Page 7 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 7
SỰ KIỆN Tập 64
Tập 64
Số 12/2024 (748)
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tốc 2. Tân Bộ trưởng Trần Hồng Minh và kỳ vọng
độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục;
vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu thúc đẩy ngành GTVT phát huy hiệu năng,
lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có hiệu lực, hiệu quả
thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Dọc tuyến
có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Sơ
bộ tổng mức đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng
(khoảng 67,34 tỷ USD) từ nguồn vốn ngân
sách nhà nước và nguồn vốn hợp pháp khác,
thực hiện theo hình thức đầu tư công.
Việc đầu tư dự án sẽ hiện thực hóa các
chủ trương, định hướng của Đảng; Nghị
quyết, Kết luận của Bộ Chính trị và thực
hiện các quy hoạch được cấp có thẩm
quyền phê duyệt nhằm tạo tiền đề quan
trọng để đưa nước ta trở thành nước phát
triển, thu nhập cao; tăng cường kết nối
vùng, miền, các cực tăng trưởng, tạo động
lực lan tỏa, mở ra không gian phát triển
kinh tế mới; tái cơ cấu thị phần vận tải phù
hợp lợi thế từng phương thức; tạo tiền đề,
động lực phát triển công nghiệp đường Tân Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh
sắt, công nghiệp hỗ trợ; phát triển phương
thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện, Tại Kỳ họp thứ 8, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua
góp phần giảm TNGT, ô nhiễm môi trường, Nghị quyết phê chuẩn bổ nhiệm ông Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy Cao
ứng phó biến đổi khí hậu và góp phần bảo Bằng giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ GTVT nhiệm kỳ 2021 - 2026.
đảm quốc phòng, an ninh. Bày tỏ niềm vinh dự khi được Đảng, Chính phủ tin tưởng giao nhiệm
Về cơ chế, chính sách đặc thù trong vụ mới, tiếp nối các kết quả đạt được, Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng
triển khai dự án, trong quá trình thực hiện định, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phát huy tinh thần “hiệu năng, hiệu
dự án, Thủ tướng được quyết định phát lực, hiệu quả” ở mức cao nhất theo đúng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.
hành trái phiếu Chính phủ để bổ sung dự “Những năm tháng bộ đội công binh, tôi đã trực tiếp tham gia chỉ
toán và kế hoạch đầu tư hàng năm cho dự đạo thực hiện hàng nghìn công trình hạ tầng quan trọng như: Đường
án trong trường hợp dự toán ngân sách Trường Sơn, đường tuần tra biên giới, các công trình ở đảo lớn... Khi làm
nhà nước bố trí hàng năm không đáp ứng Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, tôi cứ nghĩ rằng mình đã thôi gắn bó với nghề
tiến độ. Thủ tướng cũng được quyết định xây dựng, thì nay lại được quay trở về với giao thông, bê tông, xi măng,
huy động vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước với cầu và đường, với lĩnh vực mà mình có thời gian gắn bó rất dài. Đây là
ngoài để thực hiện dự án mà không phải niềm vui rất lớn”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh bày tỏ.
lập đề xuất dự án sử dụng vốn. Người Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng khẳng định: “Ở cương vị mới, tôi sẽ
đứng đầu Chính phủ được quyết định sử cùng tập thể lãnh đạo, Ban Cán sự đảng Bộ GTVT và toàn ngành GTVT
dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân tháo gỡ khó khăn, đưa Ngành mạnh rồi, sẽ tiếp tục mạnh hơn nữa”.
sách Trung ương hàng năm (nếu có) và các Ngay khi nhận nhiệm vụ Tư lệnh ngành GTVT, Bộ trưởng Trần Hồng Minh
nguồn vốn hợp pháp khác cho dự án trong đã liên tục có nhiều chuyến thị sát các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt
trường hợp dự toán ngân sách nhà nước là các dự án cao tốc Bắc - Nam; trực tiếp làm việc với các địa phương, ban
bố trí hàng năm không đáp ứng tiến độ. QLDA, nhà thầu để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án.
Về thẩm quyền quyết định điều chỉnh Nhiệm vụ trước mắt của Tư lệnh ngành GTVT là đôn đốc, giải quyết triệt để
chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, trong các vướng mắc ở các dự án đường bộ cao tốc, nhằm mục tiêu hoàn thành 3.000
thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội km vào năm 2025, đồng thời tiếp tục phát huy kết quả Bộ GTVT là một trong các
ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội bộ, ngành, địa phương có mức giải ngân trung bình cao của cả nước. Bộ GTVT
xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đang quyết liệt đôn đốc các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tiến độ, đáp ứng mục tiêu
đầu tư dự án, trừ trường hợp điều chỉnh hết niên độ kế hoạch đạt trên 95% kế hoạch vốn được giao năm 2024.
tăng tổng mức đầu tư. Ngoài ra, Bộ trưởng chỉ đạo công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế,
Đối với số tiền thu được từ khai thác cơ chế chính sách, góp phần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền triệt để
quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt tốc cho địa phương thực hiện công tác đầu tư, quản lý, khai thác kết cấu hạ
độ cao, chính quyền địa phương cấp tỉnh tầng giao thông, quản lý vận tải, phương tiện và người lái. Đồng thời,
được giữ lại 50% và nộp 50% vào ngân trong tháng cuối năm 2024, Bộ GTVT tập trung công tác hợp nhất hai
sách Trung ương để cân đối ngân sách nhà Bộ GTVT - Xây dựng theo tinh thần Bộ trưởng Trần Hồng Minh chỉ đạo:
nước đầu tư cho dự án. “Việc gì khó cũng có giải pháp”.
6