Page 65 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 65
SỐ 1+2 KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
Nghiên cứu đánh giá sự suy giảm cường độ
của nền móng mặt đường cứng sân bay
sử dụng phương pháp không phá hủy (NDT)
bằng thiết bị SHWD
n ThS. NCS. NGÔ VĂN QUÂN (*)
Học viện Hàng không Việt Nam
n GS. TS. PHẠM HUY KHANG; PGS. TS. NGUYỄN TRỌNG HIỆP
Trường Đại học Giao thông vận tải
n TS. NGUYỄN ĐÌNH CHUNG
Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn Xây dựng công trình hàng không (ADCC)
n KS. ĐÀO XUÂN HOẠCH
Cục Hàng không Việt Nam
Email: quannv@vaa.edu.vn
(*)
TÓM TẮT: Bài báo nghiên cứu đánh giá sự suy thereby directly causing the decrease of strength
giảm cường độ của nền móng mặt đường cứng foundation of airport rigid pavement.
sân bay sử dụng phương pháp không phá hủy KEYWORDS: Base, subbase, subgrade, airport
(NDT) bằng thiết bị thí nghiệm tĩnh (SHWD) thông rigid pavement, non-destructive testing (NDT).
qua việc đánh giá các hốc rỗng dưới mặt đường
cứng sân bay tại các vị trí góc tấm bê tông xi măng
(BTXM) trên đường cất hạ cánh (CHC) của Cảng
Hàng không (CHK) Phù Cát. Kết quả cho thấy, 80% 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
điểm đo tại các góc tấm BTXM được đánh giá là Trong quá trình vận hành và khai thác tại cảng hàng
có hốc rỗng, làm thay đổi tình trạng tiếp xúc của không, sân bay (CHK,SB), khả năng chịu tải của kết cấu mặt
tấm với nền móng, khi đó tấm BTXM không được đường (KCMĐ) sân bay bị suy giảm bởi tải trọng tàu bay
tiếp xúc hoàn toàn với móng, hốc rỗng tạo khe hở ngày càng tăng về độ lớn và tần suất, đặc biệt là ảnh hưởng
cho các nguồn ẩm xâm nhập vào hệ kết cấu “mặt của chế độ thủy nhiệt bất lợi tác động lên nền móng, gây ra
đường - nền đường”, từ đó trực tiếp gây ra suy sự suy giảm cường độ của nền móng phía dưới, từ đó làm
giảm cường độ của nền móng mặt đường cứng giảm khả năng chịu tải của hệ “mặt đường - nền đường” sân
sân bay. bay, gây nguy cơ rủi ro cao và mất an toàn hàng không [1]. Ở
TỪ KHÓA: Móng, móng dưới, nền đường, mặt Việt Nam, có một số phương pháp để đánh giá sự suy giảm
đường cứng sân bay, phương pháp không phá hủy. cường độ của nền móng mặt đường cứng sân bay, trong đó
phương pháp NDT được xem là sự lựa chọn phù hợp.
ABSTRACT: This article research and evaluate the Phương pháp NDT là kỹ thuật đánh giá tình trạng và
decrease of strength foundation of airport rigid cường độ của mặt đường và nền móng mặt đường cứng
pavement using non-destructive testing method sân bay mà không gây hư hỏng hoặc thay đổi cấu trúc của
(NDT), using static testing equipment (SHWD), vật liệu, cung cấp thông tin chi tiết về cấu trúc bên trong
through the assessment of the void analysis at corner và phát hiện sớm các khuyết tật, dự đoán các tình huống
positions of cement concrete slabs (PCC), using bất lợi. Phương pháp này có quy trình thực hiện nhanh,
measurement data on the runway of Phu Cat Airport. giảm thiểu thời gian gián đoạn trong hoạt động khai thác
The results show that 80% of the measurement của CHK,SB.
points at the corners of PCC are considered to Các phương pháp NDT phổ biến là: Radar xuyên đất
have void analysis, changing the contact status of (GPR - Ground Penetrating Radar), thí nghiệm siêu âm
PCC with the foundation. In that case, PCC is not (Ultrasonic Testing), thí nghiệm phản xạ bề mặt (Surface
in complete contact with the foundation, creating Wave Testing), thí nghiệm phản hồi rung động (Resonance
hollow cavities. Gaps allow moisture sources to Testing). Trong điều kiện khai thác thường xuyên và liên tục
penetrate the pavement-foundation structure, tại các CHK,SB ở Việt Nam, có hai phương pháp phù hợp để
áp dụng khi đánh giá sự suy giảm cường độ của nền móng
64