Page 30 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 30
SỐ 1+2 TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG
đời sống đô thị, đóng góp vào việc ra một phương tiện di chuyển nhanh
xây dựng một cộng đồng phát triển chóng, an toàn và thuận tiện.
bền vững. TP. Hồ Chí Minh cũng có một
hệ thống giao thông phát triển với
KẾT NỐI TĂNG HIỆU QUẢ các tuyến đường sắt quốc gia đi qua
ĐƯỜNG SẮT QUỐC GIA thành phố. Các tuyến metro tại TP.
Sự hình thành các tuyến metro Hồ Chí Minh đang được thiết kế, xây
tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thời gian dựng để kết nối với các tuyến đường
qua đã thúc đẩy sự kết nối liền mạch sắt quốc gia, giúp việc di chuyển giữa
giữa các thành phố và các vùng, tạo các khu vực đô thị và các vùng lân cận
ra một mạng lưới giao thông liên tục trở nên thuận tiện hơn.
và thuận tiện. Các ga metro như Ga Tuyến metro Bến Thành - Suối
Hà Nội, Ga Sài Gòn trở thành những Tiên không kết nối trực tiếp với các
điểm giao cắt giữa hệ thống đường tuyến đường sắt quốc gia nhưng nó
sắt quốc gia và các tuyến metro, giúp kết nối với các khu vực quan trọng
hành khách dễ dàng chuyển tiếp của Thành phố, bao gồm Ga Sài Gòn
từ tàu hỏa đi các tỉnh về trung tâm - một trong các ga lớn của tuyến
thành phố hoặc di chuyển đến các đường sắt Bắc - Nam. Ga Sài Gòn là
khu vực ngoại ô. Việc kết nối giữa các nơi các chuyến tàu từ các tỉnh miền
hệ thống này không chỉ tạo điều kiện Bắc và miền Trung dừng lại, từ đó
thuận lợi cho người dân mà còn góp hành khách có thể dễ dàng tiếp cận
phần giảm bớt áp lực giao thông, tiết các tuyến metro và phương tiện để di
kiệm thời gian và chi phí đi lại. chuyển vào các khu vực khác trong
Các chuyên gia đánh giá, sự phát Thành phố.
triển của các tuyến đường sắt đô thị Hành khách từ các tỉnh miền
cũng góp phần hiện đại hóa cơ sở hạ Bắc và miền Trung có thể di chuyển
tầng giao thông của các thành phố đến Ga Sài Gòn bằng tàu hỏa, sau đó
lớn, mở rộng khả năng kết nối với khu tiếp tục hành trình của mình đến các
vực lân cận và các tuyến đường sắt khu vực khác trong Thành phố bằng
liên tỉnh, từ đó thúc đẩy sự phát triển tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên,
kinh tế, xã hội, hình thành những giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.
Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội thành phố thông minh, bền vững. Có thể nói, khi hệ thống metro và
Là tuyến metro đầu tiên của cả đường sắt quốc gia được kết nối hiệu
Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đông đúc nước, Cát Linh - Hà Đông tuy không quả, người dân sẽ không phải mất quá
như hiện nay, metro mang đến sự tiện kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt nhiều thời gian để chuyển từ phương
ích và tính đồng nhất trong hành trình quốc gia nhưng nó kết nối với các tiện này sang phương tiện khác. Việc
di chuyển, giảm thiểu áp lực tìm kiếm tuyến giao thông chính trong khu kết nối các tuyến metro với hệ thống
chỗ đỗ xe hay lo ngại về giá nhiên liệu vực, tạo sự liên kết với các ga tàu lớn đường sắt quốc gia giúp tăng cường
tăng cao. Khi sử dụng metro thường như Ga Hà Nội (nơi các chuyến tàu sự kết nối giữa các khu vực đô thị và
xuyên, người dân đô thị có cơ hội Bắc - Nam đi và đến). Tuyến metro này vùng lân cận, tạo ra sự liên kết giữa
tương tác và kết nối xã hội nhiều hơn, có vai trò giúp người dân dễ dàng di các hệ thống giao thông trong và
góp phần xây dựng cộng đồng gắn chuyển từ các ga tàu đến nhiều khu ngoài thành phố. Điều này giúp người
kết và chia sẻ. Chuyển đổi thói quen vực trọng điểm của Thành phố. dân di chuyển dễ dàng hơn giữa các
di chuyển cũng đồng nghĩa với việc Đối với Nhổn - Ga Hà Nội, đây là thành phố và các khu vực khác mà
thay đổi thái độ sống, từ việc tìm kiếm tuyến metro có sự kết nối trực tiếp với không gặp phải sự gián đoạn.
sự tiện lợi cá nhân đến sự chấp nhận Ga Hà Nội. Đây là một kết nối quan Việc kết nối các tuyến metro và
và hòa nhập vào cộng đồng. trọng vì Ga Hà Nội là một trung tâm đường sắt quốc gia còn góp phần
Với những yếu tố đó, các tuyến giao thông lớn, nơi các chuyến tàu quan trọng vào việc giảm lượng
metro hiện tại và hệ thống metro liên tỉnh Bắc - Nam đều vào ga. Từ phương tiện cá nhân lưu thông trên
trong tương lai ở Hà Nội và TP. Hồ tuyến metro này, hành khách đến từ đường, giúp giảm tình trạng ùn ứ, đặc
Chí Minh không chỉ là phương tiện di các tỉnh miền Bắc hoặc miền Trung có biệt là ở các khu vực trung tâm thành
chuyển mà còn là công cụ thay đổi thể dễ dàng di chuyển từ Ga Hà Nội phố. Đồng thời, đây cũng là một giải
thói quen, giúp nâng cao nhận thức vào trung tâm hoặc các khu vực khác pháp hiệu quả trong việc giảm ô
của người dân về sự tiện dụng và lợi trong thành phố. Điều này giúp giảm nhiễm môi trường và bảo vệ không
ích của phương tiện công cộng trong tải cho giao thông đường bộ và tạo gian sống đô thị
29