Page 66 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 66

SỐ 1+2  KHOA HỌC CÔNG NGHỆ


        mặt đường cứng sân bay, đó là GPR [2] và thí nghiệm phản   nước. Nguồn ẩm tích tụ bên trong nền móng mặt đường
        hồi rung động.                                       nếu không thoát được chắc chắn sẽ làm suy yếu nền móng
            Đối với phương pháp thí nghiệm phản hồi rung động,   nhanh chóng, nguồn ẩm bên trong nền móng nếu thoát ra
        các CHK,SB sử dụng các thiết bị HWD, SHWD để đo chỉ số   được thì nền móng bớt suy yếu hơn nhưng theo thời gian
        phân cấp của mặt đường PCN (Pavement Classification   cũng sẽ hình thành các lỗ rỗng, hốc rỗng dưới mặt đường
        Number). Từ các dữ liệu đo xác định được tình trạng, cường   lại tạo điều kiện cho nguồn ẩm xâm nhập và tồn tại trong
        độ của mặt đường, đánh giá được sự suy giảm cường độ   nền móng của mặt đường, đặc biệt là tại các vị trí các góc
        của nền móng mặt đường cứng sân bay, làm cơ sở đưa ra   tấm BTXM, gây ra sự suy giảm cường độ của nền móng mặt
        biện pháp khắc phục cụ thể cũng như tối ưu hóa phương   đường cứng trên đường CHC tại CHK Phù Cát. Điều này cần
        án bảo trì, cải tạo mặt đường cứng sân bay.          được nghiên cứu đánh giá.
            Bài báo đề cập đến việc nghiên cứu đánh giá sự suy
        giảm cường độ của nền móng mặt đường cứng sân bay sử    3. NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ SỰ SUY GIẢM CƯỜNG
        dụng phương pháp NDT bằng thiết bị SHWD, đo đạc trên   ĐỘ CỦA NỀN MÓNG MẶT ĐƯỜNG CỨNG SÂN BAY
        đường CHC của CHK Phù Cát, qua việc đánh giá các hốc   SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP NDT BẰNG THIẾT BỊ SHWD
        rỗng dưới mặt đường tại các vị trí góc tấm BTXM.     THÔNG QUA ĐÁNH  GIÁ CÁC HỐC RỖNG DƯỚI MẶT
                                                             ĐƯỜNG BTXM
            2. MỤC TIÊU VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU                   3.1. Các bộ phận chính và nguyên lý hoạt động của
            CHK  Phù  Cát  nằm  trên  địa  bàn  tỉnh  Bình  Định,  có  1   thiết bị SHWD
        đường CHC với hướng là 15/33, có chiều dài 3.048 m, chiều   Phương pháp NDT sử dụng thiết bị SHWD như Hình
        rộng 45,72 m, loại tầng phủ là mặt đường cứng bằng BTXM   3.1 tại CHK Phù Cát, với các bộ phận chính: Bộ phận tạo
        có kích thước các tấm (7,62x7,62)m như Hình 2.1 [3].  xung lực, tấm ép, các cảm biến đo võng, cảm biến đo lực,
                                                             hệ thống ghi, lưu trữ và xử lý dữ liệu, phần mềm thu thập
                                                             dữ liệu, phần mềm xử lý dữ liệu, cảm biến đo nhiệt độ mặt
                                                             đường, định vị GPS, camera [4].









        Hình 2.1: Khảo sát thử nghiệm NDT trên đường CHC tại CHK Phù Cát
            Qua khảo sát hiện trạng, hầu như toàn bộ các tấm BTXM
        có hiện tượng nứt ngang, các vết nứt chạy theo hướng song
        song với tim đường CHC, chiều rộng vết nứt 0,5 - 2 cm. Phần
        lớn các tấm BTXM đã được sửa chữa ở các mức độ khác nhau   Hình 3.1: Phương pháp NDT sử dụng thiết bị SHWD
        tùy theo tình trạng hư hỏng. Hiện tại, mặt đường được sử   - Bộ phận tạo xung lực: Có khả năng nâng khối tải trọng
        dụng để khai thác các loại máy bay chủ yếu như A320, A321   lên một hoặc nhiều độ cao cần thiết và rơi tự do thẳng đứng
        với tần suất khai thác ngày càng tăng [3].           theo một thanh dẫn hướng, đập vào một tấm ép thông qua
            Kết quả khảo sát ban đầu cho thấy mặt đường BTXM   bộ phận giảm chấn, tạo nên một xung lực tác dụng lên mặt
        trên đường CHC có những hư hỏng như: Vết nứt dọc là   đường tại vị trí đặt tấm ép (Hình 3.2).
        dạng hư hỏng chính, mức độ trung bình. Riêng khu vực
        phía đầu đường CHC 33, các tấm BTXM hư hỏng đã nứt vỡ
        thuộc mức độ cao; vết nứt ở góc - gãy ở góc xuất hiện ở một
        số tấm BTXM, tập trung chủ yếu ở đầu đường CHC 33, với
        mức độ cao; phùi bùn tại một số vị trí thuộc khu vực phía
        đầu đường CHC 33; vết nứt có bong bật đã được sửa chữa
        tạm thời bằng nhựa đường; ngoài ra có một số tấm BTXM
        bị rạn châm chim, bào mòn nhẹ [3].
            Những dấu hiệu hư hỏng cho thấy, trải qua quá trình
        khai thác dưới tác động của tải trọng tàu bay và chế độ thủy
        nhiệt bất lợi làm cho mặt đường cứng sân bay tại CHK Phù
        Cát có các hư hỏng cấu trúc, tạo điều kiện cho các nguồn
        ẩm xâm nhập vào bên trong nền móng, thậm chí vào mùa
        mưa nhiều khu vực nền móng gặp tình trạng bị bão hòa        Hình 3.2: Mô tả xung tải tạo ra bởi thiết bị SHWD

                                                                                                          65
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71