Page 65 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 65

SỐ 1+2  KHOA HỌC CÔNG NGHỆ


            Nghiên cứu đánh giá sự suy giảm cường độ

            của nền móng mặt đường cứng sân bay


            sử dụng phương pháp không phá hủy (NDT)

            bằng thiết bị SHWD



            n ThS. NCS. NGÔ VĂN QUÂN (*)
                  Học viện Hàng không Việt Nam
            n GS. TS. PHẠM HUY KHANG; PGS. TS. NGUYỄN TRỌNG HIỆP
                  Trường Đại học Giao thông vận tải
            n TS. NGUYỄN ĐÌNH CHUNG
                  Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn Xây dựng công trình hàng không (ADCC)
            n KS. ĐÀO XUÂN HOẠCH
                  Cục Hàng không Việt Nam
                  Email:  quannv@vaa.edu.vn
                   (*)

                TÓM  TẮT:  Bài  báo  nghiên  cứu  đánh  giá  sự  suy   thereby directly causing the decrease of strength
                giảm cường độ của nền móng mặt đường cứng           foundation of airport rigid pavement.
                sân  bay  sử  dụng  phương  pháp  không  phá  hủy   KEYWORDS:  Base,  subbase,  subgrade,  airport
                (NDT) bằng thiết bị thí nghiệm tĩnh (SHWD) thông    rigid pavement, non-destructive testing (NDT).
                qua việc đánh giá các hốc rỗng dưới mặt đường
                cứng sân bay tại các vị trí góc tấm bê tông xi măng
                (BTXM) trên đường cất hạ cánh (CHC) của Cảng
                Hàng không (CHK) Phù Cát. Kết quả cho thấy, 80%     1. ĐẶT VẤN ĐỀ
                điểm đo tại các góc tấm BTXM được đánh giá là       Trong quá trình vận hành và khai thác tại cảng hàng
                có hốc rỗng, làm thay đổi tình trạng tiếp xúc của   không, sân bay (CHK,SB), khả năng chịu tải của kết cấu mặt
                tấm với nền móng, khi đó tấm BTXM không được    đường (KCMĐ) sân bay bị suy giảm bởi tải trọng tàu bay
                tiếp xúc hoàn toàn với móng, hốc rỗng tạo khe hở   ngày càng tăng về độ lớn và tần suất, đặc biệt là ảnh hưởng
                cho các nguồn ẩm xâm nhập vào hệ kết cấu “mặt   của chế độ thủy nhiệt bất lợi tác động lên nền móng, gây ra
                đường  -  nền  đường”,  từ  đó  trực  tiếp  gây  ra  suy   sự suy giảm cường độ của nền móng phía dưới, từ đó làm
                giảm cường độ của nền móng mặt đường cứng       giảm khả năng chịu tải của hệ “mặt đường - nền đường” sân
                sân bay.                                        bay, gây nguy cơ rủi ro cao và mất an toàn hàng không [1]. Ở
                TỪ  KHÓA:  Móng,  móng  dưới,  nền  đường,  mặt   Việt Nam, có một số phương pháp để đánh giá sự suy giảm
                đường cứng sân bay, phương pháp không phá hủy.  cường độ của nền móng mặt đường cứng sân bay, trong đó
                                                                phương pháp NDT được xem là sự lựa chọn phù hợp.
                ABSTRACT: This article research and evaluate the    Phương pháp NDT là kỹ thuật đánh giá tình trạng và
                decrease  of  strength  foundation  of  airport  rigid   cường độ của mặt đường và nền móng mặt đường cứng
                pavement  using  non-destructive  testing  method   sân bay mà không gây hư hỏng hoặc thay đổi cấu trúc của
                (NDT),  using  static  testing  equipment  (SHWD),   vật liệu, cung cấp thông tin chi tiết về cấu trúc bên trong
                through the assessment of the void analysis at corner   và phát hiện sớm các khuyết tật, dự đoán các tình huống
                positions  of  cement  concrete  slabs  (PCC),  using   bất lợi. Phương pháp này có quy trình thực hiện nhanh,
                measurement data on the runway of Phu Cat Airport.   giảm thiểu thời gian gián đoạn trong hoạt động khai thác
                The  results  show  that  80%  of  the  measurement   của CHK,SB.
                points  at  the  corners  of  PCC  are  considered  to   Các phương pháp NDT phổ biến là: Radar xuyên đất
                have void analysis, changing the contact status of   (GPR - Ground Penetrating Radar), thí nghiệm siêu âm
                PCC with the foundation. In that case, PCC is not   (Ultrasonic Testing), thí nghiệm phản xạ bề mặt (Surface
                in complete contact with the foundation, creating   Wave Testing), thí nghiệm phản hồi rung động (Resonance
                hollow  cavities.  Gaps  allow  moisture  sources  to   Testing). Trong điều kiện khai thác thường xuyên và liên tục
                penetrate  the  pavement-foundation  structure,   tại các CHK,SB ở Việt Nam, có hai phương pháp phù hợp để
                                                                áp dụng khi đánh giá sự suy giảm cường độ của nền móng

            64
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70