Page 7 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 7

SỰ KIỆN  Tập 64
                   Tập 64
                   Số 12/2024 (748)
             Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tốc   2. Tân Bộ trưởng Trần Hồng Minh và kỳ vọng
          độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục;
          vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu   thúc đẩy ngành GTVT phát huy hiệu năng,
          lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có   hiệu lực, hiệu quả
          thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Dọc tuyến
          có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Sơ
          bộ tổng mức đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng
          (khoảng 67,34 tỷ USD) từ nguồn vốn ngân
          sách nhà nước và nguồn vốn hợp pháp khác,
          thực hiện theo hình thức đầu tư công.
             Việc đầu tư dự án sẽ hiện thực hóa các
          chủ trương, định hướng của Đảng; Nghị
          quyết, Kết luận của Bộ Chính trị và thực
          hiện các quy hoạch được cấp có thẩm
          quyền phê duyệt nhằm tạo tiền đề quan
          trọng để đưa nước ta trở thành nước phát
          triển,  thu  nhập  cao;  tăng  cường  kết  nối
          vùng, miền, các cực tăng trưởng, tạo động
          lực lan tỏa, mở ra không gian phát triển
          kinh tế mới; tái cơ cấu thị phần vận tải phù
          hợp lợi thế từng phương thức; tạo tiền đề,
          động lực phát triển công nghiệp đường    Tân Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh
          sắt, công nghiệp hỗ trợ; phát triển phương
          thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện,   Tại Kỳ họp thứ 8, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua
          góp phần giảm TNGT, ô nhiễm môi trường,   Nghị quyết phê chuẩn bổ nhiệm ông Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy Cao
          ứng phó biến đổi khí hậu và góp phần bảo   Bằng giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ GTVT nhiệm kỳ 2021 - 2026.
          đảm quốc phòng, an ninh.                     Bày tỏ niềm vinh dự khi được Đảng, Chính phủ tin tưởng giao nhiệm
             Về cơ chế, chính sách đặc thù trong   vụ mới, tiếp nối các kết quả đạt được, Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng
          triển khai dự án, trong quá trình thực hiện   định, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phát huy tinh thần “hiệu năng, hiệu
          dự án,  Thủ tướng được quyết định phát   lực, hiệu quả” ở mức cao nhất theo đúng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.
          hành trái phiếu Chính phủ để bổ sung dự      “Những năm tháng bộ đội công binh, tôi đã trực tiếp tham gia chỉ
          toán và kế hoạch đầu tư hàng năm cho dự   đạo thực hiện hàng nghìn công trình hạ tầng quan trọng như: Đường
          án trong trường hợp dự toán ngân sách    Trường Sơn, đường tuần tra biên giới, các công trình ở đảo lớn... Khi làm
          nhà nước bố trí hàng năm không đáp ứng   Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, tôi cứ nghĩ rằng mình đã thôi gắn bó với nghề
          tiến độ. Thủ tướng cũng được quyết định   xây dựng, thì nay lại được quay trở về với giao thông, bê tông, xi măng,
          huy động vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước    với cầu và đường, với lĩnh vực mà mình có thời gian gắn bó rất dài. Đây là
          ngoài để thực hiện dự án mà không phải   niềm vui rất lớn”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh bày tỏ.
          lập đề xuất dự án sử dụng vốn. Người         Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng khẳng định: “Ở cương vị mới, tôi sẽ
          đứng đầu Chính phủ được quyết định sử    cùng tập thể lãnh đạo, Ban Cán sự đảng Bộ GTVT và toàn ngành GTVT
          dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân   tháo gỡ khó khăn, đưa Ngành mạnh rồi, sẽ tiếp tục mạnh hơn nữa”.
          sách Trung ương hàng năm (nếu có) và các     Ngay khi nhận nhiệm vụ Tư lệnh ngành GTVT, Bộ trưởng Trần Hồng Minh
          nguồn vốn hợp pháp khác cho dự án trong   đã liên tục có nhiều chuyến thị sát các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt
          trường hợp dự toán ngân sách nhà nước    là các dự án cao tốc Bắc - Nam; trực tiếp làm việc với các địa phương, ban
          bố trí hàng năm không đáp ứng tiến độ.   QLDA, nhà thầu để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án.
             Về thẩm quyền quyết định điều chỉnh       Nhiệm vụ trước mắt của Tư lệnh ngành GTVT là đôn đốc, giải quyết triệt để
          chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, trong   các vướng mắc ở các dự án đường bộ cao tốc, nhằm mục tiêu hoàn thành 3.000
          thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội   km vào năm 2025, đồng thời tiếp tục phát huy kết quả Bộ GTVT là một trong các
          ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội   bộ, ngành, địa phương có mức giải ngân trung bình cao của cả nước. Bộ GTVT
          xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương   đang quyết liệt đôn đốc các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tiến độ, đáp ứng mục tiêu
          đầu tư dự án, trừ trường hợp điều chỉnh   hết niên độ kế hoạch đạt trên 95% kế hoạch vốn được giao năm 2024.
          tăng tổng mức đầu tư.                        Ngoài ra, Bộ trưởng chỉ đạo công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế,
             Đối với số tiền thu được từ khai thác   cơ chế chính sách, góp phần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền triệt để
          quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt tốc    cho địa phương thực hiện công tác đầu tư, quản lý, khai thác kết cấu hạ
          độ cao, chính quyền địa phương cấp tỉnh   tầng giao thông, quản lý vận tải, phương tiện và người lái. Đồng thời,
          được giữ lại 50% và nộp 50% vào ngân     trong tháng cuối năm 2024, Bộ GTVT tập trung công tác hợp nhất hai
          sách Trung ương để cân đối ngân sách nhà   Bộ GTVT - Xây dựng theo tinh thần Bộ trưởng Trần Hồng Minh chỉ đạo:
          nước đầu tư cho dự án.                   “Việc gì khó cũng có giải pháp”.

          6
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12