Page 67 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 67

SỐ 1+2  KHOA HỌC CÔNG NGHỆ


               - Tấm ép: Truyền tác dụng của xung lực lên mặt đường   độ võng; tính ngược mô-đun đàn hồi E của các lớp mặt
            có dạng hình tròn, đường kính bằng 300 mm (khi thí   đường và nền đường; lập tương quan với các thông số
            nghiệm trên bề mặt đường bằng vật liệu kết dính) hoặc   truyền thống như chỉ số CBR, k; hiệu quả truyền lực của các
            450 mm (khi thực hiện trên móng bằng vật liệu rời), làm   mối nối; đặc biệt là có thể đánh giá sự suy giảm cường độ
            bằng hợp kim, dưới đáy tấm ép có dán một lớp cao su   nền móng mặt đường cứng sân bay qua việc đánh giá các
            mỏng. Giữa tâm của tấm ép có lỗ rỗng để đặt thiết bị cảm   hốc rỗng dưới mặt đường cứng sân bay tại vị trí các góc tấm
            biến (Hình 3.3).                                    và mối nối của mặt đường BTXM [4].
                                                                    3.2. Thí nghiệm hiện trường
                                                                    Với phương pháp NDT sử dụng thiết bị đo SHWD, thí
                                                                nghiệm hiện trường đầu tiên và quan trọng nhất tại CHK
                                                                Phù Cát là xác định chỉ số PCN trên các khu vực của sân bay.







                    Hình 3.3: Các đầu đo hướng tâm từ tấm nén
               - Các cảm biến đo võng: Số lượng đầu đo cảm biến
            thường là 7 đầu đo, tối thiểu là 5 đầu đo. Các đầu đo võng   Hình 3.5: Sơ đồ điểm đo SHWD trên đường CHC tại CHK Phù Cát
            được lắp đặt thẳng hàng trên một giá đỡ dọc theo hướng
            xe đo và có một đầu đo được đặt tại tâm tấm ép (Hình 3.4).   Tại CHK Phù Cát, theo mức dự án: Đo thí nghiệm tại tâm
            Các đầu đo khác cách tâm một khoảng cách quy định,   tấm (đối với hàng tấm liền kề tim đường trung bình đo 30
            thông thường khoảng cách giữa các đầu đo không lớn hơn   m/điểm, đối với hàng tấm liền kề tim đường tiếp theo trung
            300 mm (khoảng cách các đầu đo đến tâm tấm ép theo thứ   bình 60 m/điểm, đối với hàng tấm liền kề ngoài cùng trung
            tự là: 0; 300; 600; 900; 1.200; 1.500; 1.800 mm...).  bình 120 m/điểm); đo thí nghiệm tại khe co giãn ngang,
               - Cảm biến đo lực: Có khả năng đo được giá trị xung   đo thí nghiệm tại khe dọc, đo thí nghiệm tại góc tấm (mật
            lực lớn nhất; tác dụng lên mặt đường tại mỗi lần khối   độ đo đối với hàng tấm liền kề tim đường trung bình đo
            tải trọng đập vào tấm ép. Cảm biến đo lực làm việc theo   60 m/điểm, đối với hàng tấm liền kề tim đường tiếp theo
            nguyên lý điện trở hoặc hiệu điện thế của dòng điện, có   trung  bình  120  m/điểm,  đối  với  hàng  tấm  liền  kề  ngoài
            độ chính xác cao.                                   cùng trung bình 120 m/điểm) [4]. Trong đó, các số liệu đo
                                                                tại các vị trí góc tấm sử dụng để xác định các hốc rỗng dưới
                                                                mặt đường BTXM, theo TCVN 11365:2016 [5]. Sơ đồ điểm
                                                                đo minh họa như Hình 3.5.
                                                                    Với các vị trí góc tấm BTXM trên đường CHC tại CHK
                                                                Phù Cát, đầu tiên thiết lập sơ đồ thí nghiệm; sau đó, tiến
                                                                hành đo độ võng vị trí điểm đo D1 (mils), theo mức tải trọng
                                                                khác nhau. Hình 3.6 thể hiện sơ đồ thí nghiệm và kết quả đo
                                                                thu được tại vị trí đo 1, 26, 84, 172.

             Hình 3.4: Vùng ứng suất trong kết cấu mặt đường dưới tác dụng
                             của tải trọng SHWD
               - Hệ thống ghi, lưu trữ và xử lý số liệu: Đảm bảo ghi lại
            được xung lực nhỏ đến 200 N; ghi lại được độ võng nhỏ đến
            ± 0,001 mm. Máy tính điều khiển có cài sẵn phần mềm thu
            thập dữ liệu được đặt trên ca-bin của xe khảo sát, với hệ điều
            hành Windows. Bảng điều khiển lắp đặt trên xe rơ-mooc để
            điều khiển hệ thống xi-lanh thủy lực và bộ nam châm để   Hình 3.6: Sơ đồ thí nghiệm góc tấm và kết quả tại một số vị trí đo
            nâng khối gia tải.                                                     tại CHK Phù Cát
               - Phần mềm thu thập dữ liệu: Có thể hỗ trợ nhiều ngôn   Có 172 điểm đo tại vị trí góc tấm BTXM trên đường CHC
            ngữ; lưu dữ liệu dưới nhiều định dạng; ghi dữ liệu theo thời   tại CHK Phù Cát.
            gian thực các giá trị đo trên toàn tuyến kiểm tra.      3.3. Xử lý số liệu
               - Phần mềm xử lý dữ liệu chuyên dụng với nhiều mô-đun   Theo TCVN 11365:2016, việc đánh giá hốc rỗng có thể
            tính toán, đồng bộ với thiết bị SHWD: Phân tích các dữ liệu;   thực hiện tại các góc tấm BTXM, trong đó trình bày 3 trường
            tính toán ngược cho ra các giá trị và đánh giá các đặc trưng   hợp thí nghiệm HWD thả rơi với 3 mức tải tại các vị trí khác
            mặt đường như xác định mô-đun ISM, DSM và chuẩn hóa   nhau. Biểu đồ ở Hình 3.7 cho biết nếu đường thí nghiệm cắt

            66
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72