Page 30 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 30

SỐ 1+2  TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG


                                            đời sống đô thị, đóng góp vào việc   ra một phương tiện di chuyển nhanh
                                            xây dựng một cộng đồng phát triển   chóng, an toàn và thuận tiện.
                                            bền vững.                             TP. Hồ Chí Minh cũng có một
                                                                               hệ thống giao thông phát triển với
                                               KẾT NỐI  TĂNG HIỆU QUẢ          các tuyến đường sắt quốc gia đi qua
                                            ĐƯỜNG SẮT QUỐC GIA                 thành phố. Các tuyến metro tại  TP.
                                               Sự hình thành các tuyến metro   Hồ Chí Minh đang được thiết kế, xây
                                            tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thời gian   dựng để kết nối với các tuyến đường
                                            qua đã thúc đẩy sự kết nối liền mạch   sắt quốc gia, giúp việc di chuyển giữa
                                            giữa các thành phố và các vùng, tạo   các khu vực đô thị và các vùng lân cận
                                            ra một mạng lưới giao thông liên tục   trở nên thuận tiện hơn.
                                            và thuận tiện. Các ga metro như Ga    Tuyến  metro  Bến  Thành  -  Suối
                                            Hà Nội, Ga Sài Gòn trở thành những   Tiên không kết nối trực tiếp với các
                                            điểm giao cắt giữa hệ thống đường   tuyến đường sắt quốc gia nhưng nó
                                            sắt quốc gia và các tuyến metro, giúp   kết nối với các khu vực quan trọng
                                            hành khách dễ dàng chuyển tiếp     của Thành phố, bao gồm Ga Sài Gòn
                                            từ tàu hỏa đi các tỉnh về trung tâm   - một trong các ga lớn của tuyến
                                            thành phố hoặc di chuyển đến các   đường sắt Bắc - Nam. Ga Sài Gòn là
                                            khu vực ngoại ô. Việc kết nối giữa các   nơi các chuyến tàu từ các tỉnh miền
                                            hệ thống này không chỉ tạo điều kiện   Bắc  và  miền  Trung  dừng  lại,  từ  đó
                                            thuận lợi cho người dân mà còn góp   hành khách có thể dễ dàng tiếp cận
                                            phần giảm bớt áp lực giao thông, tiết   các tuyến metro và phương tiện để di
                                            kiệm thời gian và chi phí đi lại.  chuyển vào các khu vực khác trong
                                               Các chuyên gia đánh giá, sự phát   Thành phố.
                                            triển của các tuyến đường sắt đô thị   Hành  khách  từ  các  tỉnh  miền
                                            cũng góp phần hiện đại hóa cơ sở hạ   Bắc và miền Trung có thể di chuyển
                                            tầng giao thông của các thành phố   đến Ga Sài Gòn bằng tàu hỏa, sau đó
                                            lớn, mở rộng khả năng kết nối với khu   tiếp tục hành trình của mình đến các
                                            vực lân cận và các tuyến đường sắt   khu vực khác trong Thành phố bằng
                                            liên tỉnh, từ đó thúc đẩy sự phát triển   tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên,
                                            kinh tế, xã hội, hình thành những   giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.
 Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội               thành phố thông minh, bền vững.       Có thể nói, khi hệ thống metro và
                                               Là tuyến metro đầu tiên của cả   đường sắt quốc gia được kết nối hiệu
        Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đông đúc   nước, Cát Linh - Hà Đông tuy không   quả, người dân sẽ không phải mất quá
        như hiện nay, metro mang đến sự tiện   kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt   nhiều thời gian để chuyển từ phương
        ích và tính đồng nhất trong hành trình   quốc gia nhưng nó kết nối với các   tiện này sang phương tiện khác. Việc
        di chuyển, giảm thiểu áp lực tìm kiếm   tuyến giao thông chính trong khu   kết nối các tuyến metro với hệ thống
        chỗ đỗ xe hay lo ngại về giá nhiên liệu   vực, tạo sự liên kết với các ga tàu lớn   đường sắt quốc gia giúp tăng cường
        tăng cao. Khi sử dụng metro thường   như  Ga  Hà  Nội  (nơi  các  chuyến  tàu   sự kết nối giữa các khu vực đô thị và
        xuyên,  người  dân  đô  thị  có  cơ  hội   Bắc - Nam đi và đến). Tuyến metro này   vùng lân cận, tạo ra sự liên kết giữa
        tương tác và kết nối xã hội nhiều hơn,   có vai trò giúp người dân dễ dàng di   các  hệ  thống  giao  thông  trong và
        góp phần xây dựng cộng đồng gắn     chuyển từ các ga tàu đến nhiều khu   ngoài thành phố. Điều này giúp người
        kết và chia sẻ. Chuyển đổi thói quen   vực trọng điểm của Thành phố.   dân di chuyển dễ dàng hơn giữa các
        di chuyển cũng đồng nghĩa với việc     Đối với Nhổn - Ga Hà Nội, đây là   thành phố và các khu vực khác mà
        thay đổi thái độ sống, từ việc tìm kiếm   tuyến metro có sự kết nối trực tiếp với   không gặp phải sự gián đoạn.
        sự tiện lợi cá nhân đến sự chấp nhận   Ga Hà Nội. Đây là một kết nối quan   Việc kết nối các tuyến metro và
        và hòa nhập vào cộng đồng.          trọng vì Ga Hà Nội là một trung tâm   đường sắt quốc gia còn góp phần
            Với những yếu tố đó, các tuyến   giao thông lớn, nơi các chuyến tàu   quan trọng vào việc giảm lượng
        metro  hiện  tại  và hệ  thống  metro   liên tỉnh Bắc - Nam đều vào ga. Từ   phương tiện cá nhân lưu thông trên
        trong tương lai ở Hà Nội và TP. Hồ   tuyến metro này, hành khách đến từ   đường, giúp giảm tình trạng ùn ứ, đặc
        Chí Minh không chỉ là phương tiện di   các tỉnh miền Bắc hoặc miền Trung có   biệt là ở các khu vực trung tâm thành
        chuyển mà còn là công cụ thay đổi   thể dễ dàng di chuyển từ Ga Hà Nội   phố. Đồng thời, đây cũng là một giải
        thói quen, giúp nâng cao nhận thức   vào trung tâm hoặc các khu vực khác   pháp hiệu quả trong việc giảm ô
        của người dân về sự tiện dụng và lợi   trong thành phố. Điều này giúp giảm   nhiễm môi trường và bảo vệ không
        ích của phương tiện công cộng trong   tải cho giao thông đường bộ và tạo   gian sống đô thị 

                                                                                                          29
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35