiện thuận lợi cho sự phát triển đến chủ đầu tư, nhà thầu.
7