Page 67 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 67
SỐ 1+2 KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
- Tấm ép: Truyền tác dụng của xung lực lên mặt đường độ võng; tính ngược mô-đun đàn hồi E của các lớp mặt
có dạng hình tròn, đường kính bằng 300 mm (khi thí đường và nền đường; lập tương quan với các thông số
nghiệm trên bề mặt đường bằng vật liệu kết dính) hoặc truyền thống như chỉ số CBR, k; hiệu quả truyền lực của các
450 mm (khi thực hiện trên móng bằng vật liệu rời), làm mối nối; đặc biệt là có thể đánh giá sự suy giảm cường độ
bằng hợp kim, dưới đáy tấm ép có dán một lớp cao su nền móng mặt đường cứng sân bay qua việc đánh giá các
mỏng. Giữa tâm của tấm ép có lỗ rỗng để đặt thiết bị cảm hốc rỗng dưới mặt đường cứng sân bay tại vị trí các góc tấm
biến (Hình 3.3). và mối nối của mặt đường BTXM [4].
3.2. Thí nghiệm hiện trường
Với phương pháp NDT sử dụng thiết bị đo SHWD, thí
nghiệm hiện trường đầu tiên và quan trọng nhất tại CHK
Phù Cát là xác định chỉ số PCN trên các khu vực của sân bay.
Hình 3.3: Các đầu đo hướng tâm từ tấm nén
- Các cảm biến đo võng: Số lượng đầu đo cảm biến
thường là 7 đầu đo, tối thiểu là 5 đầu đo. Các đầu đo võng Hình 3.5: Sơ đồ điểm đo SHWD trên đường CHC tại CHK Phù Cát
được lắp đặt thẳng hàng trên một giá đỡ dọc theo hướng
xe đo và có một đầu đo được đặt tại tâm tấm ép (Hình 3.4). Tại CHK Phù Cát, theo mức dự án: Đo thí nghiệm tại tâm
Các đầu đo khác cách tâm một khoảng cách quy định, tấm (đối với hàng tấm liền kề tim đường trung bình đo 30
thông thường khoảng cách giữa các đầu đo không lớn hơn m/điểm, đối với hàng tấm liền kề tim đường tiếp theo trung
300 mm (khoảng cách các đầu đo đến tâm tấm ép theo thứ bình 60 m/điểm, đối với hàng tấm liền kề ngoài cùng trung
tự là: 0; 300; 600; 900; 1.200; 1.500; 1.800 mm...). bình 120 m/điểm); đo thí nghiệm tại khe co giãn ngang,
- Cảm biến đo lực: Có khả năng đo được giá trị xung đo thí nghiệm tại khe dọc, đo thí nghiệm tại góc tấm (mật
lực lớn nhất; tác dụng lên mặt đường tại mỗi lần khối độ đo đối với hàng tấm liền kề tim đường trung bình đo
tải trọng đập vào tấm ép. Cảm biến đo lực làm việc theo 60 m/điểm, đối với hàng tấm liền kề tim đường tiếp theo
nguyên lý điện trở hoặc hiệu điện thế của dòng điện, có trung bình 120 m/điểm, đối với hàng tấm liền kề ngoài
độ chính xác cao. cùng trung bình 120 m/điểm) [4]. Trong đó, các số liệu đo
tại các vị trí góc tấm sử dụng để xác định các hốc rỗng dưới
mặt đường BTXM, theo TCVN 11365:2016 [5]. Sơ đồ điểm
đo minh họa như Hình 3.5.
Với các vị trí góc tấm BTXM trên đường CHC tại CHK
Phù Cát, đầu tiên thiết lập sơ đồ thí nghiệm; sau đó, tiến
hành đo độ võng vị trí điểm đo D1 (mils), theo mức tải trọng
khác nhau. Hình 3.6 thể hiện sơ đồ thí nghiệm và kết quả đo
thu được tại vị trí đo 1, 26, 84, 172.
Hình 3.4: Vùng ứng suất trong kết cấu mặt đường dưới tác dụng
của tải trọng SHWD
- Hệ thống ghi, lưu trữ và xử lý số liệu: Đảm bảo ghi lại
được xung lực nhỏ đến 200 N; ghi lại được độ võng nhỏ đến
± 0,001 mm. Máy tính điều khiển có cài sẵn phần mềm thu
thập dữ liệu được đặt trên ca-bin của xe khảo sát, với hệ điều
hành Windows. Bảng điều khiển lắp đặt trên xe rơ-mooc để
điều khiển hệ thống xi-lanh thủy lực và bộ nam châm để Hình 3.6: Sơ đồ thí nghiệm góc tấm và kết quả tại một số vị trí đo
nâng khối gia tải. tại CHK Phù Cát
- Phần mềm thu thập dữ liệu: Có thể hỗ trợ nhiều ngôn Có 172 điểm đo tại vị trí góc tấm BTXM trên đường CHC
ngữ; lưu dữ liệu dưới nhiều định dạng; ghi dữ liệu theo thời tại CHK Phù Cát.
gian thực các giá trị đo trên toàn tuyến kiểm tra. 3.3. Xử lý số liệu
- Phần mềm xử lý dữ liệu chuyên dụng với nhiều mô-đun Theo TCVN 11365:2016, việc đánh giá hốc rỗng có thể
tính toán, đồng bộ với thiết bị SHWD: Phân tích các dữ liệu; thực hiện tại các góc tấm BTXM, trong đó trình bày 3 trường
tính toán ngược cho ra các giá trị và đánh giá các đặc trưng hợp thí nghiệm HWD thả rơi với 3 mức tải tại các vị trí khác
mặt đường như xác định mô-đun ISM, DSM và chuẩn hóa nhau. Biểu đồ ở Hình 3.7 cho biết nếu đường thí nghiệm cắt
66