Page 60 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 60
SỐ 1+2 KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
Các kết quả thí nghiệm đầm nén tiêu chuẩn (theo
Tiêu chuẩn 22TCN 333 [6]) được thể hiện chi tiết như Hình
3.1. Theo đó, độ chặt và độ ẩm tốt nhất dành cho mẫu thí
nghiệm 1 lần lượt là 1,48 g/cm và 17,60%; mẫu thí nghiệm
3
2 là 1,50 g/cm và 16,30%; mẫu thí nghiệm 3 lần lượt là 1,51
3
g/cm và 15,97%. Rõ ràng, các kết quả thí nghiệm độ chặt
3
và độ ẩm tốt nhất cho các mẫu là tương đối chụm.
Hình 3.3: Kết quả thí nghiệm mô-đun đàn hồi cho đoạn 2
4. KẾT LUẬN
a) Mẫu 1
Qua nghiên cứu thực nghiệm về vật liệu tro bay sử
dụng cho đắp nền đường với hai đoạn đường thí điểm: Một
đoạn đắp riêng bằng tro bay và một đoạn đắp tro bay xen
kẽ với vật liệu đất chọn lọc tại Khu Đô thị Đại học Nam Cao
thuộc tỉnh Hà Nam, có thể rút ra một số kết luận như sau:
- Kết quả thí nghiệm ban đầu cho thấy, ở độ ẩm tối ưu
khoảng 15 - 16%, tro bay có thể sử dụng để đắp nền đường
b) Mẫu 2 theo phương pháp đắp xen kẽ hoặc đắp lõi, với lớp bảo vệ
là vải địa kỹ thuật và đất dính.
- Kết quả thí nghiệm cho thấy mô-đun đàn hồi đo được
trên đỉnh nền đối với trường hợp chỉ sử dụng tro bay là 37
MPa và đối với trường hợp sử dụng tro bay xen kẹp đất
chọn lọc là 63 MPa. Các giá trị mô-đun đàn hồi này nằm
trong ngưỡng cho phép cao, chứng minh rằng tro bay
c) Mẫu 3 hoàn toàn có thể được sử dụng làm vật liệu đắp nền đường.
Hình 3.1: Kết quả thí nghiệm đầm nén tiêu chuẩn
cho 3 mẫu thí nghiệm Tài liệu tham khảo
Kết quả thí nghiệm mô-đun đàn hồi thử nghiệm [1]. Tiêu chuẩn Quốc gia Việt Nam TCVN 9436-2012,
bằng tấm ép cứng (theo TCVN 8861 [7], cho đoạn 1 - đắp Nền đường ô tô - thi công và nghiệm thu.
riêng tro bay như trong Hình 3.1 và đoạn 2 - đắp tro bay [2]. FHWA-IF-03-019, Fly Ash Facts for Highway Engineers,
xen kẹp như thể hiện trong Hình 3.3. Kết quả thí nghiệm American Coal Ash Association.
mô-đun đàn hồi đo được trên đỉnh nền cho trường hợp [3]. Abid Haleem and partner (2016), Critical factors
đắp riêng tro bay là 37 MPa và cho trường hợp vật liệu tro for the successful usage of fly ash in roads & bridges and
bay đắp xen kẹp đất chọn lọc là 63 MPa là như mong đợi. embankments: Analyzing indian perspective, Resources
Các giá trị mô-đun đàn hồi này đạt ngưỡng cho phép ở Policy, vol.49, pp.334-348.
mức cao và hoàn toàn có thể sử dụng tro bay để làm vật [4]. PGS. TS. Nguyễn Thanh Sang (2023), Nên dùng tro
liệu đắp nền đường. đáy và tro bay nhiệt điện làm đường giao thông, Tạp chí GTVT.
[5]. Bộ Xây dựng (2017), Nghiên cứu sử dụng tro xỉ nhiệt
điện trong xây dựng công trình nền và mặt đường giao thông,
Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, mã số RD 110-16-TX.
[6]. Tiêu chuẩn ngành GTVT 22TCN 333:2006, Quy trình
đầm nén đất, đá dăm trong phòng thí nghiệm.
[7]. Tiêu chuẩn Quốc gia Việt Nam TCVN 8861-2011, Áo
đường mềm - Xác định mô-đun đàn hồi của nền đất và các lớp
kết cấu áo đường bằng phương pháp sử dụng tấm ép cứng.
Ngày nhận bài: 28/11/2024
Ngày nhận bài sửa: 12/12/2024
Ngày chấp nhận đăng: 30/12/2024
Hình 3.2: Kết quả thí nghiệm mô-đun đàn hồi cho đoạn 1
59